Marketing Inbound Marketing Marketing bền vững là gì? Nguyên tắc thực hiện Marketing bền vững

Đối với bất kỳ ngành nghề nào, sự ổn định và bền vững vẫn luôn được doanh nghiệp hướng đến, đặc biệt trong các chiến dịch Marketing. Vậy khái niệm Marketing bền vững là gì? Nguyên tắc thực hiện Marketing bền vững như thế nào? Cùng MISA AMIS tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

I. Marketing bền vững là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Marketing bền vững là phương thức quảng cáo tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ hướng đến việc phát triển bền vững để tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng. Với chiến lược Marketing này, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm mang giá trị thương hiệu đồng thời gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Marketing bền vững là gì?
Marketing bền vững là gì?

Vì vậy, Marketing bền vững thường thực hiện những chiến dịch tuyên truyền với thông điệp bảo vệ thiên nhiên và môi trường, hoặc tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ mang lại giá trị bền vững trong cộng đồng. Trong khi doanh nghiệp sở hữu sản phẩm thân thiện với môi trường thực hiện tốt Marketing bền vững, thì các doanh nghiệp khác vẫn có thể áp dụng các nguyên tắc của nó vào chiếc lược của mình. Mục tiêu chính của hình thức Marketing này là quảng bá một sứ mệnh mà sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp mang lại.

II. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing bền vững

  • Góp phần tạo ra giá trị cho cộng đồng và giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh trên thị trường.
  • Giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, giúp duy trì, củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng bền vững.
  • Mở rộng phạm vi khách hàng và thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng và duy trì danh tiếng, thương hiệu cho doanh nghiệp.

III. Nguyên tắc để làm Marketing bền vững

1. Hiểu thật kỹ Insight của khách hàng

Customer Insight là sự ngầm hiểu về khách hàng qua các hành vi, sở thích, nhu cầu và những điều mong muốn, suy nghĩ bên trong của họ. Insight khách hàng còn là yếu tố dẫn đến hàng động mua hàng, vậy nên việc nghiên cứu insight trở thành công việc quan trọng hàng đầu khi doanh nghiệp muốn bắt đầu phát triển chiến lược Marketing bền vững

Trong quá trình thu thập và tìm hiểu Insight, doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng một cách tường tận nhất. Điều này mang lại hiệu quả trong việc phát triển Marketing bền vững đến đúng đối tượng mục tiêu cũng như sở thích của khách hàng. Từ đó, tác động đến hành vi mua hàng của khách, thúc đẩy quá trình Marketing bền vững diễn ra tốt hơn đồng thời tăng doanh thu và đạt được mục đích của doanh nghiệp.

Hiểu thật kỹ Insight của khách hàng
Hiểu thật kỹ Insight của khách hàng

Để hiểu rõ Customer Insight, trước hết người làm tiếp thị hãy liệt kê các câu hỏi tìm hiểu thông tin, sự quan tâm và hiểu biết của khách hàng dành cho sản phẩm/ dịch vụ. Trong đó, quan trọng nhất là các thông tin liên quan đến cá nhân khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, nghề nghiệp, thu nhập,… Tiếp theo cần đặt ra những câu hỏi ở nhiều góc độ khác nhau, sau đó đưa ra phương án lựa chọn phù hợp. Bằng cách này, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt Insight khách hàng để thực hiện thành công chiến lược Marketing bền vững.

>> Đọc thêm: Customer Insight là gì? 6 công cụ nghiên cứu insight khách hàng hiệu quả

Thấu hiểu khách hàng 360 độ nhờ phần mềm MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers nghiên cứu hành vi khách hàng hiệu quả, từ đó triển khai các chiến dịch Marketing thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

  • Lưu trữ thông tin tập trung, chi tiết đến từng khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin nào mà doanh nghiệp cung cấp…
  • Hiển thị lịch sử tương tác của liên hệ ở từng điểm chạm, giúp doanh nghiệp xây dựng nên Customer Profile để nghiên cứu chuyên sâu.
  • Liên thông & đồng bộ dữ liệu, cơ hội kinh doanh với bộ phận Sales, giúp Marketers theo dõi tình hình thăng hạng cơ hội ở phía Sales, đánh giá chất lượng cơ hội mang về cũng như hiệu quả các chiến dịch tiếp thị.
  • Hệ thống đo lường, báo cáo tự động, đa chiều theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

2. Định vị giá cả của sản phẩm hợp lý

Sản phẩm chủ đạo trong chiến dịch Marketing bền vững thường là những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường được làm thủ công nên chi phí sản xuất sẽ khá cao. Chẳng hạn chi phí để sản xuất một chiếc ống hút làm từ gạo sẽ có giá đắt hơn những chiếc ống hút được làm từ nhựa thông thường. Vậy nên giá cả của sản phẩm trong Marketing bền vững cần được tối ưu và định giá sao cho hợp lý để người sử dụng cảm nhận giá trị mà sản phẩm mang lại.

Những sản phẩm “xanh” có giá thành cao thường mang lại giá trị bền vững nhưng rất khó để khách hàng chú ý đến sản phẩm đó. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing phù hợp để khách hàng thấy được điểm đặc biệt của những sản phẩm “xanh” này cũng như lợi ích mang lại cho khách hàng, cho môi trường và cộng đồng khi sử dụng sản phẩm.

Định vị giá cả của sản phẩm hợp lý
Định vị giá cả của sản phẩm hợp lý

3. Luôn tập trung vào khách hàng

Nguyên tắc tiếp theo để thực hiện Marketing bền vững là luôn tập trung vào khách hàng để khách hàng thấy được tầm quan trọng của họ trong chiến dịch. Tập trung vào khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một trải nghiệm nhất quán phù hợp với nhu cầu. Sản phẩm trong Marketing bền vững được tạo ra nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng, tập trung vào việc giải quyết những vấn đề cụ thể mà khách hàng đang gặp phải. 

Lấy khách hàng làm trung tâm (Customer Centric) được xem như một bước tiến đột phá nhằm tạo dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Tạo cơ sở để doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, mang đến những sản phẩm vượt xa cả những gì họ mong muốn. Một khi khách hàng đã hiểu về những giá trị sản phẩm mang lại, họ càng có thêm lý do để sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

4. Xây dựng thương hiệu uy tín hơn

Ngoài việc luôn tập trung vào khách hàng, để làm tốt Marketing bền vững, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín hơn. Việc xây dựng được một thương hiệu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay đã khó, duy trì và phát triển uy tín của thương hiệu đó lại càng khó hơn. 

Xây dựng thương hiệu uy tín hơn
Xây dựng thương hiệu uy tín hơn

Thương hiệu phát triển mạnh mẽ nhờ vào “chữ tín” của doanh nghiệp tạo dựng. Sự trung thành của khách hàng phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có giữ được “chữ tín” về chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu hay không. Sự trung thành đó có được sau những lần trải nghiệm tích cực, tạo mối quan hệ tin tưởng lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu. Khi thương hiệu có những “lổ hổng” trong cách phục vụ đồng nghĩa với việc đổ vỡ niềm tin nơi khách hàng. 

Chính vì thế, việc xây dựng thương hiệu trở nên uy tín hơn là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự tập trung xây dựng và củng cố một vị trí đặc biệt của doanh nghiệp trong trái tim khách hàng.

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

5. Phát triển theo định hướng bền vững lâu dà

Yếu tố quan trọng trong Marketing bền vững là phát triển sản phẩm/ dịch vụ theo định hướng lâu dài, phục vụ cộng đồng. Thông qua các chiến lược dài hạn từ Marketing bền vững, doanh nghiệp có thể mang lại những sản phẩm có giá trị cao hơn và gia tăng lượng khách hàng trung thành.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

IV. Tham khảo một số phương hướng của Marketing bền vững

Marketing bền vững đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng các ý tưởng thiết thực hơn so với phương thức Marketing truyền thống. Yếu tố cốt lõi trong phương thức Marketing này là tính minh bạch và những cam kết thực tiễn của doanh nghiệp. Dưới đây là một vài phương hướng về hoạt động Marketing bền vững mà một số doanh nghiệp đã áp dụng:

1. Sản xuất bao bì từ những vật liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy 

Sản xuất bao bì từ những vật liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy 
Sản xuất bao bì từ những vật liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy

Hệ thống chuỗi các siêu thị lớn Big C, Co.op mart, Vinmart+,… đã chủ động sử dụng bao bì, túi vi sinh phân hủy để chứa hàng hóa, thực phẩm. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng sản phẩm tự nhiên (lá chuối, lá sen…) để gói, bọc thực phẩm. 

2. Vận hành dây chuyền sản xuất vật liệu tái chế 

Doanh nghiệp có thể cân nhắc đầu tư dây chuyền sản xuất vật liệu tái chế như chai nhựa, giấy, vải,… để tạo ra các sản phẩm có giá trị. Từ những sản phẩm này, hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp sẽ gởi gắm thông điệp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu và giảm lượng rác thải ra môi trường. Chi phí đầu tư cho các thiết bị này là tương đối lớn, tuy nhiên đứng theo góc độ của Marketing bền vững nói riêng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói chung, thì đây là sự đầu tư dài hạn và mang lại lợi ích lâu dài.

3. Chính sách đổi trả hàng hóa, linh kiện

Một ví dụ với thương hiệu “đình đám” Apple. Chiến lược có tên “Reverse Logistics” – bằng cách nhận lại các sản phẩm, linh kiện cũ để tái sử dụng một lần nữa, giảm thiểu tối đa lượng rác thải điện tử khó phân hủy ra ngoài môi trường.

4. Sản xuất từ nguồn năng lượng sạch

Những nguồn năng lượng sạch như năng lượng điện hoặc năng lượng mặt trời được đưa vào sản xuất sẽ góp phần bảo vệ môi trường và khẳng định chiến lược Marketing bền vững của doanh nghiệp. Minh chứng cụ thể với Vinfast – thương hiệu xe hơi sản xuất hàng loạt xe điện thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ khách hàng.

Vinfast - thương hiệu xe hơi sản xuất hàng loạt xe điện
Vinfast – thương hiệu xe hơi sản xuất hàng loạt xe điện

V. Tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing hợp nhất toàn bộ các modules trên một nền tảng duy nhất giúp Marketers triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu điểm chạm khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi với chị phí tiết kiệm.

1. Email Marketing – Công cụ thiết kế & gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

>> Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Email Marketing TẠI ĐÂY:

2. Landing page – Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)
Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)

>> Với MISA AMIS aiMarketing, người dùng có thể thiết kế Landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình. 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Landing page của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

3. Form – Công cụ Form giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng
Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng

>> Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp Marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

4. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động vô cùng dễ dàng

Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing
Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing

>> Tính năng Workflow của MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers tự động hóa quá trình Marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng Workflow của aiMarketing, Marketers chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ Workflow của aiMarketing.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Workflow của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

5. Customer Profile – Marketers hiểu khách hàng ở từng điểm chạm và cả hành trình

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.

MISA AMIS aiMarketing còn cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Cụ thể tính năng Customer Profile cho phép Marketers nắm bắt được các thông tin khách hàng bao gồm:

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile
Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile

6. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:


VI. Tổng kết

Marketing bền vững đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp của bạn nhỏ hay vừa, hay thậm chí là những tập đoàn lớn cũng rất cần chung tay xây dựng một hệ thống Marketing bền vững hướng đến lợi ích cộng đồng. Qua bài viết trên đây, MISA AMIS hy vọng bạn đã hiểu bản chất và cách triển khai Marketing bền vững để áp dụng thành công vào thực tiễn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]