Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử nâng cao doanh số

21/10/2022
2860

Sàn thương mại điện tử là kênh bán hiệu quả trên internet của doanh nghiệp, vì vậy luôn cần quy trình bán hàng bài bản. Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp đánh giá sức mạnh của mô hình kinh doanh của một công ty. Hiện nay Nhận thức, Chuyển đổi, Chốt sale và Giữ chân khách hàng đang là quy trình phổ biến nhất. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.

Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử nâng cao doanh số
Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử nâng cao doanh số

1. Nhận thức – Thu hút khách hàng đến với trang web của mình

Mục tiêu đầu tiên của các sàn thương mại điện tử là thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng của mình. Có nhiều cách để thực hiện điều này:

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Doanh nghiệp có thể nghiên cứu và đăng các nội dung có giá trị về ngành và sản phẩm của mình. Các bài viết này không chỉ giúp tăng lưu lượng tìm kiếm mà còn cung cấp cho doanh nghiệp nguồn tin dồi dào để đăng trên mạng xã hội cũng như trong các bản tin cập nhật. 

Nội dung có thể là về bản thân sản phẩm, nhà sản xuất sản phẩm, về công ty hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Ví dụ, nếu như doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thực phẩm, một số cân nhắc content marketing về thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm healthy,…

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising)

Ngày nay, các công cụ quảng cáo trực tuyến đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, và thực tế đó vẫn luôn là công cụ hữu hiệu để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng Google AdWords và nhắm mục tiêu các tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của mình. Hay chạy quảng cáo trên Facebook và nhắm mục tiêu nhân khẩu học của mình và những người thích các sản phẩm tương tự.

Ngoài ra, YouTube và quảng cáo hiển thị hình ảnh cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Điều quan trọng nhất cần làm trong thời gian đầu là thử nghiệm trên các nền tảng với nhiều thông điệp và đối tượng mục tiêu khác nhau. 

Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising)
Quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising)

Sau khi tìm ra nền tảng, thông điệp và kết hợp demo mục tiêu có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, hãy tiếp tục đầu tư vào những gì đang hoạt động tốt. Và ngừng bất kỳ chiến dịch nào không tạo ra lợi nhuận khả quan.

Tuy nhiên, đừng quên cập nhật các chính sách quảng cáo Facebook hay chính sách quảng cáo của Google, Youtube,… mới nhất để đạt được hiệu quả quảng cáo tối đa.

Quan hệ đối tác Affiliate

Doanh nghiệp có thể tìm tới các blogger hay những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến được khán giả yêu thích, và là những đối tượng quan tâm đến sản phẩm của mình. 

Qua đó, doanh nghiệp có thể tạo dựng mối quan hệ đối tác Affiliate với những đối tượng trên. Và họ có thể viết một bài báo về sản phẩm/ cửa hàng của doanh nghiệp hoặc họ có thể gắn link quảng cáo trên trang web của họ và hướng mọi người đến trang web của doanh nghiệp.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media)

Sản xuất nội dung và đăng tải chúng trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý. Và nếu điều này được thực hiện thường xuyên, doanh nghiệp sẽ có những bài đăng đạt lượng chia sẻ lớn, từ đó tiếp cận tới một lượng lớn khán giả. 

Lưu ý rằng, hãy cố gắng tự sản xuất nội dung cho riêng mình, tránh sử dụng nội dung của người khác, và sau đó hướng mọi người đến trang web của mình. Hãy đảm bảo rằng đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng để thu hút đối tượng mua hàng.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media)
Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media)

2. Chuyển đổi – Khiến cho nhiều người muốn mua sản phẩm

Sau khi đối tượng mục tiêu ghé thăm sàn thương mại điện tử của mình, bước tiếp theo là khiến họ mua hàng. Đây là bước quan trọng, tìm ra tỉ lệ khán giả mua hàng sau khi vào shop.

Niềm tin 

Đây là một khía cạnh rất lớn của thương mại điện tử thường bị bỏ qua. Nếu trang web trông đã lỗi thời và doanh nghiệp không cung cấp thông tin về công ty của mình trên trang web, mọi người sẽ không đủ tin tưởng và móc hầu bao để mua hàng. Do đó, doanh nghiệp phải đầu tư thiết kế trang web của mình để khách hàng không phải đắn đo suy nghĩ về việc mua hàng. 

Thử nghiệm phân tách (A/B testing)

Nếu như đã dành nhiều thời gian và tiền bạc để thu hút mọi người đến trang web của mình, hãy đảm bảo rằng sàn thương mại điện tử đang hiển thị đúng thông điệp và đúng sản phẩm để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. 

Thử nghiệm phân tách (A/B testing)
Thử nghiệm phân tách (A/B testing)

Thay đổi một chút thông điệp, sản phẩm nổi bật, bố cục, v.v. có thể có tác động lớn đến tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp. Và một trong những cách hữu hiệu để làm điều này đó chính là tiến hành thử nghiệm phân tách, hay còn gọi là A/B testing. Qua đó, so sánh được phương án nào tối ưu hay hoạt động tốt nhất. 

Thêm chức năng Tìm kiếm và Lọc

Nếu như khách hàng tiềm năng không thể tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm, rất có thể họ sẽ không bao giờ mua hàng. Vì vậy, đảm bảo rằng doanh nghiệp dễ dàng điều hướng qua các sản phẩm của mình. Gắn thẻ sản phẩm và cho phép khách truy cập lọc theo các thẻ này. Hãy tham khảo các trang thương mại điện tử tương tự và xem họ đang lọc sản phẩm của mình như thế nào để áp dụng cho doanh nghiệp mình.

3. Chốt sale – Hoàn thành quy trình thanh toán

Đây là giai đoạn rất gần để đi tới thanh toán, vì vậy hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp sẽ không bỏ lỡ khách hàng ở giai đoạn này. Tỉ lệ huỷ bỏ giỏ hàng hay trả hàng là tình cảnh phổ biến nhưng vẫn có nhiều cách để hạn chế điều này.

Đeo bám quảng cáo trực tuyến (Re-Targeted Ads)

Khách hàng tiềm năng có thể đã rời khỏi trang web nhưng điều này không có nghĩa là doanh nghiệp đã hoàn toàn bỏ lỡ họ. Việc thiết lập đeo bám quảng cáo trực tuyến là cách thức phù hợp trong trường hợp khách hàng tích chọn sản phẩm vào giỏ hàng nhưng vì lý do nào đó lại rời đi. 

Qua đó, công nghệ này nhận diện được lĩnh vực mà độc giả quan tâm và đưa các quảng cáo sản phẩm – dịch vụ thuộc lĩnh vực đó đến với họ trên toàn bộ website mà họ truy cập. Với những hình ảnh sản phẩm mà mình muốn mua được chiếu lặp đi lặp lại sẽ thôi thúc khách hàng nhanh chóng chốt đơn.

Không có phí ẩn hay chi phí vận chuyển quá cao

Hãy thử đặt bản thân vào vị trí của khách hàng, nếu như khi mua một món đồ yêu thích thông qua trang thương mại điện tử, sẽ chẳng có gì cho đến khi click vào phần thanh toán và bạn phát hiện ra chi phí vận chuyển quá cao. 

Lúc này chắc chắn bản thân bạn sẽ cảm thấy lưỡng lự để ra quyết định mua tiếp hay không. Nếu như mức giá này đã được làm rõ ngay từ ban đầu, chắc hẳn bạn vẫn vui vẻ và chấp nhận mức phí đó. 

Vì vậy, việc cộng thêm phí ẩn hay chi phí vận chuyển quá cao vào ngay giây phút khách hàng thanh toán là hành động rất sai lầm, và cái giá phải trả có thể sẽ mất khách hàng tiềm năng đó. Hãy minh bạch về vấn đề báo giá sản phẩm.

Không có phí ẩn hay chi phí vận chuyển quá cao
Không có phí ẩn hay chi phí vận chuyển quá cao

Up sell

Ở trang thanh toán sản phẩm, hãy tận dụng thêm các mặt hàng bổ sung vào giỏ hàng của khách hàng trước khi thanh toán. Đây có thể là một mặt hàng phổ biến hoặc một mặt hàng mà người tiêu dùng khác thường xuyên mua kèm với món hàng này. 

Tập trung vào việc tăng giá trị bằng cách thêm một mặt hàng mà khách hàng có thể quan tâm vào trang thanh toán. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tăng số tiền mua hàng trung bình của doanh nghiệp.

4. Giữ chân khách hàng – Khiến họ quay lại và mua thêm

Email có giá trị 

Đảm bảo rằng bạn đang gửi những email có giá trị, hãy cung cấp cho khách hàng những nội dung hay, những bài báo thú vị, những chương trình giảm giá và những thông báo quan trọng về sản phẩm mới. Giữ các dòng tiêu đề ngắn gọn và đi thẳng vấn đề. Có lời kêu gọi hành động rõ ràng bên trong email.

Nhìn chung, hãy đảm bảo bạn có mục tiêu rõ ràng về lý do bạn gửi email này. Bạn có thể sử dụng phần mềm tiếp thị qua email và thiết lập một chuỗi email để tự động gửi đi sau khi khách hàng mua sản phẩm.

>> Xem thêm: [Hướng dẫn] Chi tiết từ A-Z cách viết Email Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả

Phiếu mua hàng

Một khi khách hàng đã mua sản phẩm của bạn thì họ đều là một khách hàng tiềm năng tuyệt vời để thúc đẩy hành vi quay lại và mua thêm sản phẩm. Hãy thử giảm giá hoặc tặng phiếu mua hàng để nhanh chóng lôi kéo họ trở lại. 

Đảm bảo đưa ra thời hạn cho phiếu mua hàng nhằm mang lại cảm giác cấp bách, thôi thúc họ hành động ngay lập tức. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các khoản chiết khấu có thể theo dõi được để bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch.

ĐỪNG ĐỂ MẤT KHÁCH HÀNG VÌ KHÔNG CÓ QUY TRÌNH BÁN HÀNG BÀI BẢN

Thực tế nhiều doanh nghiệp thiếu một quy trình bài bản dẫn tới nhân viên sale chăm sóc khách hàng theo kinh nghiệm cá nhân. 

Kết quả là có khách hàng bán được trong vòng một tuần, có những khách vòng đời cơ hội kéo dài tới 3-4 tháng. Hoặc có khách hàng thì bán theo bước này trước, khách hàng khác lại bán bước kia trước dẫn tới hiệu quả bán hàng không cao.

XÂY DỰNG & TỐI ƯU QUY TRÌNH VỚI MISA AMIS CRM:

  • Chăm sóc khách hàng theo trình tự bài bản
  • Đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
  • Tăng hiệu quả chốt sale & giữ chân khách hàng
  • Dễ dàng nhân rộng quy mô, đội ngũ
  • Dễ dàng bàn giao quy trình khi nhân viên nghỉ việc hoặc có nhân viên mới
  • Gia tăng doanh thu, giảm thiểu chi phí

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp mình. 


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả