Với rất nhiều mạng xã hội thịnh hành hiện nay, việc sắp xếp và lập kế hoạch về thời điểm và nội dung chúng ta chia sẻ là rất quan trọng. Đó là lí do Content Calendar (lịch truyền thông) xuất hiện. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu thế nào là Content Calendar, cách tạo và giá trị của nó đối với công tác truyền thông cho các doanh nghiệp.
Content Calendar là gì?
Content Calendar là một loại tài liệu để lập kế hoạch và sắp xếp lịch trình sản xuất và xuất bản cho các nội dung trên mạng xã hội theo ngày. Nó cho phép bạn theo dõi thời gian và quản lý nhóm sáng tạo nội dung của mình tốt hơn, cũng như dễ dàng chia sẻ thông tin với các bên liên quan về việc sản xuất nội dung. Lịch kế hoạch thường gồm các thông tin:
- Ngày và giờ đăng bài
- Tài khoản mạng xã hội hoặc mạng lưới sẽ đăng bài
- Các nội dung đi kèm như văn bản, hashtag, liên kết, và đồ họa
TẢI NGAY 10+ MẪU CONTENT CHECKLIST
Tại sao bạn cần có Content Calendar?
- Giúp quản lý thời gian hiệu quả: Content Calendar giúp bạn biết được những nội dung cần phải chuẩn bị và đăng tải vào thời điểm nào, từ đó giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn và tránh tình trạng gấp rút.
- Tạo sự nhất quán: Việc lập kế hoạch trước giúp bạn duy trì sự nhất quán trong việc đăng tải nội dung. Điều này rất quan trọng để giữ chân người theo dõi và xây dựng lòng tin từ khách hàng.
- Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị: Bạn có thể dễ dàng xem xét và điều chỉnh chiến lược nội dung của mình dựa trên lịch trình đã lập sẵn. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng nội dung của mình luôn phù hợp và hiệu quả.
- Tăng cường sáng tạo: Khi có kế hoạch rõ ràng, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc sáng tạo nội dung chất lượng thay vì lo lắng về việc phải đăng bài gì tiếp theo.
- Đo lường và cải thiện: Content Calendar giúp bạn dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả của từng nội dung. Từ đó, bạn có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu và cải thiện chiến lược tiếp thị của mình.
- Phối hợp nhóm: Nếu làm việc trong một nhóm, Content Calendar là công cụ hữu ích để tất cả các thành viên có thể theo dõi và đóng góp vào kế hoạch nội dung chung. Điều này giúp tăng cường sự hợp tác và hiệu quả công việc.
- Tận dụng các sự kiện đặc biệt: Bằng cách lên kế hoạch trước, bạn có thể tận dụng các sự kiện, ngày lễ và những dịp đặc biệt để tạo ra nội dung phù hợp và thu hút hơn.
Các yếu tố cần có của một Content Calendar hoàn hảo
Liên kết URL và thông số UTM
Liên kết URL và thông số UTM là hai yếu tố rất quan trọng để theo dõi sự thành công của chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Nếu không có chúng, bạn sẽ không biết nội dung nào hiệu quả và nội dung nào không.
Liên kết URL là các liên kết bạn chia sẻ từ trang web của mình trên các nền tảng mạng xã hội của mình. Trong khi đó, tham số UTM giống như phần mở rộng của Liên kết URL. Nó là một chuỗi mã theo dõi được nối vào cuối URL, giúp các nhà tiếp thị và truyền thông mạng xã hội theo dõi xem các bài đăng của họ đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web như thế nào.
Bằng cách theo dõi và phân tích các thông số UTM, bạn sẽ có thể biết nội dung nào đang đáp ứng tốt mục tiêu chuyển đổi của mình và nội dung nào có tương tác trên mạng xã hội tốt để phát triển trong tương lai.
Ngày và giờ
Các thành viên trong nhóm của bạn có thể xem lịch trình và xác định chính xác thời điểm một bài đăng đã hoặc sẽ được lên lịch, họ có thể sắp xếp và tiến hành quy trình làm việc của họ, điều này sẽ giúp tiến độ của chiến dịch luôn được đảm bảo và mọi việc diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn.
Thông điệp rõ ràng
Bối cảnh là một yếu tố quan trọng để các bên liên quan có thể hiểu được những thông tin mà bạn đưa ra trong Content Calendar. Hãy đính kèm một bản tóm tắt ngắn gọn về thông điệp của từng bài đăng để giúp những người trong và ngoài nhóm của bạn hiểu được mục đích của các bài đăng.
Hình ảnh
Content Calendar của bạn sẽ chỉ giống như một bảng tính nhàm chán khác nếu không có một số hình ảnh. Vì phần lớn nội dung trên mạng xã hội của bạn có thể sẽ kèm theo một số hình ảnh chụp hoặc thiết kế, hãy đính kèm một phiên bản hình ảnh thu nhỏ cùng với bài đăng sẽ được xuất bản. Điều này sẽ giúp các bên liên quan nắm được những gì bạn sẽ chia sẻ lên trên mạng xã hội và có thể nhận xét nếu cần.
Các bước xây dựng Content Calendar
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên bạn cần thực hiện để xây dựng Content Calendar trên mạng xã hội là xác định mục tiêu của mình. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn xác định tần suất bài đăng, nhân sự sẽ tham gia vào quá trình sản xuất nội dung và kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng.
Bước 2: Sắp xếp nhóm làm việc
Với các mục tiêu mà bạn đã đề ra, đã đến lúc sắp xếp và điều phối nhóm của bạn để hướng tới những mục tiêu này. Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là công việc đòi hỏi kỹ năng cao, vì vậy đừng để nhóm của bạn thiếu nguồn lực cần thiết, đặc biệt là nhân sự.
Ví dụ, chúng ta đều biết hiện nay nội dung dạng video đang chiếm lĩnh mọi nền tảng mạng xã hội lớn. Điều đó đòi hỏi bạn sẽ cần có nhân sự có khả năng sản xuất nội dung, quay hình, hậu kỳ video.
Bước 3: Đảm bảo sự đa dạng về nội dung
Bạn muốn đảm bảo rằng nội dung của mình phản ánh chính xác các trải nghiệm và cuộc sống, mong muốn, nhu cầu, … của đối tượng mục tiêu. Đây không phải là điều có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên, vì vậy bạn cần lập kế hoạch với sự đa dạng về nội dung thông qua Content Calendar.
Bước 4: Lựa chọn những kênh truyền thông sẽ sử dụng
Mỗi kênh mạng xã hội đều có cách tiếp cận khác nhau và nội dung bạn đăng trên mỗi kênh phải thu hút tuỳ biến theo yêu cầu của nền tảng và người dùng.
Nếu bạn là có một đội nhóm tiếp thị lớn và dày dạn kinh nghiệm, bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng tất cả các mạng xã hội phổ biến và thậm chí thử nghiệm nhiều kênh mới có thể dễ dàng đạt được các mục tiêu ở Bước 1 hơn.
Tuy nhiên, với các nhóm tiếp thị mới và ít người, bạn có thể bắt đầu tập trung vào một vài mạng xã hội và phát triển nhiều hơn dần dần sau khi đã ổn định các kênh trước đó.
>> Xem thêm: Top 13 công cụ content marketing đắc lực nhất cho content
Bước 5: Xác định tiến độ xuất bản nội dung
Tiến độ xuất bản cũng phụ thuộc và mục tiêu và các nguồn lực mà bạn có. Không có vấn đề gì khi các thương hiệu lớn có thể đăng hai đến ba bài một ngày trong khi bạn chỉ có đủ nguồn lực để đăng một bài một ngày hoặc thậm chí hai ngày một bài, miễn là chúng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Hãy xem các nghiên cứu cho từng nền tảng mạng xã hội mà bạn định sử dụng để biết tần suất đăng hợp lý nhất. Sau đó, so sánh chúng với nguồn lực hiện có cũng như mục tiêu bạn muốn đạt được để cho ra con số cuối cùng.
Bước 6: Thiết lập thông số UTM
Một trong những phần quan trọng nhất của content calendar thực sự là phần bạn không nhìn thấy – phân tích và theo dõi. Cách dễ nhất để theo dõi nội dung mạng xã hội của bạn đang hoạt động như thế nào là sử dụng các thông số UTM để theo dõi nội dung đó. UTM nghe có vẻ lằng nhằng và khó hiểu, nhưng thực tế chúng rất đơn giản để thiết lập và sử dụng.
Khi bạn đã liên kết chúng với các bài đăng trên mạng xã hội, bạn có thể xem lại các chỉ số hiệu quả về nội dung mà mình đã đăng tải.
>> Xem thêm: 8 chỉ số KPI chất lượng giúp đo lường hiệu quả content marketing
Bước 7: Xem kỹ trang “Kế hoạch hàng tháng” (Monthly Planning Calendar).
Trang “Kế hoạch hàng tháng” cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội hàng tháng của bạn. Nó sẽ giúp bạn phối hợp với các bên liên quan khác và giữ cho tất cả các công việc được sắp xếp gọn gàng.
Có ba phần quan trọng cần lưu ý khi bạn chỉnh sửa bảng tính này. Đầu tiên là mã màu sắc. Mỗi màu sẽ đại diện cho một loại nội dung hoặc chiến dịch, như sách điện tử, hội thảo trên web, bài đăng trên blog, ra mắt sản phẩm, v.v.
Hai phần khác bạn sẽ cần chỉnh sửa là Tháng và Năm cũng như các ô ngày trong tuần. Trong các ô ngày, bạn nên điền loại nội dung bạn sẽ đăng vào ngày hôm đó và đổi mã màu cho loại nội dung đó.
Thay vì xóa tất cả nội dung trong bảng tính này để nhập lại mỗi tháng, bạn nên sao chép bảng tính này mười hai lần và tạo một bảng tính riêng cho mỗi tháng.
Bước 8: Điền thông tin vào kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần nội dung chi tiết cho từng mạng xã hội. Chúng ta sẽ sử dụng Facebook làm ví dụ, nhưng các bước này cũng sẽ hoạt động đối với từng sheet tab mạng xã hội khác trong mẫu.
Giả sử bạn muốn thêm một số bài đăng Facebook vào Content Calendar của mình. Chọn sheet tab “Cập nhật Facebook” (Facebook Updates) trong Content Calendar, và bán sẽ thấy các cột sau đây:
Bước 9: Ngày và giờ
Ba cột đầu tiên, Thứ, Ngày và Giờ là để bạn điền thời gian chính xác và cụ thể mà bạn muốn xuất bản nội dung của mình trên mạng xã hội.
Bước 10: Thông điệp / Nội dung
Bây giờ, hãy chuyển sang cột Thông điệp / Nội Dung (Message). Tại đây, hãy nhập phần nội dung chiết mà bạn sử dụng trong bài đăng của mình. Bảng tính này sẽ tự động tính toán số ký tự bạn đã nhập để giúp bạn đi đúng hướng.
>> Xem thêm: Social content là gì? Chiến lược xây dựng social content đỉnh cao
Bước 11: Liên kết URL và hình ảnh
Sau khi bạn đã soạn xong nội dung bài đăng của mình, hãy dán URL bạn muốn đưa vào bài đăng vào cột Liên kết (Link). Đảm bảo bạn đã thiết lập các thông số UTM để theo dõi những bài đăng này có đang thúc đẩy lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng về website hay không. Đây là một bước quan trọng cần nhớ nếu bạn muốn chứng minh ROI từ mạng xã hội.
Hình ảnh
Cuối cùng, trong cột “Hình ảnh” (Image), hãy đính kèm hình ảnh của bài đăng (nếu có). Đối với Facebook, bạn có thể sử dụng nhiều kích thước ảnh khác nhau, nổi bật nhất là 1000 x 1500 pixels.
Các bước thực hiện chi tiết
Bước 1: Nhấn vào ô tính mà bạn muốn đặt hình ảnh vào.
Bước 2: Nhấn vào mục Chèn ở trên thanh công cụ, sau đó di chuột vào mục Hình ảnh và cuối cùng, nhấp vào mục “Chèn hình ảnh vào trong ô tính” và cửa sổ “Chèn hình ảnh” sẽ xuất hiện.
Bước 3: Trong cửa sổ “Chèn hình ảnh“, chọn nơi mà bạn muốn lấy hình ảnh để chèn vào bảng tình. Trong ví dụ này, chúng tôi đã tải lên một hình ảnh từ máy tính của mình. Bây giờ bạn sẽ thấy hình ảnh xuất hiện ở phía trong ô tính.
MISA tặng anh chị Mẫu kế hoạch content marketing đa kênh cho mọi ngành nghề. Bấm vào ảnh để tải.
Cuối cùng, đừng quên tương tác với những người theo dõi của bạn
Cho dù bạn sử dụng Content Calendar để lập trước kế hoạch sản xuất và xuất bản nội dung trên mạng xã hội, bạn vẫn cần cập nhật những nội dung mới một cách nhanh chóng. Ví dụ, nếu mạng xã hội đang có một thông tin nóng, hãy tận dụng để cập nhật ngay trên mạng xã hội. Hoặc ai đó đăng tải một thông tin hữu ích, bạn có thể xin phép để chia sẻ lại trên trang của bạn.
Cuối cùng, hãy liên tục thử nghiệm với các nội dung được xuất bản trên mạng xã hội của bạn. Mẫu Content Calendar này cung cấp cho bạn ngày và giờ cụ thể để xuất bản cho mỗi mạng xã hội khác nhau, nhưng có thể bạn sẽ thấy có quá ít thời gian so với mục tiêu và mong muốn của bạn. Nếu vậy, bạn nên điều chỉnh tần suất xuất bản trên mạng xã hội của mình trên Content Calendar mẫu.
Bây giờ bạn đã có thông tin chi tiết về Content Calendar, hãy bắt đầu lập kế hoạch nội dung của bạn nhé.