Kênh Horeca là gì? Đặc điểm, phân khúc khách hàng của Horeca

22/11/2022
5673

Trong những năm gần đây kênh Horeca dần được sử dụng phổ biến trong các mô hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn, tuy nhiên nó cũng còn khá mới mẻ với rất nhiều người. Có không ít người thắc mắc kênh Horeca là gì? Kênh Horeca có vai trò gì cũng như những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp?

Để giải đáp những thắc mắc này, ở bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ tổng hợp các chuỗi thông tin xoay quanh kênh Horeca. Bạn đọc có thể tham khảo và tích lũy thêm những kiến thức bổ ích về mô hình phân phối này nhé! Ngoài ra, ở cuối bài viết MISA có đính kèm bộ tài liệu Quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.

Kênh Horeca là gì? Đặc điểm, phân khúc khách hàng của Horeca
Kênh Horeca là gì? Đặc điểm, phân khúc khách hàng của Horeca

I. Kênh horeca là gì?

Kênh Horeca là gì? Trong tiếng anh Horeca là từ viết tắt từ Hotel – Restaurant – Catering. Horeca là một thuật ngữ chuyên môn thường được sử dụng trong các ngành nghề kinh doanh như cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ uống,… 

Kênh Horeca được hiểu là kênh phân phối sản phẩm thường được sử dụng chủ yếu trong các nhà hàng, khách sạn. Tại kênh phân phối này, người tiêu dùng có thể tìm thấy tất tần tật các mặt hàng về nguyên liệu nấu ăn, các thực phẩm ăn uống, thiết bị nội thất gia dụng,… 

Đây được xem là “vũ khí” đắc lực có khả năng kết nối với các tệp khách hàng tiềm năng, nhằm xúc tiến các hoạt động mua bán sản phẩm.

Để có thể phát triển ổn định trên kênh Horeca, doanh nghiệp cần hiểu rõ được những quy trình, cách thức hoạt động bán hàng trên kênh. Từ đó có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 phần mềm DMS tốt nhất để quản trị kênh horeca hiệu quả

dms cho doanh nghiệp phân phối banner

II. Horeca hoạt động như thế nào?

Kênh Horeca bao gồm nhiều tổ hợp khác nhau, nhưng lưu hành phổ biến và được các doanh nghiệp ứng dụng nhiều nhất đó là 2 tổ hợp: 

  • Hotel – Restaurant – Catering
  • Hotel – Restaurant – Cafe.

Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu xem kênh Horeca hoạt động như thế nào nhé.

1. Tổ hợp Hotel – Restaurant – Catering

Tổ hợp Hotel – Restaurant – Catering được sử dụng để đáp ứng các nhu cầu dịch vụ của nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ ăn uống. Khác với tổ hợp Hotel – Restaurant – Cafe, thì tổ hợp này có thêm hình thức Catering. 

Ngoài cung cấp các sản phẩm dịch vụ ăn uống, chỗ ở, các dịch vụ tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách hàng tại nhà hàng, khách sạn thì tổ hợp này còn cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc tại các hội nghị, teambuilding, các tiệc cưới, hội ngộ,… 

Việc cung cấp đa dạng các dịch vụ tiệc giúp tối đa hóa nguồn lợi nhuận cho chủ nhà hàng khách sạn, vừa có thể quảng bá thương hiệu của nhà hàng được hiệu quả hơn.

2. Tổ hợp Hotel – Restaurant – Cafe

Tổ hợp Hotel – Restaurant – Cafe có vai trò cung cấp các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn, quán cà phê. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến được sử dụng tại các nhà hàng, khách sạn hiện nay mà khách hàng có thể gặp bất cứ đâu. 

Tổ hợp Hotel – Restaurant – Cafe bao gồm các dịch vụ cà phê ở trong các nhà hàng, khách sạn để phục vụ các nhu cầu của những thực khách.

Khi các khách hàng đến nhà hàng không chỉ đơn giản là dùng bữa, hay đến khách sạn chỉ để nghỉ ngơi mà khách hàng còn có nhiều nhu cầu khác nhau như: lựa chọn những nhà hàng có không gian sang trọng để họp bàn với đối tác, bàn hợp đồng, hay những không gian ấm cúng để họp mặt bạn bè, gia đình,… Vì vậy sẽ không khó để bắt gặp những quầy bar cafe ở trong các nhà hàng, khách sạn.

Horeca có vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược phát triển nhà hàng, khách sạn
Horeca có vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến lược phát triển nhà hàng, khách sạn

III. Horeca có những đặc điểm gì?

Trong những năm gần đây khi số lượng khách sạn, nhà hàng không ngừng tăng cao thì đây là cơ hội để kênh Horeca phát triển mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam. Đa phần kênh Horeca được hoạt động và phát triển tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng,… Và tại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Quảng Ninh,…

Chắc hẳn không phải ai cũng hiểu được kênh Horeca là gì? Nhưng với tốc độ nền kinh tế phát triển mạnh như hiện nay thì kênh Horeca được đánh giá mang lại nhiều tiềm năng cho các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là ngành du lịch tại Việt Nam. 

Bắt đầu từ năm 2019, Việt Nam đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, quảng bá các nền văn hóa cho các du khách ở nhiều nước phát triển  trên Thế Giới. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn hoạt động trên kênh Horeca phải đáp ứng được những yêu cầu cao của khách hàng trong các hoạt động ăn uống, vui chơi, giải trí. 

Đây chính là cơ hội để kênh Horeca có thể phát triển mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam và mang lại nguồn lợi nhuận khủng cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn.

Một số mặt hàng phổ biến được bán  trên kênh Horeca như: Bếp nướng, lò nướng, tủ đông, các đồ dùng trong bếp, dụng cụ pha chế,… Hoặc một số mặt hàng ăn uống như: Bánh kẹo, thực phẩm, đồ ăn nhanh,…

Horeca được đánh giá là kênh phân phối đầy tiềm năng
Horeca được đánh giá là kênh phân phối đầy tiềm năng

IV. Phân khúc khách hàng kênh HORECA

Tùy thuộc theo ngành hàng mà bạn đang kinh doanh hay quy mô kinh doanh của nhà hàng, khách sạn mà có những phân khúc khách hàng khác nhau. Dưới đây là những phân khúc khách hàng phổ biến trên kênh Horeca mà MISA AMIS tổng hợp.

1. Kênh Horeca theo truyền thống và kênh Horeca hiện đại

Kênh Horeca truyền thống thường áp dụng cho các nhóm khách hàng ở các ngành dịch vụ như: Vũ trường, quán bar, quán ăn, căn tin,…. Kênh Horeca hiện đại sẽ bao gồm tất cả các mô hình kinh doanh còn lại.

2. International Account (Expats) và Local Account

Phân tách các nhóm nhân sự quản lý tệp khách hàng trong nước và nhóm nhân sự thị trường nước ngoài quản lý tệp khách hàng quốc tế được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn để phân khúc khách hàng trên kênh Horeca. 

Bởi nhóm nhân sự phụ trách thị trường quốc tế sẽ nắm bắt được phân khúc khách hàng ở nhiều nước khác nhau, biết được những nhu cầu của họ để có thể dễ dàng phân phối các dịch vụ sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Còn đối với nhóm nhân sự quản lý tệp khách hàng trong nước sẽ am hiểu được tất cả những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, có thể đáp ứng được những nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

3. Key Account và Account

Một số doanh nghiệp hiện nay cũng áp dụng hình thức Key Account và Account để phân khúc khách hàng. Với mô hình chuỗi Key Account  sẽ cung cấp những chính sách bán hàng, giao hàng và hình thức thanh toán tách biệt.

Phân khúc khách hàng trên kênh Horeca
Phân khúc khách hàng trên kênh Horeca

V. Tải ebook Quản lý kênh phân phối

Bộ ebook giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng. Bộ tài liệu gồm 3 phần:

  1. Phần 1: Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối
  2. Phần 2: Cấu trúc kênh phân phối
  3. Phần 3: Lựa chọn và quản lý kênh phân phối

Vl. Tổng kết

Kênh Horeca được xem là một trong những kênh phân phối có độ phủ sóng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, cung cấp nguồn thực phẩm, đồ ăn nhanh FMCG, đồ uống và các trang thiết bị nhà bếp,… 

Hy vọng rằng với những chuỗi thông tin mà MISA AMIS chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu được kênh Horeca là gì? Những cách thức hoạt động và vai trò của kênh Horeca đối với các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn. Từ đó có thể triển khai những chiến lược tạo ra các lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. 

Để có thể tích lũy được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh, hãy thường xuyên theo dõi MISA AMIS để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hàng ngày nhé.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả