Theo Thông tin từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho tới năm 2025, ngành Marketing sẽ cần thêm 21.600 nhân lực mỗi năm, giữ vững vị trí trong TOP 6 lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao nhất toàn quốc.
Là “ngành hot” trong thị trường tuyển dụng, nhân tài được “săn đón” tại nhiều quy mô doanh nghiệp lớn nhỏ, vậy mức lương Marketing trung bình hiện tại là bao nhiêu? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng MISA AMIS HRM.
1. Tổng quan về ngành Marketing và cơ hội việc làm
Marketing là tập hợp tất cả những hoạt động doanh nghiệp làm để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng, bao gồm các nghiệp vụ như: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển – phân phối sản phẩm, quảng cáo, xây dựng quan hệ khách hàng…
Ngành Marketing được phân thành 2 nhánh: Marketing truyền thống và Marketing online (hay còn gọi là Digital Marketing).
- Marketing truyền thống: Sử dụng các kênh truyền thống như báo chí, truyền hình, áp phích, biển quảng cáo, quan hệ công chúng, Telesales…
- Marketing online (Digital marketing): Tiếp cận khách hàng bằng qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, Website, Email, SEO…
Với sự phát triển nhanh chóng của internet, hình thức Marketing online chứng kiến sự “bùng nổ” những năm gần đây nhờ chi phí thấp hơn, dễ dàng đo lường kết quả, có nhiều công cụ hỗ trợ và dễ dàng thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu… Kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự Digital Marketing tăng mạnh.
Tuy vậy, dù có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong “thị phần”, Marketing online cũng không thay thế được hoàn toàn Marketing truyền thống.
Khi theo đuổi lĩnh vực marketing, ứng viên có thể thử sức mình ở nhiều vị trí như:
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường (Market-research)
- Chuyên viên phát triển sản phẩm (R&D)
- Sales Marketing
- Event Marketing
- Brand Marketing
- Content Marketing
- Affiliate Marketing
- Digital Marketing (SEO/SEM/Ads…)
- …
Đặc điểm nổi bật của ngành Marketing với lực lượng lao động trẻ, năng động là nhiều nhân sự có khả năng full-stack/ giỏi hơn một chuyên môn – tức có thể đảm đương công việc của nhiều vị trí trong danh sách kể trên.
Nhà tuyển dụng cần xác định chính xác nhu cầu của doanh nghiệp và dựa trên chiến lược marketing thực tế để tuyển đúng nhân sự có chuyên môn phù hợp. Đồng thời, tham khảo mức lương trung bình ngành marketing trong phần dưới đây.
2. Mức lương trung bình ngành Marketing hiện nay
“Mức lương Marketing trong ngành là bao nhiêu?” – Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên quan tâm.
Trên thực tế, khung lương Marketing không cố định mà ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như: Kinh nghiệm, học vấn, cấp bậc, vị trí địa lý… Tùy theo ngân sách của công ty và năng lực ứng viên, nhà tuyển dụng có thể đề nghị mức lương trong khoảng từ 2.5 triệu – 20 triệu đồng/ tháng.
2.1 Mức lương theo kinh nghiệm
Kinh nghiệm làm việc của ứng viên là yếu tố đầu tiên, và thường cũng là điều được các nhà tuyển dụng cân nhắc nhiều nhất.
Kinh nghiệm được chia thành các cấp độ như: Fresher (mới ra trường), Junior (6 tháng – 2 năm), Executive, Senior (2 – 5 năm). Dựa vào hiệu quả công việc, doanh nghiệp sẽ cân nhắc trả mức lương phù hợp cho nhân viên. Về cơ bản, mức lương Marketing trả theo kinh nghiệm thường rơi vào khoảng dưới đây:
- Với sinh viên mới ra trường hoặc chưa lấy bằng tốt nghiệp có thể chọn 1 trong 2 hình thức làm Part- time (bán thời gian) hoặc Full-time (toàn thời gian). Trong đó, mức lương làm part-time khoảng 2-3 triệu đồng/tháng, phụ thuộc chủ yếu vào số giờ làm. Lương fulltime đang thử việc rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.
- Sau khi ký hợp đồng chính thức, mức thu nhập trung bình ở vị trí nhân viên Marketing sẽ dao động vào khoảng từ 7-11 triệu đồng/tháng – tương đương cấp độ Junior.
- Với nhân viên có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên, mức lương marketing nằm trong khoảng 15-30 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, nhà tuyển dụng và ứng viên cần lưu ý, hiện nay, “kinh nghiệm” tính bằng số năm làm việc chỉ còn mang tính tương đối. “Đo” kinh nghiệm dựa trên những dự án/ sản phẩm/ công việc ứng viên từng làm trong quá khứ sẽ mang đến đánh giá đúng đắn và công tâm hơn với ứng viên, giúp doanh nghiệp không “thất thoát” nhân tài trẻ.
2.2 Mức lương theo trình độ học vấn
Yếu tố tiếp theo được xét đến là trình độ học vấn của ứng viên. Với các vị trí Marketing, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cần tối thiểu có bằng cao đẳng/đại học liên quan tới lĩnh vực Marketing. Cụ thể:
- Nhân viên có bằng Trung cấp, Cao đẳng hoặc có một số chứng chỉ liên quan thì thu nhập trung bình tăng 17% so với nhóm nhân sự không có bằng cấp.
- Nhân viên có bằng Đại học thu nhập thực nhận tăng khoảng 20% so với nhóm nhân sự trên.
- Nhân viên có bằng Thạc sĩ nhận mức lương cao hơn 29% so với bằng cử nhân.
- Bằng Tiến sĩ giúp người lao động nâng cao thu nhập khoảng 23% so với người có bằng Thạc sĩ.
Với sự phát triển của các đơn vị đào tạo & cung cấp khóa học Marketing, bằng cấp chính quy không còn là yếu tố quyết định tuyệt đối mà chỉ mang tính tham khảo khi đánh giá ứng viên và thỏa thuận lương, phần lớn áp dụng cho các nhân sự mới bước vào ngành, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế.
2.3 Mức lương theo cấp bậc
Mức lương Marketing cao hay thấp còn phụ thuộc vào cấp bậc và vị trí công việc. Có thể dễ dàng thấy rằng những vị trí như trưởng phòng, giám đốc sẽ có mức lương cao hơn rất nhiều so với vị trí trưởng nhóm hay nhân viên Marketing. Cụ thể:
- Thu nhập của Giám đốc Marketing (Marketing Director): Lên tới 40-100 triệu đồng/tháng.
- Thu nhập của Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager): Khoảng 15-30 triệu đồng/tháng.
- Thu nhập của Trưởng nhóm Marketing (Marketing Leader): Dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng.
- Thu nhập của Nhân viên Marketing (Marketing Executive): Trung bình vào khoảng từ 6-12 triệu đồng/tháng.
Với mỗi cấp bậc khác nhau sẽ đòi hỏi kỹ năng và yêu cầu khác nhau. Cấp bậc càng cao thì càng yêu cầu khắc nghiệt hơn, để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và trở thành ứng viên phù hợp, người làm marketing phải không ngừng trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết.
2.4 Mức lương theo vị trí địa lý
Yếu tố thứ tư ảnh hưởng tới mức lương marketing chính là vị trí địa lý. Bốn thành phố lớn có hoạt động Marketing sôi nổi nhất tại Việt Nam là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh
Trong đó, mức lương cao nhất thuộc về khu vực TP. Hồ Chí Minh với con số trung bình lên tới 21.9 triệu đồng/tháng. Hà Nội xếp thứ 2 với mức lương Marketing trung bình hàng tháng là 20.9 triệu đồng. Đà Nẵng và Hải Phòng lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 với mức lương là 19.6 triệu đồng và 18.2 triệu đồng.
Có thể thấy, mức lương Marketing trung bình tại 4 thành phố lớn của Việt Nam không có chênh lệch quá lớn nhưng vẫn tạo sự cách biệt với các khu vực khác.
2.5 Mức lương theo giới tính
Yếu tố cuối cùng có tác động tới mức lương marketing là giới tính. Khảo sát của SalaryExplorer cho thấy, trung bình nhân viên nam làm việc trong ngành marketing nhận được mức lương cao hơn 15% so với nhân viên nữ.
Cụ thể, trong khi nhân viên nữ nhận mức lương khoảng 18 triệu đồng/tháng thì nhân viên nam tại cùng vị trí lại kiếm được hơn 20 triệu đồng/tháng. Sự chênh lệch này tuy không đáng kể, nhưng đủ cho thấy mức lương Marketing phần nào đó vẫn bị chi phối bởi yếu tố giới tính.
>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay
3. Chi tiết mức lương ở các vị trí Marketing
Mức lương Marketing không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố đã đề cập, mà còn chịu ảnh hưởng bởi vị trí công việc cụ thể và biến động cung – cầu thị trường.
Xu hướng chung của ngành cũng tác động đến sự chênh lệch này. Chẳng hạn, sự bùng nổ của Marketing online từng khiến các doanh nghiệp “mạnh tay” chi trả để thu hút ứng viên có khả năng chạy quảng cáo, tạo content viral… Tuy nhiên, khi nguồn cung ứng viên cho lĩnh vực này tăng cao, thị trường dần bão hòa, kéo theo mức lương có thể bị điều chỉnh giảm và yêu cầu tuyển dụng trở nên khắt khe hơn.
Tuy nhiên, mức lương tham khảo theo từng vị trí công việc vẫn là thông tin hữu ích cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên, giúp họ nắm bắt được xu hướng chung và tránh bị hoang mang bởi những biến động của thị trường.
3.1 Digital Advertising (Tiếp thị kỹ thuật số)
Công việc của nhân viên Digital Advertising bao gồm: xem xét, lập kế hoạch tối ưu hóa nội dung quảng cáo cho trang web và các kênh mạng xã hội nội bộ. Bên cạnh đó, Digital Advertiser còn phải nắm bắt các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hiện đại, đảm bảo độ phổ biến thương hiệu của doanh nghiệp bắt kịp với các đơn vị khác cùng ngành.
Thu nhập của chuyên viên Digital Advertising được đánh giá là công việc có mức thu nhập cao so với thị trường. Hiện nay, mức lương trung bình dao động từ 12.2-34.2 triệu đồng/tháng. Tùy vào vị trí, kinh nghiệm, mức lương marketing có thể chênh lệch. Cụ thể:
- Nhân viên Digital Advertising mới ra trường: Mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng
- Nhân viên Digital Advertising: Trung bình từ 9-13 triệu đồng/tháng
- Trưởng nhóm Digital Advertising: Mức lương trung bình dao động từ 12-20 triệu đồng/tháng.
Cũng giống các công việc khác, cấp bậc càng cao, kinh nghiệm càng nhiều thì mức thu nhập nhân sự Digital Advertising càng tăng.
3.2 SEO Marketing (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO là yếu tố đặc biệt quan trọng đảm bảo sự thành công của mọi chiến lược Marketing dài hạn của doanh nghiệp. Với chi phí bỏ ra thấp nhưng đem lại hiệu quả cao, SEO website luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho các dự án phát triển thương hiệu lâu dài.
Được đánh giá là một ngành tiềm năng, nhu cầu tuyển dụng lớn với mức thu nhập hấp dẫn, vị trí SEO ngày càng thu hút nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển. Mức lương cơ bản của nhân viên SEO Marketing rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, mức thu nhập này sẽ có sự khác biệt tùy vào từng cấp bậc. Cụ thể:
- SEO Junior (kinh nghiệm từ 6 tháng – 1 năm): Mức lương trung bình dao động từ 5-10 triệu đồng/tháng.
- SEO Senior (kinh nghiệm từ 1-3 năm): Thu nhập trung bình từ 8-15 triệu đồng/tháng.
- SEO Leader (kinh nghiệm trên 3 năm): Mức lương dao động từ 10-30 triệu đồng/tháng
3.3 Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
Content Marketing là một trong những vị trí “hot” nhất, đặc biệt thu hút sự quan tâm của lao động trẻ. Nhiệm vụ của người làm Content Marketing là sáng tạo những nội dung giá trị, phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó duy trì sự quan tâm, nuôi dưỡng nhận thức và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Mức lương của nhân viên Content Marketing phụ thuộc vào vị trí và kinh nghiệm làm việc. Cụ thể:
- Nhân viên Content Marketing mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập trung bình từ 5– 7 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Nhân viên có kinh nghiệm từ 6 tháng – 1 năm: Lương dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Nhân viên có kinh nghiệm trên 1 năm: Mức lương từ 10-12 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Leader Content Marketing: Thu nhập trung bình từ 11-13 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
- Trưởng phòng/Giám đốc Content Marketing: Thu nhập dao động từ 13-20 triệu đồng/tháng + KPI (nếu có)
Là vị trị có rào cản vào ngành thấp, không khó để các ứng viên (kể cả trái ngành) có thể ứng tuyển vào vị trí content marketing. Tuy nhiên, để trụ vững được trong ngành và gia tăng thu nhập bền vững, nhân sự content marketing cần liên tục trau dồi các kỹ năng thiết yếu, cơ hội tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực (sản phẩm/dịch vụ/ngành hàng…).
>>> Xem thêm: Lương 3P là gì? Cách trả lương cho nhân viên chính xác nhất
3.4 Social Media (Tiếp thị mạng xã hội)
Chuyên viên Social Media phụ trách các nền tảng mạng xã hội của doanh nghiệp có mức lương phổ biến từ 8-17 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình của vị trí này trên thị trường tuyển dụng đạt mốc 11 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm từ 1-3 năm.
Mức lương của nhân viên Social Media cũng tùy thuộc vào vị trí công việc. Cụ thể:
- Thực tập sinh Social media: Mức lương trung bình từ 1.5-4 triệu đồng/tháng
- Nhân viên Social Media: Thu nhập dao động từ 6-12 triệu đồng/tháng
- Chuyên viên Media: Thu nhập trung bình từ 9-15 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm trên 1 năm
3.5 PR /Truyền thông
Theo thống kê, mức thu nhập trung bình của chuyên viên PR dao động từ 8 – 50 triệu đồng/ tháng. Cụ thể hơn:
- Mức lương của sinh viên mới ra trường tại các công ty truyền thông, quảng cáo trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng.
- Chuyên viên PR tại các công ty, tập đoàn lớn: Thu nhập dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng.
- Quản lý PR cấp cao: Thu nhập có thể đạt mức lương từ 20-50 triệu đồng/tháng.
Mức lương này có thể cao hơn rất nhiều nếu người làm PR có thêm khả năng ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc tại các công ty, tập đoàn quốc tế.
3.6 Nghiên cứu thị trường
Mức lương khởi điểm cho nhân viên nghiên cứu thị trường thường dao động từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.
Đặc thù của công việc nghiên cứu thị trường là càng làm lâu, tích lũy được càng nhiều kinh nghiệm thì ứng viên càng có cơ sở để đề xuất mức lương cao hơn với nhà tuyển dụng.
Khi đã trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường có kinh nghiệm, mức lương có thể lên tới 15 – 25 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực của từng người.
Quản lý tiền lương Marketing đơn giản với phần mềm AMIS Tiền lương
Nhân sự sẽ không còn phải lo lắng về việc quản lý và điều chỉnh mức lương của hàng chục, hàng trăm nhân viên Marketing với đa dạng vị trí và cấp bậc nhờ có sự hỗ trợ của AMIS Tiền lương. Sản phẩm thuộc bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể MISA AMIS HRM – Công ty Công nghệ gần 30 năm kinh nghiệm tại Việt Nam. Phần mềm nổi bật với những tính năng tiện ích như:
- Xây dựng chính sách thu nhập, đãi ngộ tương ứng cho từng vị trí, năng suất, thâm niên
- Tự động tính lương với công thức gợi ý sẵn hoặc tùy chỉnh công thức tính như Excel
- Loại bỏ mọi sai sót trong tính lương với tính năng đối chiếu bảng lương với số công thực tế kết hợp xác nhận phiếu lương với nhân viên
- Theo dõi tình hình chi trả lương toàn diện với hệ thống báo cáo 360 độ trực quan
Để trải nghiệm miễn phí bộ giải pháp này, hãy liên hệ 0904 885 833 hoặc đăng ký dùng thử miễn phí dưới đây.
4. Mức thưởng của ngành marketing tại Việt Nam
Marketing được xếp vào top những ngành có mức tiền thưởng cao do tham gia trực tiếp vào quá trình tạo ra doanh thu cho công ty. Một số hình thức tiền thưởng phổ biến của ngành Marketing có thể kể đến như sau:
- Thưởng dựa trên KPI cá nhân: Nhân viên Marketing sẽ được thưởng nhờ vào thành tích vượt trội của họ
- Thưởng dựa trên hiệu suất của công ty: Một số doanh nghiệp cấp tiền thưởng cho nhân viên khi doanh thu hoặc lợi nhuận đạt mức kỳ vọng. Mức thưởng sẽ phụ thuộc vào sự đóng góp của mỗi nhân viên trong tổ chức.
- Thưởng theo mục tiêu: Tiền thưởng được cấp khi công ty hoặc phòng ban, cá nhân đạt được một mục tiêu quan trọng
- Thưởng lễ/cuối năm: Những khoản tiền thưởng này được trao nhằm khích lệ nhân viên vào những ngày lễ lớn hoặc dịp cuối năm
5. Làm thế nào để nâng cao thu nhập ngành Marketing
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing trong những năm gần đây đã hình thành một quan niệm rằng: Nhân sự marketing đang dần “mất giá” do thị trường bão hòa. Rất khó để nhân sự ngành Marketing gia tăng thu nhập.
Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu người làm Marketing thiếu sự cầu tiến, định hướng cùng nỗ lực phát triển bản thân. Vậy làm cách nào để gia tăng thu nhập và tiến xa hơn trong ngành Marketing, dưới đây là một số điều cần lưu ý:
- Liên tục trau dồi các kiến thức, kỹ năng về marketing:
Ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng, để trở thành một chuyên gia Marketing, nhân viên còn cần bổ sung các kỹ năng quan trọng khác như khả năng thích nghi, kỹ năng quan sát lắng nghe, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm…
Bên cạnh đó, người làm Marketing có thể học thêm về cách chạy ads, cách viết bài SEO website, social content và kỹ năng thiết kế ảnh/video đơn giản.
- Tham gia các dự án bên ngoài (freelance):
Ngoài công việc chính thức tại công ty, nhân viên Marketing cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ việc nhận thêm các dự án bên ngoài. Không chỉ giúp tăng thu nhập cho bản thân, việc thử sức với các dự án freelance còn giúp nhân sự Marketing nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng, tích lũy thêm kinh nghiệm đa dạng và tạo dựng nhiều mối quan hệ cho bản thân.
Khi lựa chọn công việc làm thêm, nhân sự marketing cần lưu ý cân bằng thời gian, đảm bảo công việc phụ không ảnh hưởng đến công việc chính, thời gian học tập và nghỉ ngơi. Việc chạy theo các công việc freelance để tăng thu nhập ngắn hạn có thể khiến bạn phải đánh đổi bằng sức khỏe, uy tín, thậm chí là cả công việc chính.
- Nắm bắt cơ hội để phát triển lên các vị trí cao trong ngành Marketing:
Để tăng thu nhập, người làm Marketing cần chủ động nắm bắt cơ hội, nỗ lực phát triển bản thân để thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Tuy nhiên, càng lên cao, trách nhiệm và áp lực công việc càng lớn, đòi hỏi bạn phải luôn bình tĩnh, nhanh nhạy và có tư duy chiến lược để xử lý các vấn đề phát sinh.
Con đường phát triển của một nhân viên Marketing có thể đi từ chuyên viên (Marketing Specialist), trưởng nhóm (Marketing Leader) cho đến giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer/CMO).
6. Kết luận
Marketing vẫn luôn duy trì sức nóng trên thị trường tuyển dụng với lượng ứng viên khổng lồ mỗi năm. MISA AMIS HRM mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp nhà tuyển dụng và ứng viên hiểu rõ hơn về mức lương cũng như những yêu cầu công việc trong ngành.