Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Tìm hiểu môi trường làm việc của Google – Có thực sự...

Google – chúng ta không còn xa lạ với gã khổng lồ về mặt truyền thông, tìm kiếm dữ liệu,.. này. Theo đó, với sự phát triển nhanh chóng và không ngừng nghỉ, chất lượng nguồn nhân lực của tập đoàn này ngày càng được nâng cao. Cùng với đó là ước mơ của nhiều bạn trẻ, vậy Google có thực sự như lời đồn chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. 10 điểm nổi bật trong môi trường làm việc của Google

1.1 Không gian làm việc mới mẻ, nhiều cơ hội phát triển 

Google là cái tên không hề lạ lẫm với bất cứ ai trong chúng ta. Theo đó, hàng ngày, hàng tuần, mỗi người trong chúng ta đều đã tiếp xúc, sử dụng và làm việc với những sản phẩm của tập đoàn công nghệ điện tử Hoa Kỳ hùng mạnh nhất hành tinh này. Chúng ta có thể điểm qua một số ứng dụng tiêu biểu như Google Search, Google Translate, Google Docs, Google Mail,… 

Không gian làm việc của Google cởi mở và sáng tạo
Không gian làm việc của Google cởi mở và sáng tạo

Với tốc độ phát triển không ngừng, nhu cầu về nhân lực chất lượng của Google ngày một tăng cao. Cùng với đó, so với trước kia, cơ hội làm việc tại Google chủ yếu dành cho những bạn trẻ châu Âu thì giờ đây, giới hạn được phá vỡ khi “ông lớn công nghệ” đã mở văn phòng tại hàng loạt quốc gia châu Á như: Hàn Quốc , Đài Loan, Nhật Bản, . .. Tới đây, cơ hội học tập tại môi trường làm việc chuyên nghiệp google đã mở rộng hơn rất nhiều, đặc biệt là với những bạn trẻ người Việt. 

Hơn nữa, hầu hết trụ sở làm việc của Google đều được đặt tại những thành phố này với kiến trúc hết sức độc đáo. Theo business insider, không gian làm việc của Google không đi theo khuôn mẫu chung của các văn phòng hay công sở mà được xây dựng theo nhiều chủ đề đa dạng và những ý tưởng khác lạ. 

Ví dụ như ở văn phòng Google tại Thuỵ Sỹ, nhân viên được làm việc trong không gian riêng có hình quả trứng – hình ảnh chưa hề thấy ở bất kỳ công sở nào trên thế giới. Còn tại Ireland, nhân viên Google cũng được làm việc trong không gian ngập tràn sắc màu sống động. 

1.2 Có cơ hội tiếp xúc và làm việc trong môi trường tài năng 

Như bạn đã biết, muốn làm việc chính thức của Google, ứng viên sẽ phải vượt qua các kỳ thi kiểm tra năng lực hết sức gắt gao. Không phải những ứng viên giàu kiến thức hay chuyên môn chắc chắn sẽ có cơ hội làm việc tại Google. Nói như thế, vì những gì Google yêu cầu ở ứng viên của mình cao hơn rất nhiều. 

Ứng viên cần hội tụ đủ kiến thức, kỹ năng mềm, sự sáng tạo, . .. và trải qua những bài test “khó nhằn” mới có thể có cơ hội làm nhân viên của Google.

Cũng tất nhiên, khi bạn vượt qua hết những vòng loại của Google để trở thành chính thức, bạn sẽ phải làm việc với các đồng nghiệp cực kỳ xuất sắc. Những điều học được ở google qua quá trình làm việc sẽ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm.

1.3 Môi trường công việc linh hoạt

Có khoảng 28% nhân viên của Google được cho phép làm việc tại nhà hay làm việc từ xa phần lớn thời gian. Tại trụ sở chính của Google trên Glassdoor có xuất hiện dòng chữ”Công ty rất linh hoạt”. Nhiều nhân viên cho biết thêm rằng trong mọi tình huống, bạn sẽ không phải gặp gỡ người quản lý và bạn có thể chọn một cách làm việc thích hợp và tốt nhất với bản thân. 

Có khoảng 28% nhân viên của Google được cho phép làm việc tại nhà hay làm việc từ xa
Có khoảng 28% nhân viên của Google được cho phép làm việc tại nhà hay làm việc từ xa

1.4 Toàn bộ đồ ăn và thức uống tại trụ sở đều hoàn toàn miễn phí

Google được ví như một nhà hàng khổng lồ phục vụ thức ăn và nước uống miễn phí trong việc cung cấp ba bữa cho nhân viên của mình. Số lượng đồ ăn và nước uống được Google cung cấp khá nhiều với đủ các loại. Bạn có thể thoải mái nhận thêm một vài món nữa khi dùng bữa tối với nhân viên. 

Đặc biệt, một số nhân viên Google tại thung lũng Silicon có thể sống ngay trong chiếc xe tải ở bãi đỗ xe vì nhu cầu nấu ăn, tắm giặt và vệ sinh cá nhân đã được Google lo chu toàn. Google cũng thường xuyên tổ chức những khóa đào tạo nấu ăn miễn phí để kết nối nhân viên của hãng lại với nhau hơn nữa. 

1.5 Có cơ hội tiếp xúc với người có tầm ảnh hưởng 

Nhân viên của Google sẽ được tham dự miễn phí những sự kiện có mời người nổi tiếng đến chia sẻ tại văn phòng làm việc. Sự kiện này được tổ chức thường niên sẽ là dịp để nhân viên Google tiếp xúc, nghe những câu chuyện về các người nổi tiếng đang được yêu thích. Lady Gaga như Josh Groban, Ryan Reynolds, . .. là những cái tên đã từng được Google mời đến văn phòng nói chuyện và chia sẻ với nhân viên của công ty. 

1.6 Google cực kì quan tâm đến sức khỏe của nhân viên 

Google là một trong những doanh nghiệp luôn hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe nhân viên. Vì họ hiểu được sức khoẻ sẽ liên quan trực tiếp, và ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Từ đó Google đã mở hàng loạt các phòng gym hoạt động xuyên suốt và thuê các huấn luyện viên hỗ trợ tập luyện cho nhân viên miễn phí.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn thường xuyên tổ chức chương trình “ điểm massage” dành cho những nhân viên hoàn thành tốt dự án.

1.7 Chính sách hỗ trợ thời kỳ thai sản cho nhân viên nữ

Nhân viên nữ của Google luôn luôn được hỗ trợ và ưu ái các chính sách đáng mơ ước. Thông thường ở các doanh nghiệp khác nhân viên nữ nghỉ thai sản sẽ nhân được 6 tuần có lương. Tuy nhiên, tại Google phụ nữ mới sinh sẽ được nghỉ 18 tuần có lương kèm theo các chi phí phát sinh như tã, sữa, quần áo sơ sinh. Đặc biệt, con của các nhân viên Google sẽ được học tại nhà trẻ do chính doanh nghiệp này xây dựng.

1.8 Doanh nghiệp cũng vô cùng quan tâm đến gia đình nhân viên 

Nhiều nhân viên Google cho biết rằng, nếu chẳng may trong quá trình làm việc một nhân viên đột ngột qua đời thì toàn bộ cổ phiếu mà nhân viên đó sở hữu khi còn sống sẽ vẫn được giữ nguyên và sinh lời. Ngoài ra, Google còn hỗ trợ một nửa số lương của nhân viên quá cố cho gia đình của họ trong suốt 10 năm liên tục. Thêm vào đó, con cái của họ cũng sẽ được hỗ trợ 1000USD/ tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Google còn hỗ trợ một nửa số lương của nhân viên quá cố cho gia đình của họ trong suốt 10 năm liên tụcGoogle còn hỗ trợ một nửa số lương của nhân viên quá cố cho gia đình của họ trong suốt 10 năm liên tục
Google còn hỗ trợ một nửa số lương của nhân viên quá cố cho gia đình của họ trong suốt 10 năm liên tục

1.9 Được phép mang thú cưng đến công ty 

Mang thú cưng đến nơi làm việc là điều mà rất ít công ty cho phép nhân viên thực hiện. Tuy nhiên điều này hoàn toàn khác với Google. Việc bắt gặp thấy thú cưng trong phòng hợp thường niên của công ty là điều không hiếm.

Ở Google bạn hoàn toàn có thể thư giãn bằng cách cách vuốt ve, chăm sóc thú cưng ngay tại văn phòng. Nhưng, bạn cũng cần đảm bảo chúng sẽ không gây ảnh hưởng đến các đồng nghiệp xung quan.

1.10 Là một thế giới thư giãn, giải trí

Nhằm giúp nhân viên có thể xả stress sau khi làm việc căng thẳng, doanh nghiệp này luôn chuẩn bị sẵn cầu trượt, bida, máy chơi game cho nhân viên của công ty.

2. Một vài góc tối trong môi trường Google

  • Công việc quá tải, chiếm hầu hết thời gian của bạn

Tuy làm việc tại Google bạn có thể nhận được những đãi ngộ trong mơ và mức lương khá cao. Song song đó, là khối lượng công việc bạn cần thực hiện cực kì lớn. Điều này đòi hỏi bạn cần phải sắp xếp công việc một cách hợp lý.

  • Có quá nhiều người tài giỏi

Như bạn đã biết, Google chính là nơi chứa đựng những tài năng vô cùng xuất sắc, chính vì vậy không có điều gì sẽ đảm bảo được rằng bạn sẽ có cơ hội tham gia và các dự án tiềm năng với sự cạnh tranh khốc liệt. 

  • Dự án đang làm có thể huỷ bất kỳ lúc nào

Đối với một doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Google dự án của bạn hoàn toàn có thể bị huỷ bỏ bất cứ khi nào mà các lãnh đạo cảm thấy chúng không khả thi mặc dù bạn đã phải thực hiện nó hàng tháng trời thậm chí là hàng năm.

Môi trường làm việc tại Google cũng có nhiều góc tối không phải ai cũng biết
Môi trường làm việc tại Google cũng có nhiều góc tối không phải ai cũng biết
  • Chỉ có những ngày đặc thù như kỹ thuật, công nghệ bạn mới cảm nhận được giá trị

Hàng năm Google tuyển hàng ngàn người vào các vị trí như bán hàng, tuyển dụng, quản lý. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mình không phải là mảnh ghép của bộ phận này, thậm chí thiếu đi sự tồn tại của bạn họ vẫn có thể vận hành trơn tru bộ máy.

Vậy trên đây là tổng quan về môi trường làm việc tại Google. Tuy nhiên, mức độ lợi ích và chất lượng môi trường làm việc có thể khác nhau tùy theo vị trí, đặc điểm, góc độ đánh giá của nhân viên. Hy vọng bài viết sẽ mang đến góc nhìn hữu ích cho bạn về công ty hàng đầu thế giới này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]