Top 30+ cuốn sách hay về kinh doanh được CEO đọc nhiều nhất

23/09/2024
514

Trong thời đại kinh tế số phát triển không ngừng, những cuốn sách hay về kinh doanh ngày càng trở thành nguồn tri thức quý giá, giúp các doanh nhân, nhà quản lý và người làm kinh doanh nâng cao tư duy, chiến lược, và kỹ năng quản trị. Dưới đây là danh sách những cuốn sách hay về kinh doanh mà bạn không nên bỏ lỡ, được đọc nhiều nhất và đánh giá cao trên toàn thế giới.

sach-tong-hop

Sách hay về Kinh doanh khởi nghiệp

1. The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) – Eric Ries

Eric Ries là doanh nhân và nhà tư vấn về khởi nghiệp, nổi tiếng với phương pháp “Lean Startup,” giúp hàng ngàn doanh nghiệp khởi nghiệp giảm rủi ro và phát triển bền vững. 

Cuốn sách “Khởi nghiệp Tinh gọn” (The Lean Startup) trình bày một mô hình khởi nghiệp vang danh toàn cầu, giúp thay đổi toàn bộ cách thức xây dựng công ty và tung ra sản phẩm mới trên thị trường. 

“Khởi nghiệp Tinh gọn” không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về phương pháp đã được áp dụng bởi rất nhiều tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo này; mà còn trang bị những phương pháp giúp tăng khả năng thành công, đồng thời cũng giảm thiểu tối đa rủi ro trên hành trình khởi nghiệp hoặc phát triển sản phẩm mới, tái tạo doanh nghiệp của các doanh nhân.

2. Zero to One ( Từ 0 đến 1) – Peter Thiel

Peter Thiel là nhà đầu tư mạo hiểm và đồng sáng lập PayPal. Ông cũng là một trong những nhà đầu tư sớm của Facebook.

Tác giả cuốn sách đã hé lộ một bí mật vĩ đại cho bạn. Đó là ngày nay, vẫn còn những biên giới chưa ai biết đến để khám phá và nhiều thứ đang đợi chúng ta phát minh. Trong Zero to One, nhà đầu tư và khởi nghiệp huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ ra cho bạn cách tìm một con đường độc nhất vô nhị để tạo ra những thứ mới mẻ đó,

Zero to One đem đến cho người đọc cái nhìn lạc quan về tương lai tiến bộ ở Mỹ và đưa ra cách nghĩ mới về sự đột phá: Đột phá bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi dẫn bạn tìm được giá trị ở nơi không ngờ đến nhất.

3. The $100 Startup (Khởi nghiệp với $100) – Chris Guillebeau

Chris Guillebeau là doanh nhân và nhà văn, nổi tiếng với các dự án khởi nghiệp sáng tạo và cuộc hành trình thăm tất cả các quốc gia trên thế giới trước tuổi 35.

Cuốn sách “Khởi nghiệp với $100” là một trong số những cuốn sách hay về kinh doanh, nói về những tấm gương và ý tưởng khởi nghiệp của những con người dám nghĩ, dám làm và dám thực hiện. 

Ngay trong cuốn sách “Khởi nghiệp với $100” của Chris Guillebeau bạn sẽ thấy được chỉ với $100 bạn có thể thực hiện ước mơ của cuộc đời mình. Để có được nguồn động lực khi khởi nghiệp chỉ với số vốn ít ỏi bạn có thể tìm đọc cuốn sách này để biết được với $100 bạn sẽ làm được gì để tạo nên cơ nghiệp của chính mình.

4. Rework – Jason Fried & David Heinemeier Hansson (Rework – Khác biệt để bứt phá) 

Jason Fried và David Heinemeier Hansson là những nhà sáng lập của Basecamp, một công ty phần mềm quản lý dự án, và nổi tiếng với những quan điểm độc đáo về kinh doanh.

Cuốn sách này đi ngược lại nhiều tư duy khởi nghiệp truyền thống. Fried và Hansson đề xuất rằng bạn không cần phải lên kế hoạch lớn hoặc cần nhiều vốn để khởi nghiệp thành công. Cuốn sách khuyến khích tính đơn giản và hành động nhanh chóng.

“Khác biệt để bứt phá” là một quyển sách kinh doanh khác biệt dành cho những người khác biệt, từ những người chưa bao giờ mơ đến việc mở công ty cho đến những người đã gầy dựng và điều hành doanh nghiệp của mình một cách thành công.

5. Những cuộc phiêu lưu trong kinh doanh – John Brooks

Những Cuộc Phiêu Lưu Trong Kinh Doanh của John Brooks là một nguồn tài liệu giá trị cho những người mới bắt đầu trên con đường quản trị kinh doanh. Cuốn sách không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà còn mang đến những lời khuyên thiết thực để đạt được thành công trong lĩnh vực này.

Tác giả John Brooks đã khéo léo trình bày các yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công, từ định hướng chiến lược, lập kế hoạch, quản lý nguồn lực đến việc phát triển mối quan hệ với khách hàng và nhân viên. Cuốn sách cũng dành sự chú trọng đáng kể đến quản lý rủi ro – một thách thức mà mọi doanh nghiệp cần đối mặt và giải quyết hiệu quả.

Thông qua “Những Cuộc Phiêu Lưu Trong Kinh Doanh”, độc giả sẽ có được cái nhìn toàn diện về quản trị doanh nghiệp và có thể xây dựng những chiến lược rõ ràng, sắc bén. Đây là một tài liệu tư duy quan trọng, cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho bất kỳ ai đang chuẩn bị bước vào hoặc đã tham gia vào thế giới kinh doanh, giúp họ trang bị đầy đủ để đạt được thành công.

Bạn đang cần giải pháp tối ưu cơ hội kinh doanh?Dùng thử miễn phí phần mềm Quản lý bán hàng MISA AMIS CRM

Sách hay về Tư duy kinh doanh

sach-dam-that-bai1. Think and Grow Rich (13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu) – Napoleon Hill

Napoleon Hill là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại về thành công và tự lực. Ông dành nhiều năm nghiên cứu thói quen của những người giàu nhất thời đại để viết nên cuốn sách này, giúp hàng triệu người phát triển tư duy làm giàu.

13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu là cuốn sách “chỉ dẫn” duy nhất chỉ ra những nguồn lực bạn phải có để thành công. Cuốn sách sẽ giúp bạn trở nên giàu có, làm giàu thêm cho cuộc sống của bạn trên tất cả các phương diện của cuộc sống chứ không chỉ về tài chính và vật chất. Những ý tưởng trong cuốn sách Think and Grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu bắt nguồn từ những động lực tốt đẹp: “Thành công cá nhân” và “Quan điểm suy nghĩ tích cực”.

Cuốn sách chứa đựng nhiều hơn những gì mà cuốn sách giải thích về sức mạnh của những nguyên tắc. Phần hấp dẫn nhất của cuốn sách để trở thành một trong những cuốn sách hay về tư duy kinh doanh chính là những điều phi thường, những thông điệp trong cuốn sách được viết ra từ rất lâu nhưng vẫn mang tính “thời đại”.

2. Mindset: The New Psychology of Success (Tâm lý học thành công) – Carol S. Dweck

Carol S. Dweck là giáo sư tâm lý học tại Đại học Stanford, nổi tiếng với những nghiên cứu về động lực và phát triển con người. Tư tưởng về tư duy phát triển của bà đã ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực giáo dục, thể thao, và kinh doanh.

Mindset – Tâm Lý Học Thành Công sẽ cho bạn thấy không chỉ khả năng và tài trí mới mang lại thành công cho chúng ta, mà phần lớn do cách tiếp cận mục tiêu bằng lối tư duy nào. 

Việc tán dương trí thông minh và khả năng của con bạn không hề nuôi dưỡng lòng tự trọng và dẫn đến thành tựu, mà thậm chí còn phương hại đến thành công sau này. Với tư duy đúng đắn, chúng ta có thể tạo động lực cho con cái và giúp chúng phát triển trong trường học, cũng như đạt được mục tiêu của bản thân trong cuộc sống và sự nghiệp. 

Dweck cho tất cả các bậc cha mẹ, giáo viên, CEO và vận động viên thấy một ý tưởng đơn giản về não bộ có thể tạo ra tình yêu học tập và sự kiên trì – cơ sở cho những thành tựu vĩ đại ở mọi lĩnh vực.

3. The Power of Habit (Sức mạnh của thói quen) – Charles Duhigg

Chìa khóa quan trọng nhất để mở cánh cửa thành công chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn những thói quen tốt với nhau. 

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt thói quen tốt và thói quen xấu? Thói quen có nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta hay không? 

Với ba phần khá đầy đặn, “Sức mạnh của thói quen” cho bạn cái nhìn toàn diện không chỉ về thói quen cá nhân, của tổ chức mà còn là của toàn xã hội, cùng với lời khuyên để vận dụng các thói quen đó. Muốn thay đổi thói quen, bạn phải phá vỡ những việc làm tuỳ hứng hàng ngày – câu “thần chú” này chỉ đường cho bạn tới thành công.

Cuốn sách hay về kinh doanh này sẽ nói lên sức mạnh của thói quen sẽ làm bạn say mê bởi những ý tưởng thú vị, những nghiên cứu ấn tượng, những phân tích thông minh và những lời khuyên thiết thực. Những độc giả đưa cuốn sách này vào danh sách best seller của Thời báo New York suốt 40 tuần đã kiểm chứng điều đó.

4. Outliers: The Story of Success (Những kẻ xuất chúng) – Malcolm Gladwell

Malcolm Gladwell là một nhà báo và tác giả người Canada, nổi tiếng với việc giải thích các hiện tượng xã hội phức tạp qua lăng kính đơn giản và dễ hiểu. Các tác phẩm của ông thường thu hút người đọc bởi cách kể chuyện sáng tạo và lôi cuốn.

Malcolm Gladwell đặt ra một câu hỏi mang tính khiêu khích hơn trong Những kẻ xuất chúng: tại sao một số người lại thành công, sống một cuộc sống hiệu quả và có tác động đáng kể, trong khi rất nhiều người khác không bao giờ đạt được tiềm năng của họ? Xem xét cuộc sống của những người ngoại đạo từ Mozart đến Bill Gates, ông xây dựng một trường hợp thuyết phục về cách những người thành công vươn lên nhờ vào hàng loạt lợi thế, “một số xứng đáng, một số không, một số kiếm được, một số chỉ đơn giản là may mắn.”

Cuốn sách này sẽ khám phá yếu tố thành công vượt xa tài năng bẩm sinh, từ môi trường, cơ hội, đến các yếu tố văn hóa. Gladwell giới thiệu nguyên tắc “10,000 giờ” – thời gian cần thiết để đạt được sự thành thạo trong một lĩnh vực. 

5. The 7 Habits of Highly Effective People (7 thói quen để thành đạt) – Stephen R. Covey

Đây là một cuốn sách kinh điển về phát triển bản thân và tư duy lãnh đạo nằm trong top sách hay về kinh doanh. Covey đã giới thiệu 7 thói quen để đạt được sự hiệu quả trong cả công việc và cuộc sống, từ việc chủ động, tư duy chiến thắng, đến khả năng hợp tác và cải tiến không ngừng.

Stephen R. Covey là nhà tư vấn quản trị, giáo sư và tác giả nổi tiếng, với những đóng góp lớn trong lĩnh vực phát triển cá nhân và tổ chức. Tác phẩm của ông đã giúp nhiều nhà lãnh đạo và doanh nhân phát triển kỹ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược.

Sách hay về Chiến lược kinh doanh

sach-giai-ma-chien-luoc-dong-tay

1. Blue Ocean Strategy (Chiến lược đại dương xanh) – W. Chan Kim và Renée Mauborgne

Cuốn sách giới thiệu khái niệm “chiến lược đại dương xanh”, khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm những thị trường mới, nơi chưa có sự cạnh tranh khốc liệt (đại dương xanh), thay vì lao vào cạnh tranh trong các thị trường đông đúc (đại dương đỏ). Cuốn sách sử dụng rất nhiều ví dụ thực tiễn để minh chứng cho chiến lược này, là những người có ý định khởi nghiệp chắc chắn không thể bỏ qua cuốn sách này. 

Tác giả W. Chan Kim và Renée Mauborgne là giáo sư và nhà nghiên cứu chiến lược tại INSEAD. Họ đã đóng góp nhiều trong việc tái định nghĩa cách thức các doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển. “Blue Ocean Strategy” đã trở thành một trong những cuốn sách kinh điển về chiến lược kinh doanh toàn cầu của họ. 

2. Good to Great (Từ tốt đến vĩ đại)- Jim Collins

Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ…

Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại. Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất phát tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề. Đây là cuốn sách hay về kinh doanh nên đọc đối với bất kỳ lãnh đạo hay quản lý nào.

3. The Art of Strategy (Nghệ thuật tư duy chiến lược) – Avinash K. Dixit và Barry J. Nalebuff

Năm 1993, Avinash K. Dixit – Giáo sư Kinh tế học trường đại học Princeton và Barry J. Nalebuff – Giáo sư Quản trị và Kinh doanh tại trường đại học Yale đã bắt tay viết cuốn The Art of Strategy- A Game Theorist’s Guide to Success in Business and Life. 

Tác phẩm đã trở thành kinh điển về nghệ thuật quân sự, ảnh hưởng sâu rộng tới tư duy của nhiều nhà chiến lược và tướng lĩnh trên toàn thế giới cho đến tận ngày hôm nay. Không phải ai trong chúng ta cũng sẽ trở thành một chiến lược gia, nhưng việc tư duy như một nhà chiến lược sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, thậm chí tạo ra sự đột phá cho công việc, mối quan hệ, đời sống và sự nghiệp của bạn cũng như những người quanh mình.

4. Tập Trung Hay Là Chết –  Al Ries

Al Ries là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực marketing và chiến lược thương hiệu. Ông nổi tiếng với lý thuyết về “Định Vị” (Positioning), cùng với nhiều cuốn sách có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực tiếp thị và quản trị thương hiệu. Al Ries thường hợp tác viết sách cùng con gái của mình, Laura Ries, và đã có nhiều tác phẩm kinh điển trong ngành, đặc biệt là những sách hay về kinh doanh. 

Với Tập trung hay là chết, Al Ries, chuyên gia chiến lược kinh doanh và marketing hàng đầu thế giới, chứng minh rằng các công ty hoạt động theo định hướng tập trung thường thành công về mặt dài hạn. Khi áp dụng chiến lược này, họ hình thành nhận thức trong tâm trí khách hàng và thống trị những thị trường có dòng sản phẩm của mình. Từ Microsoft đến IBM, từ McDonald đến Burger King, từ Volvo đến Chrysler…tất cả đều cho thấy những công ty tập trung là những hình mẫu của sự ổn định, phát triển và thành công.

5. The Art of War (Binh pháp Tôn Tử) – Tôn Tử

Tôn Tử là một nhà chiến lược quân sự Trung Hoa cổ đại, được biết đến như là một trong những nhà chiến thuật xuất sắc nhất trong lịch sử. Cuốn “Binh pháp Tôn Tử” không chỉ là một cuốn sách về quân sự mà còn là cẩm nang về chiến lược áp dụng vào nhiều lĩnh vực, bao gồm cả kinh doanh.

Được xưng tụng là tuyệt tác binh thư hàng đầu của thế giới cổ đại, binh thư kinh điển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, Tôn Tử binh pháp không chỉ được các vua chúa từ đông sang tây xem như sách gối đầu giường, bí kíp quân sự không thể thiếu, mà còn được nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực như triết học, kinh doanh, tâm lý học, ngôn ngữ học, thể dục thể thao… ứng dụng để nghiên cứu và đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Sách hay về Quản trị kinh doanh

sach-tu-tot-den-vi-dai

1. The Hard Thing About Hard Things – Ben Horowitz

Kinh doanh chưa bao giờ là một vấn đề dễ dàng, khi mà mỗi thành công điều phải trải qua vô số những thất bại. Ben Horowitz viết cuốn sách này dành cho các giám đốc, CEO, nhà lãnh đạo hiện đại đầy tham vọng, giúp họ trả lời câu hỏi làm thế nào để tuyển dụng, tạo động lực, đào tạo, hay tạo ra môi trường kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. 

CEO là người đưa ra những quyết định khó khăn nhất, liên quan tới vận mệnh doanh nghiệp, hậu quả của một quyết định sai lầm có thể phải đánh đổi bằng nhiều năm hoạt động thậm chí phải đánh đổi bằng sự tồn tại của doanh nghiệp, bằng niềm tin của khách hàng hay niềm vui của nhân viên trong công việc.doanh nghiệp.

2. Principles: Life and Work – Ray Dalio

Ray Dalio là nhà đầu tư huyền thoại và nhà sáng lập của Bridgewater Associates, một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới. Ông nổi tiếng với tư duy quản trị dựa trên nguyên tắc và sự kỷ luật.

Life and Work chia sẻ những nguyên tắc sống và làm việc mà tác giả Ray Dalio đã xây dựng và áp dụng thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Đây là tác phẩm nổi bật của ông trong top những cuốn sách hay về kinh doanh.

Cuốn sách này cung cấp bộ nguyên tắc mà Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, sử dụng để quản lý công ty của mình và điều hành cuộc sống cá nhân. Dalio nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch, phản hồi trung thực, và ra quyết định dựa trên dữ liệu, mang lại nhiều bài học quý giá cho các nhà quản trị.

3. Measure What Matters – John Doerr

John Doerr là người phát triển hoàn thiện lý thuyết về OKR từ Andy Grove (Intel) và áp dụng thành công tại Google. Tất cả lý thuyết này được ông viết lại trong cuốn sách Measure What Matters – Làm điều quan trọng. Đây được coi là kinh thánh về OKR, nếu doanh nghiệp muốn hiểu rõ về phương pháp quản trị mục tiêu không thể không đọc qua cuốn này.

Cuốn sách giới thiệu hệ thống quản trị bằng OKRs (Objectives and Key Results) – một khung công cụ giúp các doanh nghiệp lớn như Google, Intel, và nhiều công ty khác duy trì hiệu suất cao. Doerr giải thích cách OKRs giúp quản lý công ty đạt được mục tiêu thông qua việc đo lường kết quả cụ thể. Nhờ có OKR, mà nhiều doanh nghiệp có thể định hướng đội ngũ nhân sự của mình thực hiện theo những mục tiêu chung, thúc đẩy doanh nghiệp trên con đường đi đến thành công.

4. Leaders Eat Last (Lãnh đạo luôn ăn sau cùng) – Simon Sinek

Simon Sinek, tác giả của cuốn sách New York Times bestseller Lãnh đạo luôn ăn sau cùng (Leaders eat last), đã đúc rút lại trong cuốn sách một thông điệp đơn giản nhưng chính xác: “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác dám mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và phát triển hơn, thì bạn là một nhà lãnh đạo.”

Trong cuốn sách Simon Sinek đã khám phá cách các nhà lãnh đạo thành công ưu tiên người khác trước lợi ích cá nhân của mình. Ông lập luận rằng các nhà lãnh đạo thực sự tạo ra môi trường an toàn và khuyến khích sự tin tưởng, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và hiệu suất cao hơn từ đội ngũ. Muốn là một nhà lãnh đạo giỏi hãy tham khảo cuốn sách hay về kinh doanh này. 

5. Execution: The Discipline of Getting Things Done – Larry Bossidy và Ram Charan

Nội dung: Cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện (execution) trong quản trị kinh doanh. Bossidy và Charan giải thích rằng các nhà lãnh đạo thành công không chỉ cần tư duy chiến lược mà còn phải đảm bảo rằng mọi ý tưởng được triển khai một cách hiệu quả và cụ thể.

Tác giả Larry Bossidy là cựu CEO của Honeywell và Ram Charan là nhà tư vấn kinh doanh quốc tế. Họ đã kết hợp kiến thức sâu rộng của mình trong quản lý doanh nghiệp để viết nên một cuốn sách thực tế và áp dụng cao trong các lĩnh vực quản trị.

Những cuốn sách hay về Kinh doanh làm giàu

sach-bi-mat-tu-duy-trieu-phu

1. Rich Dad Poor Dad (Dạy con làm giàu)- Robert Kiyosaki

Robert Kiyosaki là doanh nhân, nhà đầu tư và diễn giả nổi tiếng. Ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới về cách đạt được tự do tài chính thông qua đầu tư và quản lý tài chính cá nhân. 

Cuốn sách nổi tiếng này chia sẻ câu chuyện giữa hai người cha của Kiyosaki – “cha giàu” và “cha nghèo” – với những bài học đối lập về tài chính. “Cha giàu” dạy Kiyosaki về đầu tư, quản lý tài chính và cách để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Cuốn sách hay về kinh doanh này sẽ giúp người đọc thay đổi cách nhìn nhận về tiền bạc, tài sản và nợ nần.

2. The Millionaire Next Door (Bẻ khóa bí mật triệu phú) – Thomas J. Stanley và William D. Danko

Đây là cuốn sách bán chạy 3 năm liền của The New York Times và có mặt trong danh sách bán chạy của The Wall Street Journal, Business Week, USA Today, Los Angeles Times Cuốn sách này đã phá vỡ những quan niệm thông thường về người giàu. Stanley và Danko nghiên cứu cách các triệu phú sống giản dị, chi tiêu tiết kiệm và tích lũy tài sản lâu dài. Qua đó, người đọc nhận ra rằng giàu có không chỉ phụ thuộc vào mức thu nhập mà còn vào lối sống và thói quen tài chính.

Thomas J. Stanley và William D. Danko là các nhà nghiên cứu về tài chính và hành vi của người giàu. Họ đã dành nhiều năm để nghiên cứu cách những người bình thường trở nên giàu có, và cuốn sách của họ đã trở thành tài liệu tham khảo hữu ích về lối sống của giới triệu phú.

3. Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ – Adam Khoo

Cuốn sách “Bí quyết xây dựng cơ nghiệp bạc tỷ” khắc họa thành công câu chuyện về cuộc đời của Adam Khoo trong hành trình đi tìm thành công của chính cuộc đời mình. Một điều mà chúng ta thấy rằng thường những người thông minh, có học thức, có nhiều tiền thì chắc chắn xây dựng được cơ nghiệp. Tuy nhiên trong cuốn sách ‘Bí quyết xây dựng cơ nghiệp bạc tỷ” thì đã Adam Khoo đã chứng minh rằng anh với xuất thân từ hai bàn tay trắng và trở thành tỷ phú như hiện tại không hoàn toàn phụ thuộc vào những yếu tố ở trên.

Dù bạn là người mới bắt đầu khởi nghiệp hay đã là một doanh nhân từng trải thì quyển sách “Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ” cũng sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng và chiến lược ưu việt, mạnh mẽ để nâng cao doanh thu và lợi nhuận của bạn theo cấp số nhân, từ đó đem đến thành công cho những ai đam mê kinh doanh và có ước mơ trở thành triệu phú.

4. The 4-Hour Workweek (Tuần làm việc 4 giờ) – Timothy Ferriss

Timothy Ferriss là doanh nhân, nhà đầu tư và tác giả thành công. Ông nổi tiếng với những phương pháp sáng tạo trong làm việc và sống tự do, giúp người đọc tối ưu hóa cuộc sống và đạt được tự do tài chính.

Timothy Ferress – tác giả của cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ đã chỉ cho bạn thấy những suy nghĩ và mục tiêu sống của bạn đang có vấn đề. Ông đưa ra một khái niệm mới về cách làm việc và kiếm tiền. Ông chia sẻ cách mình đã tạo ra nguồn thu nhập thụ động, sống tự do và giảm thiểu thời gian làm việc chỉ còn 4 giờ mỗi tuần. Cuốn sách hay về kinh doanh này hấp dẫn người đọc bởi những chiến lược sáng tạo để tối ưu hóa thời gian, công việc và tận hưởng cuộc sống theo cách riêng.

5. The Automatic Millionaire (Triệu phú tự động) – David Bach

David Bach là một chuyên gia tài chính cá nhân và diễn giả nổi tiếng. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về quản lý tiền bạc, giúp hàng triệu người cải thiện tài chính cá nhân và đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

Cuốn sách này chỉ ra cách để trở nên triệu phú mà không cần phải có một mức lương cao hay tài chính phức tạp. Bach đã giới thiệu các phương pháp tài chính đơn giản nhưng hiệu quả, như tự động tiết kiệm và đầu tư, để tạo ra sự giàu có lâu dài mà không phải hy sinh cuộc sống hiện tại.

Những cuốn sách hay về Mô hình kinh doanh

sach-tao-lap-mo-hinh-kinh-doanh

1. Business Model Generation (Tạo lập mô hình kinh doanh) – Alexander Osterwalder và Yves Pigneur

Alexander Osterwalder là nhà tư vấn chiến lược kinh doanh và Yves Pigneur là giáo sư quản lý. Họ đã cùng nhau sáng tạo ra mô hình Business Model Canvas, được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh toàn cầu.

Cuốn sách hay về kinh doanh này giới thiệu công cụ Business Model Canvas, giúp doanh nghiệp xây dựng, phân tích, và đổi mới mô hình kinh doanh một cách trực quan và dễ dàng. Cuốn sách cung cấp những ví dụ thực tế về các mô hình kinh doanh thành công, từ các startup nhỏ đến các tập đoàn toàn cầu, giúp người đọc dễ dàng áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

2. The Usual MBA (MBA Bằng Hình) – Jason Barron , MBA 

Jason Barron, MBA, là một nhà lãnh đạo đầy sáng tạo tập trung vào chiến lược sản phẩm số và trải nghiệm người dùng. Ông cũng là đồng sự sáng lập nên công ty khởi nghiệp LowestMed, vốn được RetailMeNot thâu tóm vào năm 2018, và hiện nay đang làm quản lý cấp cao cho một tổ chức phi lợi nhuận lớn chuyên về các sản phẩm số cung cấp cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Jason Barron mang lại cái nhìn cận cảnh về cấu trúc của khóa học MBA trong trường kinh doanh thông qua những ghi chép trực quan trong một cuốn sách đầy những minh họa lôi cuốn và dễ tiếp thu. Nhờ đó bạn đọc có thể dễ dàng hiểu được những khái niệm quan trọng trong kinh doanh. 

3. Platform Revolution (Cuộc cách mạng nền tảng) – Geoffrey G. Parker, Marshall W. Van Alstyne và Sangeet Paul Choudary

Geoffrey Parker và Marshall Van Alstyne là các giáo sư về kinh tế số, còn Sangeet Paul Choudary là nhà tư vấn chiến lược nổi tiếng về nền tảng số. Họ đã cùng nhau tạo ra một trong những cuốn sách nền tảng về mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Cuốn sách này phân tích sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng kinh doanh như Uber, Airbnb và Amazon, và cách thức mà các nền tảng đã thay đổi toàn bộ thị trường kinh doanh. Cuốn sách đưa ra những yếu tố chính để xây dựng và vận hành một mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng (platform business), bao gồm việc kết nối người dùng, tối ưu hóa giá trị và tạo sự tăng trưởng theo quy mô.

4. The Innovator’s Dilemma (Thách thức sáng tạo) – Clayton Christensen

The Innovator’s Dilemma là một tác phẩm nổi tiếng về đổi mới và cách các công ty lớn thường thất bại trong việc duy trì thành công khi có sự xuất hiện của công nghệ đột phá. Christensen đưa ra khái niệm “disruptive innovation” (đổi mới đột phá), giải thích tại sao những công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp thường bị các công ty mới nhỏ hơn vượt qua do không chú ý đến sự thay đổi của thị trường và công nghệ. Cuốn sách này là nguồn cảm hứng cho nhiều CEO và nhà lãnh đạo trong việc nắm bắt cơ hội và đối phó với rủi ro từ sự đổi mới liên tục. 

“The Innovator’s Dilemma” là một cuốn sách hay về kinh doanh cần đọc cho bất kỳ ai quan tâm đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững trong thời kỳ thay đổi nhanh chóng về công nghệ và thị trường.

5. The Business Model Navigator – Oliver Gassmann, Karolin Frankenberger và Michaela Csik

Cuốn sách này giới thiệu 55 mô hình kinh doanh thành công nhất, được nghiên cứu từ hơn 300 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tác phẩm cung cấp cho CEO và các nhà quản lý công cụ để khám phá các mô hình kinh doanh sáng tạo, từ đó áp dụng hoặc chuyển đổi mô hình hiện tại của doanh nghiệp mình nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Tác giả Oliver Gassmann, Karolin Frankenberger và Michaela Csik là những chuyên gia hàng đầu về chiến lược kinh doanh và quản trị đổi mới. Họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng cách các doanh nghiệp hàng đầu áp dụng mô hình kinh doanh sáng tạo để phát triển bền vững.

Download sách hay về kinh doanh

Dưới đây là Tổng hợp những cuốn sách hay về kinh doanh được giới thiệu ở trên, nếu bạn muốn đọc nó hãy tải sách tại đây: 

Đọc sách hay về Kinh doanh mang lại lợi ích gì?

Đọc sách mang lại nhiều lợi ích không ngờ, không chỉ giúp mở mang kiến thức mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của việc đọc sách:

1. Nâng cao kiến thức

Sách là kho tàng tri thức vô tận, cung cấp kiến thức từ mọi lĩnh vực như văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội, và lịch sử. Việc đọc sách giúp mở rộng vốn hiểu biết, nâng cao nhận thức, và cải thiện kỹ năng tư duy. Qua từng trang sách, bạn có thể học hỏi thêm về cuộc sống, thậm chí từ những chi tiết nhỏ như cách giao tiếp, thể hiện lòng biết ơn hay xin lỗi.

2. Cải thiện kỹ năng tư duy và phân tích 

Khi đọc sách, não bộ tập trung vào việc xử lý thông tin, phân tích các tình huống và nội dung, từ đó rèn luyện khả năng tư duy logic và phân tích sắc bén. Đây là một cách tuyệt vời để rèn luyện não bộ, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

3. Mở rộng vốn từ vựng 

Mỗi cuốn sách hay về kinh doanh, về văn học, kể cả sách truyện cũng đều mang lại cho người đọc một cách sử dụng ngôn ngữ và từ ngữ khác nhau, giúp bạn cải thiện vốn từ vựng và cách diễn đạt. Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng giao tiếp mà còn hỗ trợ rất nhiều trong việc viết lách.

4. Giảm căng thẳng, stress 

Đọc sách có thể là một phương pháp tuyệt vời để thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Những cuốn tiểu thuyết, truyện cười hay sách truyền cảm hứng có thể giúp bạn quên đi những áp lực trong công việc hay cuộc sống, giúp tâm trạng thoải mái và cân bằng hơn.

5. Rèn luyện trí nhớ 

Đọc sách đòi hỏi người đọc phải ghi nhớ những chi tiết như cốt truyện, nhân vật và các bối cảnh. Điều này giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và rèn luyện trí óc một cách hiệu quả.

Tạm kết

Việc đọc sách kinh doanh là cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng và hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường. Dù bạn là một CEO dày dặn kinh nghiệm hay người mới bắt đầu khởi nghiệp, những cuốn sách này sẽ là nguồn cảm hứng và tri thức không thể thiếu trên con đường kinh doanh của bạn.

Trên đây là những cuốn sách hay về kinh doanh mà MISA AMIS đã tổng hợp, hy vọng rằng bài viết sẽ khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn.  Hãy lựa chọn những cuốn sách phù hợp để bắt đầu hành trình thành công của mình.

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả