Banner là gì?
Trong thời đại ngày nay, banner có thể tồn tại dưới rất nhiều dạng khác nhau. Chúng có thể là các biển hiệu trên đường phố, các màn hình trong trung tâm thương mại, các tấm áp phích cực lớn trên đường cao tốc, … Với mức độ phổ biến như vậy thì đương nhiên các banner đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động marketing của thương hiệu. Vậy làm sao để phân biệt, lựa chọn và sử dụng đúng các banner trong từng chiến dịch? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.
Banner là gì?
Banner hay biểu ngữ là một phương tiện trực quan giúp truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng. Banner có thể là các biển hiệu hay là các bảng quảng cáo mà chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều trên đường phố. Còn trong thế giới trực tuyến, banner hiển thị dưới dạng hình ảnh hoặc đồ họa trên các trang web, kênh social, …
Mục đích chính của banner là truyền đạt một cách nhanh chóng các thông điệp của một thương hiệu. Với sự thay đổi và cải tiến không ngừng của các công nghệ hay phương thức quảng cáo, banner vẫn tiếp tục đóng vai trò là phương tiện ngắn gọn và hiệu quả nhất để tương tác giữa nhà quảng cáo và người xem. Nó kích thích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nào đó theo ý muốn của doanh nghiệp thông qua thiết kế độc đáo và thu hút của từng thương hiệu.
Biểu ngữ có ở khắp mọi nơi, có thể thấy chúng tại các hội chợ thương mại, bên trong cửa hàng, bên ngoài nhà hàng, các sự kiện, … Chúng có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau cho nhiều vị trí và mỗi loại đều có những ưu điểm riêng.
Bảng hiệu lớn (Billboards)
Billboards là các bảng hiệu lớn, thường được đặt ở những vị trí có lưu lượng giao thông cao như đường cao tốc, trung tâm thành phố, và khu vực mua sắm. Các biển hiệu này thường có kích thước lớn, từ 40m2 trở lên. Chính vì vậy, chúng có khả năng hiển thị cao và dễ dàng thu hút sự chú ý từ người đi đường. Có hai dạng billboards phổ biến được sử dụng rộng rãi hiện nay.
- Billboard truyền thống: Chúng được in trên vật liệu bền vững như vinyl hoặc giấy chống nước để chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thường thì chúng có thời gian tồn tại lâu nên sẽ đảm bảo được sự hiện diện lâu dài của thương hiệu.
- Digital billboard: Thường là các màn hình LED lớn, bao gồm các yếu tố tương tác như ảnh động, video đi kèm âm thanh. Billboard điện tử linh hoạt trong việc thay đổi nội dung theo thời gian thực và thậm chí là có khả năng tương tác với người xem.
Pull-up/Roll-up banners thường bao gồm một tấm bạt in hình ảnh hoặc thông điệp quảng cáo được gắn vào một khung nhôm hoặc kim loại. Khi sử dụng, tấm bạt được kéo lên và giữ cố định bằng một thanh chống ở phía sau. Tấm bạt thường được làm từ vải polyester hoặc vinyl, giúp đảm bảo chất lượng hình ảnh rõ ràng và độ bền cao.
Chúng có ưu điểm là dễ dàng lắp đặt và dễ dàng tháo dỡ. Dạng banner này thường được thấy trong các hội chợ thương mại, hội nghị và sự kiện, đơn giản là nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng mà nó mang lại.
Hanging banners được treo lên từ trần nhà hoặc khung treo, thường sử dụng dây cáp, dây xích, hoặc các loại móc treo chuyên dụng. Chúng có thể được treo dọc hoặc ngang tùy thuộc vào không gian và thiết kế.
Đây là một hình thức banner phổ biến, thường được sử dụng trong các không gian nội thất như trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm, siêu thị, và các cửa hàng. Vì treo ở trên cao nên hanging banner dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng từ xa. Không những thế, treo trên cao giúp tiết kiệm không gian phía dưới cho các hoạt động tiếp thị khác.
Banner online
Các dạng banner online vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại có mục đích và cách sử dụng riêng để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo trực tuyến. Một dạng phổ biến có thể kể đến như banner ads. Chúng là các hình ảnh hoặc hình ảnh động được đặt trên các trang web, thường nằm ở các vị trí chiến lược như đầu trang, cạnh trang, hoặc giữa nội dung. Chúng được sử dụng để thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ nhấp vào để tìm hiểu thêm hoặc thực hiện một hành động cụ thể (chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, để lại thông tin liên lạc, …).
Các banner online cũng thường xuất hiện trong các email marketing. Điều này giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, kích thích chuyển đổi và nâng cao hiệu suất của hoạt động email marketing.
Banner và poster khác nhau như thế nào
Trong thế giới hiện đại, poster và banner đều là những công cụ quảng cáo thông dụng và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, chúng khác nhau trong kích thước, chất liệu, cách trưng bày, … Nội dung trên banner và poster cần phải được thiết kế và trình bày khác nhau để phù hợp với mục đích và cách sử dụng của chúng. Banner thường tập trung vào việc truyền tải thông điệp ngắn gọn và gây ấn tượng ngay lập tức, trong khi poster cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ hơn. Việc hiểu rõ sự khác biệt này giúp các thương hiệu lựa chọn phương tiện quảng cáo phù hợp nhất cho chiến dịch của mình.
Poster là gì?
Poster hay áp phích là một tờ giấy in khổ lớn được thiết kế để dán lên tường hoặc bề mặt thẳng đứng. Poster thường có thể bao gồm cả đồ họa và văn bản; tuy nhiên, chúng cũng có thể hoàn toàn là văn bản hoặc hoàn toàn là đồ họa. Vì poster được in trên giấy nên chúng tiết kiệm chi phí, nhưng chúng cũng không bền lâu khi để ngoài trời.
Poster được sử dụng cho nhiều mục đích. Chúng được dùng để thông báo hoặc quảng cáo. Chúng có thể quảng cáo nhiều sự kiện, phim ảnh, chương trình ca nhạc và cũng được những người biểu tình, người tuyên truyền và các nhóm tương tự sử dụng để truyền đạt thông điệp đến công chúng. Có nhiều loại áp phích khác nhau. Một số loại trong số này bao gồm: Áp phích chính trị, quảng cáo, hòa nhạc, trận đấu, …
Sự khác biệt trong hình thức
Poster có kích thước thường nhỏ hơn banner. Kích thước phổ biến bao gồm A4 (21×29.7 cm), A3 (29.7×42 cm), hoặc lớn hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Trong khi đó kích thước của banner lớn hơn rất nhiều như đã đề cập ở phần trước.
Về chất liệu, đa phần poster được in trên giấy nhằm tiết kiệm chi phí. Vì sở dĩ, poster được sử dụng trong thời gian ngắn hoặc được phát tới tay khách hàng. Còn banner thường được làm bằng các chất liệu cao cấp hơn như: vinyl, vải, … để được sử dụng lâu dài.
Khác biệt trong truyền tải nội dung
Nội dung trên banner thường ngắn gọn và tập trung vào điểm nổi bật, chẳng hạn như khẩu hiệu, tên sự kiện, ưu đãi đặc biệt hay hình ảnh của sản phẩm. Vì treo ở trên cao nên banner cần phải dễ đọc từ xa và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và nhanh chóng.
Mặt khác, poster có thể được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết hơn, cho phép trình bày thông tin chi tiết hơn và có thể bao gồm các phần khác nhau như tiêu đề, mô tả, lịch trình, và thông tin liên hệ. Thường sử dụng cả hình ảnh và văn bản để cung cấp một bức tranh toàn diện. Vậy nên poster trình bày thông tin một cách đầy đủ và chi tiết hơn so với banner.
Adobe Photoshop
Adobe Photoshop là một công cụ thiết kế đồ họa phổ biến và mạnh mẽ. Photoshop hỗ trợ tạo các biểu ngữ tùy chỉnh với các hiệu ứng đặc biệt, điều chỉnh màu sắc và chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Nó cung cấp nhiều công cụ và tính năng mạnh mẽ để tạo ra các thiết kế biểu ngữ độc đáo và sáng tạo. Một số lợi ích điển hình của Adobe Photoshop có thể kể đến như:
- Công cụ chỉnh sửa ảnh nâng cao.
- Hỗ trợ các định dạng tệp đa dạng.
- Khả năng làm việc với lớp và hiệu ứng đặc biệt.
Adobe Illustrator
Một phần mềm nữa của nhà Adobe không thể không nhắc đến đó là Adobe Illustrator. Nếu mong muốn tạo biểu ngữ vector hoặc thiết kế đồ họa phức tạp, Illustrator là lựa chọn tuyệt vời. Với các công cụ vẽ vector và khả năng chỉnh sửa linh hoạt, các thương hiệu có thể tạo biểu ngữ có độ phân giải cao và linh hoạt.
Illustrator làm việc với đồ họa vector, có nghĩa là các hình ảnh và đồ họa được xây dựng từ các điểm, đường, và hình dạng, không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi kích thước. Điều này giúp đảm bảo rằng các thiết kế vẫn giữ được chất lượng cao đặc biệt cần thiết khi thiết kế các banner với kích thước lớn.
Canva
Một công cụ trực tuyến dễ sử dụng và phổ biến khác đó là Canva. Canva giúp thiết kế banner chuyên nghiệp mà không cần kiến thức sâu về thiết kế đồ họa đặc biệt là cho người mới bắt đầu. Canva sử dụng giao diện kéo và thả đơn giản, giúp người dùng dễ dàng thêm và chỉnh sửa các yếu tố thiết kế mà không cần kỹ năng chuyên sâu. Nó cung cấp hàng triệu mẫu banner, hình ảnh, biểu đồ và công cụ chỉnh sửa có sẵn để tạo ra các thiết kế độc đáo và hấp dẫn.
Mặc dù không chuyên nghiệp như hai phần mềm trên, Canva chiếm được lợi thế khi có thể được sử dụng trên các trình duyệt web và cả ứng dụng di động, các dự án và thiết kế cũng được đồng bộ hóa trên các thiết bị. Điều này giúp dễ dàng thiết kế và chỉnh sửa từ bất kỳ đâu.
Figma
Figma là một công cụ thiết kế giao diện người dùng và nguyên mẫu trực tuyến, cho phép làm việc nhóm và tạo các banner trực quan. Phần mềm này cung cấp các công cụ mạnh mẽ để thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX), bao gồm các công cụ tạo và chỉnh sửa các yếu tố giao diện, cũng như khả năng tạo nguyên mẫu tương tác.
Ngoài một số tính năng phổ biến như cộng tác thời gian thực, công cụ thiết kế vector và chỉnh sửa đồ họa, Figma còn có khả năng tích hợp với nhiều công cụ khác như Slack, Jira, và các công cụ quản lý dự án khác, giúp quản lý và phối hợp công việc dễ dàng hơn. Figma cũng cung cấp nhiều plugin và tài nguyên bổ sung để mở rộng chức năng và cải thiện quy trình thiết kế, chẳng hạn như tự động hóa, kiểm tra tính tương thích, và tạo tài liệu.
Kết luận
Banner là công cụ quảng cáo hiệu quả, với các dạng offline như billboard, poster và banner cuốn, cũng như các dạng online như banner ads và quảng cáo động. Mỗi loại banner phục vụ mục đích và đối tượng khác nhau, từ việc quảng bá sự kiện ngoài trời đến tiếp thị trực tuyến. Việc lựa chọn đúng loại banner và công cụ thiết kế là chìa khóa để truyền tải thông điệp quảng cáo một cách ấn tượng và hiệu quả.