Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của khách sạn Mường Thanh

Mường Thanh từ một khách sạn được xây dựng tại vùng núi Tây Bắc Việt nam đã trở thành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương với hơn 60 khách sạn thành viên phủ sóng từ Việt Nam đến các nước Đông Nam Á. Con đường phát triển của Mường Thanh không thể không nhắc đến các hoạt động Marketing đặc biệt. Vậy chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh đã được xây dựng và hoạt động như thế nào? Cùng MISA AMIS phân tích trong bài viết dưới đây.

I. Tổng quan về Khách sạn Mường Thanh

Được thành lập năm 1997 bởi ông Lê Thanh Thản, hiện nay Mường Thanh là chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Năm 1997, khách sạn Mường Thanh đầu tiên được xây dựng tại thành phố Điện Biên và sau hơn 20 năm phát triển, tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đã trở thành chuỗi khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế với gần 60 khách sạn thành viên. Khách sạn Mường Thanh có mặt khắp các địa phương tại Việt Nam và cả các nước Đông Nam Á.

Tổng quan chiến lược marketing của khách sạn Mường Thanh
Tổng quan chiến lược marketing của khách sạn Mường Thanh

Năm 2013, tổ chức Kỷ lục Việt nam chứng nhận Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh là “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Việt Nam”. Hệ thống những khách sạn và dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 – 5 sao trải dài trên cả nước được các chuyên gia đánh giá là chuỗi khách sạn có sự phát triển nhanh nhất Việt Nam.

Hiện trụ sở chính của Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh được đặt tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam. Tập đoàn này vẫn lên kế hoạch xây dựng thêm các khách sạn 3 – 5 sao tại 18 thành phố để xứng đáng với danh hiệu “Chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam”.

II. Phân tích mô hình SWOT của Khách sạn Mường Thanh

1. Điểm mạnh (Strengths)

  • Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong quản lý hệ thống vận hành.
  • Bộ phận quản lý có năng lực và nhiều kinh nghiệm.
  • Có cơ cấu tổ chức rõ ràng.
  • Thực hiện đúng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ nhân sự.
  • Cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp. 
Điểm mạnh của khách sạn Mường Thanh
Điểm mạnh của khách sạn Mường Thanh

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Hoạt động Marketing còn đơn giản.
  • Chưa kết nối được nhân viên cơ hữu và nhân viên thuê ngoài.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Vị trí địa lý của Việt Nam khá thuận lợi cho hoạt động du lịch, dịch vụ.
  • Hưởng lợi từ chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài hợp lý của nhà nước.
  • Nền kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng cao, GDP bình quân đầu người tăng, lạm phát được kiểm soát tốt.
  • Các lễ hội thường xuyên được tổ chức với quy mô lớn.
  • Cơ sở đào tạo nhân lực ngành dịch vụ khách sạn ngày càng nhiều.

4. Thách thức (Threats)

  • Tốc độ tăng trưởng du lịch trong nước vẫn còn chậm.
  • Số lượng nhà cung cấp dịch vụ ít trong khi đó số lượng khách sạn ngày càng nhiều.
  • Các khách sạn 5 sao ngày càng được xây dựng nhiều hơn.
  • Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

1. Triết lý kinh doanh của Khách sạn Mường Thanh

Chủ tịch Lê Thanh Thản vốn xuất thân thuần nông nên ông đã đề ra triết lý kinh doanh đặc biệt của Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh: “Không có chuyện bán bớt khách sạn, mà xây dựng chuỗi để hoạt động, tạo dựng thương hiệu Việt. Làm khách sạn để tạo công ăn việc làm cho xã hội, đem lại dịch vụ tốt cho địa phương, hỗ trợ các địa phương thu hút đầu tư”. 

Mường Thanh hướng đến tầm nhìn là một tập đoàn kinh tế hàng đầu khu vực, mong muốn được giới thiệu bản sắc văn hoá tới bạn bè quốc tế.

2. Mục tiêu chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

Các chiến dịch Marketing của Mường Thanh đều hướng đến một mục tiêu là “Truyền tải những nét văn hóa truyền thống của các vùng miền trên đất nước đến với khách trong và ngoài nước khi đến với Khách sạn Mường Thanh.”

Việc hoạt động theo chuỗi giúp Mường Thanh có thể thực hiện mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu của mình. Không chỉ ở trong nước, hiện nay Khách sạn Mường Thanh đã có mặt ở nước bạn Lào và trong tương lai thương hiệu Mường Thanh sẽ xuất hiện ở các nước Đông Nam Á.

Mục tiêu chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh
Mục tiêu chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

3. Lợi thế cạnh tranh

  • Phân khúc thị trường khôn ngoan

Mường Thanh được biết đến với mức giá phù hợp hơn với tầng lớp thượng lưu, giàu có, nhưng doanh nghiệp này cũng đã cung cấp chuỗi khách sạn 3 sao hướng sản phẩm/ dịch vụ của mình tiếp cận nhiều khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu hơn.

  • Địa điểm thu hút

Bất kỳ địa điểm nổi tiếng nào của mảnh đất hình chữ S đều có thể bắt gặp Khách sạn Mường Thanh. Ngoài ra hệ thống Khách sạn Mường Thanh còn được xây dựng ở các địa phương khác. Đây là một trong những thế mạnh lớn nhất của doanh nghiệp này.

  • Đặc điểm nổi bật của thương hiệu

Bên cạnh những chiến lược khôn ngoan về lựa chọn địa điểm, thiết kế của các khách sạn cũng đặc biệt không kém. Nó góp phần phác họa các đặc điểm kiến ​​trúc của từng khu vực, bằng cách trang trí các hành lang, các phòng theo phong tục vùng miền.

Không chỉ về nội thất bày trí bên trong khách sạn và còn cả khuôn viên khách sạn và thậm chí cả khu vực xung quanh khách sạn. Ngoài ra, Khách sạn Mường Thanh còn cung cấp các tour du lịch tham quan, khám phá các thành phố cho bất kỳ du khách nào có nhu cầu.

aimarketing

4. Phạm vi chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

Hệ thống Khách sạn Mường Thanh hiện có hơn 60 khách sạn thành viên, phủ sóng khắp các địa phương tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á nên các hoạt động Marketing của doanh nghiệp này cũng đa dạng về đặc điểm vùng viền và bản sắc văn hoá khác nhau.

Mường Thanh có cách tiếp cận khách hàng ở mỗi địa điểm khác nhau theo đặc điểm đặc trưng của vùng đất đó. Truyền tải thông điệp nhẹ nhàng và dễ tiếp cận đối với khán giả và khách hàng.

Các chiến dịch Marketing của Mường Thanh xoay quanh 4 phân khúc sản phẩm chính của doanh nghiệp là: Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh tiêu chuẩn. Phân khúc khách hàng ngày càng được mở rộng từ giới thượng lưu, giàu có đến những đối tượng nằm trong phân khúc thấp hơn.

Phạm vi chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh
Phạm vi chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

5. Hoạt động chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh

  • Đa dạng về sản phẩm/ dịch vụ

4 phân khúc của hệ thống Khách sạn Mường Thanh gồm: Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh tiêu chuẩn. Tất cả đều hướng đến việc phục vụ kịp thời đa dạng nhu cầu của mọi du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài sản phẩm chủ lực là dịch vụ lưu trữ, Khách sạn Mường Thanh còn mở rộng sang những lĩnh vực mới như giải trí, thể dục thể thao, vật phẩm lưu niệm… Những thương hiệu như Mường Thanh Safari Diễn Lâm, VRC, Fitness Plus, DreamKid , Hoa Ban Giftshop… đều được khách hàng đón nhận và ủng hộ.

Hoạt động chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh
Hoạt động chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh
  • Quan hệ công chúng hiệu quả

Mường Thanh không chỉ nổi tiếng với chất lượng dịch vụ mà còn khiến công chúng ấn tượng với công tác từ thiện, hoạt động an sinh xã hội. Sau hơn 20 năm phát triển, Mường Thanh đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ khách sạn nói riêng, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Ngoài ra, khách sạn còn tích cực tham gia vào sự phát triển vùng miền thông qua nhiều hoạt động nhân đạo, hỗ trợ cộng đồng.

Khách sạn Mường Thanh đã chính thức xây dựng Quỹ nhân đạo Mường Thanh với mong muốn các hoạt động thiện nguyện được phổ biến sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực hơn cho xã hội. Tất cả những hoạt động thiện nguyện đó vừa tạo dấu ấn đẹp trong mắt công chúng, vừa nâng cao giá trị cho khách sạn.

aimarketing

  • Chiến lược truyền thông mạnh mẽ

Chiến dịch Marketing âm nhạc qua MV “Hành trình yêu” đã gây ấn tượng với khán giả và khách hàng của Khách sạn Mường Thanh. Đây là hình thức tiếp cận khách hàng không mới và đã đem lại hiệu ứng Marketing cực tốt, khiến khách hàng và khán giả ghi nhớ thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải một cách tự nhiên và sâu sắc.

Chiến dịch “Hành trình yêu” là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để khách hàng có thể phân biệt được 4 phân khúc sản phẩm của Mường Thanh. MV gắn liền với các giai đoạn phát triển của con người: Tuổi trẻ thích xê dịch, khởi nghiệp trong công việc, thành đạt và có cuộc sống gia đình hạnh phúc; tương ứng với các phân khúc: Mường Thanh tiêu chuẩn, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Luxury và Mường Thanh Holiday.

IV. Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

aimarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  1. Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  2. Gửi email marketing hàng loạt
  3. Dựng landing page
  4. Workflow
  5. Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

V. Tổng kết

Chiến lược Marketing của Khách sạn Mường Thanh đã giúp cho doanh nghiệp này vươn tầm quốc tế và là niềm tự hào của Việt Nam đúng như lời chủ tịch Lê Thanh Thản đã nói. Hy vọng những thông tin MISA AMIS phân tích và tổng hợp có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động trong ngành khách sạn lưu trú rút ra những bài học bổ ích. Chúc các bạn có ngày làm việc hiệu quả!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]