Marketing Inbound Marketing Phân tích Chiến Lược Marketing Của Colgate 

Nhắc đến các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, có lẽ Colgate là một trong những thương hiệu hết sức quen thuộc đối với thị trường Việt. Vậy thì chiến lược Marketing của Colgate có gì đặc biệt? Cùng MISA AMIS tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu chung về thương hiệu Colgate

Thương hiệu Colgate Palmolive được thành lập tại New York, Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ 19 bởi William. Thuở mới khai sinh, Colgate bắt đầu với việc kinh doanh sản phẩm xà phòng và nến. Sau hơn 200 năm hình thành và phát triển, thương hiệu Colgate Palmolive dần trở nên nổi tiếng và phát triển thành một trong những công ty hàng tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu thế giới.

Giới thiệu chung về thương hiệu Colgate
Giới thiệu chung về thương hiệu Colgate

Công ty tập trung vào kinh doanh và sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình như xà phòng phòng, các sản phẩm vệ sinh răng miệng và dòng sản phẩm tẩy rửa. Colgate có mặt tại hơn 206 quốc gia trên thế giới và là công ty sản xuất hàng tiêu dùng tốt nhất được nhiều khách hàng lựa chọn.

Về giá trị cốt lõi của Colgate: Colgate Palmolive luôn tuân thủ nghiêm ngặt 3 giá trị cốt lõi của mình, bao gồm: quan tâm, làm việc theo nhóm và liên tục cải tiến.

Sứ mệnh của Colgate: “Tất cả chúng ta đều xứng đáng có một tương lai tràn ngập nụ cười.” Thương hiệu Colgate luôn tạo ra các sản phẩm với chức năng thúc đẩy nụ cười khỏe mạnh. Nụ cười là hình thức lạc quan cơ bản nhất và cần thiết hơn bao giờ hết để mang đến một cuộc sống lạc quan, tươi vui. Và đó cũng là lý do tại sao Colgate bảo vệ sự lạc quan trong từng nụ cười. Colgate cam kết tạo ra một hành tinh khỏe mạnh hơn qua từng nụ cười và họ đã không ngừng cải thiện để hiện thực hoá điều này.

Cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ P&G và Unilever vốn đã rất khốc liệt trên thị trường mặt hàng tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày. Và sự xuất hiện của Colgate càng khiến cuộc cạnh tranh này trở nên bùng nổ hơn với hàng loạt những sản phẩm đình đám. Điều này đòi hỏi Colgate phải có một chiến lược xây dựng thương hiệu độc đáo để giành thị phần so với hai đối thủ đáng gờm còn lại. Tiếp sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích mô hình SWOT của thương hiệu này để nhận định về chiến lược Marketing của Colgate.

Tổng quan chiến lược marketing của Colgate
Tổng quan chiến lược marketing của Colgate

II. Phân tích mô hình SWOT của Colgate

1. Điểm mạnh

  • Colgate là thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế.
  • Sản phẩm của Colgate tạo được lòng tin với người tiêu dùng trên khắp thế giới.
  • Tiềm lực vốn của thương hiệu này cực kỳ lớn.
  • Hệ thống marketing rộng rãi, phối hợp đa dạng các kênh truyền thông.

2. Điểm yếu

  • Mạng lưới phân phối của công ty chưa phủ rộng khắp cả nước.

3. Cơ hội

  • Colgate là thương hiệu uy tín trên thị trường, thu hút khách hàng mục tiêu.
  • Tận dụng tối đa nguồn vốn để để mở rộng thị trường cạnh tranh và nâng cao thị phần.
  • Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tăng khả năng giành thị phần ở thị trường Việt.
  • Nguồn nhân lực, nguyên liệu sản xuất sản phẩm tại thị trường Việt Nam đa dạng.

4. Thách thức

  • Hai ông trùm đầu ngành là P&G và Unilever là thương hiệu quá quen thuộc đối với thị trường Việt Nam, dẫn đến 2 thương hiệu này nhận được nhiều lợi thế hơn, buộc Colgate phải chia sẻ thị phần với các đối thủ này.
  • Tình trạng lạm phát, vật giá leo thang.
  • Đối thủ cạnh tranh có nhiều lợi thế hơn về tên tuổi nhận diện thương hiệu, số dòng sản phẩm…

III. Chiến lược Marketing của Colgate

1. Chiến lược sản phẩm (Product)

Các chiến lược tiếp thị của Colgate chứng tỏ rằng các sản phẩm của Colgate được đặc biệt quan tâm. Có thể thấy, Colgate đã đi từ dòng Colgate Kid dành cho trẻ em đến Colgate Total dành cho người lớn… Các sản phẩm của Colgate được phân khúc một cách rõ ràng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của từng thành viên trong gia đình, chăm sóc sức khỏe cho tất cả thành viên trong gia đình. 

Dòng sản phẩm kem đánh răng từ lâu đã trở thành sản phẩm thiết yếu được hầu hết mọi người sử dụng hàng ngày, chính vì vậy, chiến lược sản phẩm của Colgate vô cùng tinh tế khi hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái chăm sóc răng miệng cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra, các sản phẩm của Colgate luôn chú trọng đến chất lượng do thương hiệu này luôn tích hợp các công nghệ hỗ trợ làm trắng răng hàng đầu thị trường vào các sản phẩm của mình để phân phối ra thị trường. 

Chiến lược sản phẩm của Colgate
Chiến lược sản phẩm của Colgate

Trong  đó có thể kể đến những sản phẩm như Kem đánh răng Colgate Total giúp giảm vi khuẩn và viêm nhiễm bất ngờ, Kem đánh răng Colgate Sensitive Pro với công nghệ Pro Argin, sản phẩm kem đánh răng với nhiều hương vị khác nhau như lá sen, bạc hà, hơi thở,…. Đây là một sản phẩm được khách hàng sử dụng hàng ngày, vì vậy chiến lược sản phẩm của Colgate là cung cấp đa dạng mẫu mã, kiểu dáng với nhiều kích cỡ khác nhau. Việc thiết kế ra nhiều dòng sản phẩm, nhiều kích cỡ sẽ rất tiện ích cho khách hàng khi sử dụng trong mọi nhu cầu hàng ngày, cho những buổi đi du lịch.

2. Chiến lược giá (Price)

Kem đánh răng là dòng sản phẩm mà gần như tất cả mọi người đều có nhu cầu sử dụng, không phân biệt thu nhập cao hay thấp. Chính vì vậy, chiến lược bao phủ thị trường là định hướng nên áp dụng để xác định khách hàng mục tiêu của Colgate. Colgate đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ sản phẩm kem đánh răng dành cho trẻ em đến những sản phẩm dành cho người lớn với hàng loạt các dòng kem đánh răng làm sạch, làm trắng răng với các mùi vị khác nhau,…. Đặc biệt, dòng sản phẩm Colgate Total có tất cả những lợi ích mà khách hàng mong muốn như: hạn chế mảng bám và vi khuẩn có hại, điều này phù hợp với định hướng của Colgate khi dòng sản phẩm đó có thể phục vụ một lượng lớn người tiêu dùng trên thị trường.

Colgate phủ tất cả thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Có thể nhận thấy được rằng, mức giá của Colgate được định theo tình hình cạnh tranh thực tế, trực tiếp đối đầu với dòng kem đánh răng P/S. Tuy nhiên, các sản phẩm của thương hiệu Colgate đều có mức giá nhỉnh hơn một chút so với kem đánh răng P/S trong cùng phân khúc.

3. Chiến lược chiêu thị

Thay vì những chiến lược chiêu thị thông thường, Colgate đã chọn cách tiếp cận khách hàng theo cách thông minh nhất bằng cách tham gia vào giáo dục người tiêu dùng. 

Các chiến lược tiếp thị kem đánh răng của Colgate đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những loại kem đánh răng hàng đầu và được tin dùng nhất trên thế giới. Trong kế hoạch tiếp thị của Colgate, công ty bắt đầu từ hoạt động đầu tiên với trọng tâm là chăm sóc răng miệng và cung cấp thông tin về cách làm sạch răng đúng cách thông qua hình ảnh hoặc video. Colgate đã nhân cơ hội chia sẻ những thông tin chăm sóc răng miệng có giá trị đến người tiêu dùng để dần lấy lại niềm tin của khách hàng.

Do đó, người tiêu dùng nhận được thông tin hữu ích có thể áp dụng cho cuộc sống mình. Thông qua cách này, thương hiệu Colgate đã giúp người tiêu dùng giải quyết các vấn đề của họ trong cuộc sống, cải thiện khả năng đặt hàng trong tương lai, tận dụng hiệu quả kênh truyền thông truyền miệng.

Chiến lược chiêu thị của Colgate
Chiến lược chiêu thị của Colgate

​​4. Sử dụng sức lan tỏa của KOL

Với định vị tạo nên một sản phẩm kem đánh răng mang lại hiệu quả trắng sáng nổi bật so với các thương hiệu còn lại, Colgate tung ra thị trường sản phẩm White’s Hot với sự đón nhận của đông đảo khách hàng. 

Với sản phẩm mới này, chiến lược truyền thông của Colgate tung ra bộ sưu tập White’s Hot cùng sự xuất hiện của KOL Linh Nga, Đỗ Mạnh Cường, Miu Lê… Sự kết hợp này đã giúp Colgate nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng và mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Tác động của các sự kiện cộng hưởng với sự xuất hiện của những người nổi tiếng đã thúc đẩy mạnh mẽ  khách hàng mua dòng sản phẩm mới của Colgate. Những cải tiến liên tục về sản phẩm tác động trực tiếp đến tâm lý của người tiêu dùng cùng với tác động của KOLs đã giúp chiến lược tiếp thị của Colgate  thành công rực rỡ.

Sử dụng sức lan tỏa của KOL
Sử dụng sức lan tỏa của KOL

5. Chiến lược phân phối

Để mang đến thành công cho chiến lược Marketing của Colgate, chiến lược phân phối đóng một vai trò quan trọng. Hầu hết các sản phẩm của Colgate đã có mặt ở các đại lý phân phối, chuỗi các siêu thị lớn, vừa và nhỏ trên toàn quốc. Thuộc nhóm sản phẩm được nhiều người quan tâm và sử dụng hàng ngày, vấn đề phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất là điều hết sức cần thiết. Và Colgate đã rất thành công trong chiến lược phân phối bằng việc tất cả các sản phẩm hầu hết đều có mặt trên dải đất hình chữ S để người dân thuận tiện cho việc mua sắm.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

V. Kết luận

Trên đó là tổng hợp thông tin về chiến lược Marketing của Colgate, hy vọng bài viết trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hẹn gặp bạn ở những bài viết tiếp theo cùng MISA AMIS nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]