Marketing – bán hàng Bán hàng Chiến lược kinh doanh của Zara – Lý do đứng sau sự...

Chiến lược kinh doanh của Zara có gì đặc biệt và đã được triển khai như nào để “hô biến” Zara từ một cửa hàng quần áo nhỏ thành “đế chế” thời trang hàng đầu thế giới. Cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

I. Giới thiệu tổng quan về ZARA

ZARA ban đầu chỉ là một cửa hàng thời trang nhỏ được thành lập bởi Ortega vào năm 1975 tại Tây Ban Nha. ZARA bán những mặt hàng thời trang phổ biến với kiểu dáng tương đối giống nhau, giá “rẻ” và cả những mặt hàng thời trang cao cấp.

Sau một thời gian hoạt động, cửa hàng ZARA ngày càng được ưa chuộng và Ortega bắt đầu mở rộng kinh doanh từ thay đổi về thiết kế, quá trình sản xuất, phân phối và cập nhật nhanh chóng các xu thế thị trường. Năm 1980, ZARA bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế, đầu tiên là Bồ Đào Nha, sau đó là Mỹ năm 1989, năm 1990 tiến vào thị trường Pháp và lần lượt các quốc gia khác trên khắp thế giới.

tìm hiểu tổng quan và chiến lược marketing của zara
Tìm hiểu tổng quan và chiến lược kinh doanh của Zara

Tính đến năm 2020, thương hiệu ZARA đã có 2.249 cửa hàng ở 202 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới và đã xây dựng được thương hiệu của mình với những dòng sản phẩm thời trang cao cấp, chất lượng tốt, kiểu dáng trang nhã, lịch sự mang đậm phong cách châu Âu.

Quan điểm kinh doanh của ZARA là thích nghi và phản ứng nhanh chóng với xu hướng phát triển của thời trang thế giới. ZARA có hơn 200 nhà thiết kế, thường xuyên tham gia vào các sự kiện xã hội nói chung và thời trang nói riêng để quan sát và bắt kịp với các xu hướng đang thịnh hành vào từng thời điểm khác nhau. Các sản phẩm của ZARA rất phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủ yếu gồm các loại quần áo, phụ kiện cho cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi.

II. Phân tích mô hình SWOT của ZARA

1. Điểm mạnh của ZARA (Strengths)

  • Lợi thế trong cách mạng thời trang

ZARA tập trung và định hướng sản phẩm của mình là dòng thời trang nhanh (fast fashion). Ngay khi xác định được xu hướng thời trang mới nhất, ZARA có thể tập trung ngay vào thiết kế, sản xuất và bày bán chỉ trong vỏn vẹn hai tuần, tốc độ cho ra sản phẩm nhanh hơn rất nhiều so với các công ty may mặc truyền thống. ZARA luôn có những chiến lược và phương thức quản lý tối tân nhất trong việc vận hành chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo vị thế tiên phong này.

nghiên cứu chiến lược kinh doanh của zara
Nghiên cứu điểm mạnh và chiến lược kinh doanh của Zara
  • Số lượng cửa hàng bán lẻ

Tính tới năm 2020, ZARA đã có mặt ở trên 202 thị trường và có cửa hàng ở 96 trong số đó. ZARA là thương hiệu thời trang có số lượng cửa hàng bán lẻ nhiều nhất trên thế giới với tổng số 2.249 cửa hàng.

  • Mạng lưới cung ứng

Các bộ sưu tập trực tuyến của ZARA luôn được làm mới hai tuần một lần. Các sản phẩm được đảm bảo giao hàng đến bất cứ địa điểm nào trên thế giới trong vòng 48 giờ với 10 trung tâm phân phối. Ngoài ra, công ty cũng có một đội ngũ nội bộ chuyên phát triển phần mềm riêng để tăng gấp đôi tốc độ gửi đơn hàng.

  • Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp

Các sản phẩm mới của ZARA chỉ mất trung bình 2 – 3 tuần để từ các bản thiết kế tới cửa hàng. Lý do đằng sau là đội ngũ hơn 700 nhà thiết kế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp với mục đích tạo ra những bản thiết kế đáp ứng được mong muốn và suy nghĩ của khách hàng. Hàng năm, ZARA có thể tạo ra 50.000 sản phẩm giới thiệu tới khách hàng của mình.

  • Chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến

Bán hàng trực tuyến đã, đang và sẽ là xu hướng chung của thời đại. ZARA cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” này khi đầu tư 3 tỷ USD để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến của mình. ZARA tập trung vào việc phát triển trải nghiệm mua hàng trực tuyến, tích hợp cơ sở vật chất hạ tầng sẵn có của công ty. Mục tiêu năm 2022 là có thể tạo ra một phần từ doanh thu thông qua bán hàng trực tuyến.

2. Điểm yếu của Zara (Weaknesses)

  • Thời trang nhanh (Fast Fashion)

Là lợi thế nhưng đồng thời cũng là yếu điểm, Fast Fashion là xu hướng đưa ZARA lên vị trí hàng đầu nhưng hiện tại, nó cũng là nguy cơ cấp bách mà hãng này phải đối mặt. Trong những năm gần đây, các chủ đề liên quan đến xã hội như “phát triển bền vững”, hay “phát triển kinh tế xanh” đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách trên nhiều quốc gia, điều này vô hình chung khiến ZARA phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích.

  • Phụ thuộc quá nhiều vào cửa hàng thực tế

Số lượng cửa hàng thời trang trên thế giới của ZARA là rất lớn, với việc đại dịch COVID-19 bùng phát đã làm giảm tốc độ phát triển và kế hoạch mở thêm cửa hàng của họ. Cho dù ZARA đã tập trung đầu tư cho các cửa hàng trực tuyến thì doanh thu của họ cũng chỉ bằng 89% so với năm 2019 – thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

điểm yếu trong chiến lược kinh doanh của zara
Điểm yếu trong chiến lược kinh doanh của Zara là phụ thuộc quá nhiều vào cửa hàng thực tế
  • Xuất hiện mờ nhạt tại Mỹ và châu Á

Là thương hiệu có xuất phát điểm là châu Âu và cho dù đã đầu tư rất nhiều tại các thị trường lớn khác như Mỹ và châu Á – hai thị trường may mặc lớn nhất thế giới nhưng sự hiện diện của ZARA tại hai thị trường này là rất mờ nhạt.

  • Vấn nạn phân biệt chủng tộc

ZARA làm việc với 1.520 nhà cung cấp trên 7.108 nhà máy trên toàn thế giới nên việc đa sắc tộc trong đội ngũ nhân viên, quản lý là không thể tránh khỏi. Tuy hãng này đã ban bố một bộ quy tắc ứng xử nghiêm ngặt về các vấn nạn phân biệt chủng tộc, nhưng một báo cáo về tình trạng đối xử với người lao động ở Myanmar đã dấy lên nghi ngại về tính thực thi của bộ quy tắc này.

3. Cơ hội của Zara (Opportunities)

  • Chu trình giao hàng nhanh chóng

Với cam kết thay đổi các bộ sưu tập với tần suất hai tuần một lần, ZARA có số lượng khách hàng trung thành ghé thăm các cửa hàng rất cao (trung bình là 17 lần một năm). Một lý do nữa cho việc này là do tốc độ phản ứng của ZARA đối với các xu hướng mới ngay khi xuất hiện. ZARA chỉ mất từ hai tuần cho để hoàn thành các khâu sản xuất sản phẩm mới, và trong tương lai, ZARA có thể rút ngắn chu kỳ này hơn nữa đảm bảo các sản phẩm sẽ được giao đến tay khách hàng nhanh chóng nhất.

  • Chủ nghĩa bán lại (Resale)

Thị trường buôn bán, trao đổi quần áo cũ hay “resale” hiện đang nổi lên như một thị trường tiềm năng với giá trị 28 tỷ đô la. Việc tích hợp chiến lược “bán lại” vào các nền tảng sẵn có của ZARA cho phép khách hàng chi tiêu nhiều hơn và ít lãng phí hơn.

ZARA đã triển khai chiến dịch #DearSouthAfrica trong quá khứ và đã thu hút hơn 8 triệu người chú ý. Trong tương lai, Influencer Marketing có thể sẽ là chìa khoá để thu hút Khách hàng cho ZARA.

Chiến lược kinh doanh của Zara
Chiến lược kinh doanh của Zara dùng Influencer Marketing
  • Xu hướng cá nhân hóa nhờ AI Marketing

ZARA đã và đang rất chú trọng trong việc đầu tư phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và chính những kế hoạch này sẽ giúp việc thu thập và phân tích cơ sở khách hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nắm bắt được hành vi khách hàng chính là “chìa khoá” cho kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh của họ.

4. Thách thức (Threats)

  • Cạnh tranh trên lĩnh vực kỹ thuật số

Shien – hãng thời trang nhanh Trung Quốc, là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất trên thế giới với sự hiện diện hoàn toàn trực tuyến. Chỉ trong vòng một tháng, Shien đã đạt 10,3 triệu lượt tải xuống và cài đặt trên các thiết bị di động. Trong khi đó, ZARA chỉ đạt 2 triệu lượt tải xuống. Vậy nên, lĩnh vực kỹ thuật số là chiến trường mới, nơi ZARA phải cực kỳ đề phòng và có phương án đầu tư phát triển.

  • Cạnh tranh về giá cả

Thời trang nhanh từ đầu đã được ZARA định hướng như là một thị trường ngách cho hãng. Tuy nhiên, ngành này rất dễ bị những kẻ bắt chước tiến hành cuộc chiến về giá để lấy được lợi nhuận từ dòng sản phẩm của Zara.

  • Đại dịch COVID-19

Năm 2020, đại dịch COVID-19 khiến cả thế giới chao đảo, công ty mẹ của ZARA là Inditex cho biết báo cáo doanh số giảm 44% so với trung bình hàng năm. Lý do nằm ở việc hãng đã phải đóng cửa 88% cửa hàng của mình trên toàn cầu.

chiến lược marketing của zara
Tìm hiểu chiến lược giá và chiến lược kinh doanh của Zara
  • Tính bền vững với môi trường

Các vấn đề xã hội, tác động của các doanh nghiệp lớn đối với môi trường ngày càng được người dùng chú ý. Do đó, ZARA sẽ phải đối mặt với bài toán biến thời trang nhanh trở thành một ngành kinh doanh bền vững – về mặt kinh tế và sinh thái.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của ZARA

1. Triết lý kinh doanh của Zara

ZARA khác biệt với các hãng thời trang khác khi vận hành triết lý kinh doanh thời trang nhanh (fast fashion) của riêng mình với ba ý chính:

  • Thời gian ngắn: ZARA chỉ cần 2 tuần để đưa một ý tưởng thiết kế thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong khi thời gian trung bình của các hãng thời trang khác là 4 tuần. Vì vậy các sản phẩm của ZARA luôn bắt kịp những xu hướng thời trang mới nhất.
  • Số lượng ít: Các sản phẩm của ZARA sẽ được sản xuất với số lượng tối thiểu. Đây là chính sách giúp ZARA “một mũi tên, trúng hai đích”, vừa tránh được rủi ro tồn kho, vừa tạo ra cảm giác “độc quyền” mà những tín đồ thời trang luôn “thèm khát”.
  • Đa dạng về kiểu dáng: Các nhân viên của ZARA luôn được tạo điều kiện để sáng tạo ra các mẫu sản phẩm mới. Với đặc trưng của thời trang nhanh là thời gian sản xuất ngắn và số lượng ít, các mẫu mã mới của ZARA luôn nhận được những phản hồi ngay lập tức từ thị trường với lượng tồn kho tối thiểu.

2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Zara

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của ZARA là bắt kịp xu hướng thời trang, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và giá thành phải chăng. ZARA luôn nhanh chóng xác định được xu hướng mới nhất, tiến hành sản xuất và nhanh chóng đưa chúng đến các cửa hàng của họ với giá cả cạnh tranh nhất. Trong khi đó, các thương hiệu thời trang khác thường phải mất tới 4 tuần để có thể hoàn thành tất cả các công đoạn trên thì ZARA chỉ cần 2 tuần.

ZARA luôn có những sản phẩm mang tính chất khác biệt ở từng thị trường cụ thể vì trước khi ra mắt những sản phẩm đó, họ đã tiến hành nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng và từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp với văn hoá địa phương và con người ở đó.

Những điều này đã giúp ZARA được người tiêu dùng biết đến với những thiết kế thời trang mới nhất, bắt kịp xu hướng thị trường với giá bình dân nhất.

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của zara
Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Zara

3. Lợi thế cạnh tranh của Zara

  • Zara có nguồn lực hữu hình

ZARA đã chọn các xu hướng thời trang theo một cách thông minh hơn đó là tạo ra một chuỗi cung ứng phản ứng với xu hướng một cách nhanh hơn. Điều này đã làm nên sự thành công của họ ở nhiều nước châu Âu và châu Á. Ngày nay, chuỗi cửa hàng bán lẻ của ZARA đã có mặt tại 202 quốc gia với mạng lưới hơn 2200 cửa hàng sang trọng tọa lạc tại các vị trí lý tưởng ở các thành phố lớn. ZARA đã thành công trong việc mở rộng hệ thống phân phối, hệ thống hậu cần. Công ty đã quyết định duy trì một doanh nghiệp tập trung về mặt địa lý. Họ có hệ thống phân phối tập trung của riêng mình bao gồm một cơ sở khoảng 400.000 mét vuông nằm ở Arteixo và các trung tâm nhỏ hơn ở Argentina, Brazil, và Mexico.

Trong một nỗ lực để nâng cao năng lực vận hành, ZARA đã bắt đầu xây dựng một trung tâm phân phối thứ hai, Zaragoza, phía đông bắc của Madrid. Cơ sở phân phối lớn thứ hai này, được bắt đầu vào mùa hè 2003, sẽ thêm 120.000 mét vuông không gian nhà kho với chi phí là 88 triệu đôla gần sân bay địa phương và dễ dàng tiếp cận trực tiếp mạng lưới đường sắt và đường bộ.

Để vận chuyển các sản phẩm của mình, ZARA sử dụng tám trung tâm Logistics tại Tây Ban Nha và 23 nhà máy. Ngoài nhà máy của mình tại Tây Ban Nha, ZARA còn có các nhà máy ở Bồ Đào Nha và Ma-rốc. Cả hai quá trình sản xuất nội bộ và bên ngoài đều được đưa đến các trung tâm phân phối của ZARA. Sản phẩm được vận chuyển trực tiếp từ trung tâm phân phối có vị trí tốt đến các cửa hàng hai lần một tuần, không giống như những nhà bán lẻ khác là vận chuyển hàng vài lần một mùa, điều này giúp loại bỏ nhà kho và giảm thiểu việc lưu giữ hàng tồn kho.

80% các vật liệu của ZARA được sản xuất ở châu Âu, với 50% được thực hiện ở các cơ sở trong khu vực Galicia gần trụ sở chính của ZARA ở Tây Ban Nha. ZARA có quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất ở châu Âu, vì vậy giúp họ tiết kiệm được khoảng thời gian vận chuyển, có tính linh hoạt hơn, bắt kịp với các xu hướng thời trang một cách nhanh chóng. Trước khi bắt đầu quá trình sản xuất, công ty mua nguyên liệu từ các nước khác châu Âu (95%), châu Á (4%) và Trung Mỹ (1%).

lợi thế cạnh tranh của zara có nguồn lực lớn
Lợi thế cạnh tranh của Zara có nguồn lực lớn
  • Nguồn lực vô hình trong chiến lược kinh doanh của Zara

Dù ở thời đại nào, ở doanh nghiệp nào, chất lượng nguồn nhân lực cũng luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của một doanh nghiệp. Vì mọi của cải vật chất đều được làm nên từ bàn tay và trí óc của con người. Và với một công ty lớn như ZARA thì chất lượng nguồn nhân lực vô hình này cũng giữ một vai trò quan trọng để công ty có được sự phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành tựu như ngày nay.

Năm 2000, cùng với các công ty dệt khác ở Galicia, ZARA đã ra mắt Viện Công nghệ Dệt may và Thiết kế ở Allariz, Galicia, để tạo ra các chuyên gia có trình độ cao trong ngành dệt may. Trong năm 2011, có 9374 nhân viên mới gia nhập công ty, tổng số lực lượng lao động toàn cầu là 109.000 người. Đội ngũ nhân viên của ZARA đến từ nhiều quốc gia khác nhau như châu Âu, châu Mỹ, châu Á và châu Phi làm việc một cách sáng tạo, chăm chỉ và kiên trì đã tạo nên sức mạnh của công ty.

Các nhân viên quản lý tại mỗi thị trường thường là người ở địa phương đó, để hiểu rõ sở thích, thói quen, nhu cầu của từng vùng miền. Công ty sản xuất hơn 10.000 thiết kế một năm (so với các đối thủ cạnh tranh của nó mà làm cho 2.000 – 4.000 thiết kế mỗi năm) điều này cho thấy áp lực của nhân viên là khủng khiếp để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trung bình tuổi nhân viên của ZARA là 26.5, vì vậy đã mang lại cho các thiết kế của ZARA rất độc đáo, hiện đại, trẻ trung, mang chủ nghĩa cá nhân và phong cách với sự tinh tế. Trong đó 78% nhân viên là phụ nữ để thuận lợi cho việc tiếp cận cũng như hiểu rõ nhu cầu của các khách hàng. Vì đa số khách hàng của ZARA là phụ nữ.

Các sản phẩm có sẵn tại các cửa hàng phải khác nhau và có phong cách phù hợp với mọi cá tính khách hàng. Các dòng sản phẩm của ZARA đảm bảo tất cả mọi người có thể tìm thấy một sản phẩm phù hợp với mình phong cách và nhu cầu lối sống. Trung bình hồ sơ cá nhân của bất kỳ nhân viên nào của ZARA được xác định bởi việc luôn luôn cởi mở để thay đổi, niềm đam mê cho thế giới thời trang thế giới và một niềm tin vững chắc rằng kết quả đạt được thông qua làm việc nhóm.

Vì vậy, ZARA độc đáo ở chỗ, quá trình thiết kế được thực hiện bởi các nhóm các nhà thiết kế (chứ không phải nhà thiết kế cá nhân). Các nhân viên này chia sẻ những đặc điểm chung, những đặc điểm cần thiết tạo nên một công ty nhà lãnh đạo trong phân phối thời trang. Và cùng với sự quản lý chuyên nghiệp, các chuyên gia thiết kế hàng đầu đã giúp ZARA trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và có giá trị thương hiệu cao.

4. Phạm vi chiến lược kinh doanh của Zara

  • Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Zara (Retailing)

Với tiêu chí mở rộng quy mô ra phạm vi toàn thế giới, ZARA liên tục đầu tư mới tiến hành xây dựng các cửa hàng theo phong cách phù hợp trên khắp mọi nơi, tại các địa điểm thuận tiện và sang trọng nhất. ại một số nơi, ZARA tiến hành nhượng quyền kinh doanh các cửa hàng nhằm giúp việc bán hàng tại các địa phương có thể thuận lợi hơn.
Từ 449 cửa hàng năm 2000, đến 2010 công ty đã có mặt trên toàn thế giới với hệ thống cửa hàng bán lẻ gồm 1723 cửa hàng, đem lại doanh số bán hàng là 8.008 triệu Euro (so với 2044,6 triệu Euro năm 2000)

  • Hoạt động Marketing linh hoạt

ZARA không bỏ tiền vào các tuần lễ thời trang tốn kém mà đầu tư vào hệ thống trưng bày tại cửa hàng và các Website để giới thiệu sản phẩm mới. Việc thu thập các dữ liệu, thông tin và phản hồi từ phía khách hàng cũng được chính các cửa hàng trưởng thu thập và chuyển về trung tâm bằng các thiết bị cầm tay POS được trang bị cho mỗi quản lý cửa hàng.

hoạt động kinh doanh bán lẻ của zara phát triển
Hoạt động kinh doanh bán lẻ của Zara phát triển
  • Lựa chọn thị trường

Việc toàn cầu hóa của ZARA tuân theo mô hình giai đoạn cổ điển bằng cách đầu tiên là tìm hiểu địa lý, thị trường chặt chẽ trước khi tiến sang các thị trường xa hơn. Các giai đoạn được mô tả chi tiết như sau :

  • Miễn cưỡng và thử nghiệm: Từ năm 1975 – 1988, ZARA tập trung mở rộng thị trường trong nước và tìm kiếm các cơ hội quốc tế để thu thập kinh nghiệm và kiến thức cho sự mở rộng thị trường.
  • Mở rộng thận trọng: Trong thời gian từ 1989 – 1996, ZARA chỉ bổ sung thêm một hoặc hai quốc gia mỗi năm mà có sự gần gũi về địa lý hay văn hóa tương tự như Tây Ban Nha để làm cơ sở cho sự mở rộng sang các nước lân cận nó sau này.
  • Tích cực mở rộng: Kinh nghiệm thu được trong môi trường quốc tế ZARA có thêm quyết tâm và có ý định mở rộng toàn cầu nhanh chóng, bất kể có sự gần gũi về văn hóa, địa lý hay không. Giữa năm 2000 và 2003 ZARA củng cố vị trí của mình tại thị trường châu Âu như trái ngược với việc đạt được một chỗ đứng ở các quốc gia mới.Việc mở rộng của Liên minh châu Âu vào năm 2004 biện minh cho số lượng đáng kể của các quốc gia châu Âu đã được mở rộng trong năm đó. Costa Rica, Monaco, Philippines và Indonesia đã được thêm vào danh mục đầu tư thị trường trong năm 2005. Vào đầu năm 2006, ZARA đã được mở tại 59 quốc gia với 852 cửa hàng với các kế hoạch cho các cửa hàng tại các thị trường hiện tại của mình ở châu Âu (Pháp, Ý, Đức và Anh) và châu Á là quan trọng cho hoạt động quốc tế của mình.

5. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Zara

  • Công thức thời trang của ZARA: Khan hiếm + Mới mẻ

Theo một báo cáo của tạp chí thời trang WSGN, chiến lược tung ra sản phẩm mới với số lượng hạn chế đã mang đến sự thành công đáng ngạc nhiên của ZARA.

Các cửa hàng thời trang truyền thống chịu áp lực nặng nề hơn kể từ khi có sự xuất hiện của những nhà bán lẻ online như ASOS và Boohoo. Hằng ngày, người dùng có hàng ngàn sự lựa chọn online mà không còn phải di chuyển đến tận nơi các cửa hàng nữa.

ZARA đã tự tạo ra quy tắc của riêng mình là sản xuất hạn chế, thay đổi mẫu mã liên tục và nó đang phát huy hiệu quá đáng mong đợi khi họ vẫn là điểm sáng ít ỏi trong ngành bán lẻ thời trang truyền thống. Năm 2017, Inditex – công ty mẹ của ZARA – công bố mức tăng trưởng lợi nhuận đạt 7% và vẫn tiếp tục tăng trưởng trong những quý gần nhất.

“Bằng cách liên tục tung ra các sản phẩm với số lượng ít ỏi (so với các đối thủ của mình), Zara không chỉ duy trì được sự mới mẻ một cách thường xuyên mà con tạo ra “sự khan hiếm”, nhờ vậy hãng luôn tạo ra nhu cầu cho các món đồ mới của mình”, Sharma viết.

  • Chính sách giảm giá thông minh kiểu ZARA
Chiến lược kinh doanh của Zara
Chiến lược kinh doanh về giá của Zara vô cùng thông minh, kích thích mua sắm

Các chính sách giảm giá của ZARA được áp dụng vô cùng thông minh và độc đáo. Cụ thể, hoạt động giảm giá sẽ áp dụng ngược với thời gian tung ra các sản phẩm mới.

“Khi ZARA giảm giá sâu, hãng không tung ra nhiều sản phẩm mới, còn khi đã tung ra các sản phẩm mới, ZARA sẽ không giảm giá sâu – vì thế ZARA tạo ra một tín hiệu mẫu rõ ràng và thống nhất cho người tiêu dùng để chắc chắn về sự phản ứng của họ”.

Đây được xem là chiến lược giảm giá thành công nhất của ZARA. Họ vẫn duy trì được tính toàn vẹn về giá, vẫn thu hút được những khách hàng mới và vẫn có doanh thu cao từ những mặt hàng giảm giá của mình. Điều này khiến cho các sản phẩm của ZARA trở nên hấp dẫn hơn và nhanh chóng được lấy khỏi kệ hàng.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

đồng bộ liên thông dữ liệu
MISA AMIS CRM đồng bộ & liên thông dữ liệu

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của Zara

Trên đây là những phân tích về chiến lược kinh doanh của ZARA trong hành trình trở nên vĩ đại của họ. ZARA luôn là thương hiệu được người tiêu dùng tin dùng bên cạnh các thương hiệu đình đám như H&M, Uniqlo… Hy vọng bài chia sẻ của MISA AMIS đã cung cấp thêm cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về chiến lược kinh doanh của thương hiệu này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 2]