Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh mạnh mẽ, doanh nghiệp phải luôn tìm cách tiếp cận những cơ hội mới, khách hàng mới. Đội ngũ nhân viên phát triển kinh doanh sẽ đảm nhận trọng trách này. Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểm thêm về mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh và những thông tin hữu ích khác về vị trí này.

1. Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?

Nhân viên phát triển kinh doanh (Business Development Representative) là cầu nối giữa khách hàng với sản phẩm, dịch vụ. Họ là người người tiếp cận khách hàng và tạo ra những dữ liệu khách hàng, cơ hội bán hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, đề xuất các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, mở rộng thị trường.

mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh
Nhân viên phát triển kinh doanh được coi là công việc giữa sales và marketing

Nếu như nhân viên kinh doanh tập trung vào việc thuyết phục khách hàng ra quyết định ký hợp đồng, thì nhân viên phát triển kinh doanh lại tập trung mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Nhân viên phát triển kinh doanh sẽ xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác. 

Bộ phận phát triển kinh doanh có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả kinh doanh, nhưng không phải là bộ phận chịu trách nhiệm cuối cùng cho việc bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh

mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh
Những công việc chính của nhân viên phát triển kinh doanh

2.1 Nắm bắt và xác định nhu cầu của khách hàng

Một trong những công việc của nhà phát triển kinh doanh là nghiên cứu khách hàng để hiểu và xác định đúng nhu cầu của họ. Sử dụng kiến thức chuyên môn và kỹ năng, họ chọn lọc ra những khách hàng tiềm năng từ danh sách hiện có. Sau đó họ đánh giá nhu cầu của khách hàng để xác định xem công ty có đang hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu hay không.

2.2 Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng

Sau khi xác định danh sách khách hàng mục tiêu, nhân viên phát triển kinh doanh sẽ lên kế hoạch tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Cách tiếp cận có thể là qua điện thoại, tin nhắn, email, hoặc gặp khách hàng trực tiếp tại các sự kiện như hội thảo, workshop… Mục tiêu của việc này là thiết lập liên hệ với khách hàng, giúp khách hàng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ và nuôi dưỡng mối quan tâm của họ dần dần.

2.3 Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ của đối thủ

Nghiên cứu sản phẩm của đối thủ không chỉ nhằm mục đích tìm điểm yếu để cạnh tranh, mà còn để hiểu rõ những ưu điểm, nhược điểm của đối thủ. Từ đó rút ra đánh giá về hai bên, cũng như những điểm mà doanh nghiệp mình có thể học hỏi. Sau đó nhân viên phát triển kinh doanh sẽ đề xuất các biện pháp cải tiến để sản phẩm, dịch vụ, cách thức chăm sóc trở nên tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

2.4 Triển khai chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh

Một nhiệm vụ quan trọng khác quan trọng không kém của nhân viên phát triển kinh doanh là nghiên cứu và xây dựng chiến lược mở rộng kinh doanh. Công việc này không chỉ giới hạn ở tiếp cận và bán hàng, mà còn bao gồm việc lập kế hoạch và thực hiện chiến lược cụ thể. Điều này có thể liên quan đến mở rộng quy mô kinh doanh, tăng cường số lượng khách hàng, cải thiện năng suất bán hàng và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bán hàng.

3. KPI công việc nhân viên phát triển kinh doanh

Các chỉ số KPI của nhân viên phát triển kinh doanh thường bao gồm:

  • Chỉ số KPI theo phòng ban
  • Số lượng khách hàng tiếp cận được
  • Số lượng cuộc gọi thực hiện hàng tháng
  • Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ lead thành khách hàng
  • Giá trị hợp đồng trung bình
  • Mức độ hài lòng của khách hàng
  • Thời gian phản hồi khách hàng trung bình

4. Yêu cầu công việc nhân viên phát triển kinh doanh

Để trở thành một nhân viên phát triển kinh doanh, bạn phải có tố chất cũng như đáp ứng được yêu cầu về học vấn, kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Tùy vào nhu cầu tuyển dụng, mỗi doanh nghiệp có thể đưa ra những yêu cầu khác nhau. Dưới đây là những yêu cầu phổ biến nhất:

  • Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành liên quan
  • Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí Nhân viên kinh doanh, Nhân viên phát triển kinh doanh, hoặc các vị trí tương tự là một lợi thế
  • Thành thạo công cụ tin học văn phòng MS Office và các công cụ khác liên quan đến phân tích, phát triển kinh doanh
  • Biết sử dụng phần mềm CRM là một lợi thế
  • Có khả năng đọc hiểu, phân tích các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh
  • Có kỹ năng bán hàng, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán
  • Có kỹ năng lập kế hoạch công việc, quản lý thời gian
  • Có kỹ năng tạo lập, duy trì, quản lý các mối quan hệ với khách hàng
  • Tự tin làm việc với các đối tượng khách hàng đa dạng
  • Có khả năng tập trung thực hiện mục tiêu
  • Có kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập
  • Năng động, cởi mở, sẵn sàng tiếp thu góp ý phản hồi
Mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh
Để trở thành nhân viên phát triển kinh doanh, bạn cần có nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn

5. Mức lương của nhân viên phát triển kinh doanh

Mức thu nhập của nhân viên phát triển kinh doanh dao động từ 5 đến 20 triệu đồng/tháng tùy theo cấp bậc và kinh nghiệm. Mức lương trung bình khoảng 11 triệu đồng/tháng – đây được đánh giá là một mức thu nhập khá hấp dẫn trên thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay.

Các chính sách đãi ngộ, hoa hồng thường được nhà tuyển dụng trao đổi với ứng viên khi phỏng vấn. Thông thường nhân viên phát triển kinh doanh sẽ được đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ theo quy định của pháp luật, hưởng các khoản phụ cấp nếu công ty có chính sách phụ cấp cho vị trí này.

Do đặc thù công việc liên quan đến kinh doanh nên nhân viên phát triển kinh doanh thường được hưởng cơ chế đãi ngộ tốt, cơ hội thăng tiến cao. Song song với đó bạn phải liên tục trau dồi kiến thức và kỹ năng để nâng cao hiệu quả công việc, chứng minh bản thân xứng đáng với mức thu nhập kỳ vọng.

6. Cơ hội thăng tiến của nhân viên phát triển kinh doanh

Mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh
Nhân viên phát triển kinh doanh có nhiều cơ hội thăng tiến

Nhân viên kinh doanh

Đây là nấc thang đầu tiên trong sự nghiệp nhân viên phát triển kinh doanh. Ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn sẽ được công ty cung cấp dữ liệu khách hàng, từ đó thuyết phục họ mua và ký hợp đồng để tăng doanh số. Vị trí này thường tuyển cả những ứng viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, là một công việc tương đối tốt để khởi đầu. 

Nhân viên phát triển kinh doanh (Business Development Representative)

Sau một khoảng thời gian nhất định ở vị trí nhân viên kinh doanh, thường là 1-2 năm, bạn sẽ có cơ hội trở thành nhân viên phát triển kinh doanh. Thời gian và quy trình thăng tiến có thể phụ thuộc vào chính sách, mô hình của từng doanh nghiệp. Trong đó năng lực cá nhân và kết quả công việc vẫn là những yếu tố then chốt giúp bạn được thăng chức. 

Trưởng phòng phát triển kinh doanh (Business Development Manager)

Đây không phải là một vị trí đơn giản, những người đảm nhận vị trí này thường ở độ tuổi 30-45 – nghĩa là đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Khi đạt đến vị trí này, công việc chủ yếu là quản lý phòng phát triển kinh doanh và làm việc với các quản lý khác. Một trưởng phòng phát triển kinh doanh cần có năng lực giỏi, thành thạo công cụ phân tích dữ liệu kinh doanh và có kỹ năng quản lý, phát triển quy mô khách hàng cũng như đội nhóm.

Giám đốc phát triển kinh doanh (Business Development Leadership)

Đây là cấp bậc cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nghề phát triển kinh doanh. Tuy nhiên chỉ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mới có vị trí này. Giám đốc phát triển kinh doanh phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong nghề, và phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về nghiệp vụ và kỹ năng chuyên môn.

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên phát triển kinh doanh

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn nhân viên phát triển thị trường để ứng viên và nhà tuyển dụng tham khảo:

  1. Trong việc mở rộng doanh nghiệp tại thị trường A, dựa trên thông tin về công ty và cạnh tranh, đâu là những lợi thế và hạn chế của chiến lược này? Bạn sẽ thực hiện chiến lược như thế nào?
  2. Khi gặp khó khăn liên hệ với một khách hàng tiềm năng, đặc biệt khi họ chuyển tiếp bạn liên hệ với nhiều người khác trong công ty, làm thế nào để tìm và liên hệ được với người phù hợp nhất?
  3. Nếu muốn tìm kiếm cơ hội thị trường mới, bạn sẽ tìm những cơ hội ở đâu?
  4. Trong trường hợp cuộc hội thoại kéo dài khiến bạn có thể muộn cho cuộc hẹn tiếp theo, bạn sẽ xử lý tình huống này ra sao?
  5. Khi được phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn là gì? Bạn sẽ thực hiện những gì đầu tiên?
  6. Các phương pháp chốt sales mà bạn thường sử dụng là gì? Đối với bạn, phương pháp nào hiệu quả nhất và phương pháp nào ít hiệu quả nhất? Hãy phân tích chi tiết.
  7. Nếu bạn từng thất bại trong việc đạt chỉ tiêu bán hàng, hãy chia sẻ về trải nghiệm đó và những bài học bạn rút ra?
  8. Với công việc Nhân viên Phát triển Kinh doanh, làm thế nào để duy trì động lực khi liên tục giới thiệu về công ty và sản phẩm hàng ngày?
  9. Hãy kể về thành công lớn nhất trong sự nghiệp của bạn và những mục tiêu tiếp theo mà bạn đang hướng đến?
  10. Hãy kể về một trường hợp khách hàng rất khó tính hoặc đang bất mãn và cách bạn xử lý tình huống đó?
  11. Làm thế nào bạn duy trì liên lạc với khách hàng hiện tại?
  12. Các kỹ thuật after-sales mà bạn đã áp dụng là gì?

8. Nâng cao hiệu quả tuyển dụng với AMIS Tuyển Dụng

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên phát triển kinh doanh, HR thường gặp phải những vấn đề như trang tuyển dụng chưa hấp dẫn, việc đăng tin tuyển dụng và lọc hồ sơ tốn nhiều thời gian, không đánh giá được hiệu quả… AMIS Tuyển Dụng sẽ giúp các HR giải quyết ngay những khó khăn đó:

  • Lập kế hoạch tuyển dụng chi tiết
  • Đăng tin tuyển dụng loạt lên các sàn tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay
  • Tự động thu nhận, tổng hợp, lọc hồ sơ từ nhiều nguồn
  • Cung cấp mẫu website tuyển dụng miễn phí, tăng uy tín cho nhà tuyển dụng
  • Gửi mail mời ứng viên, hẹn lịch phỏng vấn tự động
  • Báo cáo kết quả tuyển dụng chi tiết, giúp tối ưu chi phí tuyển dụng
  • Lưu trữ hồ sơ ứng viên, hỗ trợ xây dựng talent pool hiệu quả

AMIS Tu

Dùng ngay miễn phí

9. Kết luận

Nhân viên phát triển kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô khách hàng tiềm năng cũng như mở rộng thị trường. Họ có mức lương khá tốt và nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý. Với mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh mà MISA AMIS HRM cung cấp như trên, hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn rõ hơn về nghề này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]