Kiến thức nhân sự Đào tạo và Phát triển Chuyên viên đào tạo là gì? Mô tả chi tiết công việc...

Nhằm đảm bảo chất lượng nhân viên, đặc biệt là nguồn nhân viên đầu vào, các công ty, doanh nghiệp cần những chuyên viên đào tạo có năng lực chuyên môn, có tâm có tầm để thực hiện việc hướng dẫn cho các nhân sự mới nắm được những quy tắc trong công ty và hỗ trợ họ hoàn thành công việc. Vậy chuyên viên đào tạo là gì? Chi tiết công việc của Training Specialist là gì? Tất cả các thông tin đó đều sẽ có chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Chuyên viên đào tạo là gì? 

Chuyên viên đào tạo là người có trách nhiệm trong việc hướng dẫn các quy tắc, công việc cần làm cho các nhân viên trong công ty. Đồng thời, họ cũng phụ trách việc thực hiện các khóa học, các lớp kỹ năng nhằm phát triển, cải thiện trình độ chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ cần thiết cho từng cá nhân, từng phòng ban. 

Chuyên viên đào tạo là vị trí quan trọng trong công ty hiện nay
Chuyên viên đào tạo là vị trí quan trọng trong công ty hiện nay

Chuyên viên đào tạo sẽ chủ động trong việc đánh giá kỹ năng và kiến thức của nhân viên, từ đó có những định hướng đúng cho sự phát triển của nhân sự sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường và đem lại một hiệu quả cao trong quá trình đào tạo của doanh nghiệp.

Hiện nay, sự cạnh tranh trong công việc ngày càng cao, thị trường lao động ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đều rất coi trọng và đầu tư nhiều vào vị trí này. Điều này cũng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển các hoạt động và thu về lợi nhuận cao hơn cho công ty.

2. Mô tả công việc của Training Specialist 

  • Trước khi tổ chức đào tạo
    • Trước khi lập kế hoạch tổ chức đào tạo, họ sẽ phải đánh giá từng cá nhân, tập thể trong công ty nhằm xác định ưu, nhược điểm cần phải khắc phục của họ.
    • Chuyên viên cần phân tích rõ ràng, cụ thể về nhu cầu và lập kế hoạch chi tiết về chương đào tạo phù hợp cho từng cá nhân, tập thể về cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghiệp vụ cần thiết.
    • Chuyên viên đào tạo cần thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cải thiện chất lượng nhân viên theo tháng, quý hoặc năm. Đặc biệt là tập trung vào các nhân viên mới, đây cũng là vai trò quan trọng của chuyên gia đào tạo khi tham gia vào quá trình tuyển dụng của công ty, doanh nghiệp.
  • Trong khi tổ chức đào tạo:
    • Người lãnh đạo cần khích lệ, khơi gợi và thúc đẩy tinh thần của nhân viên trong quá trình tham gia vào các khóa đào tạo cải thiện kỹ năng và nâng cao trình độ nghiệp vụ.
    • Chuyên viên theo dõi sát sao quá trình diễn ra các chương trình đào tạo, đảm bảo sự tham dự đầy đủ của nhân viên và có các đánh giá về hiệu suất thực tế.
    • Chuyên viên đánh giá, so sánh sự tiến bộ của nhân viên trước và sau khi tham gia quá trình đào tạo và xem các chương trình có mang lại hiệu quả cao hay chưa. Từ đó, rút kinh nghiệm và cải thiện cho các chương trình đào tạo tiếp theo.
    • Chuyên viên đào tạo sẽ chịu trách nhiệm cho khâu chuẩn bị và quản lý chất lượng tài liệu của nhân viên, đảm bảo mọi người tham gia khóa học đều có tài liệu cần thiết.
    • Chuyên viên cần tham gia vào truyền thông nội bộ để tất cả nhân viên trong doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin về chương trình đào tạo một cách chính xác và nhanh chóng.
Chuyên viên đào tạo sẽ chịu trách nhiệm cho khâu chuẩn bị và quản lý chất lượng tài liệu của nhân viên
Chuyên viên đào tạo sẽ chịu trách nhiệm cho khâu chuẩn bị và quản lý chất lượng tài liệu của nhân viên

3. Yêu cầu tuyển dụng của Training Specialist 

3.1 Yêu cầu về trình độ đối với vị trí chuyên viên đào tạo

Chuyên viên đào tạo cần tốt nghiệp ở các trường đại học chính quy trở lên về các chuyên ngành như Quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, Giáo dục hoặc các ngành có liên quan đến công việc đào tạo nguồn nhân lực. 

Ứng viên phải đảm bảo có đầy đủ kiến thức trong việc đào tạo, thiết lập, xây dựng các phương pháp giảng dạy đa dạng, chất lượng và hiệu quả.

3.2 Yêu cầu về kinh nghiệm đối với vị trí chuyên viên đào tạo

Ứng viên phải có kinh nghiệm ít nhất là 2 năm với vai trò là một chuyên viên đào tạo hoặc các vị trí tương đương. 

Các chuyên viên đào tạo bắt buộc phải có kinh nghiệm tối thiểu là 1 năm trong việc thiết kế chương trình đào tạo và tổ chức hội thảo. Càng có nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm trong lĩnh vực này sẽ càng là lợi thế lớn cho ứng viên.

3.3 Yêu cầu về kỹ năng đối với vị trí chuyên viên đào tạo

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo các tin học máy tính như MS Word, MS Excel, hay Powerpoint.
  • Kỹ năng lập kế hoạch bằng nhiều phương pháp hiện đại và mới mẻ, giúp cho chương trình đào tạo không bị nhàm chán.
  • Kỹ năng tổ chức công việc tốt, tạo ra sự định hướng rõ ràng, cụ thể cho nhân viên khi tham gia quá trình đào tạo tại doanh nghiệp.
  • Kỹ năng tư duy logic để xây dựng nên 1 kế hoạch đào tạo chất lượng và giải quyết tình huống khi có các sự cố xảy ra.
  • Kỹ năng điều phối công việc để sắp xếp lịch trình cá nhân, chương trình đào tạo một cách hợp lý cho các phòng ban.
  • Khả năng làm việc nhóm cũng như làm việc độc lập tốt để luôn đảm bảo chất lượng công việc đạt hiệu quả 1 cách tốt nhất.
  • Kỹ năng ứng biến giúp chuyên viên đào tạo xử lý tình huống linh hoạt trong quá trình làm việc.
  • Có khả năng truyền đạt, giao tiếp tốt và kỹ năng sư phạm là một điểm cộng cho ứng viên.
Chuyên viên đào tạo cần có trình độ học vấn tốt, có đầy đủ kỹ năng để phục vụ công việc
Chuyên viên đào tạo cần có trình độ học vấn tốt, có đầy đủ kỹ năng để phục vụ công việc

4. Mức lương của Training Specialist 

Mức lương của chuyên viên đào tạo sẽ thay đổi dựa theo từng nhiệm vụ cụ thể, quy mô công ty và vị trí. 

Ví dụ: Ở vị trí chuyên viên đào tạo mới vào nghề, mức lương vào khoảng 10 triệu VNĐ/tháng vì ứng viên sẽ cần được công ty đào tạo nghiệp vụ. Nhưng khi đã có kinh nghiệm hơn và trở thành 1 chuyên viên kỳ cựu hay đạt được vị trí quản lý, mức lương sẽ từ 25 triệu VNĐ/tháng với nhiều quyền lợi và trợ cấp xã hội hấp dẫn khác. 

Công việc đào tạo nhân sự không chỉ dừng lại ở chuyên viên đào tạo, cơ hội thăng tiến cho công việc này luôn mở rộng để bạn có thể kiếm được mức lương cao ở thị trường tại Việt Nam.

5. Mẫu tuyển dụng chuyên viên đào tạo chuẩn nhất

  • Mẫu tuyển dụng chuyên viên đào tạo số 1:
Mẫu tuyển dụng chuyên viên đào tạo của công ty MISA
Mẫu tuyển dụng chuyên viên đào tạo của công ty MISA
  • Mẫu tuyển dụng đào tạo chuyên viên tuyển dụng số 2: 
Một mẫu mô tả công việc chuyên viên đào tạo khác
Một mẫu mô tả công việc chuyên viên đào tạo khác
  • Mẫu đào tạo chuyên viên tuyển dụng số 3:
Mẫu tham khảo số 3
Mẫu tham khảo số 3

6. Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên đào tạo trong tương lai

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí chuyên viên đào tạo của các công ty, doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Lý do là yêu cầu của thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng, giá trị của các sản phẩm và dịch vụ.

Hơn nữa, mỗi cá nhân, mỗi nhân sự trong công ty sẽ có những cá tính, trình độ khác nhau, không ai giống ai, nên việc tìm một người chuyên viên đào tạo đủ năng lực và trình độ trong việc đào tạo nhân sự thì là một điều cực kì có ích cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải có kế hoạch đào tạo cụ thể về cả trình độ, kỹ năng, và chuyên môn phù hợp cho từng người. Tuy nhiên, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm trong việc đánh giá năng lực của từng nhân viên cũng như tổ chức các hoạt động, các chương trình đào tạo. Vì vậy, nhiều đơn vị doanh nghiệp hiện nay đang rất cần tuyển các chuyên viên đào tạo có kinh nghiệm và năng lực tốt.

Tuyển dụng chuyên viên đào tạo dễ dàng và đơn giản với phần mềm AMIS Tuyển dụng

Tuyển dụng người tài cho tổ chức, đặc biệt là vị trí quan trọng như chuyên viên đào tạo hiện nay là việc không hề đơn giản. Chính vì vậy, để thu hút nhiều nhân tài, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển dụng, doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA.

  • Phần mềm có nhiều tính năng hiện đại, giúp doanh nghiệp tuyển dụng chuyên viên đào tạo đơn giản, hiệu quả hơn.
  • Nâng cao thương hiệu tuyển dụng với webiste miễn phí, dễ dàng tùy chỉnh giao diện trên PC, điện thoại, máy tính bảng,…
  • Dễ dàng đăng tin tuyển dụng trên nhiều kênh, website khác nhau chỉ với 1 thao tác duy nhất, CV sẽ được lưu trữ đồng bộ trên phần mềm.
Xem thêm: TOP 10 phần mềm tuyển dụng tốt nhất tại Việt Nam và Thế Giới
  • Hỗ trợ thi tuyển online, tự động gửi email mời phỏng vấn, thông báo kết quả phỏng vấn đến các ứng viên.
  • Hồ sơ ứng viên được lưu trữ toàn bộ trên phần mềm để nhà tuyển dụng tiện theo dõi, đánh giá.
  • Hệ thống báo cáo rõ ràng, đánh giá được kênh nào mang đến hiệu quả tốt nhất để lãnh đạo có kế hoạch phù hợp.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Giao diện báo cáo trực quan của phần mềm AMIS Tuyển dụng

Vì sao bạn nên sử dụng AMIS Tuyển dụng

  • AMIS Tuyển dụng nằm trong bộ giải pháp Quản trị nhân sự toàn diện MISA AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng.
  • Phần mềm được phát triển bởi công ty MISA – đơn vị có 28 năm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.
  • AMIS Tuyển dụng giúp tiết kiệm nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả tuyển dụng và tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
  • Phần mềm cũng kết nối dữ liệu với các giải pháp khác như Kế toán, Thông tin nhân sự, Wesign của MISA để giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện hơn.

Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm, bạn có thể liên hệ hotline 0904 885 833. Bên cạnh đó, để trải nghiệm miễn phí những tính năng của AMIS Tuyển dụng, bạn có thể để lại thông tin tại đây.

Dùng ngay miễn phí

7. Kết luận

Bài viết trên đây đã giải thích chuyên viên đào tạo là gì và toàn bộ các thông tin về vị trí chuyên viên đào tạo. Đây là công việc đòi hỏi ứng viên cần có nhiều kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng nghiệp vụ đặc thù trong nhiều lĩnh vực để có thể xây dựng kế hoạch hướng dẫn và đào tạo nhân viên nhằm nâng cao chất lượng về nhân sự cũng như giá trị mang lại cho khách hàng. Hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ tuyển dụng được chuyên viên phù hợp để phát triển tổ chức.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]