Kiến thức nhân sự Đào tạo và Phát triển 11 Chứng chỉ quản trị nhân sự chuyên nghiệp và cần thiết...

Chứng chỉ quản trị nhân sự là một loại chứng chỉ được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về chứng chỉ quản lý nhân sự và sự quan trọng của chúng. Thông qua bài viết dưới đây, MISA AMIS HRM sẽ giới thiệu đến bạn về các chứng chỉ quản trị nhân sự uy tín hiện nay.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Chứng chỉ quản trị nhân sự là gì?

Chứng chỉ quản trị nhân sự là một giấy chứng nhận được cung cấp bởi các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp sau khi học viên hoàn thành thành công một khóa học chuyên ngành về quản trị nhân sự.

Nó được dùng để giúp nhà quản trị chứng minh được năng lực nhân sự chuyên môn, một phần khả năng của mình khi ứng tuyển vào các vị trí liên quan đến quản trị nhân lực hiện nay.

Vì thế, mỗi kỹ năng sẽ được phân chia thành nhiều loại chứng chỉ như:

  • Chứng chỉ quản lý nhân sự.
  • Chứng chỉ tuyển dụng.
  • Chứng chỉ phát triển nhân sự.
  • Chứng chỉ đào tạo nhân viên.

Nhìn chung, sự quan trọng của chứng chỉ quản trị nhân sự trong doanh nghiệp là không thể thiếu. Nó giúp người quản lý nhân sự nắm bắt được kiến thức, kỹ năng quản lý, tuyển dụng và phát triển nhân viên tốt nhất.

>>> Xem thêm: Mô hình OKR là gì? Quản trị mục tiêu theo kết quả then chốt

2. 11 Chứng chỉ quản trị nhân sự quan trọng và tốt nhất dành cho quản lý HR

Có rất nhiều chứng chỉ nhân sự trên thị trường trong và ngoài nước hiện nay. Tuy nhiên nhà quản trị nên lựa chọn những chứng chỉ phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lại cũng như được nhiều doanh nghiệp coi trọng trong tuyển dụng. ‘

Dưới đây là 11 chứng chỉ quản trị nhân sự quan trọng và tốt nhất dành cho quản lý HR. Chứng chỉ đầu tiên mà nhà quản trị nên tìm hiểu là chứng chỉ PHR đang rất nổi tiếng và dành được sự quan tâm của nhiều tổ chức hiện nay. 

2.1 Chứng chỉ nhân sự PHR (Professional in Human Resources)

Đây là một chứng chỉ quản trị nhân sự được đánh giá cao và phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp. PHR là chứng chỉ của Hiệp hội Quản trị Nhân sự Quốc gia tại Hoa Kỳ cung cấp mục đích đánh giá khả năng chuyên gia quản lý nhân sự ở cấp độ chuyên môn.

chứng chỉ quản trị nhân sự PHR
Chứng chỉ quản trị nhân sự PHR

Chứng chỉ PHR sẽ giúp cho nhân viên được trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để quản trị nhân sự một cách hiệu quả nhất. Đạt chứng chỉ này, nhà quản trị sẽ có khả năng áp dụng quy trình và tiêu chuẩn tốt để quản lý và phát triển nhân viên.

2.2 Chứng chỉ quản trị nhân sự SPHR (Senior Professional in Human Resources)

SPHR là chứng chỉ quản trị nhân sự cao cấp hơn chứng chỉ PHR trong việc đánh giá năng lực quản lý nhân sự với các vấn đề nhân sự phức tạp và chiến lược quản lý nhân sự. Chứng chỉ SPHR được cấp bởi Hội Quản trị Nhân lực Hoa Kỳ và Viện đào tạo nguồn nhân lực quốc tế với yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá  khác nhau.

Đối với doanh nghiệp, SPHR đem lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân sự. Các chuyên gia có chứng chỉ này đảm bảo được sự chuyên nghiệp và biết về những quy trình liên quan.

Chính vì thế SPHR là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp mong muốn nâng cao khả năng quản lý nhân sự và đạt được hiệu quả tốt hơn

2.3 Chứng chỉ SHRM-CP (Society for Human Resource Management Certified Professional)

SHRM-CP là một trong các chứng chỉ quản trị nhân sự phổ biến tại Hoa Kỳ. Văn bằng học viên nhận được được cấp bởi Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ.

Chứng chỉ SHRM-CP nhắm tới các chuyên gia quản trị nhân sự ở mọi cấp độ bao gồm chiến lược, tuyển dụng, đánh giá hiệu suất, phúc lợi dành cho người mới và những người có kinh nghiệm.

chung-chi-quan-tri-nhan-su-shrm
Chứng chỉ quản trị nhân sự SHRM

SHRM-CP yêu cầu cần phải đáp ứng yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm trong quản trị nhân sự, đồng thời cần qua kỳ thi kiến thức và kỹ năng. Với chứng chỉ SHRM-CP, có thể chứng minh rằng họ có những kỹ năng và kiến thức để quản lý hiệu quả trong các tổ chức.

2.4 Chứng chỉ SHRM-SCP (Society for Human Resource Management Senior Certified Professional)

Đây là một trong các chứng chỉ quản trị nhân sự cao cấp nhất của Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ (SHRM). Được thiết kế giúp các chuyên gia quản trị nhân sự đạt mức độ cao hơn so với chứng chỉ SHRM-CP.

Để đạt được SHRM-SCP cần phải có 3 – 7 năm kinh nghiệm làm việc với các kỹ năng phát triển lãnh đạo và quản lý hiệu suất tổ chức.

Các chuyên gia có chứng chỉ SHRM-SCP dễ dàng giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất, giảm chi phí và cũng tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Chính vì thế, nếu bạn là một chuyên gia quản trị nhân sự muốn nâng cao năng lực thì chứng chỉ SHRM-SCP là một lựa chọn tuyệt vời.

2.5 Chứng chỉ IHRM (International Human Resource Management)

Chứng chỉ IHRM là một chuyên ngành ở trong lĩnh vực quản trị nhân sự, tập trung vào những vấn đề liên quan tới phạm vi toàn cầu. IHRM đòi hỏi các kỹ năng và sự thích nghi trong nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau.

Các chuyên gia IHRM có khả năng xây dựng chiến lược quản lý nhân sự, đưa ra các quyết định có phạm vi toàn cầu liên quan đến tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân tài, và giải quyết các vấn đề pháp lý.

Văn bằng cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng cần có như:

  • Quản lý đa văn hóa
  • Chính sách và quy định quốc tế
  • Các kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển giữ chân nhân tài quốc tế.

2.6 Chứng chỉ quản lý nhân sự GPHR (Global Professional in Human Resources)

GPHR là một chứng chỉ quản trị nhân sự được cung cấp bởi Hiệp hội Chứng chỉ Quản lý Nhân sự. Chứng chỉ này tạo ra nhằm đào tạo và chứng nhận chuyên gia quản lý nhân sự có kỹ năng, kiến ​​thức về quản lý nhân sự đa quốc gia.

chung-chi-quan-tri-nhan-su-gphr
Chứng chỉ quản trị nhân sự GPHR

Các chuyên gia đạt GPHR có khả năng triển khai các nhiệm vụ quản lý nhân sự liên quan đến các văn hóa khác nhau. Với sự phát triển toàn cầu của kinh tế và thương mại, nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên tuyển dụng những chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý nhân sự đa quốc gia.

2.7 Chứng chỉ CCP (Certified Compensation Professional)

CCP là một chứng chỉ chuyên về bồi thường và phúc lợi được cung cấp bởi Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ. Người đạt chứng chỉ CCP sẽ có kỹ năng và kiến ​​thức chuyên sâu về lập kế hoạch bồi thường, phân tích thị trường, thiết kế các chương trình và các vấn đề liên quan tới nhân viên.

Những chuyên gia nắm giữ chứng chỉ CCP có kiến thức sâu rộng và được công nhận trong lĩnh vực quản lý chính sách bồi thường và phúc lợi. Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng chính sách bồi thường và phúc lợi hợp lý là điểm then chốt để thu hút và giữ chân nhân viên tài năng. Vì thế, chứng chỉ CCP là một trong những chứng chỉ quản trị nhân sự được đánh giá cao.

2.8 Chứng chỉ CTMP (Certified Talent Management Practitioner)

Chứng chỉ CTMP của Talent Management Institute là một trong những chứng chỉ hàng đầu về quản lý và phát triển nhân tài. CTMP bao gồm các chủ đề như đánh giá hiệu suất, tiêu chuẩn hóa chính sách, phát triển lãnh đạo và quản lý đa dạng.

Việc sở hữu những nhà quản lý nhân sự đạt chứng chỉ CTMP đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn khi thu hút nhân tài có chuyên môn cao. Nó cũng được coi là tiêu chuẩn đánh giá và chọn nhà cung cấp dịch vụ quản lý nhân sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

2.9 Chứng chỉ IPMA-HR (International Public Management Association for Human Resources Certified Professional)

Chứng chỉ IPMA-HR của Hiệp hội Quản trị Nhân lực Quốc tế tập trung vào quản lý nhân sự trong lĩnh vực công và quân sự. Chứng chỉ quản trị nhân sự này cung cấp đào tạo và đánh giá các kỹ năng quản lý nhân sự như:

  • Tuyển dụng, đào tạo
  • Phát triển nhân viên
  • Đánh giá hiệu suất
  • Xây dựng lương thưởng và chính sách quản lý nhân sự. 
chung-chi-quan-tri-nhan-su-ipma
Chứng chỉ quản trị nhân sự IPMA-HR

IPMA-HR cũng đề cập đến các yếu tố đặc biệt của quản lý nhân sự trong tổ chức công cộng, bao gồm quy trình tuyển dụng và giải quyết tranh chấp lao động theo luật pháp liên bang. Chứng chỉ IPMA-HR được công nhận trên phạm vi toàn cầu và là một tiêu chuẩn quản lý nhân sự phổ biến của các tổ chức công cộng.

2.10 Chứng chỉ ADPM (Associate Diploma in People Management)

ADPM là một chứng chỉ quản trị nhân sự được công nhận rộng rãi và đáng tin cậy trên toàn cầu, do CIPD ở Vương quốc Anh cấp. Nó chứng tỏ khả năng và kiến thức chuyên môn về quản trị nhân sự, từ tuyển dụng đến phát triển nhân viên và quản lý hiệu suất. 

Chứng chỉ này cũng cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, lãnh đạo và quản lý, giúp người đạt được nó thực hiện nhiệm vụ quản trị nhân sự trong môi trường kinh doanh đa dạng. Đối với doanh nghiệp, chứng chỉ ADPM giúp nâng cao chất lượng quản lý nhân sự, thu hút tài năng mới và phát triển đội ngũ nhân viên hiệu suất cao.

2.11 Chứng chỉ CIPD (Associate Diploma in People Management)

Chứng chỉ CIPD cung cấp hiểu biết sâu sắc về quản lý nhân sự và con người, đặc biệt là các vấn đề xoay quanh hành vi tổ chức. Để đạt được chứng chỉ quản trị nhân sự này, nhà quản trị cần hoàn thành ba đơn vị cốt lõi, ba đơn vị chuyên môn và một đơn vị tùy chọn.

Chứng chỉ là sự lựa chọn phù hợp và lý tưởng cho những chuyên gia nhân sự mong muốn mở rộng kỹ năng của bản thân, đồng thời sẵn lòng thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

3. Lợi ích của chứng chỉ nhân sự

Chứng chỉ quản lý nhân sự mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho nhà quản trị nguồn nhân lực. Một số lợi ích chính mà nhà quản trị sẽ đạt được bao gồm:

  • Mở rộng kiến thức chuyên ngành: Chứng chỉ quản trị  nhân sự cung cấp kiến thức rộng và sâu về các khía cạnh quản lý nhân sự từ tuyển dụng, đào tạo, phát triển, đánh giá hiệu suất cho đến quản lý lợi ích và chính sách nhân sự.
  • Tăng năng suất, hiệu quả trong quản trị nhân sự: Giúp tăng cường năng suất làm việc của nhân viên bằng cách áp dụng tối ưu hóa quy trình làm việc và xác định rõ vai trò và trách nhiệm của từng nhân viên, tổ chức có thể tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.(chỗ này) 
  • Gây ấn tượng với nhà Tuyển dụng: Sở hữu chứng chỉ quản lý nhân sự uy tín là một lợi thế lớn trong việc xây dựng uy tín cá nhân và dễ tạo ấn tượng với tuyển dụng.
  • Gia tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp: Tăng cơ hội để tiến xa hơn trong sự nghiệp quản lý nhân sự và mở rộng mạng lưới chuyên gia trong lĩnh vực này.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

4. Tiêu chuẩn lựa chọn chứng chỉ quản trị nhân sự phù hợp 

Khi lựa chọn chứng chỉ quản trị nhân sự phù hợp thì có một số tiêu chuẩn quan trọng mà bạn có thể xem xét: 

  • Độ uy tín và phổ biến của chứng chỉ: Chứng chỉ được công nhận và sử dụng rộng rãi trong ngành quản lý nhân sự.
  • Yêu cầu và tiêu chuẩn để đạt được chứng chỉ: Đánh giá khả năng và năng lực qua yêu cầu và tiêu chuẩn để đạt được chứng chỉ.
  • Nội dung đào tạo: Đánh giá nội dung đào tạo của chứng chỉ quản trị nhân sự, xác định các kỹ năng và kiến thức sẽ đạt được.
  • Thời gian và phương pháp đào tạo: Đánh giá thời gian và phương pháp đào tạo của chứng chỉ xem có thể áp dụng được những kiến thức và kỹ năng đó vào công việc không.
  • Đánh giá và phản hồi của học viên: Tìm hiểu về phản hồi của các học viên đã tham gia chứng chỉ xem đánh giá chất lượng của chứng chỉ.
  • Đội ngũ giảng viên: Tìm hiểu về đội ngũ giảng viên của chứng chỉ, xác định xem được đào tạo bởi những chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm có tên tuổi trong lĩnh vực quản trị nhân sự hay không.
  • Cập nhật và phù hợp với thực tế: Đánh giá chứng chỉ quản trị nhân sự có được cập nhật phù hợp với thực tế công việc, nhu cầu của doanh nghiệp hay không.

5. Phần mềm hỗ trợ quản trị nhân sự được các doanh nghiệp tin dùng

Để có thể quản trị nguồn nhân lực thành công, việc các nhà quản lý tại doanh nghiệp thường xuyên tham gia những khóa học để mở rộng kiến thức và kỹ năng chuyên môn là điều cần thiết. Tuy nhiên với những doanh nghiệp từ 100 nhân sự trở lên, nhà quản trị cũng cần có thêm cả những công cụ hỗ trợ hợp lý để các chiến lược nhân sự tại tổ chức diễn ra dễ dàng và hiệu quả.

Phần mềm MISA AMIS HRM là một trong những nền tảng quản lý nhân sự toàn diện nhất hiện nay, được hơn 17.000 doanh nghiệp trên cả nước tin dùng.

Sản phẩm hỗ trợ quản lý thông tin tập trung, giúp nhà quản trị dễ dàng theo dõi và đánh giá nhân viên một cách khách quan. Không những thế còn tự động hóa nhiều nghiệp vụ thủ công như: Sàng lọc, nhắc nhở hợp đồng, nhập liệu hồ sơ và tổng hợp báo cáo.

phan-mem-nhan-su-misa-amis-hrm
Hệ thống báo cáo tự động giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình nhân sự tại doanh nghiệp

Dùng ngay miễn phí

Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, phần mềm MISA AMIS HRM có thể nâng cao hiệu suất và tính chính xác trong công việc cho doanh nghiệp tốt hơn. Phần mềm hỗ trợ nhà quản trị nhân sự tại doanh nghiệp qua những chức năng sau: 

  • Tuyển dụng: Giúp thu hút, chọn lọc các ứng viên từ đa kênh, tạo sự chuyên nghiệp cho quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Thông tin nhân sự: Quản lý các dữ liệu tập trung, số hóa các thủ tục nhân sự mục đích thay thế toàn bộ công tác giấy tờ.
  • Phúc lợi và đãi ngộ: Quản lý chấm công – tính lương, tăng tính linh hoạt và điện tử hóa đầy đủ thủ tục BHXH, Thuế TNCN theo quy định Nhà nước.
phan-mem-nhan-su-misa-amis-hrm
Bộ giải pháp nhân sự toàn diện MISA AMIS HRM
  • Đánh giá nhân sự: Xây dựng năng lực, đánh giá nhân sự khách quan để làm căn cứ hoạch định và xây dựng các chế độ đãi ngộ minh bạch.
  • Đào tạo và phát triển: Lập kế hoạch, tổ chức đào tạo và quản lý công tác học – thi của nhân viên tập trung, khoa học.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã tin tưởng và lựa chọn phần mềm MISA AMIS HRM. Cùng tham khảo ngay câu chuyên chuyển đổi số Phòng nhân sự thành công của những doanh nghiệp đâu ngành TẠI ĐÂY. Nếu nhà quản mong muốn chuyển đổi số phòng HR, hãy tham khảo giá phần mềm nhân sự ngay.

6. Kết luận 

Vậy là bạn đã cùng MISA tìm hiểu hết về 11 chứng chỉ quản trị nhân sự uy tín, việc lựa chọn chứng chỉ phù hợp cho phát triển nghề nghiệp là một quyết định cá nhân quan trọng. Hi vọng bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích và giúp nhà quản lý có thêm góc nhìn trong quá trình chọn lựa và phát triển trong lĩnh vực quản trị nhân sự.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]