Nếu doanh nghiệp không xác định được khách hàng của mình là ai, ở đâu thì không thể nào đạt được doanh số như ý muốn. MISA AMIS chia sẻ cho anh chị các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua kênh online và trực tiếp, cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
I. Tiếp cận khách hàng là gì?
Tiếp cận khách hàng là quá trình và các hoạt động mà một doanh nghiệp hoặc tổ chức thực hiện để thu hút và tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của việc này là thu hút sự quan tâm của họ, cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, và cuối cùng là thúc đẩy họ trở thành khách hàng thực sự.
Vì sao doanh nghiệp cần tìm cách tiếp cận khách hàng mới?
Dưới đây là một số lý do chính giải thích tầm quan trọng của tiếp cận khách hàng tiềm năng:
1. Thu hút khách hàng tiềm năng:
Tiếp cận khách hàng là cách để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến những người có nhu cầu và khả năng mua hàng. Khi khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ có thể sẽ quan tâm và tìm hiểu thêm thông tin.
Việc thu hút khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên để doanh nghiệp có thể bán được hàng và thu lợi nhuận.
2. Tăng doanh số bán hàng:
Khi có nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội bán được hàng hơn. Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thuyết phục họ mua hàng. Doanh số bán hàng cao giúp doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận hơn và phát triển bền vững.
3. Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu:
Khi khách hàng có trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ và dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp, họ có khả năng sẽ quay lại mua hàng nhiều lần và giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè và người thân. Lòng trung thành với thương hiệu giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
Nghiên cứu của Forentrepreneurs cho thấy, 70% – 95% doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng trung thành.
4. Hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng:
Tiếp cận khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và dịch vụ khách hàng của mình. Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin phản hồi này để cải thiện sản phẩm, dịch vụ và dịch vụ khách hàng của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
5. Tăng lợi thế cạnh tranh:
Tiếp cận khách hàng đúng cách là một trong những chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp có thể sử dụng các cách tiếp cận khách hàng sáng tạo và hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
II. Chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp
Trên thực tế, làm việc với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Do đó, cần phải có cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp cụ thể trong từng trường hợp. Nếu khi làm việc với cá nhân, chỉ cần một người đưa ra sản phẩm, nhưng khi làm việc với một công ty, bạn cần trình bày những khía cạnh có lợi cho cả tổ chức.
Để thu hút thành công các khách hàng là doanh nghiệp hợp tác, ban đầu cần tiến hành từ các tiêu chí cơ bản khi làm việc với họ: mức độ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và khả năng tài chính sẵn có của công ty hoặc doanh nhân. Tùy thuộc vào những điều kiện này, cần phải phát triển để thu hút và giữ chân khách hàng của công ty. Dưới đây là một số gợi ý trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp thành công:
1. Xác định rõ khách hàng mục tiêu
Tìm kiếm khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết được đúng đối tượng mà doanh nghiệp của bạn muốn. Thu hẹp trọng tâm và tránh đưa ra các tuyên bố về thị trường mục tiêu một cách rộng rãi.
Việc phóng đại thị trường của bạn có thể ngăn cản bạn phát triển các chiến lược nhắm mục tiêu khả thi để thu hút khách hàng. Tìm hiểu cụ thể hơn về doanh nghiệp mà bạn đang cung cấp sản phẩm dịch vụ, hiểu nhu cầu của họ là gì và điều chỉnh sản phẩm của bạn để giải quyết vấn đề của họ.
Được trang bị kiến thức về sản phẩm và dịch vụ, cũng cần tìm hiểu thêm về những khía cạnh khác của để tiếp cận khách hàng như: Họ thuộc những ngành nào? Những vấn đề mà các ngành đó phải đối mặt là gì? Các tổ chức cụ thể của họ đang cố gắng đạt được điều gì? Khách hàng của họ có vai trò gì trong việc này và họ cần đạt được những gì? Họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì với giao dịch mua này?
Nên đặt ra những trường hợp và làm tăng sự hiểu biết của người bán hàng, để có thể đưa ra lời khuyên cho khách hàng trong mọi tình huống. Khi bạn có nhiều kiến thức về khách hàng, thực sự hiểu về họ, bạn sẽ có được niềm tin và khách hàng có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và có ý nghĩa với doanh nghiệp của bạn
2. Hiểu rõ về doanh nghiệp và tạo sự khác biệt với đối thủ
Tìm hiểu kỹ về ngành nghề trong doanh nghiệp của bạn và có kiến thức chắc chắn về sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này rất quan trọng để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Khi bạn hiểu về sản phẩm và dịch vụ của mình và trình bày, giới thiệu nó một cách hăng say với khách hàng của bạn thì đây còn là điểm cộng khi tiến hành các giao dịch.
Cùng với đó hãy cho thấy công ty của bạn khác với tất cả những đơn vị cùng kinh doanh trong lĩnh vực này như thế nào. Tìm ra những điểm khác biệt, chắc chắn công ty của bạn sẽ có được những lợi thế và được ưu tiên hơn. Định vị chính xác bản thân, nhằm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
3. Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của mình
Kiến thức về sản phẩm là một kỹ năng quan trọng mà mỗi nhân viên hỗ trợ khách hàng cần phải có, bởi chúng có tác động lớn đến danh tiếng thương hiệu của bạn về lâu dài.
Một số lợi ích khi hiểu rõ sản phẩm có thể kể đến như:
Giúp nhân viên bán hàng tự tin
Mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc đại diện bán hàng đều sợ không tìm được câu trả lời cho câu hỏi của khách hàng doanh nghiệp. Do đó, việc tìm hiểu sản phẩm từ A đến Z giúp họ trở thành những chuyên gia xuất sắc, có đủ nhiệt huyết và sự tự tin để giao dịch thành công với khách hàng doanh nghiệp.
Tăng tỷ lệ chốt sale và doanh số bán hàng
Hiểu biết đầy đủ về sản phẩm cho phép nhân viên giao tiếp hiệu quả với khách hàng và trình bày những lợi ích của sản phẩm theo cách mà khách hàng doanh nghiệp mong muốn. Do đó, cách tiếp cận này giúp tăng doanh số bán hàng.
Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng
Nếu khách hàng của bạn nhận được sự trợ giúp cần thiết cũng như nhận được câu trả lời khi họ cần, họ sẽ không thay đổi nhà cung cấp vì đó là một nhiệm vụ căng thẳng. Hơn nữa, giữ chân khách hàng luôn đơn giản hơn và có thể tiết kiệm được 7 lần chi phí so với việc có khách hàng mới.
4. Xây dựng quan hệ đối tác
Hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ bổ sung mang lại cho bạn cơ hội tận dụng sức mạnh tổng hợp, có thể rất hiệu quả trong việc xây dựng doanh nghiệp.
Ví dụ: nếu bạn có một công ty chuyên về SEO, hãy xem xét hợp tác với một doanh nghiệp xây dựng trang web. Nuôi dưỡng các mối quan hệ, với các chủ doanh nghiệp hoặc khách hàng khác, sẽ giúp bạn tạo ra cơ sở khách hàng khác trong tương lai.
Tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ giữa con người với nhau. Các mối quan hệ của bạn càng bền chặt, khách hàng của bạn càng có nhiều khả năng nói với bạn bè của họ về bạn. Khi bạn có khả năng cung cấp mọi thứ trong khuôn khổ nhu cầu của khách hàng, họ sẽ trở thành khách hàng thân thiết của công ty bạn.
Để chuẩn bị cho những lần gặp mặt đối tác, hãy chắc chắn rằng:
- Tạo dựng mối quan hệ bền vững với người khởi xướng hoặc người đưa ra quyết định mua hàng.
- Tư vấn sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng, tránh chào bán sản phẩm dồn dập.
- Đưa ra mức giá một cách khéo léo và chính sách giá hợp lý cho khách hàng doanh nghiệp.
5. Sử dụng những phương thức khác nhau để tiếp cận khách hàng mới
Có rất nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên có 4 phương thức tiếp cận sau phổ biến và thông dụng:
Tiếp cận khách hàng qua kênh online
Trong xã hội công nghệ hiện nay, việc tận dụng những kênh online để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp là cách đi đúng hướng.
Bạn có thể viết Blog, đăng những bài đăng về sản phẩm cung cấp cái nhìn toàn cảnh cho khách hàng, sử dụng những trang có khả năng truyền tải thông tin thông điệp nhanh và mạnh như: instagram, facebook, tiktok…
Kênh online của bạn thu hút được nhiều người quan tâm theo dõi cũng là một cơ hội giúp bạn được các doanh nghiệp khác để mắt hơn. Hoặc tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội đã được kiểm duyệt và nhắm mục tiêu để giúp tăng lượng người theo dõi.
Chúng có thể thú vị, không phải trả tiền, được kiểm duyệt và cung cấp sự tương tác trực tiếp với cơ sở người dùng. Phương tiện này còn mới đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng nó rất hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách.
>>Đọc thêm: Marketing Online là gì? 8 kênh chính trong hoạt động Online Marketing
Tiếp cận khách hàng qua kênh truyền thống
Sự linh hoạt trong các cách tiếp cận nhằm thu hút khách hàng doanh nghiệp là điều cần thiết. Tuy nhiên không nên bỏ qua những kênh tiếp thị truyền thống như như TV, radio và quảng cáo báo in / kỹ thuật số, sử dụng email và tin nhắn văn bản.
Tiếp cận qua quan hệ hợp tác
Các doanh nghiệp hợp tác với nhau cũng là một cách tạo nên hệ sinh thái đa dạng. Qua một kênh tiếp cận của đối tác khác, sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được nhiều lòng tin hơn.
Tiếp cận qua hoạt động xã hội
Bằng cách tạo nên những sự kiện là những hoạt động xã hội như từ thiện hoặc hoạt động thể thao gây quỹ như chạy marathon, đua xe đạp sẽ thu hút được đông đảo người tham gia hưởng ứng. Nhờ đó có thể thu hút được nhiều đối tác, khách hàng có chung mục đích, ý tưởng. Bạn có thể coi đây là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của công ty.
6. Chuẩn bị chốt sale bất cứ lúc nào
Chốt sale là bước quan trọng nhất của quy trình bán hàng. Mọi nỗ lực của nhân viên bán hàng đều nhằm mục đích chốt sale thành công. Để làm được điều này, trước hết bạn cần giải đáp được những thắc mắc của khách hàng, cũng như gỡ rối được những lo lắng về sản phẩm của họ.
Nếu như khách hàng còn phân vân về lựa chọn của mình, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra tùy chọn thay thế giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định hơn. Những nỗ lực này sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến quá trình chốt sale và ký kết hợp đồng. Và trên hết, hãy luôn chuẩn bị kịch bản tiếp cận khách hàng bài bản, đồng thời chuẩn bị tâm lý khách hàng doanh nghiệp sẽ chốt sale với bạn bất cứ lúc nào.
III. Các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả
1. Xây dựng mạng lưới quan hệ cá nhân
Không điều gì tốt hơn để nâng cao nhận thức về thương hiệu hơn là gặp gỡ những người mới, cho họ biết bạn là ai và bạn làm gì. Tham gia hiệp hội thương mại, phòng thương mại địa phương và các tổ chức networking để xây dựng mối quan hệ cho riêng bản thân mình.
Việc tận dụng các mối quan hệ xung quanh cũng rất hữu ích trong việc tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Đôi khi, đối tượng tiềm năng cho doanh nghiệp có thể đến từ chính bạn bè, người thân của bạn. Vì vậy, hãy thử nghĩ xem liệu những người xung quanh mình có ai là khách hàng tiềm năng hay không, nếu có thì hãy nhanh chóng liên hệ với họ để giới thiệu sản phẩm của mình.
2. Giới thiệu thông qua khách hàng doanh nghiệp hiện tại
Một khi bạn có được lòng trung thành của khách hàng, hãy thử yêu cầu họ giới thiệu thêm những khách hàng tiềm năng mà họ biết. Tuy nhiên, bạn cũng không thể thụ động và chờ đợi họ đưa đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đến doanh nghiệp của mình. Thay vào đó, hãy kiểm soát và tạo ra một cách tiếp cận có hệ thống nhằm tích cực thu hút những khách hàng mới từ những khách hàng hài lòng của bạn.
3. Liên hệ lại với khách hàng cũ
Check lại danh sách liên hệ với những khách hàng không còn sử dụng sản phẩm của bạn trong một khoảng thời gian và hãy thử tiếp thị tới họ. Tạo một lịch trình thường xuyên để thực hiện việc này (giả sử hàng quý) và chọn những khách hàng mà bạn chưa gặp trong sáu tháng. Liên hệ với họ qua email, thư trực tiếp, tin nhắn văn bản hoặc điện thoại với thông báo “Chúng tôi nhớ bạn”, đưa ra một số loại ưu đãi hoặc khuyến mại nếu họ sẽ quay lại.
IV. Các cách tiếp cận khách hàng online nhanh chóng
Tiếp cận khách hàng online là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại 4.0. Việc này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Dưới đây là một số cách hiệu quả:
1. Tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng bằng kênh Email Marketing
1. Xây dựng danh sách email:
- Thu thập email khách hàng tiềm năng thông qua website, landing page, biểu mẫu đăng ký, v.v.
- Phân khúc danh sách email để gửi email phù hợp đến từng nhóm khách hàng.
- Đảm bảo tuân thủ các quy định về thu thập và sử dụng email.
2. Tạo nội dung email hấp dẫn:
- Sử dụng tiêu đề email thu hút sự chú ý của người nhận.
- Cá nhân hóa nội dung email để thu hút từng khách hàng.
- Viết nội dung email súc tích, dễ hiểu và cung cấp giá trị cho người nhận.
- Sử dụng lời kêu gọi hành động rõ ràng để khuyến khích người nhận thực hiện hành động mong muốn.
3. Thiết kế email đẹp mắt:
- Sử dụng mẫu email đẹp mắt và phù hợp với thương hiệu của bạn.
- Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao để thu hút sự chú ý của người nhận.
- Đảm bảo email hiển thị tốt trên mọi thiết bị.
4. Gửi email đúng thời điểm:
- Xác định thời điểm tốt nhất để gửi email cho khách hàng của bạn.
- Gửi email thường xuyên nhưng không quá nhiều để tránh gây phiền nhiễu cho khách hàng.
- Sử dụng chuỗi email tự động để nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng.
5. Theo dõi hiệu quả chiến dịch email tiếp cận khách hàng:
- Theo dõi tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi để đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing của bạn.
- Phân tích dữ liệu và điều chỉnh chiến dịch của bạn khi cần thiết.
2. Tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng kênh SEO
SEO (Search Engine Optimization) là một phương pháp tối ưu hóa website để tăng thứ hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Khi website của bạn có thứ hạng cao hơn, nó sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn từ những người dùng đang tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Để tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng SEO, doanh nghiệp cần thực hiện một số bước sau:
1. Nghiên cứu từ khóa:
- Xác định các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng để tìm kiếm thông tin hoặc sản phẩm liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush để tìm kiếm các từ khóa có liên quan và có lượng truy cập cao.
Đọc thêm: Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí
2. Tối ưu hóa nội dung website:
- Viết nội dung chất lượng cao, hữu ích và cung cấp giá trị cho người đọc.
- Sử dụng các từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên trong nội dung website của bạn.
- Tối ưu hóa tiêu đề trang, thẻ meta description và thẻ alt cho hình ảnh.
3. Xây dựng liên kết:
- Nhận liên kết từ các website uy tín khác đến website của bạn.
- Viết bài đăng khách mời trên các blog hoặc website có liên quan.
- Tham gia vào các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến có liên quan.
4. Tối ưu hóa kỹ thuật SEO:
- Đảm bảo website của bạn có tốc độ tải trang nhanh.
- Đảm bảo website của bạn thân thiện với thiết bị di động.
- Sử dụng cấu trúc website rõ ràng và dễ điều hướng.
- Tạo sitemap và gửi sitemap đến Google Search Console.
5. Theo dõi hiệu quả SEO:
- Sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để theo dõi hiệu quả SEO của bạn.
- Phân tích dữ liệu và điều chỉnh chiến lược SEO của bạn khi cần thiết.
Bằng cách áp dụng những bước trên, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng SEO và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến website của mình. Tuy nhiên, SEO là một quá trình đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Doanh nghiệp cần kiên nhẫn và thực hiện SEO một cách liên tục để đạt được kết quả tốt nhất.
TẢI NGAY MIỄN PHÍ: FILE MẪU KẾ HOẠCH SEO TỔNG THỂ CHO 20 NGÀNH NGHỀ
3. Tiếp cận khách hàng mới hiệu quả qua quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là một phương pháp tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Có rất nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến khác nhau, bao gồm:
- Quảng cáo tìm kiếm: Hiển thị quảng cáo của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) như Google, Bing, Yahoo khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Quảng cáo hiển thị: Hiển thị quảng cáo của bạn trên các trang web, ứng dụng và mạng xã hội khi người dùng truy cập các trang web đó.
- Quảng cáo video: Hiển thị quảng cáo video của bạn trên các nền tảng chia sẻ video như YouTube, Facebook, TikTok.
- Quảng cáo liên kết: Hợp tác với các nhà tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và trả hoa hồng cho họ cho mỗi lần bán hàng được thực hiện thông qua liên kết của họ.
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok để nhắm mục tiêu đến đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.
4. Cách tiếp cận khách hàng online bằng kênh Livestream
Livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và YouTube để giới thiệu sản phẩm và tương tác với khách hàng là cách hiệu quả nhất hiện nay để thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng nhanh chóng. Kênh KOL/KOC giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hiệu quả vì những lý do sau:
1. Tận dụng sức ảnh hưởng của KOL/KOC:
KOL (Key Opinion Leader): Là những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn, sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội. Nhờ uy tín và chuyên môn trong lĩnh vực, họ có khả năng định hướng xu hướng, tạo dựng trào lưu và tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của người hâm mộ.
KOC (Key Opinion Consumer): Là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng nhỏ hơn, sở hữu lượng người theo dõi vừa phải. Họ chia sẻ trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ một cách chân thực, gần gũi và dễ tạo được sự đồng cảm với người xem.
2. Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng:
KOL/KOC có khả năng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng lượng follower của KOL / KOC để giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến đúng đối tượng mục tiêu.
KOL/KOC thường có lượng người theo dõi quan tâm đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, do đó, thông điệp được truyền tải sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng.
3. Tăng độ tin cậy và uy tín cho thương hiệu:
Khi được KOL / KOC uy tín đánh giá cao, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được tin tưởng và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
KOL/KOC thường có khả năng review sản phẩm một cách khách quan, trung thực dựa trên trải nghiệm thực tế, từ đó giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
4. Thúc đẩy doanh số bán hàng:
Lời kêu gọi hành động từ KOL / KOC có thể trực tiếp tác động đến quyết định mua hàng của người xem, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
KOL/KOC có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền (viral effect) mạnh mẽ, giúp sản phẩm/dịch vụ được nhiều người biết đến và quan tâm, từ đó, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng cao.
5. Tiết kiệm chi phí marketing:
So với các hình thức quảng cáo truyền thống, việc hợp tác với KOL/KOC có thể tiết kiệm chi phí đáng kể mà vẫn đạt hiệu quả cao. Doanh nghiệp chỉ cần chi trả chi phí hợp tác với KOL/KOC một cách hợp lý, thay vì phải đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo tốn kém.
6. Tăng tương tác và kết nối với khách hàng:
KOL/KOC giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, giải đáp thắc mắc, thu thập phản hồi và xây dựng mối quan hệ bền vững. Khách hàng thường tin tưởng và cởi mở hơn khi tương tác với KOL/KOC, do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
7. Tăng khả năng cạnh tranh:
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc sử dụng KOL/KOC là một chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể sử dụng KOL/KOC để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng thị phần.
5. Tiếp cận khách hàng qua các sự kiện Online
Sự kiện online không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn trên toàn quốc và thậm chí là quốc tế.
Khách hàng từ mọi nơi trên thế giới đều có thể tham dự sự kiện online của doanh nghiệp chỉ với một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Doanh nghiệp nên tận dụng các buổi sự kiện Online để tiếp cận khách hàng như nào:
- Lựa chọn chủ đề sự kiện thu hút và liên quan đến nhu cầu, sở thích của đối tượng mục tiêu.
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ tổ chức sự kiện Online như webinar, livestream, polling, v.v.
Đảm bảo chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt trong suốt buổi sự kiện. - Sử dụng đa dạng các kênh truyền thông để quảng bá sự kiện như mạng xã hội, email marketing, website, v.v.
- Tương tác tích cực với người tham dự bằng cách đặt câu hỏi và thảo luận trong suốt sự kiện
- Sử dụng các công cụ tương tác như Q&A, polling, chat để tăng cường sự tham gia của người xem.
Bằng cách áp dụng những chiến lược trên, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và quảng bá thương hiệu thành công qua các sự kiện Online.
V. Các cách tiếp cận khách hàng trực tiếp
Bao gồm các cách:
- Khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới
- Quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời billboard, OOH
- Tổ chức sự kiện offline
- Hợp tác kinh doanh với bên khác
Làm thế nào để khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới cho doanh nghiệp?
Khách hàng cũ là nguồn tài nguyên vô giá cho doanh nghiệp. Họ không chỉ mang lại doanh thu lặp lại mà còn có thể giới thiệu khách hàng mới tiềm năng. Việc khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Để khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, doanh nghiệp có thể triển khai chiến dịch:
- Cung cấp các chương trình giới thiệu với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho cả khách hàng giới thiệu và khách hàng mới được giới thiệu. Các ưu đãi có thể bao gồm giảm giá, miễn phí vận chuyển, quà tặng, v.v.
- Chương trình giới thiệu cần được quảng bá rộng rãi và dễ dàng tham gia để thu hút khách hàng tham gia.
- Doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng cũ các công cụ dễ sử dụng để giới thiệu khách hàng mới: bao gồm mã giới thiệu, đường dẫn giới thiệu, hoặc các nút chia sẻ mạng xã hội. Doanh nghiệp cũng cần hướng dẫn khách hàng cách sử dụng các công cụ giới thiệu một cách hiệu quả.
- Doanh nghiệp có thể tạo một cộng đồng trực tuyến hoặc ngoại tuyến cho khách hàng của mình.
- Sử dụng phần mềm CRM: Phần mềm CRM có thể giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả chương trình giới thiệu khách hàng. Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu quả của chương trình, xác định khách hàng tiềm năng và gửi lời nhắc cho khách hàng giới thiệu.
Quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời billboard, OOH
Quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo ngoài trời (Billboard, OOH) là hai kênh marketing truyền thống phổ biến với khả năng tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng và tạo dựng nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần có chiến lược sáng tạo và bài bản khi sử dụng hai hình thức quảng cáo này.
- Nội dung sáng tạo: Nội dung quảng cáo cần thu hút sự chú ý của người xem và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, súc tích. Doanh nghiệp nên sử dụng hình ảnh bắt mắt, âm thanh sống động và ngôn ngữ dễ hiểu để tạo ấn tượng mạnh mẽ.
- Thông điệp rõ ràng: Thông điệp quảng cáo cần ngắn gọn, dễ nhớ và truyền tải được giá trị cốt lõi của thương hiệu hoặc sản phẩm. Doanh nghiệp nên tập trung vào lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Kêu gọi hành động: Quảng cáo cần có lời kêu gọi hành động rõ ràng để khuyến khích người xem thực hiện hành động mong muốn, ví dụ như truy cập website, mua sản phẩm, v.v.
- Lựa chọn vị trí đặt quảng cáo hợp lý
- Quảng cáo trên truyền hình: Doanh nghiệp cần lựa chọn khung giờ phát sóng phù hợp với đối tượng mục tiêu và nội dung quảng cáo. Lựa chọn kênh truyền hình phù hợp với sở thích và thói quen xem của đối tượng mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng.
- Quảng cáo ngoài trời: Vị trí đặt billboard cần thu hút sự chú ý của người qua đường và đảm bảo khả năng hiển thị tốt. Doanh nghiệp nên lựa chọn vị trí có lưu lượng giao thông cao và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Để tối ưu hiệu quả thu hút khách hàng, doanh nghiệp nên kết hợp quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo ngoài trời với các kênh marketing khác như quảng cáo online, marketing nội dung, email marketing, v.v. Việc kết hợp đa kênh sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều lần và tăng cường hiệu quả nhận diện thương hiệu.
Tổ chức sự kiện offline hiệu quả để thu hút khách hàng
Để tổ chức sự kiện offline thành công và thu hút khách hàng, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược bài bản.
- Lựa chọn chủ đề và nội dung hấp dẫn cần thu hút sự chú ý của đối tượng tham dự và phù hợp với mục tiêu của sự kiện.
- Lựa chọn địa điểm và thời gian phù hợp: Địa điểm tổ chức sự kiện cần phù hợp với chủ đề, nội dung và số lượng khách tham dự. Doanh nghiệp cần đảm bảo địa điểm có đủ không gian, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết.
- Thời gian tổ chức sự kiện cần thuận tiện cho khách tham dự, tránh những ngày lễ Tết hoặc những sự kiện lớn khác.
- Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu hậu cần cho sự kiện, bao gồm âm thanh, ánh sáng, trang thiết bị, nhân sự, v.v.
VI. Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả
Phần mềm MISA AMIS CRM được xem như một phần mềm quản lý bán hàng giúp doanh nghiệp thấu hiểu về hành vi, nhu cầu của khách hàng để từ đó xây dựng các chiến dịch marketing và bán hàng hiệu quả.
Vai trò chính của phần mềm CRM được xem là công cụ để lưu trữ và khai thác data khách hàng hiệu quả. Chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp không thể thiếu đi phần mềm CRM, bởi nó lưu trữ toàn bộ lịch sử tiếp cận của khách, tình trạng khách, sản phẩm quan tâm,… để giúp bạn chăm sóc hiệu quả.
MISA AMIS CRM giúp quản lý tất cả dữ liệu khách hàng tập trung, an toàn, bảo mật tại trên một nền tảng. Khi dữ liệu được lưu trữ tập trung, các bộ phận liên quan sẽ có đầy đủ thông tin về khách hàng để thấu hiểu khách hàng và xây dựng các kịch bản chăm sóc phù hợp.
Với phần mềm MISA AMIS CRM, mọi lịch sử giao dịch, tiếp cận, trao đổi với khách hàng và tiềm năng đều được lưu trữ tập trung giúp đội ngũ có cái nhìn xuyên suốt về khách hàng, thấu hiểu khách hàng 360 độ để chủ động trong các giao dịch. Tức thời nắm bắt được lịch sử trao đổi, giao dịch với khách hàng từ khi mua hàng đến hiện tại, giúp NVKD hiểu khách hàng, từ đó chăm sóc khách hàng tốt hơn và bán chéo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nhân viên mới có thể nhận bàn giao dữ liệu và nắm bắt toàn bộ lịch sử giao dịch với khách hàng trước đó để tiếp tục chăm sóc.
Đồng thời, MISA AMIS CRM giúp lưu trữ toàn bộ lịch sử chăm sóc khách hàng, chấm điểm khách hàng tiềm năng và phân bổ tiềm năng tự động. Như vậy, nhân viên chăm sóc khách hàng có thể dễ dàng chăm sóc khách hiệu quả với những dữ liệu được lưu trữ trên phần mềm.
Những tính năng nổi bật của MISA AMIS CRM bao gồm:
- Quản lý data khách hàng tập trung, bảo mật
- Theo dõi lịch sử tương tác & chăm sóc khách hàng
- Chấm điểm & tự động phân bổ khách hàng tiềm năng
- Quản lý & giám sát sale hiệu quả
- Quản lý hàng hóa, tồn kho, danh mục hàng hóa dễ dàng
- Tối ưu các quy trình tạo báo giá, lên đơn hàng, phê duyệt
- 30+ mẫu báo cáo & phân tích kinh doanh đa chiều, linh hoạt theo nhu cầu báo cáo của nhà quản trị
- Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự trong doanh nghiệp
- Mobile app – dễ dàng truy cập dữ liệu theo thời gian thực từ mọi nơi
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 15 NGÀY MIỄN PHÍ
170.000 doanh nghiệp đang tin dùng các sản phẩm của MISA AMIS
Tổng kết
Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp bạn triển khai hiệu quả chiến lược bán hàng cho doanh nghiệp mình.