Nếu nhân viên thường xuyên nghỉ việc thì đó là lời nhắc nhở đối với cấp quản lý của công ty, bao gồm bộ phận chuyên môn lẫn cán bộ phụ trách quản trị nhân sự. Bạn có thể đặt câu hỏi: Có phải nhân viên nghỉ việc là vì lý do quản lý và chính sách nhân sự yếu kém trong công ty? Dưới đây là 5 bài học rút ra được từ việc quản lý nhân sự yếu kém.
>> Quy Trình Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Năm 2022
>> Bảng theo dõi thông tin nhân sự chuyên nghiệp năm 2022 [DOWLOAD FREE]Quản lý nhân sự yếu kém gây lãng phí nhân lực và chi phí cho doanh nghiệp
1. Công ty không làm đúng cam kết hoặc không minh bạch, rõ ràng
Bất cứ nhân viên nào khi trúng tuyển đều đã có một số kỳ vọng nhất định về vị trí mình sẽ đảm nhiệm khi đồng ý gia nhập công ty. Tuy nhiên, sau đó những công việc mà nhân viên được giao không hề giống như những gì công ty đã trao đổi và thỏa thuận lúc phỏng vấn.
Bài học rút ra: Bạn phải đảm bảo rằng công ty luôn minh bạch và thẳng thắn ngay từ đầu, và trao đổi cụ thể về những gì công ty mong đợi ở nhân viên cho những vị trí tuyển dụng để họ không cảm thấy như bị lừa khi họ bắt đầu làm việc.
Quản lý kém
Lý do phổ biến mà nhân viên xin nghỉ việc đa phần là do cấp trên quản lý kém. Quản lý trực tiếp mà không những không hề biết nhân viên mình đang phụ trách công việc gì mỗi ngày, mà còn không trực tiếp gặp mặt hay trao đổi với nhân viên thường xuyên. Những câu hỏi từ nhân viên chỉ nhận được câu trả lời mang giọng kể cả, khiến nhân viên không muốn tiếp cận sếp này cho bất cứ việc gì.
Bài học rút ra: Công ty phải huấn luyện kỹ năng khơi dậy tiềm năng nhân viên dành cho cấp quản lý. Không phải cứ sếp giỏi hoặc thông minh là tốt mà họ phải trở thành chỗ dựa cho nhân viên để họ biết rằng luôn có sếp hỗ trợ nếu họ gặp khó khăn trong công việc.
2. Quản lý từng chi tiết nhỏ nhặt, thiếu niềm tin vào nhân viên
Nhân viên không được tự do quyết định ngay cả việc nhỏ nhất mà phải thông qua một ban bệ nhiều sếp khác nhau để duyệt. Điều này không những khiến cho nhân viên làm việc kém hiệu quả mà còn cảm thấy không được tin tưởng khi không được tự mình quyết định những việc nhỏ.
Bài học rút ra: Khi doanh nghiệp tuyển nhân viên phải có niềm tin về việc nhân viên tự biết phải làm gì trong khả năng của họ. Hãy để họ có cơ hội thể hiện năng lực bản thân và dần dần tiến bộ mà không cần phải giám sát quá chặt chẽ.
3. Văn hóa công ty không lành mạnh
Nhân viên sẽ không thể tiếp tục làm việc trong một môi trường không lành mạnh và biết rằng văn hóa công ty sẽ khó thay đổi. Những nhân viên khác nhìn thấy điều này như là một thông điệp cảnh tỉnh rằng môi trường làm việc tại công ty không hề lành mạnh và nghỉ càng sớm thì càng tốt.
Bài học rút ra: Bạn nên thường xuyên thăm dò ý kiến của nhân viên về văn hóa công ty, có thể bằng cách trao đổi trực tiếp hoặc tiến hành khảo sát. Công ty cũng nên phỏng vấn nhân viên trước khi họ nghỉ việc vì lúc này nhân viên sẽ có thể đưa ra những lý do xác thực hơn về việc họ xin nghỉ. Từ đó cấp quản lý và nhân sự có thể báo cáo với ban lãnh đạo công ty về những vấn đề này và đề ra những chính sách thích hợp để cải thiện văn hóa doanh nghiệp.
4. Không linh hoạt
Trưởng bộ phận nhân sự thông báo với nhân viên phải nghiêm túc tuân thủ giờ giấc làm việc từ 8h-5h hay 9h-6h, bao gồm cả thời gian nghỉ trưa. Số lượng ngày nhân viên có thể làm việc tại nhà cũng bị cắt giảm và nhân viên còn bị khiển trách nếu đi làm trễ vì lý do kẹt xe.
Bài học rút ra: Nếu như nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao, bạn có thể để nhân viên linh động sắp xếp công việc để họ có thể về sớm để tham dự buổi thi đấu thể thao của con họ hoặc nếu đi tập gym vào giữa buổi làm việc. Quy định giờ giấc làm việc quá khắt khe và không khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ không thể đưa nhân viên vào khuôn phép của công ty – trái lại còn làm nhân viên nản chí và dễ có xu hướng xin nghỉ việc.
Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp phần nào kiểm soát các lãng phí do quản lý yếu kém gây ra.