Thương hiệu Chanel và cuộc cách mạng giải phóng cơ thể phụ nữ

31/10/2024
27

Thương hiệu Chanel là một biểu tượng thời trang toàn cầu, đại diện cho vẻ đẹp sang trọng và tinh tế vượt thời gian. Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ với những bộ trang phục haute couture đẳng cấp hay những item kinh điển được yêu thích qua nhiều thập kỷ, Chanel còn tiên phong trong công cuộc giải phóng cơ thể phụ nữ khỏi những tiêu chuẩn thời trang cũ đầy khắt khe. Hãy cùng tìm hiểu xem Chanel là thương hiệu của nước nào, có gì nổi bật và những thiết kế mang tính “cách mạng” của nhà mốt này đem lại ảnh hưởng như thế nào.

Giới thiệu về thương hiệu Chanel

Xuất phát điểm khiêm tốn

Thương hiệu Chanel là một trong những cái tên hàng đầu thế giới về thời trang xa xỉ, được thành lập bởi Gabrielle “Coco” Chanel tại Paris (Pháp) vào năm 1910. Logo thương hiệu Chanel vô cùng tinh giản với 2 chữ C lồng vào nhau, được xem là lấy từ tên “Coco” của nhà sáng lập. 

Biểu tượng thương hiệu 2 chữ C ngược được lấy từ tên của nhà sáng lập Coco Chanel.
Biểu tượng thương hiệu 2 chữ C ngược được lấy từ tên của nhà sáng lập Coco Chanel.

Khác với hình ảnh sang trọng mà công chúng thường thấy, Gabrielle “Coco” Chanel không có xuất thân cao quý. Sinh ra trong gia đình nghèo có mẹ mất sớm và bị bố ruột bỏ rơi, bà lớn lên trong trại trẻ mồ côi thuộc tu viện Aubazine.

Niềm đam mê thời trang của Coco cũng được khởi nguồn tại đây khi bà được các ma sơ dạy may vá quần áo. Khoảng thời gian thơ ấu tại tu viện có ảnh hưởng sâu sắc trong việc định hình phong cách thời trang của Coco sau này. Điển hình là màu sắc đen – trắng chủ đạo của thương hiệu Chanel được lấy cảm hứng từ trang phục của các ma sơ đã nuôi nấng bà.

Trước khi thành công ở lĩnh vực thời trang cao cấp, Coco từng làm nhiều nghề để kiếm sống như nhân viên bán hàng, thợ may và làm thêm cả ca sĩ hát tại các quán rượu mỗi buổi tối. Chính những công việc này đã mang đến cho bà cơ hội kết nối với giới thượng lưu và dấn thân vào việc tự kinh doanh về thời trang.

Xuất phát điểm từ cửa hàng bán mũ, Coco đã nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh, tạo ra những thiết kế mang tính cách mạng như bộ suit Chanel và chiếc đầm trứ danh có tên Little Black Dress.

Hình ảnh thương hiệu Chanel của bà gắn liền với phong cách tối giản, sang trọng nhưng vẫn giữ được sự thoải mái, phá bỏ những khuôn mẫu cứng nhắc và thiếu tính ứng dụng trong xu thế thời trang nữ lúc bấy giờ.

Trải qua lịch sử thăng trầm hơn 100 năm, giá trị thương hiệu Chanel vẫn tăng trưởng tốt và đạt đến con số gần 19,4 tỷ USD vào năm 2023 vừa qua, chỉ xếp sau Nike và Louis Vuitton (theo báo cáo Brand Finance Apparel 50).

Chanel tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2017 - 2023 bất chấp dịch Covid.
Chanel tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2017 – 2023 bất chấp dịch Covid.

Vậy giờ Chanel thuộc tập đoàn nào? Câu trả lời là không tập đoàn nào cả. Khác với nhiều đối thủ cạnh tranh đều đã bị thâu tóm bởi 2 ông lớn là Kering và LVMH, đến nay Chanel vẫn là một thương hiệu độc lập.

Với triết lý “đơn giản là đỉnh cao của tinh tế” cùng sự “cố chấp” với phong cách riêng của mình, Chanel là một trong số ít thương hiệu lâu đời vẫn duy trì được bản sắc độc đáo và tạo dựng được tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường thời trang xa xỉ.

Các dòng sản phẩm của Chanel

Xuất phát điểm từ mũ thời trang, đến nay các dòng sản phẩm của Chanel đã trở nên vô cùng đa dạng:

  • Thời trang cao cấp (Haute Couture): Đây là dòng sản phẩm xa xỉ nhất của Chanel, được làm thủ công với chất liệu cao cấp và kỹ thuật may đo tinh xảo, thường phục vụ cho giới siêu giàu, người nổi tiếng hoặc nhân vật tầm cỡ mặc trong sự kiện lớn.
  • Thời trang may sẵn (Ready-to-wear): Dòng sản phẩm này mang tính ứng dụng cao hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Mỹ phẩm: Chanel cung cấp đa dạng các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, nổi tiếng với chất lượng cao và sự sang trọng. Tiêu biểu là son môi Chanel 90, Chanel 824,..
  • Nước hoa: Chanel là một trong những thương hiệu nước hoa nổi tiếng nhất thế giới, với những dòng nước hoa kinh điển như Chanel No 5, Allure, Coco Mademoiselle.
  • Đồng hồ: Chanel cung cấp những mẫu đồng hồ sang trọng, kết hợp giữa kỹ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sĩ và phong cách thiết kế độc đáo của thương hiệu.
  • Phụ kiện thời trang: Các dòng sản phẩm của Chanel còn có dạng các phụ kiện như túi xách, giày dép, kính mát, trang sức,..

Những cột mốc quan trọng của thương hiệu Chanel

Có 8 cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thương hiệu thời trang Chanel:

  • 1910: Coco Chanel mở cửa hàng mũ đầu tiên tại Paris.
  • 1917: Các thiết kế của Chanel bắt đầu phổ biến ở Pháp và lan ra khắp châu Âu.
  • 1921: Ra mắt nước hoa Chanel No 5, một trong những dòng nước hoa bán chạy nhất mọi thời đại.
  • 1924: Ra mắt dòng son môi Chanel, với một số màu son kinh điển vẫn còn được ưa chuộng cho đến ngày nay.
  • Thế chiến thứ II: Cửa hàng Maison Chanel phải đóng cửa, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
  • Hậu chiến: Chanel trở lại mạnh mẽ, tiếp tục cho ra mắt những bộ sưu tập ấn tượng và mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác.
  • 1983: Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc Sáng tạo, tiếp tục phát triển Chanel và đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới.
  • 2019: Karl Lagerfeld qua đời, Virginie Viard tiếp quản vị trí Giám đốc Sáng tạo.

Tính đến giữa năm 2019, Chanel đã vượt mốc 67 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, dẫn đầu trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Con số này giúp Chanel bỏ xa các đối thủ lớn như Louis Vuitton (57 triệu), Gucci (55 triệu), Dior (49 triệu), và Hermès (11 triệu).

Cùng với doanh thu khoảng 10 tỷ USD vào năm 2019, Chanel được xem là một trong những thương hiệu độc lập (standalone brand) thành công nhất trên thế giới.

Sử dụng nhiều kênh truyền thông nhưng chưa có giải pháp đo lường hiệu quả? Thử ngay công cụ Marketing Automation MISA AMIS aiMarketing

Thương hiệu Chanel có gì nổi bật? 

Chanel có vô số bộ sưu tập và những thiết kế thời trang gây tiếng vang khắp thế giới, nhưng để lại dấu ấn sâu đậm và kinh điển nhất thì không thể không gọi tên những item này:

  • Little Black Dress: Chiếc váy đen kinh điển được Coco Chanel giới thiệu vào những năm 1920, đại diện cho một cuộc cách tân thời trang táo bạo của phụ nữ đương thời và vẫn được ưa chuộng cho đến tận ngày nay.
  • Túi Chanel 2.55: Mẫu túi xách ra mắt năm 1955, được đặt tên theo ngày ra mắt (tháng 2 năm 1955), là chiếc túi sang trọng đầu tiên dành cho phụ nữ được thiết kế với dây đeo vai tiện lợi.
  • Túi Chanel Boy: Mẫu túi mang hơi hướng nam tính, được ra mắt dưới thời Karl Lagerfeld, nổi bật với thiết kế tối giản, chất liệu da bê sần cao cấp và móc khóa logo Chanel. Chanel Boy được giới trẻ ưa chuộng vì sự phá cách so với khuôn mẫu thanh lịch, cổ điển của các mẫu túi Chanel trước đó.
  • Áo Breton kẻ sọc: Xuất phát từ thủy thủ và ngư dân Pháp, áo kẻ sọc Breton đã được Coco Chanel phù phép thành món đồ kinh điển của hãng. Không chỉ là biểu tượng cho nét đẹp thanh lịch và thoải mái, áo Breton kẻ sọc còn góp phần vào công cuộc giải phóng phụ nữ khỏi áo nịt ngực và những bộ trang phục rườm rà, nặng nề.
  • Giày bệt 2 tông: Là thiết kế thay đổi xu hướng giày đơn sắc lúc bấy giờ, đôi giày bệt 2 tông nhãn hiệu Chanel còn gây tiếng vang nhờ thủ thuật phối màu thông minh. Nếu màu kem cho hiệu ứng đôi chân thon dài thì màu đen ở mũi giày lại giúp bàn chân trông gọn gàng hơn.
  • Nước hoa Chanel No 5: Được Coco Chanel lựa chọn từ những hương mẫu pha trộn 80 thành phần tự nhiên và tổng hợp, theo yêu cầu “có mùi như phụ nữ chứ không phải hoa hồng”. Chanel No 5 đã trở thành sản phẩm kinh điển của thương hiệu, biểu tượng hương thơm dành cho những phụ nữ quý phái, trang nhã.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược Marketing của Chanel: Sự khác biệt tạo nên thương hiệu

Công cách mạng giải phóng cơ thể phụ nữ của Chanel

Không chỉ là một thương hiệu mang vẻ đẹp vượt thời gian, Chanel còn nổi tiếng với vai trò tiên phong trong việc cách mạng hóa phong cách ăn mặc của phụ nữ, phá vỡ nhiều quy chuẩn khắt khe của thời trang vào đầu thế kỷ 20.

Quần âu và suit cho nữ giới

Thời trang của nữ giới những năm đầu thế kỷ 20 vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của thời Edward. Để đáp ứng tiêu chuẩn về cái đẹp, phụ nữ thường phải mặc những bộ váy dài kín đáo từ cổ đến chân như váy Trumpet, cùng với corset bó chặt bên trong để tạo hình cơ thể chữ S.

Khi thế chiến I nổ ra, quần âu đã trở nên phổ biến hơn vì phụ nữ cần phải lao động nhiều hơn, nhưng vẫn bị xem là trang phục dành cho đàn ông và có tính thẩm mỹ thấp, chỉ nên mặc như đồ ngủ ở nhà. Yêu thích sự thoải mái của món đồ này, Coco Chanel đã nâng tầm quần âu dài trở thành item thời thượng cho phụ nữ lúc bấy giờ.

Qua bàn tay của Coco, những chiếc quần dài thùng thình trở nên mềm mại, uyển chuyển theo từng nhịp bước đi. Đến những năm 1920s, quần tây là item được mọi tiểu thư giàu có chưng diện và là thiết kế cố định trong các bộ sưu tập của thương hiệu Chanel.

Quần âu và suit Chanel được xem như một dấu ấn trong thời đại biến chuyển địa vị xã hội của phụ nữ.
Quần âu và suit Chanel được xem như một dấu ấn trong thời đại biến chuyển địa vị xã hội của phụ nữ.

Tiếp sau đó, lấy cảm hứng từ những bộ vest của nam giới, suit Chanel ra đời và trở thành biểu tượng thanh lịch của thương hiệu cho đến tận ngày nay. Suit Chanel gồm có áo khoác đứng dáng không cổ và chân váy, đều được làm từ vải tweed hoặc jersey, đem lại sự thoải mái, năng động nhưng vẫn giữ được nét quý phái, cổ điển.

So sánh với những bộ váy dài nặng nề và corset nịt “ná thở” của giai đoạn trước thì Chanel quả thực đã khơi dậy một cuộc cách mạng giải phóng cơ thể phụ nữ. Tại thời điểm đó, phụ nữ đã tham gia sâu sắc vào lực lượng lao động và dần xây dựng được thành tựu trong giới kinh doanh. Suit Chanel không chỉ đáp ứng nhu cầu ứng dụng thực tế của phụ nữ mà còn là dấu ấn mạnh mẽ trong sự biến chuyển của phong trào nữ quyền thế kỷ 20.

Túi xách có dây đeo

Việc Chanel 2.55, mẫu túi sang trọng đầu tiên dành cho phụ nữ có dây đeo vai, ra mắt vào tháng 2 năm 1955 đã làm thay đổi quan niệm thời trang lúc bấy giờ. Trước đây, phụ nữ thường sử dụng những chiếc clutch nhỏ, luôn phải cầm khư khư theo tay.

Chiếc túi Chanel 2.55 với dây đeo bằng xích đã giải phóng đôi tay của họ, mang lại sự tiện lợi và thoải mái. Dù một số nhà phê bình thời trang ban đầu nhận xét thiết kế này là quá nam tính và thiếu tinh tế, nhưng khách hàng lại đặc biệt yêu thích tính thiết thực của nó.

Túi Chanel 2.55 là chiếc túi được yêu thích nhất mọi thời đại.
Túi Chanel 2.55 là chiếc túi được yêu thích nhất mọi thời đại.

Quá trình chế tác mẫu túi này gồm tới 180 công đoạn thủ công, thực hiện bởi 6-15 nghệ nhân lành nghề trong suốt 18 giờ làm việc cẩn trọng. Sau đó, túi còn phải trải qua hàng loạt bài kiểm tra chất lượng khắt khe, bao gồm đánh giá khả năng thay đổi màu sắc, độ chống ma sát, độ bền với ẩm và nhiệt. Đặc biệt là khâu kiểm định đặt túi trong môi trường có nhiệt độ 60 độ C và độ ẩm 95% liên tục trong 72 giờ.

Những chi tiết như lớp lót màu đỏ tía hay đường chần kim cương trên bề mặt túi – lấy cảm hứng từ áo khoác của nam giới trong các cuộc đua – đã trở thành dấu ấn đặc trưng của nhãn hiệu Chanel, ghi dấu sự giao thoa giữa truyền thống và tính ứng dụng trong thời trang.

Khiến màu đen trở nên ưa chuộng

Trước đó, màu đen thường được coi là biểu tượng của tang lễ, không được giới thời trang ưa chuộng vì đem lại cảm giác thương tiếc, ảm đạm. Thông qua thiết kế đột phá Little Black Dress, Chanel đã biến màu đen thành sắc màu kinh điển, thể hiện sự thanh lịch và dễ phối trong nhiều dịp khác nhau.

Coco Chanel cho rằng, nhiều người quá để ý đến các màu sắc mà không nhận ra vẻ đẹp của màu không sắc như đen và trắng. Đối với bà, đây là những màu có sự hài hòa và tinh tế, không phô trương nhưng vẫn làm nổi bật vẻ đẹp của những chi tiết phối cùng trên bộ đồ. Nó tượng trưng cho vẻ đẹp vượt thời gian, sang trọng nhưng đầy mạnh mẽ.

Từ thời Coco cho đến Karl Lagerfeld, hình ảnh thương hiệu Chanel vẫn gắn liền với tông màu đen chủ đạo, thể hiện qua ký hiệu 2 chữ C trên logo và sự xuất hiện đều đặn trong các bộ sưu tập của nhãn hàng.

Biến vải Jersey từ rẻ tiền thành cao cấp

Khi mở cửa hàng đầu tiên ở Paris, Coco Chanel đã gây bất ngờ bằng cách không sử dụng các loại vải xa hoa như lụa hay satin mà chọn vải jersey – một chất liệu phổ biến và bình dân thời đó.

Vải jersey không chỉ bền mà còn có giá thành hợp lý, chất liệu mang lại sự thoải mái, phù hợp với phong cách sống của những phụ nữ thành thị bận rộn, đặc biệt trong bối cảnh xã hội bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Với sự nhạy bén của mình, Chanel đã biến loại vải vốn dành cho trang phục thể thao và nội y thành một biểu tượng của thời trang cao cấp.

Về sau, Karl Lagerfeld – giám đốc sáng tạo của nhãn hiệu Chanel trong nhiều thập kỷ – vẫn tiếp tục sử dụng jersey, biến nó thành một phần không thể thiếu của thương hiệu.

Đại sứ thương hiệu Chanel – Ai được chọn?

Việc ai được chọn làm đại sứ thương hiệu của Chanel, một trong những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, là chủ đề luôn được nhiều người quan tâm. Chỉ danh tiếng và sức ảnh hưởng là chưa đủ. Để thể hiện được cái hồn của Chanel, người đó cần có sự tinh tế và vẻ đẹp thanh lịch đan xen với nét cá tính mạnh mẽ, khoáng đạt.

Jennie, đại sứ thương hiệu Chanel (ở giữa) cùng các đại sứ khác.
Jennie, đại sứ thương hiệu Chanel (ở giữa) cùng các đại sứ khác.

Không giống như nhiều nhãn hàng khác, Chanel không có Global Ambassador mà chỉ có danh phận House Ambassador. Tuy nhiên, xét về vị thế và đãi ngộ thì những House Ambassador này vẫn có thể được coi là đại sứ thương hiệu toàn cầu của Chanel.

Dưới đây là một số gương mặt đại sứ thương hiệu Chanel đáng chú ý nhất:

G-Dragon (BIGBANG)

Anh chàng thủ lĩnh của nhóm nhạc đình đám BIGBANG là nghệ sĩ châu Á đầu tiên được chọn làm đại sứ thương hiệu của Chanel. Với phong cách thời trang đa dạng và phá cách “không giống ai”, G-Dragon biến mọi thứ mình mặc trên người trở thành xu hướng được giới trẻ săn đón.

Dù vậy, không ít người thấy nghi ngại khi Chanel, một thương hiệu gắn liền với hình ảnh quý phái của phụ nữ, lại chọn đại sứ là một nghệ sĩ hiphop nam có hình tượng nổi loạn.

Không phụ sự kỳ vọng của nhà mốt nước Pháp, G-Dragon với khả năng mix & match tài tình đã “chặt đẹp” các item Chanel vốn dành cho nữ, thu hút mọi sự chú ý và bàn tán mỗi khi xuất hiện tại các sự kiện của nhãn hàng.

Leader của BIGBANG đã chứng minh cho mọi người thấy, phái nam cũng có thể tỏa sáng với vẻ đẹp cổ điển của Chanel mà vẫn giữ được nét cá tính của riêng mình.

Jennie (BLACKPINK)

Sau G-Dragon, “IT Girl” Jennie là nghệ sĩ Hàn Quốc thứ 2 được Chanel tuyên danh phận. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo của Chanel nhằm mục đích tiếp cận nhiều hơn nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Jennie biết cách biến hóa linh hoạt giữa các phong cách từ nữ tính, đáng yêu, cho đến sexy, sành điệu. Nhờ hiệu ứng của ngôi sao toàn cầu Jennie, hình tượng già dặn của Chanel như được thổi một làn gió mới, không còn là thương hiệu “dành cho các bà mẹ” trong mắt giới trẻ nữa.

Mọi item nàng đại sứ lăng xê đều tạo nên cơn sốt, thúc đẩy doanh số mạnh mẽ cho nhãn hàng. Ví dụ tiêu biểu là doanh số mảng đồng hồ và trang sức của Chanel tăng đến 30% sau khi hãng tung ra chiến dịch Coco Crush Collection có sự góp mặt của Jennie.

Châu Tấn

Karl Lagerfeld, nhà thiết kế tài ba và nổi tiếng khó tính của Chanel cũng dành sự ưu ái đặc biệt cho nữ diễn viên Châu Tấn đến từ Hàn Quốc. Ông cho rằng, Châu Tấn hội tủ đủ những yếu tố của một “nàng thơ Chanel”.

Không có thế mạnh về hình thể chuẩn nhưng Châu Tấn vẫn gây ấn tượng sâu sắc cho mọi người nhờ vẻ đẹp trầm tĩnh pha chút ma mị, phóng khoáng. Phong cách thời trang của cô cũng đồng điệu với tinh thần của Chanel, ưu tiên sự giản dị nhưng vẫn sang trọng, không cần phô trương vẫn toát ra uy lực.

Ngoài 3 nhân vật kể trên, danh sách đại sứ thương hiệu Chanel còn có nhiều gương mặt nổi bật như công chúa Charlotte Casiraghi (cháu gái Công nương Grace Kelly), “tắc kè hoa đa diện” Tilda Swinton, nữ diễn viên Vicky Krieps, Margaret Qualley, Lupita Nyong’o, Nana Komatsu, Kristen Stewart, Minji (New Jeans),..

Nhiều người cũng thắc mắc đại sứ thương hiệu Chanel tại Việt Nam là ai. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay Việt Nam chưa có đại sứ thương hiệu xa xỉ nào. Điều này cũng dễ hiểu khi sức mua của thị trường Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh với Trung Quốc hay Hàn Quốc. Đa số các nhãn hàng đang làm việc với người nổi tiếng tại Việt Nam dưới danh hiệu Fashion Influencers.

Tổng kết về thương hiệu Chanel

Thương hiệu Chanel không chỉ ghi dấu ấn với những thiết kế thời thượng mà còn tạo nên cuộc cách mạng giải phóng cơ thể phụ nữ, phá vỡ những khuôn mẫu thời trang cứng nhắc của thế kỷ trước.

Sự kết hợp giữa phong cách thanh lịch và tinh thần tự do đã giúp Chanel trở thành biểu tượng vượt thời gian, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ phụ nữ tự tin thể hiện bản thân. Đến nay, Chanel vẫn tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong làng thời trang, minh chứng cho tầm nhìn đột phá và giá trị bền vững mà thương hiệu đã theo đuổi.

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả