Marketing – bán hàng Bán hàng Chiến lược kinh doanh của Vinmart: “Chiến mã” ngành bán lẻ Việt...

Chiến lược kinh doanh của Vinmart thành công đã góp phần tạo chỗ đứng vững chắc cho chuỗi siêu thị này. Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Vinmart trong chủ đề này.

I. Giới thiệu tổng quan về chuỗi siêu thị Vinmart

Vinmart hiện đang là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Việt Nam, có diện tích từ 3.000m2 – 15.000 m2. Vinmart được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng năm 2014 và là chuỗi siêu thị trực thuộc Công ty VinCommerce & Công ty VinEco. Hiện nay, Vinmart đang thuộc sở hữu của Masan Group.

chiến lược kinh doanh của vinmart
Vinmart hiện đang là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất tại Việt Nam

Với mục tiêu thu hút khách hàng, vươn lên trở thành lựa chọn số 1 của người tiêu dùng Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng yếu phẩm, chuỗi siêu thị Vinmart đã xây dựng chiến lược kinh doanh cung cấp những mặt hàng phong phú, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong hơn 50,000 loại sản phẩm đang được bày bán tại Vinmart, một số mặt hàng nổi bật có thể kể đến như: trái cây, thực phẩm, đồ uống, các sản phẩm thời trang, đồ cho trẻ sơ sinh, đồ chơi cũng như sản phẩm về điện tử, điện máy…

Trải qua 8 năm hình thành và phát triển, chuỗi siêu thị Vinmart đã trở thành hệ thống siêu thị bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 9/2020, nước ta hiện có 122 siêu thị VinMart và 2.524 siêu thị mini VinMart+ tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước.

II. Phân tích chiến lược kinh doanh của Vinmart chi tiết

Để trở thành một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất Việt Nam, Vinmart đã xây dựng và áp dụng chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh của Vinmart là gì?

Về cơ bản, Vinmart đã triển khai 4 chiến lược kinh doanh dưới đây.

1. Chiến lược kinh doanh bao phủ thị trường (Full Market Coverage)

Chiến lược bao phủ thị trường (Full Market Coverage) được định nghĩa là “tập hợp các quyết định, phương hướng hoạt động lâu dài của doanh nghiệp hướng tới việc bao bọc phủ kín sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước để thu hút khách hàng từ mọi nơi tiêu thụ, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình nhằm thực hiện được những mục tiêu đã định như doanh số, thị phần, lợi nhuận.”

chiến lược kinh doanh của vinmart
Chiến lược kinh doanh của Vinmart bao phủ thị trường

Với chiến lược kinh doanh của Vinmart trong việc bao phủ thị trường, Vinmart đã mở rộng hệ thống siêu thị, xây dựng mạng lưới rộng khắp cả nước để bao phủ thị trường. Khác với đối thủ cạnh tranh chỉ tập trung vào mở rộng siêu thị với quy mô lớn, Vinmart đã lựa chọn phát triển hệ thống cửa hàng nhỏ lẻ Vinmart+. Đây là hệ thống siêu thị tiện lợi được đánh giá là mang tới nguồn doanh thu khổng lồ trong chuỗi siêu thị của Masan Group.

Bên cạnh việc đảm bảo chuỗi cung ứng, triển khai nhiều giải pháp giúp người dân mua sắm được nhu yếu phẩm đầy đủ và thuận tiện nhất, chuỗi siêu thị Vinmart/ Vinmart+ cũng được mở rộng quy mô lên 3.001 cửa hàng trong năm 2021. Điều này làm tăng tỷ trọng hàng tươi sống trong các cửa hàng hiện hữu và cửa hàng mở mới nhằm kịp thời phục vụ hàng hóa chất lượng, giá cả ổn định cho người dân.

2. Chiến lược kinh doanh hội nhập ngang (Horizontal Integration Strategy)

Bên cạnh chiến lược kinh doanh bao phủ thị trường, Vinmart cũng đã triển khai chiến lược kinh doanh hội nhập ngang (Horizontal Integration Strategy).

Về định nghĩa, chiến lược kinh doanh hội nhập ngang là chiến lược nhằm sở hữu hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với các đối thủ cạnh tranh. Đặc trưng nổi bật của chiến lược kinh doanh này là Mua bán, sáp nhập, giành quyền kiểm soát giữa các đối thủ cạnh tranh (thâu tóm thù địch). Chiến lược kinh doanh hội nhập ngang giúp doanh nghiệp tăng lợi thế kinh tế nhờ mở rộng qui mô và cho phép doanh nghiệp chuyển giao các nguồn lực, năng lực cạnh tranh.

Tìm hiểu chiến lược kinh doanh hội nhập ngang của Vinmart
Tìm hiểu chiến lược kinh doanh hội nhập ngang của Vinmart

Đối với Vinmart khi còn thuộc quyền sở hữu của Vingroup, tập đoàn này đã nỗ lực thâu tóm hàng loạt các chuỗi siêu thị quy mô lớn để mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ của mình. Cụ thể:

  • Tháng 10/2014: 70% cổ phần của Công ty Ocean Retail đã được Vinmart quyết định mua lại, với mục đích xây dựng mặt bằng bán lẻ với nhiều trung tâm thương mại lớn và nổi tiếng như: Vincom Mega Mall, Vincom Center, Times City….
  • Tháng 4/ 2015: 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã được Vinmart mua lại với mục tiêu sở hữu chuỗi 39 siêu thị chuyên bán đồ thời trang và may mặc trên 19 tỉnh thành trên khắp cả nước Việt Nam.
  • Tháng 10/2015: Vingroup mua lại 100% cổ phần của siêu thị Maximark – Chuỗi hệ thống trung tâm thương mại thuộc Công ty Cổ phần đầu tư An Long. Sau thương vụ này, Vingroup đã chính thức sở hữu hệ thống siêu thị Maximark.
  • Tháng 10/2018: Trong thương vụ mua lại 100% cổ phần của chuỗi siêu thị Fivimart – Đơn vị bán lẻ với hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, thuộc Công ty Cổ phần Nhất Nam, VinCommerce đã trở thành chủ sở hữu mới của hệ thống 23 siêu thị Fivimart.

Vào tháng 11/ 2019, Masan Group và Vingroup – 2 trong số những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam công bố chính thức sáp nhập. Vì vậy, hiện chuỗi siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ đã thuộc quyền sở hữu của Masan Group. Với mục tiêu tập trung vào những ngành kinh tế mũi nhọn khác như công nghệ, thương mại – dịch vụ, Vingroup đã tuyên bố rút khỏi thị trường bán lẻ.

3. Chiến lược hội nhập về phía sau (Backward Integration Strategy)

Hội nhập về phía sau (Backward Integration Strategy) cũng là một chiến lược kinh doanh được Vinmart áp dụng hiệu quả.

Khác với chiến lược kinh doanh hội nhập ngang, chiến lược hội nhập về phía sau là chiến lược nhằm sở hữu hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với nhà cung cấp.

Nhằm thúc đẩy hợp tác để cùng phát triển với các đối tác theo hướng bền bỉ, hai bên cùng có lợi, Vinmart cũng đã chủ trương thực thi chiến lược kinh doanh hội nhập về phía sau.

Với số lượng siêu thị phủ khắp 58 tỉnh thành tại Việt Nam, Vinmart đã khẳng định được vị thế của mình là một trong những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất cả nước, là đối tác đem lại giá trị lớn để các nhà cung cấp, các nhà sản xuất sẵn sàng hợp tác và hướng tới mục tiêu chung là phục vụ khách hàng, trở thành lựa chọn số 1 trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

chiến lược kinh doanh hội nhập sau của Vinmart
Chiến lược kinh doanh hội nhập về phía sau của Vinmart

Chiến lược kinh doanh của Vinmart cụ thể như sau:

  • VinCommerce đã thu hút các nhà cung cấp và đối tác chiến lược bằng cách đưa ra những đặc quyền riêng cho nhóm đối tác và quy hoạch Top 100 đối tác chiến lược sẽ đồng hành cùng VinCommerce để dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam.
  • VinCommerce nỗ lực cùng các nhà cung cấp và đối tác tăng ngân sách đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên dựa theo mô hình hợp tác Win-Win, coi trọng sự bình đẳng giữa các nhàphân phối trong thị trường Việt Nam.

4. Chiến lược kinh doanh của Vinmart: Mở chuỗi chọn lọc

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả nữa của Vinmart đó là chiến lược mở chuỗi có chọn lọc.

Sau khi Vinmart trở thành hệ thống siêu thị thuộc quyền sở hữu của Masan Group, tập đoàn này đã tập trung vào việc tái định vị thương hiệu, phát triển những danh mục sản phẩm mới đa dạng và áp dụng chiến lược kinh doanh mở chuỗi có chọn lọc.

chiến lược marketing mở chuỗi chọn lọc
Chiến lược marketing mở chuỗi chọn lọc

Thay vì áp dụng chiến lược mở rộng liên tục để bao phủ thị trường như khi Vingroup còn là chủ sở hữu của Vinmart, Masan chọn mở rộng chuỗi cửa hàng. Thay vì mở rộng hàng loạt để bao phủ thị trường bán lẻ, Masan đã xây dựng chiến lược kinh doanh mở chuỗi cửa hàng có chọn lọc và cải thiện hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng tiềm năng cũng như các cửa hàng đang đem lại nguồn doanh thu lớn. Cụ thể:

  • Masan Group đã lựa chọn không tập trung mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ và chỉ khai trương 26 cửa hàng và đóng cửa 48 cửa hàng có hoạt động kinh doanh không hiệu quả trong 3 tháng đầu của năm 2020.
  • Do những tác động của đại dịch Covid-19, nhiều siêu thị trong hệ thống đã bị rút ngắn thời gian hoạt động.

Mặc dù tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị đã giảm đáng kể so với thời gian trước, doanh thu của hệ thống bán lẻ này vẫn ghi nhận mức doanh thu tăng 90% năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, chiến lược kinh doanh của Vinmart vẫn phù hợp với thời điểm và mang tới trải nghiệm mua sắm tối ưu hơn đến với khách hàng.

>> Tin bài liên quan: Phân tích chiến lược kinh doanh của Walmart – “Ông vua” bán lẻ thế giới

Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sales, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung, xuyên suốt.
  • Quản lý, theo dõi, đánh giá nhân viên sales nói chung & nhân viên đi thị trường nói riêng.
  • Tối ưu & tự động quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt đơn hàng – báo giá
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều – chính xác – kịp thời: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ:

 

III. Học được gì từ chiến lược kinh doanh của Vinmart?

Từ những chiến lược kinh doanh đã phân tích ở trên, chúng ta học được gì từ chiến lược kinh doanh của Vinmart?

bài học từ chiến lược kịnh doanh của vinmart
Bài học từ chiến lược kịnh doanh của vinmart
  • Tận dụng tối ưu lợi thế để tối đa lợi nhuận

Việc đi tìm câu trả lời cho bài toán lỗ – lãi trong kinh doanh là công việc không hề dễ dàng và cần thời gian, công sức để xây dựng chiến lược phù hợp. Cụ thể trung bình 1 cửa hàng bán lẻ cần khoảng 6 tháng – 1 năm mới có thể đạt điểm hòa vốn kinh doanh.
Tuy nhiên, với lợi thế tài chính và các chiến lược kinh doanh tối ưu chi phí để hướng tới mục tiêu khai thác tối đa lợi nhuận, Vinmart ngày càng khẳng định vị thế của mình trong thị phần thị trường bán lẻ.

  • Tích cực “bao vây” và “chiếm lĩnh’ đối thủ cạnh tranh

Các hoạt động giải trí mua và bán, sáp nhập M&A đã giúp Vinmart mở rộng thị phần, trở thành một trong những tên tuổi lớn trên thị trường so với những chuỗi siêu thị bán lẻ lớn khác: Co.opmart, Topmarket,…

Bên cạnh đó, việc Vinmart mở rộng số lượng của hàng về các khu dân cư tại các thị trấn nhỏ trên Việt Nam cũng là một cách hiệu quả để thu hút người tiêu dùng tại các nơi không phải trung tâm thành phố, đồng thời là đối thủ cạnh tranh “nặng ký” đối với các cửa hàng tạp hoá và siêu thị nhỏ khác.

IV. Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh MISA AMIS CRM

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

data khách hàng được lưu trữ tập trung
Data khách hàng được lưu trữ tập trung

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp Sales thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số.

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

crm quản lý nhân viên đi tuyến
CRM quản lý nhân viên đi tuyến

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.

MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo
MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30+ loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

đồng bộ liên thông dữ liệu
đồng bộ liên thông dữ liệu

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM tại đây:


V. Tổng kết chiến lược kinh doanh của Vinmart

Trong quá trình hình thành và phát triển, Vinmart đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất Việt Nam nhờ những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu hơn về chiến lược kinh doanh của Vinmart và phần nào áp dụng thành công cho doanh nghiệp mình!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]