Quản lý - điều hành Chiến lược quản trị Lãnh đạo tỉnh thức – Chìa khóa thành công trong thời đại...

Lãnh đạo tỉnh thức (Mindful Leaders) là một xu hướng không mới, nhưng rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại. Bài viết này sẽ làm rõ khái niệm “lãnh đạo tỉnh thức”, đồng thời hướng dẫn cách áp dụng phương pháp này vào cá nhân cũng như toàn doanh nghiệp

[Tải ngay] Trọn bộ tài liệu Vận hành tối ưu cho doanh nghiệp

1. Lãnh đạo tỉnh thức là gì?

Thầy Minh Niệm nói về lãnh đạo tỉnh thứcHiện nay, nhiều người lao động không tìm thấy ý nghĩa trong công việc, cảm thấy công việc của họ không tạo ra sự khác biệt, hoặc cảm thấy lạc lõng. Người lao động lúc này cần một người lãnh đạo có thể truyền cảm hứng và dẫn dắt cho họ. Điều này yêu cầu những lãnh đạo tỉnh thức.

Lãnh đạo tỉnh thức (Mindful Leaders) theo sách “Lãnh đạo tỉnh thức” của Michael Bunting, là một phương pháp lãnh đạo hiệu quả, giúp các nhà lãnh đạo phát triển bản thân, nâng cao hiệu quả lãnh đạo và tạo ra môi trường làm việc tích cực.

2. Phẩm chất một lãnh đạo tỉnh thức

Một lãnh đạo tỉnh thức có nhiều phẩm chất nổi bật và ưu tú hơn so với một nhà lãnh đạo thông thường. Có thể kể đến:

2.1. Tập trung

Tập trung là một kỹ năng quan trọng giúp nhà lãnh đạo tỉnh thức hoàn thành tốt vai trò của mình.

Lãnh đạo tỉnh thức cần giữ tâm trí tập trung vào hiện tại, tránh bị phân tâm bởi những suy nghĩ ngoài luồng, tiêu cực hay lo lắng về tương lai. Rèn luyện khả năng tập trung là một quá trình liên tục và lâu dài.

Tuy nhiên, đây là một khoản đầu tư xứng đáng cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào muốn thành công và tạo ra sự khác biệt.

2.2. Tự nhận thức

Tỉnh thức là một trạng thái nhận thức cao độ về bản thân và môi trường xung quanh. Nó đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có mức độ tự nhận thức rất cao. Xác định những lúc bản thân đang hành động dựa trên thành kiến hoặc thói quen thay vì suy nghĩ thấu đáo để điều chỉnh.

Tự nhận thức là nền tảng cho lãnh đạo hiệu quả. Khi nhà lãnh đạo có khả năng nhìn nhận rõ ràng bản thân và môi trường xung quanh, họ sẽ có những quyết định sáng suốt và hành động phù hợp, dẫn dắt tập thể đạt được mục tiêu chung.

2.3. Kiềm chế

Phẩm chất lãnh đạo tỉnh thức

Từ những nhận thức trên, lãnh đạo tỉnh thức có thể kiểm soát tốt cảm xúc, hành động và lời nói của bản thân, tự có ý thức để điều chỉnh phù hợp với những tiêu chuẩn xã hội và tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh.

2.4. Lòng trắc ẩn

Giao tiếp chân thành để hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác, tạo dựng môi trường làm việc tích cực.

2.5. Truyền cảm hứng

Nhà lãnh đạo tỉnh thức là tấm gương cho đội ngũ nhân sự dưới quyền noi theo. Các nhà lãnh đạo tiếp cận công việc có tâm mà thay vì gây áp lực hoặc đưa ra yêu cầu thách thức cho nhân viên. Điều này dẫn đến sự gắn kết tốt hơn ở mọi cấp bậc trong môi trường làm việc.

Xem thêm: 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu

3. Lợi ích khi lãnh đạo tỉnh thức

“Lãnh đạo tỉnh thức” là xu hướng chung, có thể được khẳng định qua những lợi ích sau:

3.1. Tăng khả năng thích ứng và đổi mới trong thị trường cạnh tranh

Lãnh đạo tỉnh thức không ngại tìm tòi và học hỏi và cập nhật những xu hướng mới nhất cho bản thân, cộng sự và cả doanh nghiệp, có thể kể đến xu hướng phát triển xanh bền vững, xu hướng hội nhập toàn cầu, hay chuyển đổi số. Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là xu hướng doanh nghiệp cần ưu tiên cập nhật.

Lợi ích lãnh đạo tỉnh thức

Để có thể chuyển đổi số nhanh chóng và toàn diện, các lãnh đạo tỉnh thức có thể tìm đến sự giúp đỡ của những nền tảng quản trị doanh nghiệp số, nổi bật có MISA AMIS Văn phòng số – Giải pháp vận hành tối ưu cho mọi doanh nghiệp. MISA AMIS giúp doanh nghiệp chuyển đổi nhanh chóng và toàn diện, kiến tạo văn hoá doanh nghiệp số theo đúng xu hướng chuyển đổi số hiện tại.

MISA AMIS Văn phòng – Bộ giải pháp hỗ trợ CEO, Nhà quản lý loại bỏ mọi quy trình công việc thủ công, vận hành doanh nghiệp với các phần mềm tiện ích. Mời doanh nghiệp tham khảo tại đây: 

3.2. Nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp

Người lao động đang trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn, chính vì vậy họ cần sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo tỉnh thức để có thể được truyền cảm hứng, có tiếng nói riêng, có cơ hội đóng góp vào sự phát triển chung. Khi đó, nhân viên cảm thấy được tôn trọng và việc làm có ý nghĩa, tạo dựng được văn hóa làm việc tích cực.

Môi trường văn hóa tích cực, hiệu quả còn giúp thu hút và giữ chân được nhân tài, là yếu tố then chốt cho sự thành công của bất kỳ tổ chức nào.

Yếu tố then chốt để nuôi dưỡng được văn hóa doanh nghiệp tích cực, cởi mở là truyền thông nội bộ hiệu quả, để lãnh đạo tỉnh thức có thể mang những thông điệp ý nghĩa đến nhân viên, cũng như mọi nhân viên có quyền “nói” trong doanh nghiệp. Nằm trong bộ MISA AMIS Văn phòng số vừa được đề cập, phần mềm MISA AMIS Mạng xã hội có thể hỗ trợ được lãnh đạo tỉnh thức xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp.

Với phần mềm MISA AMIS Mạng xã hội, lãnh đạo dễ dàng truyền thông những chủ trương, chính sách kịp thời và nhất quán. Đối với nhân viên, phần mềm hỗ trợ việc giao tiếp, đóng góp ý kiến cá nhân hiệu quả.

Xem thêm: 3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp 

3.3. Quyết định sáng suốt

Phương thức lãnh đạo này giúp cải thiện khả năng ra quyết định hiệu quả bằng cách gạt bỏ những suy nghĩ và cảm xúc không liên quan. Khi bị cuốn vào cảm xúc tiêu cực hoặc quá tích cực, con người dễ đưa ra những quyết định sai lầm. Sự tỉnh thức giúp nhà lãnh đạo quản lý cảm xúc tốt hơn, tránh bị chi phối bởi những cảm giác khó chịu. Nhờ vậy, họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, ngay cả trong tình huống cấp bách và chịu áp lực cao.

3.4. Cởi mở với thất bại

“Thất bại là mẹ thành công”. Thực hành chánh niệm sẽ giúp mỗi cá nhân giảm bớt nỗi sợ hãi và nhanh chóng hồi phục khi gặp thất bại. Nhờ vậy, nhà lãnh đạo sẽ thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực của nỗi sợ hãi và dám thử nghiệm những giải pháp sáng tạo, có tính đột phá, mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp.

3.5. Chấp nhận rủi ro

Lãnh đạo tỉnh thức còn cần khả năng tạo dựng môi trường làm việc nơi không chỉ bản thân mà mọi nhân viên thoải mái chấp nhận những rủi ro có tính toán và thử nghiệm những điều mới. Nhờ loại bỏ nỗi sợ hãi khỏi nơi làm việc, lãnh đạo tỉnh thức thúc đẩy năng lực đổi mới của công ty lên một tầm cao mới.

.

4. Cách thức trở thành nhà lãnh đạo tỉnh thức

Lãnh đạo tỉnh thức

4.1. Tham gia khóa học hoặc nhờ sự tư vấn từ những chuyên gia

Trở thành lãnh đạo thức tỉnh là một hành trình liên tục học hỏi và thực hành phát triển. Bằng cách tham gia các khóa học, hoặc nhờ sự tư vấn từ chuyên gia, các lãnh đạo có thể sử dụng thời gian hiệu quả, và nhận được những kiến thức nền tảng chính xác nhất, tạo tiền đề cho việc tự học hỏi và phát triển trong tương lai.

4.2. Thực hành thiền định

Thiền định là một phương pháp hiệu quả giúp rèn luyện sự tập trung, nhận thức và lòng trắc ẩn – những phẩm chất quan trọng của một nhà lãnh đạo tỉnh thức. Thiền định không phải là một cách để trốn tránh khỏi những vấn đề trong cuộc sống. Nó là một phương pháp giúp nhận thức rõ ràng hơn về bản thân và thế giới xung quanh.

4.3. Thiết lập kế hoạch rõ ràng

Để xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh thức cần giúp những người cộng sự, người lao động cùng tỉnh thức, bắt đầu bằng lập bảng kế hoạch cụ thể. Xem xét cách giới thiệu chánh niệm cho đồng nghiệp của mình, đưa ra tiêu chuẩn mong muốn, xây dựng lộ trình đạt được chúng.

Với nhiều trọng trách trên vai, người lãnh đạo tỉnh thức khó có thể theo dõi sát sao được kế hoạch đã được đề ra, cần những công cụ hỗ trợ theo dõi. Có thể sử dụng MISA AMIS Công việc, giúp lãnh đạo giao việc, cập nhật tiến độ công việc, dự án tức thời, từ đó hỗ trợ kế hoạch nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh thức sát sao, trực quan.

4.4. Giao tiếp hiệu quả

Lãnh đạo thức tỉnh cần luyện tập kỹ năng giao tiếp để không những truyền đạt thông tin rõ ràng, súc tích và tạo sự đồng cảm, mà còn có khả năng lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của nhân viên.

4.5. Trở thành tấm gương

Cuối cùng, hãy đi theo lộ trình kế hoạch được lập và vận dụng khả năng giao tiếp để truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú hơn. Thành công của một nhà lãnh đạo tỉnh thức, thể hiện qua khả năng thức tỉnh những người xung quanh, thúc đẩy họ phát triển và đạt được những mục tiêu chung cho doanh nghiệp.

Kết luận

Lãnh đạo tỉnh thức là chìa khóa thành công trong thời đại cạnh tranh. Nó mang đến cho các nhà lãnh đạo khả năng nhận thức sâu sắc về bản thân, môi trường xung quanh và đưa ra quyết định sáng suốt. Các nhà lãnh đạo cần rèn luyện bản thân để nâng cao nhận thức, trí tuệ cảm xúc và khả năng thích ứng. Khi đó, họ sẽ có thể dẫn dắt tổ chức thành công trong mọi hoàn cảnh.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Văn phòng số, trong đó có Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, Đại học Công nghệ Đồng Nai, Công ty Cổ phần Công nghệ Novatek, Cao đẳng Dầu khí,.. và nhiều khách hàng khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Văn phòng số tại đây:


 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]