Trong bối cảnh kỹ thuật số, để đạt được thành công bền vững, doanh nghiệp ngày càng ưu tiên Inbound Marketing so với Outbound. Trong các chiến dịch mà Outbound có xuất hiện, Inbound cũng được tích hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
Vậy liệu Outbound Marketing là gì? Liệu còn duy trì hiệu quả hay đã trở nên lỗi thời? Câu hỏi này sẽ được MISA AMIS phân tích sâu hơn trong bài viết Outbound Marketing là gì dưới đây.
I. Outbound Marketing là gì?
1. Định nghĩa Outbound Marketing là gì
Outbound Marketing là chiến lược tiếp thị tập trung vào việc chủ động đưa sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thống.
Mục tiêu của Outbound Marketing là tiếp cận người tiêu dùng một cách trực tiếp, không chờ họ tự tìm đến doanh nghiệp.
2. Outbound Marketing gồm những gì?
Outbound Marketing – bao gồm tất cả các hoạt động Marketing truyền thống sẽ thu hút khách hàng bằng cách chủ động đưa thông điệp đến họ. Các hình thức chính của Outbound Marketing bao gồm:
- Quảng cáo in ấn: Sử dụng tờ rơi, báo, catalogue để truyền tải thông điệp.
- Quảng cáo âm thanh: Quảng cáo trên đài phát thanh hoặc sử dụng nhạc hiệu.
- Quảng cáo truyền hình: Phát sóng quảng cáo trên TV để tiếp cận rộng rãi.
- Triển lãm thương mại: Tổ chức hoặc tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm.
- Cuộc gọi bán hàng: Telesale và Cold Calling để tiếp cận khách hàng trực tiếp.
- …
II. So sánh Inbound và Outbound là gì
1. Inbound và Outbound Marketing là gì – Phân biệt định nghĩa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai chiến lược tiếp cận khách hàng khác biệt, thường được các nhà quản trị đặt lên bàn cân so sánh.
Trong đó, có thể khái quát nhanh nhất:
– Với Outbound Marketing: Doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng (dù chưa có nhu cầu). Thông điệp truyền tải một chiều, khách hàng tương tác thụ động.
– Inbound Marketing: Khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp khi có nhu cầu, nhờ nội dung hấp dẫn. Tương tác hai chiều, giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu khách hàng.
Để dễ dàng so sánh giữa hai khái niệm inbound và outbound là gì, mời anh/chị tham khảo bảng dưới đây:
2. Sự chuyển dịch từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing
Từ sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp đang ngày càng nhận thức rõ lợi ích to lớn từ việc ứng dụng Internet như một công cụ chiến lược để truyền tải thông điệp, xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu.
Đồng thời, sự tối ưu hóa của các thuật toán và xuất hiện của các nền tảng trung gian, Inbound Marketing trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và chiếm lấy ưu thế so với Outbound Marketing.
Đặc biệt khi người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại đã chủ động tìm kiếm thông tin nhiều hơn, dễ dàng hơn thông qua các nền tảng số, cộng thêm việc chắt lọc thông tin đa chiều, khiến phương thức tiếp cận một chiều của Outbound Marketing dần mất đi ưu thế.
Sự phát triển của các nền tảng trung gian và thuật toán tối ưu đã giúp Inbound Marketing trở nên dễ dàng, tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn trên các kênh như Facebook, Tiktok, hay sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada.
Từ đó, quá trình chuyển đổi từ Outbound Marketing – nơi doanh nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng, sang Inbound Marketing – nơi khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp nhờ nội dung chất lượng, đang là xu hướng tất yếu.
Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công cao nếu tập trung vào các chiến lược Inbound và Outbound là gì?
- Nghiên cứu từ khóa chính xác: Phân tích sâu từ khóa liên quan đến nhu cầu thực tế của khách hàng, thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu.
- Tạo chiến dịch Google Ads: Tận dụng công cụ tìm kiếm, thử nghiệm các từ khóa mới, quảng cáo hấp dẫn hơn, theo dõi hiệu suất để điều chỉnh kịp thời.
- Tối ưu hóa chiến dịch Google Ads: Tối ưu hóa chiến dịch dựa trên phản hồi thực tế và xu hướng thay đổi của thị trường.
- Phân tích chi tiết hơn: Sắp xếp các nhóm từ khóa theo mức độ liên quan để đạt được kết quả sàng lọc tốt nhất.
- Nội dung hấp dẫn và liên quan: Xây dựng nội dung không chỉ dựa trên từ khóa mà còn phải phù hợp với hành trình khách hàng, cung cấp giá trị thực tế và tạo sự kết nối.
- Nghiên cứu kết quả: Lưu lại số liệu từ những khách hàng ghé thăm trang web để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ, qua đó nâng cao cách khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Lặp lại và cải tiến liên tục: Thường xuyên đánh giá, thử nghiệm và cải tiến các chiến lược để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa kết quả.
>>> Tìm hiểu thêm: Inbound Marketing là gì? Chiến lược Inbound Marketing cụ thể từng giai đoạn
III. Ưu, nhược điểm của các hình thức Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing vẫn là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp truyền thống.
Chiến lược Outbound Marketing một số ưu điểm nổi bật khiến các doanh nghiệp vẫn ưa chuộng. Cụ thể:
1. Ưu điểm của Outbound Marketing là gì
Tỉ lệ “ngó lơ” thấp
Các hình thức Outbound Marketing truyền thống (quảng cáo truyền hình, radio, OOH,…) đều tác động trực tiếp vào giác quan của người tiêu dùng như thị giác, thính giác, ngay cả khi họ không chủ động tìm kiếm thông tin.
Dễ dàng triển khai
So với các hình thức Marketing hiện đại đòi hỏi platform mạnh và công nghệ cao, Outbound Marketing có thể được triển khai nhanh chóng, đặc biệt trong các chiến dịch quảng cáo trực tiếp, báo chí, hoặc tư vấn điện thoại.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức quảng cáo phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của mình mà không gặp quá nhiều rào cản về công nghệ.
Hiệu quả tức thì
Outbound Marketing đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, mong muốn có doanh thu nhanh chóng.
Ví dụ: trong các chiến dịch như telesales hoặc quảng cáo truyền hình, doanh nghiệp có thể thu về khách hàng tiềm năng và dữ liệu ngay lập tức.
Định vị thị trường mục tiêu dễ dàng
Doanh nghiệp có thể lựa chọn các chiến dịch quảng cáo trên sóng truyền hình, đài phát thanh hoặc báo chí phù hợp với khu vực địa lý mục tiêu của họ, giúp tiết kiệm chi phí đồng thời nhận được phản hồi nhanh từ khách hàng trong khu vực.
2. Nhược điểm của Outbound Marketing là gì?
Tuy nhiên, các nhược điểm của Outbound Marketing cũng ngày càng lớn, đặc biệt khi so với các chiến lược marketing hiện đại như Inbound Marketing. Những hạn chế này có thể gây cản trở cho doanh nghiệp trong việc duy trì chiến lược lâu dài:
Chi phí cao và tốn kém
Các chiến dịch Outbound Marketing truyền thống như quảng cáo truyền hình hay báo chí đòi hỏi một ngân sách khổng lồ, đặc biệt là khi phát sóng vào các khung giờ vàng.
Với chi phí không ngừng gia tăng, doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty vừa và nhỏ khó có thể duy trì chiến lược Outbound Marketing trong thời gian dài.
Yêu cầu duy trì dài hạn
Để tạo ra hiệu quả lâu dài, các chiến lược Outbound Marketing thường cần phải được duy trì liên tục.
Không giống như các chiến lược Inbound Marketing có thể dần dần phát triển, Outbound Marketing yêu cầu các chiến dịch quảng cáo phải kéo dài để thâm nhập vào tiềm thức của người tiêu dùng.
Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải liên tục đổ tiền vào các chiến dịch truyền thông, dẫn đến chi phí quảng cáo gia tăng không ngừng.
Khả năng chuyển đổi thấp
Mặc dù Outbound Marketing có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn, nhưng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng lại khá thấp.
Một phần nguyên nhân đến từ việc khách hàng thiếu thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ và không có sự tương tác sâu sắc với thương hiệu.
Khi đó, tỷ lệ ROI sẽ giảm và khiến các chiến dịch Outbound không đạt được kết quả như mong đợi.
Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả
Một trong những vấn đề lớn nhất của Outbound Marketing là việc khó đo lường hiệu quả thực tế của các chiến dịch.
Khi doanh nghiệp áp dụng các phương thức như quảng cáo truyền hình hoặc quảng cáo ngoài trời – các hình thức tương tác 1 chiều, việc các chỉ số như Leads chiến dịch sẽ khó chính xác.
Hay nói cách khác, doanh nghiệp không thể biết chính xác có bao nhiêu người đã xem hoặc chú ý đến quảng cáo, dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá kết quả và đưa ra các chiến lược tối ưu cho lần tiếp theo.
Nhìn chung, cả Inbound và Outbound Marketing vẫn là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với chi phí cao và hiệu quả chuyển đổi thấp, các doanh nghiệp cần cân nhắc và tìm ra chiến lược phù hợp hơn để tối ưu hóa ngân sách marketing, trong đó Inbound Marketing đang nổi lên như một lựa chọn thay thế hấp dẫn.
Dễ dàng đo lường, đánh giá hiệu quả Marketing nhờ hệ thống 30+ báo cáo đa chiều – trực quan – chi tiết trên MISA AMIS aiMarekting
MISA AMIS aiMarekting giúp các nhà quản lý Marketing dễ dàng tổng hợp – đo lường hiệu quả của nhân viên thông qua hệ thống báo cáo đa chiều:
- Báo cáo hiệu quả doanh thu – chi phí Marketing
- Báo cáo cơ hội – khách hàng theo phễu chuyển đổi (MQL, SQL, Khách hàng, Khách hàng trung thành…)
- Báo cáo hiệu quả từng nguồn tiếp thị (Content Marketing, Paid Ads, Email Marketing…)
- Báo cáo hiệu quả theo từng nhân viên, từng chiến dịch Marketing
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:
IV. Một số lưu ý khi triển khai Outbound Marketing là gì
Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing, các chiến dịch Outbound cần được xây dựng một cách thông minh và chiến lược hơn để duy trì hiệu quả.
Dưới đây là một số lưu ý quan trọng cho các nhà quản trị Marketing trong các hoạt động Outbound:
1. Tạo thông điệp ấn tượng, tính cá nhân hóa cao
Do Outbound Marketing chủ yếu nhắm vào việc quảng bá trực tiếp và tạo nội dung 1 chiều tới khách hàng, thông điệp truyền tải cần có tính cô đọng, rõ ràng và thu hút ngay lập tức.
Hay nói cách khác, thông điệp nào mà “đập ngay vào mắt”, khiến khách hàng mà không thể bỏ qua sẽ có khả năng đạt hiệu quả cao hơn đáng kể.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú ý không chỉ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà còn làm nổi bật lợi ích thực tế mà khách hàng mong muốn nhận được, tạo cảm giác thông điệp như được viết riêng cho họ.
2. Sáng tạo và linh hoạt trong cách tiếp cận
Hãy thử nghiệm các hình thức tương tác mới thay thế cho Outbound Marketing truyền thống (VD: gamification, quảng cáo tương tác, công nghệ thực tế ảo) để thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ấn tượng so với đối thủ.
3. Kiểm soát chi phí chặt chẽ
Chi phí cao luôn là nỗi lo của các nhà quản trị khi triển khai chiến dịch Outbound Marketing, đặc biệt trên các kênh như truyền hình, radio hay báo chí.
Do đó, việc theo dõi sát sao chi phí và hiệu quả của từng chiến dịch là điều rất quan trọng. Bằng việc sử dụng các công cụ phân tích và “lượng hóa” tính hiệu quả chiến dịch, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ngân sách và tránh lãng phí
4. Outbound Marketing cũng cần storytelling
Hãy lồng ghép câu chuyện trong mỗi thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải. Một câu chuyện hay có thể kết nối cảm xúc, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hành động từ khách hàng.
>>> Tìm hiểu thêm: Outbound Sales là gì? 5 bước xây dựng chiến lược Outbound
V. Outbound Marketing hiện có còn tốt cho doanh nghiệp không?
Dù xu hướng Marketing hiện đại đang nghiêng về Inbound, nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp Outbound Marketing, dù nhiều rủi ro chi phí cao và hiệu quả không tốt bằng Inbound.
Theo số liệu của Gartner từng công bố, khoảng 60-70% ngân sách Marketing của các doanh nghiệp lớn vẫn được phân bổ cho các chiến lược Outbound Marketing.
Đây là một con số ấn tượng phản ánh sự bám sát của doanh nghiệp vào những chiến lược quen thuộc, dù chúng ngày càng bị thách thức bởi sự phát triển của công nghệ và thay đổi hành vi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc phân bổ lượng lớn ngân sách cho Outbound Marketing liệu có là lãng phí?
Không, vì không phải tất cả đối tượng khách hàng đều sẵn sàng hoặc thích nghi với các chiến lược marketing hiện đại. Chẳng hạn, với nhóm khách hàng cao tuổi ít sử dụng Internet và công nghệ – họ vẫn cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp nhận thông tin qua các phương tiện truyền thông truyền thống như truyền hình, báo chí hay tạp chí.
Đó là lý do những chiến lược như quảng cáo trên báo hoặc tivi vào khung giờ vàng vẫn giữ một vị trí quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ khách hàng, dù chi phí nằm ở mức cao – rất cao.
Hay ngoài nhóm tuổi, còn có những đối tượng khác phù hợp với Outbound Marketing, ví dụ như tài xế. Họ là những người làm việc trong môi trường đòi hỏi sự tập trung cao, không thể thao tác với thiết bị điện tử trong khi lái xe.
Vì vậy, họ thường xuyên nghe đài phát thanh trong lúc làm việc, điều này tạo ra cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp để quảng cáo. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã tận dụng các khung giờ cao điểm, giờ tan tầm để phát sóng quảng cáo, hướng đến đối tượng tài xế.
Thêm vào đó, yếu tố văn hóa xã hội ở từng quốc gia cũng góp phần giải thích vì sao Outbound Marketing vẫn giữ được sự hiệu quả trên diện rộng.
Tại Việt Nam, thói quen theo dõi truyền hình trong bữa ăn gia đình hay buổi tối, đọc báo vào sáng sớm, hay thậm chí theo dõi thời sự qua tivi là thói quen gắn bó lâu dài trong đời sống của người dân.
Những yếu tố này tạo ra một môi trường mà Outbound Marketing vẫn có thể phát huy tác dụng mạnh mẽ, nhất là khi doanh nghiệp có nhu cầu Marketing đại trà, người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn chuyển sang sử dụng công nghệ mới như Inbound Marketing yêu cầu.
Vậy, liệu Outbound Marketing vẫn còn phù hợp với doanh nghiệp hay không? Câu trả lời là “Có”, nhưng với điều kiện doanh nghiệp phải hiểu rõ đối tượng của mình và áp dụng các chiến lược phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.
Việc kết hợp các hình thức marketing truyền thống và hiện đại, tùy thuộc vào từng tình huống và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp, có thể là cách tối ưu nhất để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tiếp cận và duy trì khách hàng.
VI. Một số lĩnh vực liên quan tới Outbound Marketing là gì?
1. Outbound Logistics
Outbound Logistics hay còn được gọi với tên khác là Logistics đầu ra, là quá trình lưu trữ, vận chuyển và phân phối hàng hóa đến cửa hàng, đại lý, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng.
Cụ thể, để giảm thiểu chi phí và đảm bảo quá trình Outbound Logistic diễn ra suôn sẻ, mọi bước trong giai đoạn này cần được tối ưu hóa, từ địa điểm, thời gian, doanh thu cho đến chi phí.
Cụ thể, quy trình hoạt động của Outbound Logistics được thực hiện như sau:
- Bước 1: Tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng.
- Bước 2: Kiểm tra hàng hóa tồn kho để đảm bảo khả năng đáp ứng, sau đó tiến hành việc xử lý đơn hàng cho khách.
- Bước 3: Gửi đơn hàng đến kho để làm thủ tục xuất kho và tiến hành đóng gói.
- Bước 4: Sau khi lấy hàng và đóng gói, nhân viên phụ trách kho cần cập nhật mức tồn kho của hàng hóa.
- Bước 5: Vận chuyển hàng đến tay khách hàng.
- Bước 6: Lập hóa đơn và thu tiền đơn hàng từ khách.
2. Outbound Call
Outbound Call là thuật ngữ được dùng trong hoạt động chăm sóc khách hàng qua tổng đài điện thoại, dùng để chỉ các cuộc gọi từ tổng đài đến số điện thoại của khách hàng.
Chức năng chính của Outbound Call là tiếp thị, xây dựng nhu cầu trong khách hàng tiềm năng và thu thập dữ liệu khách hàng qua các cuộc gọi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển, đánh giá thị trường.
Được đánh giá là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến với chi phí thấp, Outbound Call yêu cầu doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân sự dồi dào nhằm thực hiện Telesales, chính sách phân bố hợp lý giữa tệp data khách hàng cho các nhân viên, cân đối chi phí vận hành.
Hiện nay, Outbound Call đã trở nên thuận tiện hơn nhờ có sự xuất hiện của các phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh.
3. Outbound Sales
Outbound Sales là chiến lược bán hàng tập trung vào việc tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những phương pháp như cold – calling (tiếp thị ngẫu nhiên), gửi email, phát tờ rơi, quảng cáo,…
Đó đều là những hình thức giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, qua đó thu hút sự quan tâm, chú ý, tạo dựng nhu cầu trong tâm trí khách hàng.
Đặc biệt, chiến lược Outbound Sales sẽ rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp B2B, do tính chất B2B yêu cầu doanh nghiệp chủ động tiếp cận khách hàng thay vì đợi khách hàng tìm đến doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp cần tìm công cụ hỗ trợ triển khai Outbound Sales hiệu quả, tích hợp đa dạng các hình thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng, MISA AMIS aiMarketing sẽ rất phù hợp.
Bên cạnh quản lý quy trình bán hàng, MISA AMIS aiMarketing hỗ trợ doanh nghiệp tạo Landing Page, tự động gửi Email hàng loạt (Email Marketing), thiết lập workflow tự động, đồng thời tích hợp bán hàng với các nền tảng phổ biến như Zalo và SMS.
Nhờ vào giải pháp MISA AMIS aiMarketing, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa những điểm chạm với khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng chỉ trên 1 nền tảng duy nhất, từ đó tối đa hóa lợi nhuận và gia tăng cơ hội chốt đơn.
Như vậy, trong thời đại công nghệ phát triển, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống chat trực tuyến, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ, phần mềm. Do đó, Outbound Sales vẫn là hình thức có sự tín nhiệm của doanh nghiệp.
VII. Tạm kết Outbound Marketing là gì?
Tuy rằng xu thế thị trường hiện đại khiến các doanh nghiệp chuyển dịch sang các hình thức Inbound Marketing thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn, không thể phủ nhận lợi thế của Outbound Marketing trong việc tiếp cận cùng lúc một lượng lớn khách hàng.
Outbound Marketing giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng, khiến doanh nghiệp trở nên cạnh tranh một cách mạnh mẽ trên thị trường.
Hy vọng bài viết Outbound Marketing là gì đã cung cấp các thông tin hữu ích cho anh/chị!
