Kiến thức Cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng đội ngũ hoàn...
.


AMIS Công Việc hân hạnh gửi đến các CEO/lãnh đạo/quản lý cuốn Ebook đặc biệt “Làm sao để xây dựng đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc” – cung cấp hướng dẫn tổng quan và chi tiết, kèm ví dụ minh họa về các bước xây dựng đội ngũ hoàn thành nhiệm vụ.

1. Xem trước eBook

TẢI VỀ EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ 

2. bản tóm tắt nội dung chính của cuốn Ebook đặc biệt này.

Chương I. Xây dựng đội ngũ xuất sắc về con người

Một đội ngũ xuất sắc được tạo nên từ 2 yếu tố: lãnh đạo giỏi và sự đa dạng của đội ngũ nhân viên.

1.1 Lãnh đạo xuất sắc

“Leaders do the right things, managers do the things right” 

Để có một đội nhóm xuất sắc, người đứng đầu cần xuất sắc trước tiên. Mỗi Manager (người quản lý) cần phải trở thành Leader (người lãnh đạo) trong chính đội ngũ của mình, bất kể ở phạm vi nhóm nhỏ, nhóm lớn, phòng ban hay toàn doanh nghiệp. Người lãnh đạo không chỉ “do the things right” (thực thi công việc được giao một cách đúng đắn), mà họ còn cần “do the right things” (đề ra hướng đi đúng đắn từ đầu cho đội ngũ). 

Một quản lý hay lãnh đạo xuất sắc, cần đáp ứng nhiệm vụ “kép”, đó là...
Một quản lý hay lãnh đạo xuất sắc, cần đáp ứng nhiệm vụ “kép”, đó là…

Điều này có nghĩa, một quản lý hay lãnh đạo xuất sắc, cần đáp ứng nhiệm vụ “kép”, đó là định hướng, xác định mục tiêu, lập ra các kế hoạch bám sát theo sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời cũng trực tiếp tham gia, thực thi các kế hoạch đó và giám sát đội ngũ của mình.

Vậy cụ thể, nhiệm vụ và vai trò của những người đứng đầu trong đội ngũ ra sao?

  • Đưa ra tầm nhìn, định hướng, giúp các thành viên trong team cùng hành động và đi đúng hướng. 
  • Cùng đội nhóm thực thi các kế hoạch được đưa ra từ ban lãnh đạo, đồng thời sát sườn với đội ngũ trong việc giám sát, theo dõi, đánh giá năng lực và hiệu quả công việc.
  • Xây dựng, cải thiện, tối ưu cấu trúc tổ chức, tạo ra môi trường đầy cơ hội cho các nhân viên tài năng tỏa sáng. Lãnh đạo có trách nhiệm loại bỏ mọi rào cản khiến cho nhân viên phải “đi lòng vòng” trong công việc.
  • Khuyến khích tất cả các thành viên trở thành “leader” cho chính mình. Các thành viên trong nhóm nên tự xây dựng tinh thần mong muốn trở thành một leader, bất kể cấp bậc, chức danh hay vị trí. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến việc tìm ra các ý tưởng và lập kế hoạch. 

1.2 Xây dựng đội ngũ có đủ sự đa dạng

Theo các nhà phân tích, sự đa dạng trong đội ngũ chính là chìa khóa tạo ra năng suất lao động vượt trội và đạt được các mục tiêu toàn diện. 

Sự đa dạng có thể hiểu là sự khác nhau về tính cách cá nhân, điểm mạnh điểm yếu, chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, quan điểm… ở mỗi cá nhân trong đội ngũ.

Mỗi cá nhân là một mảnh ghép, những mảnh ghép xuất sắc và có đủ sự đa dạng tạo nên một đội ngũ xuất sắc
Mỗi cá nhân là một mảnh ghép, những mảnh ghép xuất sắc và có đủ sự đa dạng tạo nên một đội ngũ xuất sắc

Dưới đây là 4 lý do vì sao đội ngũ có đủ sự đa dạng sẽ trở thành đội ngũ xuất sắc: 

  1. Tăng khả năng sáng tạo và đổi mới
  2. Giải quyết vấn đề và ra quyết định tốt hơn
  3. Lợi nhuận tăng lên
  4. Mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn
TẢI VỀ EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ 

Chương II. Nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc 

Có khá nhiều phương pháp xác định và quản trị mục tiêu, đo lường hiệu quả công việc. Mỗi tổ chức, đội nhóm sẽ có những lựa chọn khác nhau phù hợp với đặc thù lĩnh vực và định hướng riêng. Tại Việt Nam, OKR và KPI hiện được xem là 2 chỉ số phổ biến nhất, nếu doanh nghiệp biết cách kết hợp linh hoạt sẽ đem lại hiệu quả vô cùng chặt chẽ và toàn diện. 

Để xây dựng đội ngũ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chúng ta sẽ cùng tiếp cận thông qua phương pháp kết hợp 2 chỉ số OKR và KPI.

2.1 Tổng quan về OKR và KPI 

  1. KPI là viết tắt của Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá hiệu suất, là chỉ số định lượng đo lường mức độ hiệu quả công việc nhằm đạt được mục tiêu công việc của mỗi cá nhân và tổ chức
  2. OKR là viết tắt của Objectives and Key Results – Kết quả và Mục tiêu then chốt. Hiểu rộng ra, OKR là một phương pháp quản trị thông qua mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp thiết lập dựa trên tình hình thực tế và sự kỳ vọng

Như vậy, OKR và KPI khi kết hợp với nhau có thể giúp các công ty, tổ chức, đội nhóm thực hiện các mục tiêu quan trọng khác nhau. Cách đơn giản nhất để triển khai kết hợp 2 phương pháp này chính là đưa KPI trở thành Key Result (kết quả then chốt) trong hệ thống OKR. 

Kết hợp OKR và KPI như thế nào để toàn đội ngũ triển khai và đeo bám mục tiêu
Kết hợp OKR và KPI như thế nào để toàn đội ngũ triển khai và đeo bám mục tiêu

2.2 Hướng dẫn xác định & quản trị mục tiêu với OKR và KPI (kèm ví dụ)

Để có thể lèo lái toàn đội ngũ trên một con thuyền tiến về đích, hãy xác định và quản trị mục tiêu theo hướng dẫn chi tiết các bước triển khai OKR và KPI dưới đây:

  • B1: Xác định mục tiêu lớn (Objectives) của tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định
  • B2: Vạch rõ các kết quả then chốt cần đạt được (Key Results) bám sát theo mục tiêu đã đề ra
  • B3: Phân nhỏ các kết quả then chốt về từng phòng ban, bộ phận, đội nhóm và chi tiết tới từng cá nhân. Lưu ý: kết quả cần được lượng hóa thành con số để dễ dàng thực thi và đo lường, đi kèm với timeline cụ thể để công việc đạt hiệu quả cả về chất lượng lẫn tiến độ (KPI).
  • B4: Theo dõi và đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ.

Việc phân chia, sắp xếp và phân tầng nhiệm vụ để triển khai tới từng nhân sự được xem là vô cùng quan trọng giúp giao việc “đúng người đúng chức năng” và đảm bảo tính công bằng trong tổ chức.  

Dưới đây là ví dụ minh họa về kết hợp OKR & KPI cho phòng Kinh Doanh và phòng Marketing hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp:

Lưu ý:

  • Mục tiêu thường phân bổ theo quý/ tháng/ tuần để dễ dàng thực hiện, đo lường cho các team, đặc biệt trong việc theo dõi, đánh giá kết quả.
  • Phần đánh giá nên thực hiện định kỳ khoảng 1 lần/tuần để leader và cả team nắm được tình hình tổng thể, từ đó đề ra các hành động điều chỉnh kịp thời khi cần.
  • Ngoài việc đánh giá hoàn thành hay không hoàn thành, leader nên khuyến khích các thành viên cố gắng hơn, sáng tạo và chủ động hơn để không ngừng cải tiến hiệu quả công việc.

III. Tổng kết

Một đội ngũ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đội ngũ xuất sắc cả về con người lẫn khả năng thiết lập, quản trị, thực hiện mục tiêu công việc. Hi vọng tài liệu trên đây sẽ là hướng dẫn hữu ích giúp các CEO/leader/manager có thể phát triển và xây dựng đội ngũ ngày một vững mạnh, gắn kết, chinh phục và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Bài viết liên quan:

Áp dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng & phát triển đội ngũ

Bộ công cụ xây dựng và phát triển đội ngũ trong thời kỳ chuyển đổi số

IV. Các nội dung tìm kiếm khác liên quan đến “xây dựng đội ngũ”

Cách xây dựng đội ngũ Xây dựng đội ngũ hiệu quả
Kế hoạch xây dựng đội ngũ Phát triển đội ngũ là gì
Xây dựng đội ngũ nhân sự Xây dựng đội ngũ là gì
Xây dựng đội ngũ Làm thế nào để xây dựng đội ngũ khởi nghiệp hiệu quả

Xin mời tìm hiểu thêm về phần mềm MISA AMIS để nâng cao hiệu quả: quản lý, phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên. Miễn phí trải nghiệm trong 15 ngày
Amis Công Việc blog 2

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]