Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Quản lý con người là gì? Các kỹ năng quản lý cho...

Theo các nghiên cứu uy tín trên thế giới, 70% động lực của nhân viên thường được ảnh hưởng từ người lãnh đạo. Chính vì vậy, quản lý con người được xem là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ người đứng đầu nào cũng cần trau dồi. Bài viết đây dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò cũng như tích lũy thêm nhiều kỹ năng quản trị con người để ứng dụng vào thực tế.

I. Quản lý con người là gì? 

Theo John Maxwell – chuyên gia về lãnh đạo, tác giả nhiều cuốn sách bán chạy, người sáng lập Tập đoàn John Maxwell, có 5 cấp độ lãnh đạo trên hành trình phát triển của một người lãnh đạo, quản lý đội ngũ.

Cấp độ 1 – Vị trí Người lãnh đạo đảm nhiệm vị trí dẫn dắt, mọi người chấp hành chỉ dẫn của họ dựa trên vị trí đứng đầu của họ. Sự tôn trọng và tuân theo đến từ việc nhìn nhận vị trí quan trọng của người lãnh đạo hơn là từ sự ảnh hưởng của họ.
Cấp độ 2 – Quyền hạn Người lãnh đạo tập trung vào xây dựng và phát triển quan hệ với nhân viên. Nhờ vào mối quan hệ này, các thành viên trong nhóm đồng ý chấp nhận họ là người đứng đầu.
Cấp độ 3 – Kết quả Khi đạt đến cấp độ 3, người lãnh đạo tập trung vào việc đạt được kết quả trong công việc. Mọi người chấp hành chỉ dẫn dựa trên sự tin tưởng rằng họ hiểu rõ mục tiêu và có thể hướng dẫn nhân viên đạt được kết quả đó.
Cấp độ 4 – Phát triển con người Người lãnh đạo ở cấp độ này quan tâm đến phát triển con người. Họ sẵn lòng giảng dạy, tư vấn và phát triển những vị trí quản lý khác. Khả năng lãnh đạo của họ xuất phát từ sự tận tâm và trách nhiệm, nhân viên tin tưởng rằng sẽ nhận được ảnh hưởng tích cực từ họ.
Cấp độ 5 – Đỉnh cao Cấp độ lãnh đạo này rất hiếm gặp. Những người lãnh đạo cấp độ 5 nổi tiếng với thành tựu, cách họ giúp đỡ mọi người và thay đổi mọi việc theo hướng tích cực hơn. Nhân viên tôn trọng và yêu quý họ bởi sự hiện diện và những đóng góp đó.

Có thể thấy, dù vươn tới cấp bậc lãnh đạo nào, người đứng đầu cũng cần có kỹ năng quản lý con người, làm chủ và dẫn dắt đội ngũ dưới quyền phát triển hơn.

Người lãnh đạo không chỉ phải đảm bảo nhân viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn phải tạo nên sự đoàn kết, khơi dậy tính sáng tạo, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân. Nhờ đó, một người lãnh đạo có kỹ năng quản trị con người tài tình sẽ luôn được nhân viên tin tưởng, tôn trọng và noi theo. 

II. Vai trò của quản lý quản lý con người trong công việc

Như đã đề cập ở trên, người lãnh đạo nắm giữ vị trí gắn kết nhân viên với sự phát triển của cả tổ chức. Vì thế, nếu bạn sở hữu khả năng quản lý nhân sự toàn diện, doanh nghiệp sẽ thu được những lợi ích sau:

  • Quản trị con người giúp người đứng đầu dẫn dắt đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
  • Người lãnh đạo có cơ sở phân công, điều phối công việc hợp lý để tiết kiệm thời gian, đảm bảo tiến độ và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Nhờ cách quản lý khéo léo, tinh tế mà người đứng đầu được nhân viên quý mến, gắn bó nên tỷ lệ nghỉ việc giảm mạnh. Điều này có nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ xây dựng được một bộ máy nhân sự ổn định, trung thành để phát triển bền vững. 
[Tải miễn phí] eBook NHÓM HIỆU SUẤT CAO – Bí quyết thúc đẩy 200% nội lực nhân sự

III. 10 kỹ năng quản lý con người thành công nhà lãnh đạo cần biết 

Vậy nhà quản lý cần có các kỹ năng quản lý con người nào để thành công thúc đẩy đội ngũ tiến bộ và làm việc xuất sắc? Hãy cùng tham khảo ngay 10 kỹ năng cơ bản dưới đây: 

1. Hỗ trợ nhiệt tình 

Trong một tập thể, doanh nghiệp sẽ có cả những người nhiều kinh nghiệm và các nhân sự mới đang bắt đầu làm quen với công việc. Do đó, sự hỗ trợ kịp thời của người lãnh đạo là vô cùng cần thiết. 

cách hỗ trợ nhân viên
4 cách hỗ trợ nhân viên nhiệt tình cho người quản lý

Bạn vừa phải giúp đội ngũ giải quyết các khó khăn một cách nhanh chóng, vừa đồng thời xây dựng sự kết nối để hướng họ đến quyết tâm đạt được mục tiêu chung. 

2. Lắng nghe chân thành

Một trong những rào cản khiến khiến cấp dưới ngại trao đổi và không tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lãnh đạo là quá trình giao tiếp kém hiệu quả.

Các nghiên cứu cho thấy khi nghe câu chuyện của người khác, hầu hết mọi người chỉ tập trung phân tích vấn đề dựa trên góc nhìn của bản thân, đánh giá ai đúng ai sai. Thế nhưng, điều cốt lõi là cần tìm hiểu, thu thập thông tin từ chính người nói để hiểu câu chuyện trên góc nhìn của họ.

các vấn đề thường gặp trong giao tiếp
Vấn đề thường gặp trong giao tiếp: không lắng nghe để thấu hiểu

Để cải thiện tình trạng này, bạn cần học cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân viên. Khi nhân viên nhận được những phản hồi chân thành, họ sẽ cảm thấy tự tin và có thêm động lực cải tiến công việc tốt hơn. 

Kỹ năng này được thể hiện qua các hành động nhỏ của người lãnh đạo như không đột ngột cắt ngang cuộc trò chuyện, luôn đưa ra nhận xét sau khi lắng nghe,… Đây cũng là một trong những nguyên tắc vàng của Đắc Nhân Tâm để quản lý tạo thiện cảm với nhân sự, giao tiếp hiệu quả tốt hơn. 

nguyên tắc vàng để quản lý con người
9 nguyên tắc vàng Đắc Nhân Tâm để quản lý con người

>> Đọc ngay: Các kỹ năng của nhà quản trị để vận hành doanh nghiệp thành công

3. Đặt câu hỏi để thúc đẩy nhân viên 

Để kích thích khả năng tư duy, giải quyết vấn đề của nhân viên, nhà lãnh đạo có thể ứng dụng phương pháp quản lý con người bằng cách đặt những câu hỏi gợi mở. 

Thay vì trực tiếp chỉ ra hướng đi cụ thể, các câu hỏi này bắt buộc đội ngũ của bạn phải tự mình nghiên cứu, tìm tòi để đề xuất những giải pháp tối ưu. Nhờ đó, họ sẽ hình thành phong cách làm việc chủ động, tích cực và không đầu hàng trước thử thách. 

4. Định hướng rõ ràng  

4.1. Giúp nhân viên xác định rõ mục đích công việc của bản thân

Theo kết quả nghiên cứu từ Harvard, không phải ai cũng rõ ràng họ muốn đạt được gì trong công việc của mình.

Hãy giúp nhân viên hiểu rõ rằng công việc với họ chỉ là nguồn thu nhập ổn định, hay đó là con đường để xây dựng sự nghiệp mà họ mong muốn hay công việc chính là cách để họ thỏa mãn đam mê và cống hiến cho cộng đồng xung quanh.

Một người lãnh đạo thực thụ sẽ đưa ra những định hướng, chiến lược hoạt động lâu dài cho nhân viên. Ví dụ, nếu muốn giữ vị trí Trưởng phòng Kinh doanh, bạn cần xác định rõ các mục tiêu theo từng giai đoạn nhằm dẫn dắt tập thể đạt được doanh số 5 tỷ đồng vào cuối năm. 

4.2. Chia sẻ định hướng công việc và liên kết với định hướng sự nghiệp

Để nhân viên hiểu được công việc của họ nằm trong ngữ cảnh lớn hơn của sự phát triển sự nghiệp, quản lý nên chia sẻ thông tin về mục tiêu, chiến lược và tầm nhìn của tổ chức. Điều này giúp nhân viên nhận thức rõ ràng công sức, vị trí họ đóng góp vào mục tiêu chung. Đây cũng là thông tin hỗ trợ sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của họ.

4.3. Đưa ra kế hoạch ngắn hạn và dài hạn

Để nhân viên có thể tiến bước đạt được mục tiêu, người đứng đầu cần cung cấp kế hoạch và hướng dẫn cụ thể. Kế hoạch nên bao gồm các bước cụ thể, mục tiêu đo đạc được và thời gian cụ thể.

Dựa trên lộ trình này, đội ngũ nhân viên có thể nắm được tất cả công việc cần làm mà không cần đốc thúc liên tục. Đặc biệt, trong quá trình làm việc, họ cũng tự giác học hỏi, nâng cao kỹ năng để hoàn thành tốt nhất mục tiêu được giao.  

>> Tìm hiểu thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

5. Khuyến khích sự cạnh tranh tích cực

Nhà quản lý nên khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa cá nhân, đội nhóm nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc chung. Đây là biện pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp tăng nhanh thành tích kinh doanh nhờ sự nỗ lực của tất cả thành viên. 

Tuy nhiên, bạn cần thiết lập thêm các quy định chặt chẽ nhằm tránh phát sinh tình huống cạnh tranh gay gắt hay nhân viên coi trọng tính thắng thua hơn cả chất lượng công việc.

Việc sử dụng phần mềm quản lý như MISA AMIS Công việc có thể mang lại nhiều lợi ích. Phần mềm này giúp lãnh đạo và nhân viên cùng theo dõi, chủ động đánh giá hiệu suất làm việc. Thông qua MISA AMIS Công việc, nhân viên cũng nhìn thấy ngay tiến độ, chất lượng công việc của đồng nghiệp.

Phần mềm tạo động lực cho nhân viên tự cạnh tranh và phát triển bản thân. Khi nhìn thấy mọi người hoàn thành công được giao đúng hạn, nhân viên sẽ bị kích thích, có thêm sự tập trung cùng khát khao cải thiện hiệu suất của mình.

Dùng ngay miễn phí

6. Không nên tạo áp lực căng thẳng

Trên thực tế, những môi trường có áp lực doanh số hay văn hóa quá khắt khe thường có tỷ lệ nghỉ việc cao. Việc biến động liên tục về nhân sự khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tốn nhiều nguồn lực để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ mới. 

Chính vì thế, nhà quản trị doanh nghiệp nên cân bằng áp lực mục tiêu bằng không khí làm việc cởi mở, thân thiện. Bên cạnh thời gian làm việc tập trung, bạn có thể tổ chức thêm các chương trình văn nghệ, vui chơi ngoài trời để giảm bớt căng thẳng cho nhân viên. 

7. Khen thưởng và phê bình công bằng

“Mọi người làm việc vì tiền nhưng nỗ lực hết mình để được công nhận” – Dale Carnegie, tác giả “Đắc Nhân Tâm” 

Với những cá nhân, đội nhóm có biểu hiện xuất sắc, doanh nghiệp nên đặc biệt tuyên dương trong các buổi họp tập thể. Cách quản lý con người này giúp nhân viên luôn cảm thấy được trân trọng và ngày càng có quyết tâm bứt phá. 

khen thưởng và phê bình công bằng
Chính sách khen thưởng, phê bình phù hợp sẽ thúc đẩy nhân viên tiến bộ hơn trong công việc

Đồng thời, nếu nhân viên mắc lỗi hoặc thể hiện chưa tốt, bạn nên góp ý kịp thời, cùng họ khắc phục thất bại. Ngoài ra, người quản lý có thể lấy đó làm bài học kinh nghiệm nhắc nhở đội ngũ không lặp lại sai lầm trong tương lai. 

8. Trao quyền hiệu quả 

Hình thức quản lý trao quyền cho nhân viên là biện pháp hiệu quả giúp nhà lãnh đạo tìm ra những ứng viên tiềm năng. Không chỉ vậy, nó còn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ của bạn phát huy sức sáng tạo,  chủ động cải tiến chất lượng làm việc. 

Để trao quyền hiệu quả, người quản lý có thể tham khảo mô hình Skill and Will – Mô hình giao việc và giám sát do chính đội ngũ chuyên gia MISA AMIS tổng hợp từ kinh nghiệm quản trị thực tế:

mô hình skill and will
Mô hình Skill and Will

Từ mô hình trên, có thể thấy rằng đối với các công việc gấp, không quan trọng, việc trao quyền cho nhân viên có tinh thần tích cực là lựa chọn hợp lý. Nhân viên có tinh thần tích cực sẽ có khả năng làm việc hiệu quả trong thời gian ngắn, đảm bảo hoàn thành công việc theo yêu cầu. Sự tự tin, sẵn lòng đảm nhận trách nhiệm của họ đảm bảo đáp ứng nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp.

Trái lại, đối với các công việc không gấp nhưng quan trọng, việc trao quyền cho nhân viên có năng lực tốt sẽ đúng đắn hơn. Nhân viên có năng lực tốt đồng nghĩa với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn. Họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách sự chính xác, chất lượng và hiệu quả.

Qua đó, việc trao quyền phù hợp với năng lực và tinh thần của từng nhân viên sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự phát triển. Người quản lý cũng tận dụng tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân, đem về kết quả tốt cho tổ chức.

>> Xem thêm: Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm – Ứng dụng mô hình phân loại và đào tạo nhân viên đúng cách

9. Quan tâm tới đời sống nhân viên

Bên cạnh công việc, những lo toan về gia đình, sức khỏe… cũng tác động không nhỏ đến tinh thần của nhân viên. Do đó, người lãnh đạo cần có sự thấu hiểu, chia sẻ với cấp dưới nếu thấy họ có các biểu hiện sa sút, mất tập trung. 

Cách quan tâm kịp thời cho thấy bạn là một người thấu tình đạt lý. Từ đó, nhân viên không chỉ cảm phục mà còn có thêm ấn tượng tốt đẹp, sẵn sàng cùng bạn phấn đấu trong sự nghiệp.   

10. Đề xuất cơ hội thăng tiến 

Kỹ năng quản lý con người không thể thiếu của nhà lãnh đạo là sẵn sàng giúp đỡ nhân viên nâng cao chuyên môn và chuyên nghiệp hóa. Về lâu dài, bạn cần đề xuất cả những cơ hội thăng tiến thành trưởng nhóm, trưởng phòng… cho các cá nhân có thành tích nổi trội. 

Đây là điều kiện vô cùng hấp dẫn để doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên hàng đầu. Thêm vào đó, khi nhìn thấy một kế hoạch thăng tiến rõ ràng, nhân viên sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài và cố gắng làm việc hơn.   

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh quản trị doanh nghiệp tối ưu của phần mềm MISA AMIS Công việc

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận 

Qua những chia sẻ về các kỹ năng quản trị nhân sự mà một nhà lãnh đạo cần có, MISA AMIS hy vọng bạn đã có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác quản lý con người. Chỉ khi bạn thực sự thấu hiểu và có những cách thức phát huy tối đa thế mạnh của nhân viên, bạn mới thực sự tận dụng được nguồn lực mạnh mẽ đưa doanh nghiệp phát triển. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]