Kiến thức Top 10 ý tưởng cải thiện môi trường làm việc tại doanh...

Môi trường làm việc là một yếu tố cực kì quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động, tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Trên thực tế, mỗi nhân viên trung bình dành khoảng 7 – 9 tiếng làm việc/ ngày tại các công ty. Đây là khoảng thời gian tương đối dài nên các ý tưởng cải thiện môi trường làm việc trong công ty được coi là vô cùng cần thiết để thúc đẩy tinh thần cũng như nhiệt huyết của nhân viên trong quá trình làm việc.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài ý tưởng cải thiện môi trường làm việc ấn tượng cho doanh nghiệp của mình.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Ưu tiên và chú trọng việc giao tiếp

Việc xây dựng một lối giao tiếp cởi mở và trung thực trong khi làm việc là ý tưởng cải thiện môi trường làm việc đầu tiên mà các công ty có thể áp dụng để tạo ra được một môi trường làm việc tích cực và lành mạnh. Các cấp lãnh đạo cần thường xuyên quan tâm đến ý kiến của nhân viên để có thêm những góc nhìn khác nhau về các vấn đề còn tồn đọng trong công ty. Từ đó đưa ra các thay đổi hay quyết định điều chỉnh phù hợp cho công ty của mình.

Cải thiện môi trường làm việc bằng cách thường xuyên quan tâm đến ý kiến của nhân viên
Cải thiện môi trường làm việc bằng cách thường xuyên quan tâm đến ý kiến của nhân viên

Ngoài ra, công ty có thể mở các cuộc điều tra, khảo sát về ý tưởng cải thiện môi trường làm việc định kỳ hàng tháng hay hàng quý,…, trong đó nhân viên có thể tự do truyền đạt ý kiến và nguyện vọng của họ về công ty một cách chân thành và mang tính xây dựng cao.

2. Xây dựng lòng tin, sự tin tưởng lẫn nhau trong công việc

Mối quan hệ trong công việc là mối quan hệ có các giá trị và ý nghĩa riêng nhưng đều có một điểm chung mà mọi mối quan hệ trong cuộc sống cần có, đó chính là niềm tin. Việc khiến cho nhân viên của bạn cảm thấy họ là một phần của công ty hay tổ chức bằng cách cho họ tham gia vào việc thảo luận, tìm ra các giải pháp hay đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến doanh nghiệp,… là một điều tạo ra động lực rất lớn cho nhân viên.

Điều đó cho thấy rằng bạn đang vô cùng tin tưởng vào nhân viên, tin tưởng vào đội nhóm của mình. Khi các nhân viên tin tưởng vào đồng nghiệp, tin vào sếp và tin vào cả công ty thì họ sẽ cảm thấy dễ hòa nhập và dễ dàng thể hiện bản thân hơn, từ đó môi trường làm việc trong công ty sẽ cải thiện rất nhiều.

3. Tập trung phát huy, thúc đẩy tinh thần đồng đội

Sự hợp tác ở đây không chỉ nói đến giữa các nhân viên, đồng nghiệp, mà còn giữa các phòng ban với nhau. Không ai thích bị trì hoãn công việc vì sự thiếu trách nhiệm của những người đồng nghiệp mà mình làm cùng.

Sự hợp tác giữa các nhân viên và phòng ban là quan trọng
Sự hợp tác giữa các nhân viên và phòng ban là quan trọng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, làm việc nhóm là cách tốt nhất để gây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng, khi mà mọi người sẽ hiệp lực để cùng hướng tới một mục tiêu chung. Rõ ràng, trong quá trình làm việc cùng nhau, sự sáng tạo và đổi mới của nhân viên sẽ được gia tăng, đồng thời tạo ra bầu không khí thân thiện và tích cực.

4. Trân trọng sự đóng góp của mọi nhân viên

Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn mình được tôn trọng và có giá trị với công đồng. Vậy nên việc công nhận và đánh giá cao nhân viên khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ không chỉ giúp họ có động lực hơn trong công việc mà còn cải thiện môi trường làm việc, góp phần nâng cao năng suất.

Ban giám đốc và bộ phận nhân sự nên thường xuyên đưa ra các chiến lược khen thưởng phù hợp cho mọi người khi họ có những đóng góp mang lại giá trị tích cực giúp ích cho sự thành công và phát triển của công ty, tổ chức.

5. Theo dõi sát sao về quy trình làm việc

Các bộ phận cần có trách nhiệm tìm kiếm quy trình, phương pháp phù hợp nhất giúp duy trì hiệu suất công việc một cách ổn định. Sự thay đổi đột ngột hoặc các hành động lặp đi lặp lại trong chuỗi công việc có thể gây căng thẳng, nhàm chán và khó chịu cho nhân viên, tác động tương đối tiêu cực tới môi trường làm việc.

Lãnh đạo cần theo dõi sát sao tiến độ làm việc
Lãnh đạo cần theo dõi sát sao tiến độ làm việc

Ở tất cả các công ty hay các tổ chức doanh nghiệp, sẽ có lúc cao điểm nhân viên phải đối mặt với lượng công việc khổng lồ thậm chí là hơi quá tải, nhưng nhìn chung, các công việc đó cần phải có sự thú vị và công ty cũng cần sắp xếp đủ thời gian nghỉ ngơi phù hợp dành cho nhân viên.

6. Cung cấp, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực phù hợp

Một ý tưởng cải thiện môi trường làm việc mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng thành công đó là cung cấp các công cụ phù hợp giúp nhân viên có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách suôn sẻ nhất.

Các nhà quản trị nhân sự và lãnh đạo doanh nghiệp cần chủ động trang bị những nguồn lực tốt nhất cho nhân viên của mình. Đồng thời liên tục cập nhật những xu hướng mới về thiết bị, công nghệ,… điều đó sẽ cải thiện môi trường làm việc và tăng năng suất cho công ty.

7. Cân bằng chất lượng giữa công việc và đời sống cá nhân

Ý tưởng cải thiện môi trường làm việc qua sự cân bằng
Ý tưởng cải thiện môi trường làm việc qua sự cân bằng

Hệ thống làm việc với một lịch trình cứng nhắc từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều đã và đang trở nên lỗi thời so với cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhân viên hiện nay cần được các công ty tạo điều kiện cho họ cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Và mới đây, sự xuất hiện của đại dịch Covid cùng với làm việc từ xa hay làm việc tại nhà đã đẩy nhanh sự chuyển đổi mới mẻ này.

Một mô hình làm việc trong đó đảm bảo sự phù hợp, cân bằng mọi thứ là một mô hình thành công, có lợi không chỉ cho nhân viên mà còn cho cả doanh nghiệp khi tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, từ đó thu hút thêm nhiều nhân tài có trình độ cao về làm việc.

8. Đảm bảo về sức khỏe cả thể chất và tinh thần

Đây là một ý tưởng cải thiện môi trường làm việc tương đối phù hợp và cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Nơi làm việc không chỉ là không gian cho phép các nhân viên thực hiện công việc của mình mà nó còn phải thoải mái và an toàn nhất. Không gian làm việc tại các doanh nghiệp nên được chuẩn bị đầy đủ về thực phẩm, y tế cũng như các nhu cầu cơ bản để nhân viên có thể tự tin cống hiến cho công ty.

Cải thiện môi trường làm việc bằng cách chuẩn bị đầy đủ về thực phẩm, y tế
Cải thiện môi trường làm việc bằng cách chuẩn bị đầy đủ về thực phẩm, y tế

Bên cạnh đó, chúng ta không nên coi nhẹ sự an toàn và ổn định về mặt tâm lý. Nhân viên cần phải được bảo vệ khỏi các sự trừng phạt quá mức hoặc bị sỉ nhục, lăng mạ, bắt nạt nhóm trong môi trường làm việc.

9. Thường xuyên chia sẻ về các giá trị của công ty

Lực lượng lao động sẽ bị ngắt kết nối hoặc thiếu sự liên kết khỏi các mục tiêu, giá trị cốt lõi của tổ chức khi tổ chức ấy không tuyên truyền, chia sẻ về các giá trị và nguyên tắc của mình.

Xây dựng thương hiệu trong mắt nhân viên là một hoạt động vô cùng quan trọng mà các công ty có thể tận dụng nhằm quảng bá giá trị của chính họ và biến cán bộ nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu cho công ty. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc gắn kết và mang tính kết nối cao với nhân viên.

10. Chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở vật chất

Chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở vật chất
Chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở vật chất

Cuối cùng, tính thẩm mỹ và chất lượng của cơ sở vật chất trong công ty cũng ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường làm việc. Một không gian làm việc thoải mái với ánh sáng tự nhiên, bàn ghế đầy đủ, trang trí cây cảnh đẹp mắt,… là những yếu tố cần thiết cho một môi trường làm việc tràn đầy năng lượng và sức sống.

Kết luận

Trên đây là 10 gợi ý về các ý tưởng cải thiện môi trường làm việc dành cho các nhà quản trị nhân sự và nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng của môi trường làm việc, mong rằng các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình. Điều đó không chỉ đem đến rất nhiều điều giá trị tốt đẹp cho cán bộ nhân viên mà còn giúp giữ chân được nhân tài, phòng tránh tối đa trường hợp “chảy máu chất xám” cho tổ chức.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]