Marketing Inbound Marketing Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, một thương hiệu sở hữu mức độ nhận diện cao sẽ thực sự khác biệt so với các doanh nghiệp còn lại. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu để doanh nghiệp bạn có thể xây dựng những chiến lược Marketing phù hợp, hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

I. Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì nó giúp khách hàng hiểu, gợi nhớ và cảm thấy quen thuộc với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu xây dựng thành công nhận thức về thương hiệu trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp sẽ trở thành tâm điểm khi những người tiêu dùng này nảy sinh nhu cầu tìm hiểu và mua hàng.

Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu
Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu

Khi khách hàng đã nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp khi tìm hiểu một sản phẩm thì họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ doanh nghiệp của bạn hơn là doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh mà họ chưa biết đến.

Nhận thức về thương hiệu thường được coi là giai đoạn đầu tiên của phễu tiếp thị. Bằng cách tạo nhận thức về thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo ra một mạng lưới rộng khắp đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, có thể chuyển hướng dẫn đến quá trình tìm hiểu, quyết định, và cuối cùng là quá trình mua hàng.

II. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

1. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu định lượng

1.1 Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website

Công cụ phân tích trang Web như Google Analytics sẽ cho doanh nghiệp biết được lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang Web của họ. Việc xem xét sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập trực tiếp trong một khoảng thời gian cụ thể cung cấp cho nhà quản lý thông tin về sự tăng trưởng nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu doanh nghiệp.

Càng nhiều người nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp, thì họ càng có nhiều khả năng “gõ” trực tiếp thương hiệu đó vào thanh tìm kiếm (Direct Traffic). Hãy so sánh lưu lượng truy cập trực tiếp giữa các khoảng thời gian khác nhau để đánh giá chính xác nhất sự tăng trưởng hay giảm sút về mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn của thị trường.

Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website
Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website

Bên cạnh lưu lượng truy cập, hãy chú ý đến tỷ lệ thoát, vì càng có nhiều người quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, họ có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn cho cho việc tìm hiểu, nghiên cứu các thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, khi đó tỷ lệ thoát sẽ càng giảm

1.2 Số lượng truy cập vào Website qua các kênh khác nhau

Một số liệu khác cần nghiên cứu là số lượng và chất lượng của lưu lượng truy cập từ các kênh khác nhau. Một số nguồn mang lại traffic mà các doanh nghiệp cần chú ý có thể kể đến như: Organic (tìm kiếm tự nhiên), Paid Search (tìm kiếm qua quảng cáo),Social (tìm kiếm từ mạng xã hội)… Hãy đảm bảo lưu lượng truy cập từ các kênh này không ngừng tăng lên, nhưng lưu lượng truy cập này phải hợp lệ và có liên quan đến Website của doanh nghiệp.

Ví dụ: Lưu lượng truy cập từ các kênh bị đánh giá là xấu sẽ làm giảm điểm chất lượng Website doanh nghiệp và khi khách hàng truy cập sẽ không thể nhìn thấy trang Web. Chúng làm cho khả năng hiển thị tìm kiếm của trang Web giảm đi, hay còn gọi là độ Trust của Website giảm, điều này không giúp ích gì cho việc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Vì vậy, đừng chỉ nhìn vào các chỉ số, mà thêm vào đó, hãy nghiên cứu và tập trung vào các lưu lượng truy cập chất lượng.

1.3 Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số trên các trang mạng xã hội như lượt thích, bình luận, lượt chia sẻ, lượt xem video… Mặt khác, quảng cáo trên các trang mạng xã hội cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội
Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội

Các chỉ số được tổng hợp cho phép nhà quản lý có ý tưởng cơ bản về cách khách hàng tương tác với thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Nếu video gần đây của doanh nghiệp được chia sẻ rộng rãi, thì rất có thể video đó gây được tiếng vang với khách hàng của doanh nghiệp.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

2. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu định tính

2.1 Lượng tìm kiếm trung bình trên Google Search

Là phương pháp đo lường số lượng tìm kiếm thương hiệu của bạn và thương hiệu của đối thủ cạnh tranh, cũng như một số từ khóa liên quan bằng công cụ Google Search. Đây là một cách tuyệt vời để đo lường và theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp. 

Hầu hết các công cụ phân tích chỉ cung cấp thông tin về lượng kiếm trong một khoảng thời gian giới hạn, chẳng hạn như ba đến sáu tháng, vì vậy hãy lưu trữ các chỉ số để theo dõi sự gia tăng của các tìm kiếm có thương hiệu trong một khoảng thời gian dài hơn. Hãy chú ý đến từ khóa liên quan và các từ khóa có chứa lỗi chính tả để có thông tin chi tiết hơn.

Lượng tìm kiếm trung bình trên Google Search
Lượng tìm kiếm trung bình trên Google Search

2.2 Lắng nghe, theo dõi trên mạng xã hội (Social Listening)

Phương pháp này cho phép doanh nghiệp lắng nghe các cuộc trò chuyện trực tuyến về thương hiệu của mình trên các trang mạng xã hội và các trang Web. Lắng nghe những ý kiến này giúp doanh nghiệp hiểu được suy nghĩ của người tiêu dùng khi chúng được thể hiện một cách hoàn toàn tự nhiên.

2.3 Khảo sát về mức độ nhận diện thương hiệu của mọi người

Một cách khác để đo lường định tính mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp là khảo sát và phỏng vấn mọi người. Có thể đặt bảng câu hỏi trên Website, hỏi cách khách truy cập tìm thấy hoặc họ đã nghe nói về thương hiệu trước đây chưa.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể hỏi khách hàng hiện tại của mình họ biết đến thương hiệu của bạn vào thời điểm nào, qua kênh nào. Nhưng hãy nhớ đừng làm phiền khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng cũ, và giữ cho bảng câu hỏi ngắn gọn và đơn giản nhất có thể.

Một loại khảo sát khác là hỏi một nhóm người ngẫu nhiên xem họ đã nghe nói về thương hiệu của doanh nghiệp chưa và thương hiệu tạo ra những hình ảnh nào trong tâm trí họ. Doanh nghiệp có thể làm điều này bằng cách hợp tác với một công ty PR hoặc bằng cách tổ chức một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội.

Khảo sát về mức độ nhận diện thương hiệu của mọi người
Khảo sát về mức độ nhận diện thương hiệu của mọi người

Phương pháp nghiên cứu nhận thức về thương hiệu này có thể mất nhiều thời gian và chi phí, nhưng doanh nghiệp có thể sẽ có được thông tin rất chất lượng từ nó.

>> Đọc thêm: Cách làm phiếu khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng

3. Công thức đo lường khả năng nhận biết về thương hiệu

Để đo lường khả năng nhận biết về thương hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng công thức tính chỉ số ABS (chỉ số sức mạnh của thương hiệu):

ABS = trung bình A (chỉ số nhận biết) + T (chỉ số dùng thử) + F (chỉ số thương hiệu quen thuộc) + C (độ phủ)

Trong đó:

A: tỷ lệ nhận biết = tỷ lệ nhận biết đầu tiên + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết có gợi ý

T: Chỉ số dùng thử = tỷ lệ nhận biết có gợi ý/đã từng sử dụng)*100%

F: Chỉ số thương hiệu quen thuộc = (Tỷ lệ từng sử dụng/tỷ lệ dùng thường xuyên nhất)*100%

C: Độ phủ của kênh phân phối trên thị trường mục tiêu

III. Các yếu tố và phạm vi có thể đo lường được

  • Các yếu tố đo lường

  • Chất lượng và giá trị cảm nhận về thương hiệu
  • Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu
  • Đo lường định vị tính cách của thương hiệu
  • Đo lường hình ảnh công ty trong mắt khách hàng
  • Phạm vi đo lường

  • Khách hàng hiện tại, khách hàng tương lai
  • Nhân viên trong công ty (khách hàng nội bộ)
  • Các nhà đầu tư
  • Giới truyền thông
  • Giới quản lý nhà nước
  • Giới hoạt động xã hội, phi chính phủ, phi lợi nhuận

IV. Một số phương án giúp tăng sự nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể và một kế hoạch rõ ràng để phát triển thương hiệu, tăng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. Nhà quản lý có thể tham khảo một số phương án sau đây:

1. Tích cực giao tiếp, tương tác cá nhân hoá

Để cải thiện khả năng ghi nhớ thương hiệu đối với khách hàng, doanh nghiệp cần tích cực giao tiếp, tương tác cá nhân hóa trên các kênh truyền thông của mình như Website, mạng xã hội… 

Tích cực giao tiếp, tương tác cá nhân hoá
Tích cực giao tiếp, tương tác cá nhân hoá

Ngoài ra, tích hợp các công cụ phân tích vào Website giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về khách hàng mục tiêu chính xác hơn. Các dữ liệu đó được các phần mềm tự động phân tích và lọc ra danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên các hành vi của họ trên Website của doanh nghiệp. Các danh sách này được phân chia dựa trên sở thích, hành vi và lịch sử mua hàng của người tiêu dùng tương đối hiệu quả. Với tương tác cá nhân hóa, doanh nghiệp đang chú ý đến khách hàng của mình và tiếp cận họ bằng tư cách cá nhân. Trong thời đại những thông điệp quảng cáo tiếp cận công chúng quá nhiều, và quá “công nghiệp” thì cá nhân hoá giúp thương hiệu ghi điểm với khách hàng và để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng.

Thu thập dữ liệu khách hàng trên từng điểm chạm với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM tập hợp các tính năng giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng trên từng điểm chạm khách hàng. Cụ thể:

  • Thu thập và quản lý mọi thông tin khách hàng tập trung: mọi lịch sử giao dịch, trao đổi với khách hàng đều được lưu trữ tập trung, giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. 
  • Liên thông, đồng bộ dữ liệu: liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa bộ phận Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng – Kế toán
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng tiềm năng: phân tích & đánh giá các thương vụ với khách hàng, thương vụ nào cần phải tập trung đẩy mạnh, đang tắc ở khâu nào, khách hàng nào cần chăm sóc “đặc biệt”…

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM CSKH MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

2. Tuyệt chiêu Storytelling

Đa số chúng ta đều bị thu hút bởi những câu chuyện có cốt truyện rõ ràng, thú vị thay vì những mẩu tin đầy những lời “tự sướng” về các tính năng của thương hiệu. Storytelling là cách khiến cho quảng cáo của doanh nghiệp trở nên chân thực và bớt “nhàm chán” giữa rất nhiều tin quảng cáo đến từ thương hiệu khác. Một chiến dịch Brand Storytelling thành công sẽ giúp doanh nghiệp vừa quảng bá được sản phẩm/ dịch vụ của mình vừa không làm “phật lòng” những “vị thượng đế”. Điều này giúp thu hút sự chú ý và mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng được cải thiện rõ rệt.

3. Truyền tải thông điệp dễ nhận diện

Thông tin dễ hiểu, dễ tìm kiếm và dễ chia sẻ là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao nhận thức thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần xây dựng các thông tin của mình thật rõ ràng như khách hàng có thể tìm thấy thương hiệu ở đâu và bằng cách nào.

Truyền tải thông điệp dễ nhận diện
Truyền tải thông điệp dễ nhận diện

Các thông tin cơ bản như: số điện thoại, trang Web được thiết kế chỉn chu, Fanpage chính thức của công ty là những chỉ dẫn cơ bản nhất để khách hàng có thể tiếp cận nhưng rất nhiều doanh nghiệp start-up lại bỏ quên những thông tin đó.

4. Cung cấp content có giá trị miễn phí

Trong bất kỳ hoạt động xây dựng thương hiệu nào, Content Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lượng truy cập tự nhiên. Do đó, xây dựng nội dung là việc nên được doanh nghiệp ưu tiên, chú trọng trong gia tăng nhận diện thương hiệu. Những nội dung cung cấp thông tin hữu ích, chuyên sâu, mang lại giá trị cho cộng đồng luôn mang về cho doanh nghiệp lượng truy cập tự nhiên chất lượng từ nhóm khách hàng mục tiêu.

>> Đọc thêm: Tổng quan kiến thức về Content Marketing cho Marketers

V. Tối ưu hoạt động Marketing – gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu với MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

Mời anh chị xem video giới thiệu trọn bộ aimarketing tại đây

VI. Tổng kết

Những chia sẻ của MISA AMIS về cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có thêm định hướng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Các nhà quản lý hãy dành thời gian phân tích, nghiên cứu để có lộ trình rõ ràng trong việc định hướng và phát triển thương hiệu để tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn cũng như thu hút người dùng đến với thương hiệu, cuối cùng là tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]