Kiến thức Repota 2023: Chuyển dịch xu hướng Marketing và sáng tạo hướng đi...

Báo cáo Repota 2023: Chuyển dịch xu hướng Marketing và kiến tạo hướng đi mới là báo cáo thường niên của Công ty cổ phần Adsota Việt Nam, được phát hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo cập nhật những xu hướng mới nhất và tìm ra giải pháp Marketing tối ưu.

Repota 2023 là báo cáo thường niên được thực hiện bởi Adsota. Với mong muốn sát cánh cùng thương hiệu tái định hình thị trường, sẵn sàng thay đổi để bắt kịp với xu thế, chúng tôi hy vọng thông qua những số liệu cụ thể của về insights người tiêu dùng, những lĩnh vực nổi bật trong năm 2023 sẽ giúp quý độc giả hình thành bản đồ chiến lược sát sườn nhất với mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Những chuyển biến của thị trường năm 2022, nửa đầu 2023

Xu hướng mua sắm của người dùng

Xu hướng E-commerce

Theo số liệu tổng hợp trong báo cáo do Adsota tổng hợp cho thấy trong năm 2022 nước ta có đến 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. Trong đó, các mặt hàng được mua sắm online nhiều nhất lần lượt là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (69%), thiết bị đồ dùng gia đình (64%), đồ công nghệ và điện tử (51%)… 

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Bên cạnh đó, Shopee vẫn là nền tảng mua sắm được yêu thích nhất trong các sàn thương mại điện tử với 63.1% thị phần doanh thu, tiếp đến là Lazada (19.1%), Tik Tok Shop (15.5%) và Tiki (2.2%).

Xu hướng Omni shopper (người mua sắm đa kênh)

Omni shopper, hay còn được gọi là người mua sắm đa kênh, vẫn tiếp tục duy trì vị trí quan trọng trong lĩnh vực mua sắm. Các kênh mua sắm phổ biến nhất hiện nay được người Việt tin tưởng lựa chọn là website thương mại điện tử với 78%, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… là 42% và 47% qua ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động (Bộ công thương, 2022). 

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ HubSpot 2023, 80% marketer cho biết người dùng có xu hướng mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội thay vì website hoặc bên thứ 3.

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Xu hướng thanh toán phi tiền mặt

Xu hướng thanh toán trực tuyến này không chỉ được tích hợp trên các ứng dụng ngân hàng mà còn thu hút các nhà đầu tư xây dựng ví điện tử nhằm tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Nổi bật có thể kể đến các ví điện tử phổ biến với lượng người dùng khổng lồ như Momo, Zalo Pay, Viettel Pay, Appota Pay,… 

Cùng với đó, tỉ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66%. Cả nước đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). 

Tuy nhiên, bên cạnh sự bùng nổ qua giao dịch trực tuyến, nỗi lo lắng về tính bảo mật và an toàn trên không gian mạng vẫn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Những thay đổi trên mạng xã hội

Mục tiêu xây dựng thương hiệu luôn song hành với tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Hiện nay, người dùng xem MXH là kênh tìm kiếm, tư vấn thông tin cần thiết về thương hiệu thay vì công cụ Google Search. Gần ¼ (24%) người tiêu dùng độ tuổi 18-54 truy cập MXH để tìm kiếm về brands, trong đó 36% là gen Z. Việc thấu hiểu nhân khẩu học, hành vi, thói quen người dùng không chỉ phục vụ mục tiêu xây dựng thương hiệu mà cùng với đó tối ưu hiệu quả chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Trong vài năm qua, tương tác là mục tiêu hàng đầu của các nhóm truyền thông xã hội. Giờ đây, mục tiêu này ngày càng được nâng lên thông qua việc mở rộng phạm vi tiếp cận, nhắm vào các cộng đồng, đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập thông qua website, fanpage social để tạo ra doanh số và khách hàng chất lượng.

Sự song hành trong xu hướng phát triển nội dung trên MXH

Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội đã trở thành nơi tập trung cũng như là cầu nối của hàng triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Trong đó, video ngắn vẫn giữ được sức nóng nhờ mức độ tập trung tốt, khả năng truyền tải thông điệp nhanh gọn và dễ hiểu. Bên cạnh xu hướng phát triển đó, sự song hành giữa các loại nội dung khác nhau đang ngày càng được chú ý.

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của short video, các content dưới hình thức long-form như video long form, podcast vẫn luôn được đón nhận nhờ mang những giá trị sâu sắc. Những nội dung này không chỉ mang tính giải trí mà còn cung cấp cho người dùng kiến thức và thông tin hữu ích, giúp họ phát triển tư duy, định hình nhân cách và mở rộng lối suy nghĩ mới.

Content Creator luôn nhận được sự “ưu ái” từ các nền tảng mạng xã hội

Trong thời đại số hóa hiện nay, “nghề” Content Creator đang trở nên ngày càng phổ biến và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người trên toàn thế giới. Điều đó không chỉ đơn thuần là do sở thích, đam mê, mà còn bởi công việc này đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh mới và tiềm năng. 

Nguồn: Repota 2023
Nguồn: Repota 2023

Tuy nhiên, một điều thú vị là các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Tiktok, Instagram, Facebook, YouTube,… lại có xu hướng “ưu ái” những nhà sáng tạo nội dung, tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể phát triển và nổi tiếng hơn.

Tải full báo cáo Repota 2023 tại form dưới đây:


Nguồn: Adsota – Repota 2023

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]