Marketing Inbound Marketing SMS Marketing là gì? Vai trò của SMS Marketing trong tiếp thị

Trong những hình thức Marketing, việc sử dụng data là số điện thoại khách hàng để thực hiện những chiến dịch SMS Marketing là một trong những cách tiếp thị được rất nhiều Marketers áp dụng. Vậy bạn đã hiểu rõ SMS Marketing là gì và cách triển khai chiến lược SMS Marketing hiệu quả chưa? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. SMS Marketing là gì?

SMS là từ viết tắt của cụm từ Short Message Service. Đây là sự kết hợp ý nghĩa của SMS và Marketing, theo đó SMS Marketing được định nghĩa là các hoạt động tiếp thị liên quan đến việc gửi thông điệp đến khách hàng thông qua các dịch vụ tin nhắn. Và tiếp thị qua SMS là một phần của tiếp thị qua Mobile. Các tin nhắn được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo SMS vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào mục tiêu, Marketers có thể sử dụng tin nhắn bán hàng, giới thiệu dịch vụ, khuyến mãi hoặc chỉ là tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng… Tuy nhiên, đặc điểm quan trọng nhất của SMS Marketing là nội dung tin nhắn phải ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm và câu từ phải cực kỳ thu hút khách hàng.

SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là gì?

II. Điểm mạnh và điểm yếu của SMS Marketing

1. Điểm mạnh

1.1. Tốc độ gửi nhanh

So với Email Marketing thì SMS Marketing có nhiều điểm chung, nhưng tốc độ gửi tin nhắn SMS nhanh hơn nhiều, tin nhắn được gửi đến tay khách hàng gần như ngay lập tức. Ngoài ra, bạn có thể gửi tin nhắn đến hàng trăm máy khách đồng thời với tốc độ cao và sẽ rất ít tình trạng trễ do tắc nghẽn mạng.

1.2. Tỷ lệ mở tin nhắn cao

Với tiếp thị qua email, tỷ lệ khách hàng Việt Nam mở và đọc một thông điệp quảng cáo là tương đối thấp, chỉ từ 20% đến 30%, nhưng tiếp thị qua SMS thì khác, thông thường người sử dụng điện thoại có xu hướng mở và đọc tin nhắn SMS ngay khi có thông báo. Điều này cũng giúp ích rất nhiều cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp  hiệu quả cao hơn.

1.3. Khả năng tiếp cận khách hàng cao

Hiện nay, có tới 94% người dân Việt Nam sử dụng điện thoại di động, đây cũng là một lợi ích lớn cho các chiến dịch SMS Marketing. Ngoài ra, khách hàng cũng không cần Internet để đọc tin nhắn điện thoại, do đó, khả năng tiếp cận khách hàng từ SMS Marketing phải nói là rất cao. Người làm tiếp thị có thể gửi tin nhắn cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, miễn là bạn có data khách hàng và cả tất cả các số thuê bao đó đều nằm trong vùng phủ sóng.

Khả năng tiếp cận khách hàng cao của SMS Marketing
Khả năng tiếp cận khách hàng cao của SMS Marketing

MISA AMIS CRM là bộ công cụ giúp doanh nghiệp quản lý thông tin/ dữ liệu khách hàng tập trung, bảo mật

Với MISA AMIS CRM, mọi dữ liệu về khách hàng từ thông tin liên hệ, thông tin bổ sung như hành vi, vấn đề, câu hỏi… đều được lưu trữ tập trung. Điều này giúp:

  • Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng 360 độ
  • Nhân viên kinh doanh/ nhân viên CSKH chủ động xây dựng kịch bản tiếp cận và thuyết phục khách hàng
  • Bộ phận Marketing có dữ liệu để phân tích chân dung khách hàng cho các chiến dịch tiếp thị

>> Đọc thêm: MISA AMIS CRM giúp quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào? 

III. 6 hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay

1. Gửi SMS về chương trình ưu đãi

Mặc dù hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau để doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, tuy nhiên, tiếp thị trực tiếp bằng những tin nhắn về các chương trình khuyến mãi, giảm giá bằng SMS vẫn là một công cụ tuyệt vời. Tất cả những gì cần chuẩn bị là một tin nhắn có nội dung hấp dẫn, ngắn gọn, liên kết đến trang đích để điều hướng khách hàng đến Website hoặc Landing Page và tìm hiểu thêm về ưu đãi. Hoặc doanh nghiệp có thể gửi mã giảm giá trực tiếp cho khách hàng để kích cầu nhanh chóng.

2. Marketing cho sản phẩm mới ra mắt

Với danh sách khách hàng trong lịch sử mua hàng trước đây, chúng ta có thể hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng hơn bất kỳ ai khác. Do đó, việc giới thiệu một sản phẩm mới ra mắt với khách hàng qua tin nhắn SMS cũng là một cách để tăng doanh số bán hàng của công ty. Hoặc, nhiều doanh nghiệp cũng dựa vào lịch sử mua hàng trong quá khứ để giới thiệu cho khách hàng quen thuộc những sản phẩm liên quan đến mặt hàng cũ mà họ đã mua.

Marketing cho sản phẩm mới ra mắt
Marketing cho sản phẩm mới ra mắt

Lưu trữ & quản lý data về lịch sử giao dịch, mua bán của khách hàng tập trung trên MISA AMIS CRM

Với MISA AMIS CRM, mọi dữ liệu về khách hàng từ thông tin liên hệ, thông tin bổ sung như hành vi, vấn đề, câu hỏi… đều được lưu trữ tập trung. Điều này giúp:

  • Doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng 360 độ
  • Nhân viên kinh doanh/ nhân viên CSKH chủ động xây dựng kịch bản tiếp cận và thuyết phục khách hàng
  • Bộ phận Marketing có dữ liệu để phân tích chân dung khách hàng cho các chiến dịch tiếp thị

>> Đọc thêm: MISA AMIS CRM giúp quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào? 

3. Quảng bá sự kiện chuẩn bị diễn ra

SMS Marketing là một kênh giúp doanh nghiệp gửi tin nhắn về các sự kiện sắp diễn ra nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng và gia tăng lượng người tham dự sự kiện.

4. Truyền thông xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp

Bên cạnh những thông điệp bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng SMS Marketing để xây dựng thương hiệu của mình bằng cách nhắc tên thương hiệu trong những tin nhắn gửi đến số điện thoại của khách hàng. Không tốn nhiều phí, tốc độ xử lý nhanh, doanh nghiệp vẫn có thể nhận được rất nhiều khách hàng tiềm năng tuyệt vời.

5. Xác nhận thông tin đăng ký

Khi nhắc đến Marketing, hầu hết mọi người đều nghĩ nhiều đến mục tiêu bán hàng hoặc làm thương hiệu. Nhưng nội dung được gửi đến khách hàng dưới dạng thông tin, chẳng hạn như xác nhận lịch đăng ký cũng được coi là một phần của quy trình tiếp thị tổng thể. Vì vậy, với SMS Marketing, doanh nghiệp cũng có thể gửi những tin nhắn dạng này để  thể hiện được sự chuyên nghiệp, tôn trọng đối với khách hàng.

6. Chăm sóc khách hàng sau mua hàng

Gửi một tin nhắn SMS chúc mừng sinh nhật khách hàng cũng là một cách để tạo điểm nhấn và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn. Đây cũng là một trong những cách được nhiều công ty sử dụng để chăm sóc khách hàng hiệu quả. Dịch vụ khách hàng có thể được áp dụng trên nhiều kênh khác nhau, tuy nhiên SMS Marketing vẫn là một trong những kênh truyền thông có tính năng cá nhân hóa để chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng sau mua hàng
Chăm sóc khách hàng sau mua hàng

>> Đọc thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả áp dụng cho mọi doanh nghiệp

IV. Chiến lược xây dựng chiến dịch SMS Marketing hiệu quả

1. Xác định mục tiêu tiếp thị

Tùy theo từng mục tiêu trong từng giai đoạn mà doanh nghiệp sẽ sử dụng những chiến lược Marketing khác nhau. Với hình thức SMS Marketing, doanh nghiệp có thể áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau với nhiều mục tiêu cần hướng đến. Một trong số đó có thể đến như:

  • Giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường.
  • Chạy các chương trình quảng cáo thúc đẩy doanh số.
  • Chuẩn bị cho một sự kiện sắp diễn ra. 
  • Chăm sóc khách hàng cũ.

2. Xây dựng chiến lược tiếp cận với các khách hàng mục tiêu khác nhau

Trong chiến dịch SMS Marketing, yếu tố cần chú trọng nhất chính là thông điệp doanh nghiệp cần gửi đến khách hàng. Cấu trúc của nội dung SMS thường bao gồm một tin nhắn và một CTA (hai dạng CTA phổ biến nhất là gọi vào hotline trực tiếp và điều hướng khách hàng đến Web của doanh nghiệp để tham khảo thêm thông tin). Cả hai yếu tố này nên được điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với đối tượng và mục tiêu của chiến dịch mà doanh nghiệp đang nhắm đến. 

3. Kết hợp với các công cụ Marketing Online khác 

SMS Marketing kết hợp với Google Ads, Facebook Ads và Email Marketing sẽ góp phần thúc đẩy lượng truy cập vào trang Web. Bằng cách liên kết URL cần khách hàng hướng đến trong nội dung SMS, doanh nghiệp có thể thúc đẩy một lượng lớn lưu lượng truy cập vào trang đích này, điều này cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng SEO một cách nhanh chóng.

Kết hợp với các công cụ Marketing Online khác
Kết hợp với các công cụ Marketing Online khác

V. Tối ưu hoạt động SMS Marketing & Marketing tổng thể với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing hợp nhất toàn bộ các modules trên một nền tảng duy nhất giúp Marketers triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu điểm chạm khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi với chị phí tiết kiệm.

1. Email Marketing – Công cụ thiết kế & gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

>> Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Email Marketing TẠI ĐÂY:

2. Landing page – Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)
Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)

>> Với MISA AMIS aiMarketing, người dùng có thể thiết kế Landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình. 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Landing page của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

3. Form – Công cụ Form giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng
Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng

>> Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp Marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

4. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động vô cùng dễ dàng

Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing
Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing

>> Tính năng Workflow của MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers tự động hóa quá trình Marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng Workflow của aiMarketing, Marketers chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ Workflow của aiMarketing.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Workflow của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

5. Customer Profile – Marketers hiểu khách hàng ở từng điểm chạm và cả hành trình

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.

MISA AMIS aiMarketing còn cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Cụ thể tính năng Customer Profile cho phép Marketers nắm bắt được các thông tin khách hàng bao gồm:

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile
Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile

6. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:


VI. Tổng kết

Với SMS Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, MISA AMIS đã giúp bạn đọc hiểu rõ SMS Marketing là gì, cách làm phương pháp tiếp thị tin nhắn hiệu quả và đem lại giá trị chuyển đổi cao. MISA AMIS chúc các Marketers thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]