Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Chuyển đổi số ngành du lịch: Tăng tốc để phát triển

Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành du lịch phải nỗ lực chuyển mình từ hoạt động du lịch truyền thống sang hoạt động ứng dụng du lịch số. Là ngành chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch covid, nên sự chuyển dịch trong thị trường du lịch ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu những vấn đề cấp thiết trong chuyển đổi số ngành du lịch qua bài viết dưới đây!

chuyển đổi số ngành du lịch là gì
Ngành du lịch là cần đẩy mạnh chuyển đỏi số để hồi phục và phát triển

I. Chuyển đổi số ngành du lịch là gì

Chuyển đổi số ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh, tiếp thị truyền thống sang tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital Value Chain) dựa trên dữ liệu. 

Chuyển đổi số đã giúp các ngành du lịch tạo ra sự đổi mới trong cách nhận thức và nắm bắt thông tin dịch vụ. Sự tồn tại của việc sử dụng Internet, các phần mềm du lịch đã xóa tan mọi thách thức về mặt địa lý, cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng chỉ qua một màn hình. 

Nhiều nhu cầu của khách hàng được đáp ứng thông qua việc so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ người dùng trước hay các tính năng quan trọng như đặt vé, chỗ ở hay thậm chí là yêu cầu tham quan ảo đến địa điểm mong muốn của họ. 

định nghĩa chuyển đổi số du lịch
Định nghĩa chung của chuyển đổi số ngành du lịch

Đối với các doanh nghiệp, chuyển đổi số ngành du lịch không chỉ là chiến lược tùy chọn mà đã dần trở thành thông lệ tất yếu được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu khách hàng. 

II. 4 Xu hướng chuyển đổi số nổi bật trong ngành du lịch

1. Xu hướng du lịch thông minh

Xu hướng du lịch thông minh đáp ứng các nhu cầu hóa trải nghiệm sâu, số hóa dữ liệu về điểm đến và đáp ứng các dịch vụ theo chuỗi giá trị của khách hàng. Xu hướng này cũng sẽ đòi hỏi sự phát triển của những ứng dụng số thông minh, những lời giải tối ưu nhất cho từng nhóm nhu cầu riêng của khách du lịch. 

2. Lựa chọn dịch vụ du lịch chủ động hơn

Khách du lịch ngày càng có xu hướng chủ động hơn trong việc lựa chọn các dịch vụ, xây dựng chương trình và phương án đi du lịch, hay chủ động kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ thông qua công nghệ số.

xu hướng chủ động lựa chọn dịch vụ du lịch
Khách du lịch ngày này thường chủ động lựa chọn các dịch vụ theo nhu cầu

Xu hướng này tác động trực tiếp đến quá trình hình thành cũng như tiêu thụ sản phẩm du lịch và tạo ra sự tương tác nhiều chiều với các đối tượng, chủ thể trong ngành du lịch. Vì thế, để khách hàng có thể chủ động, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, đồng thời tạo ra những ứng dụng giải pháp thân thiện mang tính ứng dụng cao có thể đáp ứng xu hướng du lịch của khách hàng. 

>> Xem thêm: Tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số tại doanh nghiệp năm 2022

3. Xu hướng liên minh, liên kết và phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ

Xu hướng này đang nổi lên trong ngành du lịch, nhu cầu liên kết giữa các bên cung ứng dịch vụ – lưu trú, lữ hành – vận chuyển, lữ hành – khách sạn, lữ hành – dịch vụ vui chơi giải trí rất lớn. Tạo ra các giải pháp ứng dụng số trong cung ứng, tiêu dùng dịch vụ du lịch, những sản phẩm tốt và rẻ nhất. 

4. Xu hướng khuếch trương cực đại cảm xúc trong trải nghiệm du lịch

Khách du lịch luôn mong muốn những trải nghiệm độc đáo, vượt trên thực tế. Chuyển đổi số cần hướng tới công nghệ thực tế ảo, các ứng dụng tương tác hiệu quả giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Ngày nay, xu hướng cá nhân hóa trong du lịch với hình thức du lịch tự túc, tự mình tham quan trải nghiệm ngày càng phát triển mạnh mẽ. Và ứng dụng tour ảo có thể cung cấp thông tin cần thiết giúp khách du lịch có thể trải nghiệm đầy đủ tại điểm đến. Thậm chí có thể trải nghiệm các tour du lịch tại nhà với chi phí thấp.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

III. Lợi ích trong chuyển đổi số ngành du lịch mang lại

Hiện nay, các quốc gia đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số, và khái niệm “du lịch thông minh” đã xuất hiện trong lĩnh vực du lịch và ngày càng trở nên phổ biến. Du lịch thông minh là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng công nghệ số và hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, đặc biệt là Internet. 

Sự tương tác và kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng đồng thời giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn. 

Với lượng dữ liệu khổng lồ về thông tin du lịch và kinh doanh du lịch, du khách có thể dễ dàng lựa chọn phương thức du lịch phù hợp với mình, trải nghiệm các hình thức du lịch thú vị và nâng cao chất lượng sản phẩm của ngành du lịch. 

lợi ích của chuyển đổi số ngành du lịch
Những lợi ích to lớn khi triển khai chuyển đổi số ngành du lịch

Ngoài ra, du lịch thông minh dựa trên công nghệ mới sẽ nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch, tăng hiệu quả quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của ngành du lịch, góp phần thay đổi hành vi của du khách. Đây là những lợi ích chính mà du lịch thông minh mang lại.

Đặc biệt trong ngành du lịch, việc chuyển đổi kỹ thuật số tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới. Điển hình là mô hình du lịch thông minh ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Hình thức du lịch này mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ và độc đáo.

Tóm lại, chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Điều này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch trong nước và mang lại những thay đổi tốt hơn không chỉ cho khách hàng mà còn cho doanh nghiệp du lịch. Trong khi đó, thành công của chuyển đổi số trong ngành du lịch cũng sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam bắt kịp đà phát triển của ngành du lịch toàn cầu.

Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp. Trong đó, người lãnh đạo có vai trò đánh giá chính xác mức độ chuyển đổi số và dẫn dắt doanh nghiệp triển khai hành động hiệu quả hơn. 

Để đồng hành cùng doanh nghiệp, MISA AMIS đã thực hiện một khảo sát nhanh giúp đánh giá tổng quan mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại và tư vấn giải pháp, chiến lược tối ưu nhất. Mời Anh/Chị thực hiện khảo sát ngay dưới đây: 

IV. Những khó khăn của việc chuyển đổi số trong ngành du lịch

Trong giai đoạn cách mạng công nghệ số hiện nay, đặc biệt là đối mặt với tác động của đại dịch Covid-19, việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là điều tất yếu và hết sức cần thiết. Hiện tại và tương lai sẽ quyết định sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. 

khó khăn trong chuyển đổi số du lịch
Ngành du lịch vẫn gặp một số hạn chế nhất định trong quá trình chuyển đổi số

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số ngành du lịch vẫn chưa dễ dàng, thuận lợi như mong muốn. Những khó khăn chính hiện nay chủ yếu là: 

  • Thiếu nguồn lực (bao gồm cả nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực).
  • Rào cản văn hóa doanh nghiệp. 
  • Việc thiếu dữ liệu (bao gồm báo cáo, phân tích thông tin); tầm nhìn của người lãnh đạo; những vấn đề này đã tác động lớn đến quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch Việt Nam.

>> Xem thêm: Những lợi ích của việc số hóa doanh nghiệp nhà quản trị cần biết

V. Giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch

1. Thay đổi nhận thức trong ngành du lịch

Các nhà quản lý ngành và doanh nghiệp cần phổ biến, giải thích cho người lao động kinh doanh du lịch về sứ mệnh, sự cần thiết, cấp bách và lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong ngành, chuyển đổi số sẽ mang lại sự phát triển kinh tế – xã hội chung và sự phát triển của ngành du lịch đặc biệt. 

Ngành du lịch và các doanh nghiệp cần nắm lấy tinh thần đổi mới và sẵn sàng cho phép thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ mới. Liên kết chuyển đổi số với các cơ quan nhà nước, hiệp hội ngành công nghệ thông tin, hiệp hội ngành du lịch.

2. Hoàn thiện khung pháp lý

Xây dựng khung pháp lý về thử nghiệm có quản lý cho việc phát triển, thử nghiệm và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số trong ngành du lịch Việt Nam. 

Cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch để đáp ứng yêu cầu điều chỉnh đối với các mối quan hệ mới nảy sinh trong quá trình chuyển đổi số.

Khuyến khích đổi mới kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo và sở hữu trí tuệ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành du lịch. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi để ra đời và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, Internet vạn vật, ứng dụng không gian mạng.

3. Phát triển cơ sở hạ tầng hệ thống thông tin số

Hạ tầng hệ thống thông tin số của ngành du lịch sẽ đóng vai trò quyết định trong quá trình chuyển đổi số của ngành. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, cơ sở hạ tầng truyền thông phải được đầu tư thích đáng để đẩy nhanh sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số. 

giải pháp chuyển đổi số du lịch qua hạ tầng công nghệ
Nâng cấp hạ tầng công nghệ sẽ tạo nền tảng chuyển đổi số hiệu quả

Với việc làm chủ hạ tầng điện toán đám mây, dựa trên nền tảng công nghệ di động mới nhất 5G, ngành du lịch phải nhanh chóng phát triển và hoàn thiện hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

XÂY DỰNG NỀN TẢNG CHUYỂN ĐỔI SỐ VỚI GÓI GIẢI PHÁP QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HỢP NHẤT MISA AMIS

4. Sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số trong ngành du lịch

Phát triển nền tảng kỹ thuật số là một giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, giảm chi phí và tăng hiệu quả. Nó nhanh hơn ở chỗ nền tảng đã sẵn sàng và được chia sẻ. 

Bạn không phải đầu tư tiền bạc và thời gian vào việc phát triển phần mềm mới, điều này có thể giảm chi phí. Thông qua nền tảng số của ngành du lịch, hệ thống thông tin số của ngành du lịch sẽ được xây dựng đầy đủ hơn, cho phép doanh nghiệp và khách hàng có được thông tin nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 

Xác định danh sách các nền tảng kỹ thuật số có thể được triển khai rộng rãi trong nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành du lịch, chẳng hạn như thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính và ngân hàng…

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá sản phẩm du lịch

Các nhà quản lý ngành du lịch đang yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành phải nhanh chóng bắt kịp các xu hướng mới hiện nay và tích cực ứng dụng công nghệ số vào quảng bá sản phẩm, kinh doanh và quản lý du lịch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Ngoài ra, ngành du lịch cần thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn cho các cán bộ quản lý du lịch của các địa phương và cơ sở điều hành du lịch để nâng cao khả năng tiếp cận và tận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, ngành du lịch cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để khách du lịch có thể tìm được điểm đến an toàn, nhà cung cấp dịch vụ bảo mật và cập nhật thông tin, hoạt động của ngành du lịch.

6. Tối ưu chuyển đổi số trong vận hành của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của các quy trình trong kinh doanh du lịch là điều không còn bàn cãi. Các công ty sở hữu nền tảng kỹ thuật số có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp của họ hiệu quả, chính xác và chất lượng cao hơn. 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, nhu cầu mở rộng quy mô có nghĩa là yêu cầu về nhân viên và khối lượng công việc cũng tăng theo. Khi một công ty thiếu các quy trình được xây dựng và quản lý theo tiêu chuẩn, các xung đột về hoạt động và vận hành có khả năng xảy ra, đe dọa kết quả của tiến độ và mục tiêu trong toàn tổ chức.

Tối ưu quy trình vận hành để chuyển đổi số thành công
Tối ưu quy trình vận hành giúp doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số thành công

Các công ty du lịch vừa và lớn thường có nhiều quy trình phức tạp như quản lý bán hàng, tiếp thị, quy trình quản lý hoạt động, kết nối đối tác, kế toán, quyết toán,… Ví dụ, quy trình đặt chỗ và vận hành doanh nghiệp là một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều bước và liên quan đến nhiều trách nhiệm của các bộ phận. 

Nhưng nếu đưa toàn bộ quy trình này lên phần mềm, thay vì phải đến hàng chục người để tìm thông tin và kiểm soát công việc thì mọi thứ sẽ hiển thị trực quan trên hệ thống. 

Nắm được tính cấp thiết này, MISA AMIS – Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất được ra đời để giúp các doanh nghiệp ngành du lịch dễ dàng giải quyết bài toán trong quản lý hàng hóa, phòng ban, kế toán… Quy trình được kiểm soát và phê duyệt nhanh chóng, bộ máy doanh nghiệp được vận hành thống nhất và hiệu quả trên một nền tảng duy nhất. 

Để sử dụng trực tiếp các các mẫu báo cáo tự động, thông minh và chính xác bên trên, doanh nghiệp cần đăng ký và trải nghiệm tại nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS. Doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai đồng bộ hoặc sử dụng từng nghiệp vụ chủ chốt như Kế toán, Nhân sự, Bán hàng hay Điều hành. 

VI. Lời kết

Các giải pháp công nghệ không ngừng phát triển để tăng tốc độ chuyển đổi. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều mà ngành kinh doanh du lịch hiện đại hết sức chú trọng bằng việc nỗ lực tìm kiếm và xây dựng các kênh giao tiếp, tương tác và bán hàng gần gũi và hiệu quả hơn với khách hàng. 

Rất ít tổ chức có thể đảm bảo một doanh nghiệp bền vững và phát triển mà không có một kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số cụ thể hoặc tận dụng các công nghệ kỹ thuật số. Vì vậy, các doanh nghiệp phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch chuyển đổi số dài hạn để có thể bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại 4.0 hiện nay.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]