Marketing Inbound Marketing Sự khác nhau giữa Marketing và quảng cáo các Marketers nên biết

Hiện nay, hầu hết tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ đều tổ chức hoạt động Marketing và quảng cáo với mục đích tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường, tăng độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, vì không hiểu cách thức hoạt động cũng như đối tượng hướng đến của Marketing và quảng cáo mà nhiều người hay đánh đồng hai khái niệmnày là một. Vậy, sự khác nhau giữa Marketing và quảng cáo là gì? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

I. Phân biệt sự khác nhau giữa Marketing và quảng cáo

1. Khác nhau về định nghĩa

Marketing (tiếp thị) là một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và phát hiện ra những nhu cầu của khách hàng thông qua chân dung khách hàng mục tiêu. Sau đó tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ dựa trên những nền tảng sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,… mà doanh nghiệp đang sở hữu.

Khác nhau về định nghĩa giữa Marketing và quảng cáo
Khác nhau về định nghĩa giữa Marketing và quảng cáo

Trong khi đó, quảng cáo (Adverstising) là hình thức tuyên truyền có trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới thị trường và khách hàng. Quảng cáo hiển thị ở dạng một thông điệp, hình thức tuyên truyền mang tính công cộng và có sức thuyết phục cao. Thông điệp này có chức năng quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy, kích thích khả năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, quảng cáo là những nỗ lực tác động đến hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng, cung cấp những lợi ích về sản phẩm và dịch vụ để thú hút khách hàng.

Ví dụ về những hình thức quảng cáo phổ biến các doanh nghiệp hay sử dụng, cụ thể trả tiền quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, quảng cáo trên TV, quảng cáo bằng bảng biển, ….

Như vậy, có thể thấy, Marketing hay tiếp thị là hoạt động có phạm vi rộng hơn và bao gồm cả quảng cáo, quảng cáo chỉ là một công cụ con của tiếp thị.

>> Đọc thêm: Tổng hợp các công cụ Marketing hiệu quả nhất cho Marketers

2. Khác nhau về cách thức hoạt động

Không chỉ khác nhau về định nghĩa, giữa Marketing và quảng cáo còn có sự khác biệt về cách thức hoạt động. 

Khác nhau về cách thức hoạt động giữa Marketing và quảng cáo
Khác nhau về cách thức hoạt động giữa Marketing và quảng cáo

Marketing hoạt động chủ yếu dựa trên tổng hòa của quá trình nghiên cứu, phân tích khách hàng, xây dựng chiến lược, lên kế hoạch, thống kê số liệu, tối ưu, đo đạc, … thông qua nhiều kênh tuyên truyền khác nhau để đảm bảo ngân sách đem lại lợi nhuận xứng đáng. Còn cách thức hoạt động của quảng cáo là thực thi một phần hoạt động của chiến dịch Marketing, giúp tiếp cận gần hơn khách hàng và biến họ thành người mua hàng.

Vì vậy, có thể thấy, hoạt động của Marketing xoay quanh các vấn đề nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, quảng cáo, quan hệ công chúng, chiến lược bán hàng, xây dựng chinh sách giá sản phẩm, phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng, hậu mãi khách hàng,… Trong khi đó, quảng cáo nằm trong một phần của các hoạt động Marketing. Tuy nhiên, quảng cáo không hoạt động độc lập, mà phải tương tác hỗ trợ các công cụ Marketing khác để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch Marketing. Hoạt động quảng cáo chủ yếu thường xuất hiện trên truyền hình, radio, Email, Website, Social media, công cụ tìm kiếm (Google), … 

3. Khác biệt về đối tượng mục tiêu

Nhiều người vẫn còn lầm tưởng đối tượng hướng đến trong các hoạt động quảng cáo và Marketing là một. Nhưng trên thực tế, đối tượng nhắm đến của quảng cáo và Marketing có những khác biệt nhất định.

Khác biệt về đối tượng mục tiêu giữa Marketing và quảng cáo
Khác biệt về đối tượng mục tiêu giữa Marketing và quảng cáo

Quảng cáo luôn nhắm trực tiếp đến các đối tượng khách hàng tiềm năng cụ thể. Đó là những cá nhân, nhóm người có nhu cầu, có đủ khả năng để chi tiêu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Với Marketing, đối tượng hướng tới rộng hơn rất nhiều, chú trọng vào các đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan, thậm chí các đối thủ, … mà không nhất thiết chỉ có những khách hàng mục tiêu – người bỏ tiền mua sản phẩm/ dịch vụ. Do đó, Marketing bao hàm cả quảng cáo nên đối tượng tiếp nhận sẽ là tất cả mọi người, có thể phân chia nhiều đối tượng khách hàng khác nhau tùy thuộc vào từng hoạt động, nhiệm vụ cụ thể.

4. Khác biệt về công việc chuyên môn của người làm Marketing và người làm quảng cáo

Bên cạnh sự khác nhau về đối tượng hướng tới, Marketing và quảng cáo còn có sự khác biệt ở vị trí công việc chuyên môn của người làm Marketing và người làm quảng cáo.

Đối với những người làm Marketing hay còn gọi là Marketer, công việc chuyên môn của họ sẽ làm là đặt ra mục tiêu cụ thể, học hỏi từ đối thủ cạnh tranh trong chiến lược Marketing, đồng thời xác định đúng đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Ngoài ra, Marketer cần thực hiện các công việc liên quan như viết Content Marketing, xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, lắng nghe ý kiến từ cộng đồng, xác định phân khúc khách hàng, thử nghiệm và áp dụng vào thực tiễn, … Đặc biệt, người làm Marketing cần thực hiện công việc đo lường và phân tích hiệu quả các chiến dịch Marketing theo từng giai đoạn cụ thể. Với thách thức của thị trường luôn chuyển động và thay đổi không ngừng, các Marketer cần phát huy khả năng sáng tạo để hòa nhập xu hướng Marketing hiện nay.

Khác biệt về công việc chuyên môn của người làm Marketing và người làm quảng cáo
Khác biệt về công việc chuyên môn của người làm Marketing và người làm quảng cáo

Công việc chuyên môn của bộ phận Advertising đơn giản hơn và nằm trong phạm vi hẹp hơn. Nhiệm vụ chính của người làm quảng cáo là quảng bá và truyền tải thông điệp sản phẩm đến gần với khách hàng hơn bằng các phương tiện truyền thông như truyền hình, truyền thông, mạng xã hội, quảng cáo ngoài trời,…

Tuy giữa Marketing và quảng cáo có một số điểm khác nhau về chuyên môn nghề nghiệp, thế nhưng xét theo tính chất công việc thì bạn hoàn toàn có thể linh động thực hiện cùng lúc công việc của người Marketing và người làm quảng cáo.

Bộ công cụ làm Marketing doanh nghiệp hiệu quả nhất MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

II. Một vài điểm tương đồng giữa Marketing và quảng cáo

Điểm giống nhau dễ nhận thấy ở Marketing và quảng cáo đều là quá trình tuyền thông đến công chúng nhằm giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ, hình ảnh của một tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó, tạo nên tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng, củng cố niềm tin và thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. 

Do đó, Marketing và quảng cáo đều hướng đến mục đích chung giúp doanh nghiệp bán được hàng, nâng cao doanh số, mang lại nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp và mỗi cá nhân của tổ chức. Ngoài ra, Marketing và quảng cáo được xuất hiện chủ yếu trên các kênh phương tiện truyền thông nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng.

Một vài điểm tương đồng giữa Marketing và quảng cáo
Một vài điểm tương đồng giữa Marketing và quảng cáo

III. Sự liên quan giữa Marketing và quảng cáo mà bạn cần biết

Giữa Marketing và quảng cáo có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, quảng cáo hỗ trợ Marketing bằng cách giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Hoạt động quảng cáo khơi gợi sự tò mò trong tâm trí khách hàng mục tiêu, kích thích việc mua hàng. Đặc biệt, quảng cáo hỗ trợ cho kế hoạch Marketing tổng thể trong việc chuyển đổi sự tò mò của khách hàng thành hành vi mua hàng. 

Mặc dù thông qua Marketing, doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng và cung cấp đúng sản phẩm họ cần. Nhưng phải thông qua quảng cáo thì doanh nghiệp mới có thể trực tiếp “nói” với khách hàng về sự tồn tại của sản phẩm đó và tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của họ. Để làm được như vậy, chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch quảng cáo diễn ra đúng thời điểm, có chiến thuật và nên tập trung vào định vị sáng tạo (creative positioning) và truyền thông (media).

Các hình thức hoạt động của Marketing cần phải thực hiện có kế hoạch và triển khai liên tục để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong đó quảng cáo nằm trong hoạt động của Marketing là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy nhận diện thương hiệu cũng như bán hàng. Một chiến dịch Marketing thành công rực rỡ sẽ không thể thiếu sự góp mặt của quảng cáo. Và ngược lại, quảng cáo hiệu quả nhờ một phần lớn vào chiến dịch Marketing bài bản và khôn ngoan.

Sự liên quan giữa Marketing và quảng cáo mà bạn cần biết
Sự liên quan giữa Marketing và quảng cáo mà bạn cần biết

IV. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

V. Tổng kết

Bằng những phân tích về sự khác nhau giữa Marketing và quảng cáo, tùy vào từng chiến dịch cụ thể mà doanh nghiệp có thể vận dụng phù hợp. Hy vọng, với những chia sẻ trên đây, MISA AMIS đã giúp cá nhân và doanh nghiệp có cái nhìn thấu đáo nhất về hai hoạt động tiếp thị chủ lực này và mở rộng tệp khách hàng, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp mình.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]