Marketing – bán hàng Bán hàng Phân tích chiến lược kinh doanh của Coopmart chi tiết nhất

Chiến lược kinh doanh của Coopmart được đánh giá là vô cùng hiệu quả và đã giúp hệ thống siêu thị này trở thành một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như ngày hôm nay. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu rõ hơn về chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp này qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về hệ thống siêu thị Coopmart

Co.opmart (còn được gọi là Co.op Mart, Co-opmart hay Coopmart) là một trong những hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam. Siêu thị này trực thuộc Liên hiệp các Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Trong quá trình hình thành và phát triển cho tới nay, sở hữu hơn 140 siêu thị và đại siêu thị, Co.opmart hiện là doanh nghiệp có nhiều siêu thị nhất Việt Nam.

Sau đại hội Đảng lần thứ VI, vào năm 1989, trong bối cảnh mô hình kinh tế Hợp tác xã kiểu cũ đã lỗi thời và dần lâm vào tình thế khủng hoảng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng chủ trương, đề xuất chuyển đổi Ban Quản lý Hợp tác xã Mua bán trở thành Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Thành phố Hồ Chí Minh, hay có tên gọi khác là Saigon Co.op.

Saigon Co.op với vai trò là tổ chức kinh tế Hợp tác xã có 2 chức năng chính là kinh doanh trực tiếp, đồng thời tổ chức những phong trào Hợp tác xã tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là nơi hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Phân tích chiến lược kinh doanh của Co.opmart
Tìm hiểu tổng quan và phân tích chiến lược kinh doanh của Coopmart

Trong khoảng thời gian từ năm 1992 – 1997, khi Việt Nam dần hoà nhập với môi trường kinh doanh quốc tế, cùng với nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều, các doanh nghiệp cần xây dựng những chiến lược sáng tạo và đổi mới để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, bắt nhịp với sự phát triển kinh tế của cả nước. Với mục tiêu gia tăng nguồn lực và phát triển nhân sự, Saigon Co.op đã liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để học hỏi thêm những kinh nghiệm quản lý kinh doanh.

Sự ra mắt của siêu thị đầu tiên trong hệ thống siêu thị Co.opmart đã đánh dấu sự kiện nổi bật nhất của Saigon Co.op vào ngày 9/2/1996. Với sự giúp đỡ đến từ Hợp tác xã của Nhật, Singapore và Thuỵ Điển, cùng với loại hình kinh doanh bán lẻ mới, phù hợp với định hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Saigon Co.op đã khởi đầu chặng đường phát triển mới.

II. Phân tích mô hình SWOT của Co.opmart

Để trở thành một trong những hệ thống siêu thị lớn như ngày hôm nay, Co.opmart đã biết tận dụng điểm mạnh, khắc phục điểm yếu cũng như chớp lấy thời cơ kịp thời trong những hoạt động kinh doanh của mình.
Về cơ bản, Co.opmart có những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức chính như sau:

1. Điểm mạnh của Coopmart (Strengths)

1.1. Đẩy mạnh lợi thế nhãn hàng riêng

Nổi tiếng là nhãn hàng riêng của Saigon Co.op, lợi thế về nhãn hàng riêng chính là điểm mạnh của Co.opmart. Nhãn hàng riêng này xuất hiện trên tất cả sản phẩm nhằm thu hút khách hàng, tạo danh tiếng, đảm bảo với khách hàng về uy tín và chất lượng sản phẩm. Trước khi cho ra mắt bất kỳ sản phẩm mới nào, Saigon Co.op cũng nghiên cứu, chọn lọc và kiểm định cẩn thận để đảm bảo cho khách hàng về chất lượng và củng cố niềm tin nơi khách hàng.

1.2. Được khách hàng tín nhiệm và tin dùng

Với chất lượng sản phẩm tốt, những sản phẩm của Co.opmart luôn được khách hàng tín nhiệm và tin dùng. Khi đề cập đến chất lượng sản phẩm, bà Phạm Thị Thanh Tuyền – Giám đốc Phòng Hàng nhãn riêng cho biết: “Chất lượng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu mà sản phẩm của Co.opmart đã đặt ra, hàng hóa được sản xuất trên tiêu chuẩn do Saigon Co.op xây dựng với sự cam kết của nhà cung cấp. Việc kiểm soát hàng hóa được quản chặt từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, quá trình sản xuất đến khi đưa vào kinh doanh.”

Phân tích SWOT và chiến lược kinh doanh của coopmart
Phân tích SWOT và chiến lược kinh doanh của Co.opmart

2. Điểm yếu của Coopmart (Weaknesses)

2.1. Chưa tận dụng được sức mạnh của Internet

Một trong những điểm yếu của Co.opmart phải kể đến việc chưa tận dụng được sự phát triển của Internet. So với những đối thủ khác như Vinmart hay Topmarket, Co.opmart vẫn chưa thực sự triển khai hiệu quả hình thức mua hàng online và các hình thức thanh toán linh động.

2.2. Cơ sở vật chất tại siêu thị không được nâng cấp thường xuyên 

Một điểm yếu nữa mà Co.opmart cần cải thiện đó là về cơ sở vật chất. Do hệ thống làm lạnh tại nhiều siêu thị trong chuỗi đã xuống cấp, khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái và chịu nóng trong nhiệt độ nóng của mùa hè. Bên cạnh đó, một số siêu thị có nhà vệ sinh chưa được sạch sẽ, thơm tho và là một điểm trừ lớn trong mắt khách hàng.

3. Cơ hội của Co.opmart (Opportunities)

3.1. Khách hàng ngày càng có nhu cầu mua sắm tại siêu thị

Với sự tiện lợi cùng nhiều mặt hàng đa dạng, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng mua hàng ở siêu thị hơn là mua ở chợ. Bên cạnh đó, điều kiện tài chính và chất lượng sống của người Việt cũng đã phát triển hơn trước, dẫn đến nhu cầu lựa chọn sản phẩm tại siêu thị cũng cao hơn. Nhu cầu của khách hàng tăng chính là một cơ hội để Co.opmart xây dựng thêm những chiến lược kinh doanh của mình.

3.2. Thị trường bán lẻ hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư

Hiện nay, một trong những thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư nhất chính là thị trường bán lẻ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào thị trường bán lẻ, bán buôn đạt 9 tỉ USD, chiếm 2,2% tổng vốn cả nước. Vì vậy, sự phát triển của thị trường bán lẻ chính là cơ hội để Co.opmart phát triển hơn nữa.

cơ hội của coopmart
Tìm hiểu cơ hội của Co.opmart và chiến lược kinh doanh của Coopmart

4. Thách thức của Coopmart (Threats)

4.1. Mức độ cạnh tranh cao

Chính vì sự phát triển của thị trường bán lẻ nên Co.opmart cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh cao từ các đối thủ lớn như Vinmart, Topmarket, Lotte,… Ngoài ra, Co.opmart cũng phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh thay thế như chợ, quầy tạp hoá và cửa hàng tiện lợi.

4.2. Lạm phát và tốc độ tăng giá

Tốc độ lạm phát và tăng giá của các mặt hàng do ảnh hưởng của lạm phát cũng là một trong những thách thức lớn mà Co.opmart phải đối mặt. Hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực lạm phát lớn, với nguyên nhân từ sự cộng hưởng của nhu cầu tăng đột biến và nguồn cung không đủ lớn để đáp ứng được tổng nhu cầu của thị trường.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Phân tích chiến lược kinh doanh của Coopmart

Bằng cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, Co.opmart đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Vậy chiến lược kinh doanh của Co.opmart hiệu quả và sắc bén như thế nào?

1. Triết lý kinh doanh của Coopmart

Trong quá trình phát triển, triết lý kinh doanh quan trọng nhất, là “kim chỉ nam” định hướng những hoạt động kinh doanh của Co.opmart là: “Với lòng tận tâm phục vụ và khát khao vươn lên, Co.opmart khẳng định Thương hiệu siêu thị dẫn đầu tại Việt Nam và phát triển ra khu vực, nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng và cộng đồng”.

2. Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Coopmart

Mục tiêu chính trong chiến lược kinh doanh của Co.opmart là nỗ lực cải tiến nhằm mang lại sự hài lòng và những lợi ích thiết thực cho khách hàng và cộng đồng. Với mục tiêu này, Co.opmart đã không ngừng phát triển sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và giữ chân khách hàng ở lại lâu nhất có thể.

mục tiêu chiến lược kinh doanh của Co.opmart
Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Coopmart

3. Hoạt động chiến lược kinh doanh của Coopmart

Những hoạt động nổi bật trong chiến lược kinh doanh của Co.opmart bao gồm:

3.1. Thay đổi nhận diện & định vị lại thương hiệu

Hướng đến mục tiêu triển khai chiến lược kinh doanh phát triển bán hàng đa kênh và đa khu vực, việc thay đổi nhận diện và định vị thương hiệu của nhãn hàng riêng được cho là cần thiết đối với Saigon Co.op. Vì vậy, từ năm 2019, công ty này đã quyết định định vị lại nhãn hàng riêng để cung cấp những dịch vụ tốt hơn đối với các phân khúc khách hàng mục tiêu. Hiện tại, Saigon Co.op đã có 3 dòng hàng riêng, bao gồm: Co.op Finest (dòng hàng dành cho phân khúc khách hàng cao cấp), Co.op Select (dòng hàng dành cho phân khúc khách hàng phổ thông) và cuối cùng là Co.op Happy (dòng hàng tiết kiệm).

Với sự tư vấn của các chuyên gia về xây dựng chiến lược thương hiệu nổi tiếng trên thế giới – Công ty Landor, Co.opmart đã xuất hiện trước mắt khách hàng với diện mạo hoàn toàn mới sau quá trình 2 năm chuẩn bị. Chuyển tiếp từ sắc đỏ và xanh – 2 màu vốn đã quen thuộc với khách hàng sang sắc hồng thắm chính là biểu tượng cho sự nhiệt huyết, đồng hành cùng với sắc xanh dương biểu tượng cho niềm tin mạnh mẽ, quyết tâm mang lại chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng.

Phân tích chiến lược kinh doanh của Co.opmart
Phân tích chiến lược kinh doanh của Coopmart

3.2. Chiến lược kinh doanh của Coopmart tập trung nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Co.opmart rất chú trọng vào hoạt động nghiên cứu & phát triển trong chiến lược kinh doanh, cụ thể là hoạt động nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. Để nắm bắt những nhu cầu thay đổi theo thời gian của khách hàng, Co.opmart sở hữu riêng một đội ngũ nhân sự chuyên nghiên cứu thị trườngnghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng để từ đó nghiên cứu và phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng.

>> Đọc thêm: Những điều cần biết và các ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng

3.3. Quản trị nhân sự hiệu quả

Một trong những hoạt động quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh của Co.opmart là quản trị nhân sự.

Yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Saigon Co.op chính là nhờ chiến lược quản trị nhân sự hiệu quả và niềm tin vào sức mạnh tập thể. Hiện nay, trong tổng số lao động của Saigon Co.op hơn 10.000 người, lực lượng trẻ lao động trực tiếp chiếm hơn 80%.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự và chính sách cho người lao động hằng năm đều có nhiều chuyển biến tích cực. Saigon Co.op đã xây dựng chính sách đào tạo và chú trọng về chất lượng nhân sự. Hầu hết nhân sự của Saigon Co.opmart đều được đào tạo bài bản và thành thạo nghiệp vụ. Với mục tiêu nâng cao tay nghề chuyên môn cho nhân sự, Saigon Co.op cũng đã thành lập Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

đồng bộ liên thông dữ liệu
đồng bộ liên thông dữ liệu

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của Co.opmart

Với những chiến lược kinh doanh hiệu quả, Co.opmart đã dần trở thành một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh của Coopmart và áp dụng thành công phần nào vào chiến lược riêng của doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]