Quản lý - điều hành Kiến thức quản trị Competitive advantage là gì? Đặc trưng và ý nghĩa của competitive advantage 

Competitive advantage là một trong những thuật ngữ phổ biến của quản trị chiến lược. Vậy competitive advantage là gì? Nó có những đặc trưng, ý nghĩa nổi bật nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

lợi thế cạnh tranh là gì định nghĩa
Competitive advantage là gì? Ý nghĩa của Competitive advantage với doanh nghiệp

I. Competitive advantage là gì?

Chắc hẳn ai cũng đã từng bắt gặp và tự hỏi cụm từ competitive advantage là gì? Nó được phân tích như thế nào trong thực tế doanh nghiệp? 

Competitive advantage nghĩa là lợi thế cạnh tranh. Nó là khả năng doanh nghiệp tạo ra giá trị cho sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng cao hơn so với đối thủ.  

Lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp hoạt động hiểu quả, chiếm được nhiều thiện cảm của khách hàng hơn. Đây là bí quyết chiến lược giúp doanh nghiệp đạt được điều kiện thuận lợi trên thị trường.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ XUẤT SẮC

II. Ý nghĩa, đặc trưng nổi bật của competitive advantage

Sau khi tìm hiểu competitive advantage là gì, bạn cần nắm được đặc trưng và ý nghĩa của lợi thế cạnh tranh. Bất kì doanh nghiệp nào cũng phải nắm bắt lợi thế cạnh tranh vì những lý do sau: 

Ý nghĩa của competitive advantage
Ý nghĩa, đặc trưng của competitive advantage
  • Lợi thế cạnh tranh gồm cơ cấu chi phí, chất lượng dịch vụ sản phẩm, thương hiệu, mạng lưới phân phối, sở hữu trí tuệ và dịch vụ khách hàng. 
  • Lợi thế cạnh tranh mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp và các cổ đông của doanh nghiệp đó. 
  • Lợi thế cạnh tranh càng mạnh, càng bền vững, đối thủ càng khó bắt kịp hay vượt qua doanh nghiệp của bạn.
  • Doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh. Đồng thời, nhà quản lý có thể tập trung nguồn lực, tăng hiệu quả ROI, giảm tải chi phí không cần thiết và xác định rõ ràng nguồn doanh thu chính.

TRẢI NGHIỆM TÍNH NĂNG HÀNG ĐẦU CỦA AMIS CÔNG VIỆC NGAY HÔM NAY

III. Phân loại lợi thế cạnh tranh

Nhà chiến lược thiên tài Michale Porter đã phân biệt hai loại cạnh tranh cơ bản. Theo ông, có 2 loại lợi thế cạnh tranh cơ bản mà các doanh nghiệp đang áp dụng cho hoạt động kinh doanh của mình. Chúng bao gồm:

  • Lợi thế cạnh tranh về tạo sự khác biệt
  • Lợi thế cạnh tranh về tính chi phí thấp

>> Xem thêm: Ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh đến doanh nghiệp

IV. Yếu tố ảnh hưởng đến competitive advantage

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Điều quan trọng là, một khi đã xác định nhân tố ảnh hưởng đến competitive advantage là gì doanh nghiệp cần phải nhanh chóng đưa ra chính sách khắc phục.

Việc này phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời để hạn chế sự tác động của môi trường kinh doanh đến công ty. Có một số yếu tố thường thấy sau: 

1. Tác động bên ngoài

1.1. Môi trường kinh tế

Nền kinh tế phát triển thì cũng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty phát đạt. Ngược lại, nền kinh tế không ổn định và có dấu hiệu suy thoái sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Bởi lẽ, tình hình chung khiến người tiêu dùng cẩn thận trong hành vi mua hàng và thắt chặt chi tiêu. 

1.2. Môi trường xã hội

Chỉ khi bạn đáp ứng được các nhu cầu đa dạng của mỗi khách hàng thì lượng khách hàng trung thành mới được mở rộng. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải nâng cao khả năng nắm bắt tâm lý và đưa ra giải pháp riêng. 

1.3. Môi trường công nghệ

Ngày nay, mỗi một sản phẩm được tạo ra đều sẽ chịu ảnh hưởng mạnh của yếu tố công nghệ. Thêm vào đó, để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số hợp lý. 

công nghệ tác động tới competitive advantage
Công nghệ tác động mạnh mẽ tới competitive advantage

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp doanh nghiệp hội nhập, cải thiện năng suất, giảm chi phí và tăng lợi thế cạnh tranh.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

1.4. Môi trường chính trị – pháp luật

Bất kì hoạt động kinh doanh nào cũng sẽ được điều phối dưới sự quản lý của pháp luật. Dó đó, các cấp quản lý phải có sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin chính sách. Như vậy, doanh nghiệp mới giành được các lợi thế tốt cùng lúc với việc giảm thiểu những rủi ro bất ngờ. 

2. Tác động bên trong

2.1. Năng lực Marketing

Đội ngũ nhân viên phụ trách Marketing cần có trình độ chuyên môn giỏi kèm theo năng lực xử lý các tình huống truyền thông. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có tiềm lực để đề ra các giải pháp tiếp cận khách hàng ngày càng tối ưu hơn. 

2.2. Năng lực nhân sự

Lực lượng nhân sự có nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu cho công việc. Nếu đội ngũ của bạn có thể học hỏi khoa học công nghệ và vận dụng linh hoạt vào thực tế thì sẽ đem lại một lợi thế to lớn cho doanh nghiệp đó.  

2.3. Năng lực thích nghi với công nghệ

Ứng dụng khoa học công nghệ là xu hướng tất yếu của kinh doanh. Doanh nghiệp cần áp dụng kĩ thuật hiện đại để sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Cùng với đó, thương hiệu thành công tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ cùng loại trên thị trường.

2.4. Năng lực quản lý, tổ chức tốt của doanh nghiệp

Phẩm chất, năng lực của người quản lý, đội ngũ cấp cao đóng vai trò quyết định một công ty. Bởi họ chính là những người trực tiếp điều hành, triển khai, đánh giá hiệu quả công việc phát triển sản phẩm. 

ỨNG DỤNG NGAY PHẦN MỀM AMIS CÔNG VIỆC – TỐI ƯU HIỆU QUẢ KINH DOANH

CTA MGM 02

V. Xây dựng, tạo ra lợi thế cạnh tranh hiệu quả

Để xây dựng lợi thế cạnh tranh hiệu quả đòi hỏi người đứng đầu phải xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cần nhận diện đối thủ cạnh tranh và xác định nhóm khách hàng mục tiêu cho sản phẩm. Dưới đây là một số chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh phổ biến, hiệu quả hiện nay. 

1. Chiến lược chi phí thấp

Chiến lược này được hiểu là cách doanh nghiệp duy trì mức chi phí thấp nhất trong ngành hoặc trên thị trường hoạt động. Những đặc điểm mà các công ty theo đuổi chiến lược này cần có:

  • Đầu tư công nghệ mới nhằm cắt giảm chi phí.
  • Nền tảng chi phí đầu vào thấp: nguyên vật liệu, nhân công, thiết bị…
  • Quy trình vận hành đạt hiệu quả tốt. 

Rủi ro khi áp dụng chiến lược này nằm ở việc có rất nhiều công ty khác cũng tiếp cận được nguồn lực, đầu vào giá rẻ. Những đối thủ trên hoàn toàn có khả năng sao chép chiến lược hoạt động của công ty bạn.

Để làm rõ hướng đi trong tương lai, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi trọng yếu. Liệu bạn có thể tiếp tục duy trì chi phí thấp hơn các đối thủ cạnh tranh hiện tại? Nếu các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn xuất hiện trong cuộc đua thì doanh nghiệp sẽ ứng phó ra sao?

2. Chiến lược tập trung

Thông thường, các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược này sẽ tấn công vào thị trường ngách. Thị trường ngách có phân khúc khách hàng nhỏ và sở hữu nhiều đặc điểm riêng khác biệt so với các phân khúc lớn hơn.

Lợi thế cạnh tranh của những công ty này được xây dựng dựa trên việc thấu hiểu sâu sắc đặc điểm của thị trường. Từ đó, họ cung cấp dịch vụ phù hợp với các đặc thù đó. 

Tuy nhiên, tập trung vào một thị trường nhỏ chưa hẳn là kế hoạch an toàn. Vì các công ty lớn với nguồn lực tốt hơn vẫn hoàn toàn có thể tấn công vào những phân khúc này. 

Do đó, chiến lược tập trung được phân chia thành hai chiến lược con: “Chiến lược tập trung dựa vào sự khác biệt hoá” và “Chiến lược tập trung dựa vào nền tảng chi phí thấp”. Việc đi theo chiến lược nào là phụ thuộc vào điểm mạnh và năng lực của công ty bạn. 

Chiến lược tập trung
Chiến lược tập trung giúp doanh nghiệp nâng cao sức mạnh cạnh tranh

Michael Porter khuyên các công ty không nên theo đuổi nhiều chiến lược cùng lúc. Mỗi chiến lược sẽ áp dụng với mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau và không có khuôn mẫu tiếp cận.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy thử dùng mô hình SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu của công ty, cơ hội và thách thức của thị trường. Khi đó, việc áp dụng mỗi kiểu chiến lược sẽ được đánh giá đúng và có khả năng thành công cao nhất.

3. Chiến lược khác biệt hoá

Khác biệt hóa nghĩa là làm cho sản phẩm, dịch vụ công ty bạn hấp dẫn, khác biệt hơn đối thủ cạnh tranh. Chúng có thể là hình thức, độ bền, chất lượng dịch vụ, hình ảnh thương hiệu, tính năng…. Những yêu cầu cơ bản để công ty áp dụng thành công chiến lược này là:

  • Có khả năng cung cấp dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao
  • Có quy trình nghiên cứu, phát triển và đổi mới dịch vụ, sản phẩm tốt
  • Có hoạt động tiếp thị hiệu quả, đảm bảo khách hàng cảm nhận khác biệt và lợi ích mà nó mang lại. 

Để kế hoạch thành công thì doanh nghiệp phải nêu rõ lợi ích mà công ty mang đến. Những lợi ích đó phải nổi bật, vượt trên hơn cả đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải lan tỏa thông điệp về lợi thế của mình trong những hoạt động tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp truyền bá điểm ưu việt của sản phẩm qua các hoạt động như chăm sóc khách hàng, quảng cáo, hỗ trợ bán hàng. 

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích thuật ngữ competitive advantage là gì, đặc trưng, ý nghĩa, các yếu tố ảnh hưởng đến chúng. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thể nắm bắt kiến thức về xây dựng lợi thế cạnh tranh. Từ đó, áp dụng chiến lược cạnh tranh phù hợp với loại hình hoạt động của doanh nghiệp mình. 

MISA AMIS – giải pháp điều hành doanh nghiệp toàn diện

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

CTA MGM 01

 


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]