Marketing Inbound Marketing Mass Marketing là gì? 5 chiến lược điển hình cho mọi doanh...

Mass Marketing là một trong những hình thức tiếp thị còn tương đối còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng các chiến lược Mass Marketing trong hoạt động tiếp thị của họ để sản phẩm/ dịch vụ được sử dụng rộng rãi. Vậy Mass Marketing là gì và 5 chiến lược Mass Marketing điển hình cho mọi doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

I. Mass Marketing là gì? Lịch sử ra đời của Mass Marketing

Mass Marketing hay còn gọi tiếp thị đại chúng là chiến lược Marketing mà doanh nghiệp bỏ qua sự khác biệt của tất cả các phân đoạn, phân khúc thị trường để luôn tìm cách thu hút toàn bộ thị trường. Thiết kế thông điệp của doanh nghiệp để tiếp cận và tác động tích cực đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mass Marketing là gì?
Mass Marketing là gì?

Mass Marketing được thực thi bằng cách sử dụng chủ yếu là đài phát thanh, quảng cáo truyền hình, báo chí để quảng bá. Bởi đây là những phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi đa dạng đối tượng khách hàng và không có sự chọn lọc với mục đích phát huy khả năng bán hàng trực tiếp. Hình thức tiếp thị này chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh thu cao với giá thành thấp thông qua việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ thu hút toàn bộ thị trường.

Lịch sử ra đời của Mass Marketing bắt nguồn từ năm 1920 với việc sử dụng radio hàng loạt. Các doanh nghiệp vận dụng phương thức tiếp thị đại chúng ngay sau đó đã tạo nhiều ấn tượng với nhiều khách hàng. Từ đó cho đến nay, phong trào tiếp thị đa dạng hóa sản phẩm phát triển không ngừng, dần trở nên phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam. 

Vào đầu thế kỷ XX, một số doanh nghiệp sản phẩm tiêu dùng lớn đã áp dụng thành công chiến dịch Mass Marketing để sản xuất và quảng bá những sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo ra thị trường cực kỳ lớn. Không lâu sau đó, các hình thức tiếp thị truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo in chuyển sang tiếp thị công nghệ số, Mass Marketing dần chiếm hữu thị trường và sử dụng nền tảng truyền thông trực tuyến để tiếp cận khách hàng tạo ra hiệu quả cao, công cụ hỗ trợ đa dạng cho doanh nghiệp.

II. Lợi ích và hạn chế của Mass Marketing

Là một trong những chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay, hiển nhiên Mass Marketing không chỉ mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp mà song song tồn tại một số hạn chế nhất định.

1. Lợi ích

Lợi ích của Mass Marketing
Lợi ích của Mass Marketing

Với khả năng tiếp cận nhiều phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các chiến dịch Mass Marketing, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được lan tỏa rộng rãi ở quy mô lớn. Phương thức này giúp khách hàng tiềm năng có thể lắng nghe thông tin quảng cáo trên Radio hoặc đài phát thanh, xem trên truyền hình, TV và cập nhật thông tin trên báo in một nhanh chóng hơn.

Mass Marketing mang lại lợi ích tương tác – phản hồi chính xác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bên cạnh đó, Mass Marketing giúp thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến rộng rãi, từ đó nắm bắt thời cơ phát triển doanh nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, chi phí dành cho chiến dịch tiếp thị đại chúng cũng không cao. Bằng chứng là tệp khách hàng tiếp cận được gồm nhiều đối tượng khác nhau nên chi phí tiếp cận sẽ tiết kiệm đáng kể.

2. Hạn chế

Hạn chế của Mass Marketing
Hạn chế của Mass Marketing

Chiến dịch Mass Marketing tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh và đa dạng đối tượng khách hàng nên dẫn đến sự cạnh tranh gia tăng và có thể không mang lại hiệu quả như doanh nghiệp mong đợi. Trong thị trường ngày càng có nhiều biến đổi, người tiêu dùng luôn có thị hiếu riêng và có những yêu cầu cụ thể cho từng nhu cầu. Điều này có nghĩa rằng chiến lược “cá nhân hóa người dùng” đang lên ngôi, nhưng hình thức tiếp thị này chưa đáp ứng vấn đề chỉ tập trung vào một đối tượng khách hàng duy nhất.

Ngoài ra, khi xây dựng chiến dịch Mass Marketing doanh nghiệp có thể bỏ qua nhu cầu của một số bộ phận khách hàng tạo cơ hội để đối thủ “cướp” mất thị trường.

III. 5 chiến lược Mass Marketing điển hình 

Thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng luôn có những biến đổi liên tục. Nếu doanh nghiệp không thích nghi và vận dụng nhiều chiến dịch Marketing đa dạng, thì doanh nghiệp sẽ dần đánh mất cơ hội tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Do đó, để thực hiện chiếc lược tiếp thị đại chúng hiệu quả, doanh nghiệp hãy tham khảo 5 chiến lược Mass Marketing điển hình sau đây:

1. Thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập thị trường giúp những doanh nghiệp start-up tiếp cận thị trường và tối ưu hóa doanh thu từ khách hàng hiện tại thông qua cách kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp có thể khai thác và biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh trở thành khách hàng tiềm năng của mình. Cuối cùng, doanh nghiệp cần tìm kiếm lý do và thuyết phục những khách hàng hiện tại nhưng vẫn còn băn khoăn để đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

2. Mở rộng thị trường

Khi thị trường bắt đầu bão hòa, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng tìm kiếm, mở rộng thị trường mới để đảm bảo doanh thu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể mở rộng và phát triển thị trường trong nước tại một số vùng miền ít đối thủ cạnh tranh, hướng đến mở rộng thị trường ở nước ngoài hoặc một số thị trường ngách chưa được “khai phá” nhiều.

Mở rộng thị trường
Mở rộng thị trường

Chiến lược mở rộng thị trường đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Minh chứng điển hình là tập đoàn Samsung, khi nhu cầu trong nước tại Hàn Quốc đã bão hòa và không thể gia tăng doanh số, họ nhanh chóng tìm kiếm một thị trường mới có tiềm năng hơn, đó chính là thị trường Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam, thương hiệu Samsung đã trở nên rất phổ biến và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vì vậy, thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, tập đoàn Samsung dần lan rộng ra khắp thế giới.

3. Phát triển sản phẩm

Bên cạnh việc chú trọng mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của khách hàng tiềm năng ngày một khắt khe. Với chiến lược phát triển sản phẩm, doanh nghiệp tìm hiểu và tung ra thị trường những sản phẩm có đặc tính mới, công dụng mới với công nghệ hiện đại cải tiến hơn so với sản phẩm trước.

Chiến lược này thành công đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn ở bộ phận Marketing và tầm nhìn của bộ phận phát triển sản phẩm cũng như toàn doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp trên thế giới đã làm rất tốt chiếc lược này, điển hình như Coca-Cola, Pepsi. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam cũng có những doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt như Milo, Ovaltine, …

4. Đa dạng hoá sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là chiến lược áp dụng khi doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới ở những thị trường mới phù hợp với nhu cầu thị trường và điều kiện môi trường kinh doanh nhằm tạo ra cơ cấu sản phẩm đa dạng cho doanh nghiệp.

Đa dạng hoá sản phẩm
Đa dạng hoá sản phẩm

Để chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý tới các mối quan hệ giữa sự quan tâm của khách hàng với những sản phẩm mới được sản xuất kinh doanh, giữa đa dạng hóa với công tác tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp và một số yếu tố liên quan khác.

5. Thu hút khách hàng mới

Chiến lược cuối cùng trong Mass Marketing là thu hút khách hàng mới của doanh nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tạo ra sự độc đáo, khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ của mình tạo điểm nhấn và gây ấn tượng mạnh.

Một phương thức khác hướng đến mục đích thu hút khách hàng mới hiệu quả cao là doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn có thái độ phục vụ tốt để chăm sóc khách hàng hiện tại và hệ thống khách hàng cũ. Từ đó, tạo tiền đề khách hàng cũ “truyền miệng” giới thiệu nhiều khách hàng mới đến với doanh nghiệp.

Giá thành cũng là một trong những yếu tố quan trọng có tác dụng kích cầu và thu hút những khách hàng mới. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt, nguồn cung nhiều và đa dạng như hiện nay, khách hàng sẽ so sánh và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có giá thành tốt. Nếu doanh nghiệp biết áp dụng các chính sách giảm giá sản phẩm, dịch vụ hợp lý hay các chương trình ưu đãi hấp dẫn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng và cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp sở hữu nguồn khách hàng trung thành lâu dài.

Quản lý khuyến mại, giảm giá hiệu quả, bứt phá doanh thu với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng và CTKM MISA AMIS CRM có các tính năng đáp ứng mọi nghiệp vụ giảm giá, khuyến mãi trong bán hàng như:

  • Quản lý các chương trình khuyến mại, giảm giá, tự động áp dụng các chương trình giảm giá cho các mặt hàng, nhóm khách hàng
  • Quản lý thông tin giảm giá, chiết khấu tập trung giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tra cứu
  • Hệ thống báo cáo hiệu quả chương trình giảm giá giúp nhà quản lý phân tích chiến lược giảm giá

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY:

IV. Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế như nào?

Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế
Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế

Mass Marketing là hình thức tiếp thị được sử dụng để thu hút nhiều khách hàng và gia tăng nhận thức về thương hiệu ở quy mô lớn. Ứng dụng tiếp thị đại chúng trong thực tế rất phổ biến, trong đó chiến lược được sử dụng nhiều nhất với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hay FMCG như kem đánh răng, giấy vệ sinh, nước rửa bát…. Vì đây là những mặt hàng không chỉ dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng nhất định mà hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng trong xã hội để được bán với số lượng lớn. 

Ngoài ra, những sản phẩm thiết yếu khác đối với người tiêu dùng như đồ nội thất (bàn ghế, tủ quần áo, các vật dụng trang trí…); phương tiện đi lại (Ô tô, xe đạp, …); đồ uống (Coca Cola, Pepsi), thiết bị công nghệ (điện thoại, laptop,…) đều có thể sử dụng Mass Marketing. Ngay cả những sản phẩm/ dịch vụ trong ngành nghề pháp luật, chỉnh hình và y học, đều cần vận dụng chiến lược tiếp thị đại chúng giúp thu hút khách hàng tiềm năng và chiếm lĩnh thị trường. 

V. Tối ưu hoạt động Mass Marketing với bộ công cụ MISA AMIS AIMARKETING

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing hợp nhất toàn bộ các modules trên một nền tảng duy nhất giúp Marketers triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tối ưu điểm chạm khách hàng, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi với chị phí tiết kiệm.

1. Email Marketing – Công cụ thiết kế & gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp AMIS aiMarketing đáp ứng tất cả các yêu cầu từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

>> Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Email Marketing TẠI ĐÂY:

2. Landing page – Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)
Giao diện thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản trên aiMarketing (ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình)

>> Với MISA AMIS aiMarketing, người dùng có thể thiết kế Landing page một cách chuyên nghiệp, thu hút chỉ với thao tác đơn giản, ngay cả khi bạn không có kiến thức về lập trình. 

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Landing page của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

3. Form – Công cụ Form giúp tổng hợp thông tin khách hàng từ nhiều nguồn

Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng
Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng

>> Tính năng Form trên MISA AMIS aiMarketing chính là công cụ giúp Marketers thực hiện công việc thiết kế, thu thập, quản lý và tổng hợp dữ liệu, thông tin khách hàng một cách dễ dàng, tự động, đồng bộ.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ FORM của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

4. Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing tự động vô cùng dễ dàng

Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing
Giao diện quản lý Workflow trên aiMarketing

>> Tính năng Workflow của MISA AMIS aiMarketing giúp Marketers tự động hóa quá trình Marketing và chăm sóc khách hàng dựa trên kịch bản nuôi dưỡng. Khi áp dụng tính năng Workflow của aiMarketing, Marketers chỉ cần nghiên cứu hành vi của khách hàng, xây dựng các kịch bản tương tác dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó vẽ luồng email chăm sóc trên phân hệ Workflow của aiMarketing.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí công cụ Workflow của AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

5. Customer Profile – Marketers hiểu khách hàng ở từng điểm chạm và cả hành trình

AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.
AMIS aiMarketing thể hiện chi tiết từng điểm chạm khách hàng trên lịch sử hoạt động của module Customer Profile.

MISA AMIS aiMarketing còn cho phép Marketers nắm bắt được khách hàng là ai, quan tâm đến thông tin gì, theo dõi thông tin chi tiết, lịch sử tương tác của liên hệ giúp xây dựng Customer Profile.

Cụ thể tính năng Customer Profile cho phép Marketers nắm bắt được các thông tin khách hàng bao gồm:

  • Thông tin liên hệ (họ tên, email, SĐT, …)
  • Lịch sử truy cập Website/ Landing page
  • Lịch sử điền Form
  • Lịch sử nhận, đọc, click email
  • Lịch sử mua hàng, chăm sóc

Có đầy đủ thông tin về khách hàng giúp Marketers thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các chiến lược chăm sóc phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile
Toàn bộ lịch sử hoạt động của khách hàng được lưu trữ tập trung trên module Customer Profile

6. Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

>> Hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing cung cấp các thông tin đa chiều và theo thời gian thực để giúp nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên.

Báo cáo tổng quan doanh số

Phân tích tỷ lệ chuyển đổi 

>> Nhờ có hệ thống báo cáo của MISA AMIS aiMarketing, nhà quản lý có dữ liệu để đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp Marketers & nhà quản lý bắt được khâu nào đang làm tốt, khâu nào đang làm chưa tốt để điều chỉnh, tối ưu hoạt động Marketing – Bán hàng.

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:


VI. Tổng kết

Với những thông tin MISA AMIS cung cấp trong bài viết, hy vọng các anh/ chị đã hiểu thêm về khái niệm Mass Marketing là gì cùng cách triển khai tốt nhất hiện nay để có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]