Marketing – bán hàng Bán hàng 9 yếu tố trong mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp thành...

Mô hình kinh doanh đang là một thuật ngữ được tất cả các  doanh nghiệp từ các startup đến các “ông lớn” đều quan tâm. Trong bài viết này, MISA AMIS sẽ chia sẻ khái niệm mô hình kinh doanh và 9 yếu tố trong mô hình kinh doanh cốt lõi nhất. Từ đó giúp bạn thu thập thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể vận hành doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.

I. Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là như thế nào

Hiện nay, mô hình kinh doanh (business model) là một thuật ngữ phổ biến trong giới kinh doanh và môi trường học thuật nhưng khá trừu tượng và có nhiều các định nghĩa khác nhau, vì mỗi người sẽ có cách tiếp cận và nhận thức khác nhau. 

Có thể hiểu đơn giản, mô hình kinh doanh thể hiện các khía cạnh cốt lõi trong doanh nghiệp, bao gồm mục đích, quy trình kinh doanh, khách hàng mục tiêu, các đề xuất, chiến lược, cơ sở hạ tầng, cấu trúc tổ chức, nguồn tài nguyên, thực hiện giao dịch, quá trình tổ chức, chính sắc và văn hoá doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh mô tả cách thức mà một tổ chức tạo ra, cung cấp và nắm giữ giá trị trong kinh tế, xã hội, văn hoá hoặc các khía cạnh khác. Hiểu được mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Tóm lại, có thể hiểu khái quát mô hình kinh doanh là bản kế hoạch, hướng đi mà doanh nghiệp muốn hướng đến ở một loại hình kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nhất định nhằm mục tiêu tăng doanh thu và sinh lợi nhuận.

MISA AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh

MISA AMIS CRM là giải pháp phần mềm hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng, giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao năng suất cho sale, tối ưu hoạt động kinh doanh và bứt phá doanh thu.

Những tính năng nổi bật của AMIS CRM bao gồm:

  • Lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng tập trung
  • Quản lý nhân viên sale
  • Quản lý nhân viên đi thị trường
  • Tối ưu quy trình bán hàng, phê duyệt
  • Liên thông dữ liệu về khách hàng tiềm năng với Marketing; thông tin tồn kho, công nợ, đơn hàng… với Kế toán
  • +30 loại báo cáo đa chiều: tình hình thực hiện mục tiêu doanh số, hiệu suất nhân viên, hàng hóa, thị trường…

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM 15 NGÀY DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

II. Một số mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay

1. Kinh doanh nhà sản xuất 

Là các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm cuối cùng từ các nguyên liệu thô đầu vào hoặc có thể gia công lắp ráp tạo ra thành phẩm. Từ đó, phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc qua trung gian phân phối, đại lý bán lẻ, … Các doanh nghiệp điển hình hoạt động theo mô hình này phải kể đến như: Ford, Dell, Apple, …

2. Mô hình nhà phân phối 

Là các công ty doanh nghiệp trực tiếp mua các sản phẩm từ nhà sản xuất với số lượng lớn và được hưởng giá chiết khấu cao, sau đó phân phối lại cho các đại lý bán lẻ hay đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Các đại lý sẽ mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất như Unilever, Masan, Coca Cola, … và bán rộng rãi cho các đối tượng khách hàng khác nhau.

3. Mô hình bán lẻ 

Là những công ty, tổ chức nhập hàng từ nhà phân phối hoặc nhà bán buôn, đại lý bán lẻ để bán lại cho khách hàng của mình ở từng khu vực cụ thể. Ví dụ: mô hình của Amazon, Walmart, Guardian, Tesco, …

4. Nhượng quyền thương mại 

Đây là mô hình mua hoặc thuê lại toàn bộ mô hình kinh doanh và thương hiệu của các công ty, cơ sở nổi tiếng để kinh doanh. Doanh nghiệp thuê hoặc mua lại sẽ phải trả một khoản phí cho bên nhượng quyền để được sử dụng mô hình và thương hiệu sẵn có của họ. Ví dụ: McDonald’s, KFC, Pizza Hut, Pizza Company, Lotteria, …

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại

5. Mô hình kinh doanh online 

Là hình thức kinh doanh qua Internet và mạng xã hội thông qua các kênh như Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, Youtube, … Mô hình này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng và nhân viên nhưng có khả năng tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng trên nhiều phạm vi khác nhau. Đây là hình thức kinh doanh được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong thời đại 4.0 như hiện nay. Hiện nay hầu như các doanh nghiệp trên thế giới đều đang triển khai mô hình online này.

6. Mô hình tiếp thị có liên quan đến quảng cáo

Mô hình này không quảng cáo trực tiếp mà cho phép chèn các liên kết cần quảng cáo vào nội dung có chức năng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của bên khác (mà bạn không tự sản xuất ra). Chỉ cần người mua ấn vào liên kết thì bạn sẽ nhận được hoa hồng từ sản phẩm hay dịch vụ mình quảng cáo.

7. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử 

Là mô hình được tạo ra từ các sàn giao dịch thương mại điện như Lazada, Shopee, Tiki, Alibaba, Amazon, … để thu hút các nhà kinh doanh trực tuyến cùng tham gia buôn bán sản phẩm đến tay khách thông qua hoạt động mua hàng trực tuyến.

mô hình kinh doanh thương mại điện tử

8. Mô hình kinh doanh Agency

Là những công ty, doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong một số lĩnh vực cụ thể để cung cấp các giải pháp bán hàng, truyền thông sản phẩm, thương hiệu các đơn vị kinh doanh đến khách hàng.

Hiện nay có rất nhiều công ty thành lập dựa trên mô hình Agency. Đây là một cơ sở tốt để các doanh nghiệp có thể hợp tác đôi bên cùng có lợi. Các Agency gần như có thể cung cấp mọi dịch vụ, lĩnh vực mà các doanh nghiệp cần cho một chiến dịch Marketing. Đó có thể là thiết kế website, tối ưu SEO, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, giải pháp phát triển thương hiệu, PR, in ấn logo thương hiệu, … 

III. 9 yếu tố trong mô hình kinh doanh cốt lõi mà các doanh nghiệp cần biết

1. Các hoạt động chủ chốt

Các hoạt động chủ chốt những công việc quan trọng, thiết yếu mà doanh nghiệp phải làm để vận hành mô hình kinh doanh của mình. Doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý để tạo ra các giá trị cho khách hàng và qua đó thu được lợi nhuận. Để nắm được các hoạt động quan trọng và chủ chốt trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cùng các nhà quản lý cần trả lời câu hỏi “Doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị, doanh thu cho công ty thông qua hoạt động chính nào?”

Điển hình, hoạt động chủ yếu của công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Google là hoạt động lập trình. Trong khi, công ty kinh doanh sản phẩm vật lý như Apple, Samsung thì hoạt động chủ chốt là hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất sản phẩm, … trước khi đến tay người tiêu dùng.

2. Dòng doanh thu

Dòng doanh thu là nguồn tiền mà doanh nghiệp thu được từ khách hàng khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp đem lại giá trị cho khách hàng. Liên quan tới tài chính, đây là một yếu tố quan trọng và được tất cả doanh nghiệp quan tâm nhất vì nó là mục tiêu hoạt động cốt lõi để duy trì hoạt động của doanh nghiệp dù ở bất cứ mô hình kinh doanh nào.

Dòng doanh thu này có thể đến từ:

  • Bán sản phẩm, dịch vụ
  • Phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ
  • Phí cho thuê, cho vay, thế chấp sản phẩm, dịch vụ
  • Phí cấp phép sử dụng tài sản trí tuệ
  • Phí môi giới
  • Phí quảng cáo

3. Nguồn lực tài chính

Mô tả những tài nguyên bên trong giúp doanh nghiệp hình thành, phát triển và duy trì hoạt động kinh doanh, tạo ra các giá trị hữu ích cho khách hàng. Nguồn lực có thể bao gồm:

  • Nguồn lực về tài nguyên (đất đai, tài sản, tài nguyên môi trường, …)
  • Nguồn lực về trí tuệ (bằng sáng chế, công nghệ độc quyền, …)
  • Nguồn nhân lực
  • Tài chính (dòng tiền)

Yếu tố tài chính trong mô hình kinh doanh

4. Các đối tác chính

Là tập hợp tất cả các bên liên quan gồm các nhà cung cấp, nhà phân phối và đối tác về truyền thông quảng cáo, luật sư, … mà doanh nghiệp tương tác nhằm góp tạo ra giá trị đến khách hàng. Nhờ đó mô hình kinh doanh có thể vận hành một cách tốt nhất, tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

5. Cơ cấu chi phí

Cơ cấu chi phí được hiểu là những khoản chi phí mà doanh nghiệp sử dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng, từ đó đem lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong 9 yếu tố trong kinh doanh

Cơ cấu chi phí gồm chi phí cố định (tiền lương nhân viên, thuê mặt bằng, chi phí sản xuất, …), chi phí biến đổi (tiền điện nước, thưởng nhân viên, chi phí quảng cáo, truyền thông, …). Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá doanh nghiệp của mình đang hoạt động tốt hay không.

6. Phân khúc khách hàng

Để xây dựng và vận hành mô hình doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần định vị được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Ai là những khách hàng quan trọng và đem lại nhiều giá trị nhất cho công ty?

  • Thị trường đại chúng: Không có phân khúc cụ thể, tập trung hầu hết các đối tượng khách hàng khác nhau thường phù hợp với những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày
  • Thị trường ngách: Phân khúc khách hàng dựa trên nhu cầu đặc biệt của khách hàng phù hợp với những sản phẩm hàng xa xỉ
  • Thị trường hỗn hợp: Phân khúc khách hàng phụ thuộc lẫn nhau để tạo ra giá trị chung

Tuỳ thuộc vào định hướng phát triển mà mỗi doanh nghiệp lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp. Định vị phân khúc khách hàng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tập trung vào một đối tượng khách hàng tiềm năng, tạo ra nhiều doanh thu nhất cho doanh nghiệp mình. Từ đó hiểu được những mong muốn, nhu cầu bên trong của khách hàng và có các chiến lược kinh doanh, tiếp thị hiệu quả. 

>> Đọc thêm: Phân khúc khách hàng: Khái niệm và cách phân khúc

xác định phân khúc khách hàng

7. Giá trị cung cấp

Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp khác biệt với đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Giá trị cung cấp không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm dịch vụ, mà còn là trải nghiệm của khách hàng trước, trước, trong và sau quá trình mua hàng. Để đạt được giải pháp giá trị tốt nhất cho khách hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu, cải tiến và nâng cấp sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

>> Đọc thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả mọi doanh nghiệp nên áp dụng

Chăm sóc khách hàng hiệu quả với MISA AMIS CRM

Phần mềm quản lý bán hàng & chăm sóc khách hàng MISA AMIS CRM tập hợp các tính năng giúp doanh nghiệp chăm sóc hiệu quả & tối ưu các điểm chạm khách hàng. Cụ thể:

  • Thu thập và quản lý mọi thông tin khách hàng tập trung: mọi lịch sử giao dịch,  trao đổi với khách hàng đều được lưu trữ tập trung, giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. 
  • Liên thông, đồng bộ dữ liệu: liên thông dữ liệu khách hàng tiềm năng giữa bộ phận Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng – Kế toán.
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng tiềm năng: phân tích & đánh giá các thương vụ với khách hàng, thương vụ nào cần phải tập trung đẩy mạnh, đang tắc ở khâu nào, khách hàng nào cần chăm sóc “đặc biệt”…
  • Kiểm soát tiến độ công việc: từng hoạt động của nhân viên, đang làm việc gì và tiến độ như thế nào đối với mỗi khách hàng, đều được phần mềm AMIS CRM ghi nhận.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM CSKH MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY:

8. Quan hệ khách hàng

Xây dựng quan hệ với khách hàng là điều vô cùng quan trọng ở bất cứ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nào. Doanh nghiệp sẽ có chiến lược quan hệ khách hàng như thế nào để giữ chân khách hàng cũ và biến họ thành khách hàng trung thành và thu hút khách hàng mới?

Hoạt động xây dựng và thực hiện quan hệ khách hàng bao gồm:

  • Hỗ trợ cá nhân: Là hình thức tương tác giữa nhân viên với khách hàng; hỗ trợ tư vấn chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua. Hình thức này được thấy phổ biến ở các lĩnh vực bảo hiểm, tuyển sinh và những doanh nghiệp bán các sản phẩm dịch vụ có giá trị cao.
  • Tự phục vụ: Là sự tương tác gián tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua sử dụng công cụ trả lời tự động.
  • Cộng đồng: Tạo cộng đồng cho phép khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp thông qua mạng xã hội.

>> Đọc thêm: Download phần mềm quản lý quan hệ khách hàng miễn phí tốt nhất hiện nay

xây dựng quan hệ khách hàng

9. Kênh truyền thông và phân phối

Mọi doanh nghiệp đều cần chú trọng đến kênh truyền thông và phân phối để tiếp cận, đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng.

Đối với kênh phân phối, các kênh chính thường bao gồm: phân phối trực tiếp (cửa hàng, đội bán hàng trực tiếp, …), phân phối gián tiếp (qua đại lý bán lẻ, trung gian…). Tiêu chí để lựa chọn kênh phân phối là chọn kênh tốn ít chi phí nhất, kênh tiện lợi nhanh gọn nhất. Doanh nghiệp có thể kết hợp sử dụng đa kênh, nhiều kênh phân phối.

Về kênh truyền thông, bao gồm kênh truyền thông trực tiếp và kênh gián tiếp. Trong đó, truyền thông trực tiếp là các hình thức mà doanh nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua nhân viên tư vấn, hội chợ, triển lãm, lời giới thiệu từ bạn bè, người thân, … Ngược lại, kênh truyền thông gián tiếp thường xuất hiện dưới dạng ấn phẩm (báo chí, tờ rơi), phương tiện trưng bày (pano, áp phích, bảng hiệu, …) thông tin trên mạng xã hội, Website, truyền hình, …

>> Đọc thêm: Marketing đa kênh là gì? Cách thức xây dựng chiến lược đa kênh hiệu quả

IV. MISA AMIS CRM – Bộ công cụ tối ưu hoạt động kinh doanh 

AMIS CRMLà nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:

  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sale, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing, Kế toán và Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

– Tất cả data khách hàng được lưu trữ tập trung tránh thất thoát

AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn
AMIS CRM giúp lưu trữ mọi thông tin giao dịch, tương tác giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn

– Mọi thông tin về khách hàng như liên hệ, thông tin giao dịch, lịch sử mua bán được ghi nhận tại một nơi giúp sale thấu hiểu khách hàng, tiện chăm sóc từ đó gia tăng doanh số

Tối ưu các quy trình phê duyệt báo giá, hợp đồng… nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng kịp thời, gia tăng sự hài lòng của khách hàng

– Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sale nhờ hệ thống báo cáo đa chiều đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng

Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM
Giao diện báo cáo năng lực nhân viên trên AMIS CRM

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY:

– Đối với doanh nghiệp có nhân viên đi thị trường, nhà quản lý dễ dàng theo dõi lộ trình đi tuyến của nhân viên nhờ tính năng Check-in điểm đến.Quản lý nhân viên kinh doanh đi thị trường

– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 30 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.

Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.AMIS CRM liên thông dữ liệu phòng ban

Khi sử dụng MISA AMIS CRM:

  • Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
  • Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
  • Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
  • Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn

Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.

>> Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của AMIS CRM TẠI ĐÂY

V. Kết luận

Trên đây là những phân tích về 9 yếu tố trong mô hình kinh doanh cốt lõi nhất. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh và những yếu tố quan trọng giúp duy trì, vận hành và phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Từ có thể áp dụng thành công vào mô hình thực tế tại doanh nghiệp của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]