Kiến thức Chuyển đổi số Top 10 công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu cho...

Trong kỷ nguyên công nghệ số, đổi mới sáng tạo không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mọi doanh nghiệp. Chuyển đổi số – từ khái niệm mơ hồ trở thành một xu hướng tất yếu, mở ra vô số cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, các công ty tư vấn chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, vượt qua rào cản và đạt được thành công. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua top 10 công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam cũng như các thông tin quan trọng để lựa chọn được đối tác phù hợp.

1. Tại sao doanh nghiệp cần đến các công ty tư vấn chuyển đổi số?

Tại sao doanh nghiệp cần đến các công ty tư vấn chuyển đổi số?
Tại sao doanh nghiệp cần đến các công ty tư vấn chuyển đổi số?

Báo cáo mới nhất của Cisco & IDC về mức độ tăng trưởng số của doanh nghiệp nhỏ & vừa tại châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, chỉ có khoảng 3% doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số chưa thực sự quan trọng trong hoạt động kinh doanh. 97% doanh nghiệp còn lại cho rằng, chuyển đổi số là hoạt động cần thiết.

Lùi một chút về năm 2020, Việt Nam có hơn 92% doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, chỉ có gần 10% nhận định quá trình chuyển đổi thành công hay mang về giá trị thiết thực.

Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đều nhận thức được vai trò quan trọng của chuyển đổi số. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, doanh nghiệp lại gặp rất nhiều khó khăn, khiến cho quá trình đó chưa thật sự đem lại hiệu quả như:

Thiếu chiến lược & lộ trình chuyển đổi số: Không phải là áp dụng một vài phần mềm vào hoạt động là doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số. Chuyển đổi số là một hành trình dài hướng đến mục tiêu xây dựng được mô hình vận hành, quản trị hiện đại, cho phép doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xác định được chiến lược và lộ trình triển khai phù hợp.

Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số: Doanh nghiệp bối rối giữa rất nhiều giải pháp, không biết bắt đầu từ đâu, băn khoăn về hiệu quả và mức độ đáp ứng trong tương lai. Đặc biệt, phần lớn doanh nghiệp đang áp dụng các phần mềm rời rạc, thiếu đồng bộ khiến dữ liệu phân mảnh, công việc chồng chéo, không đem lại hiệu quả.

Tài chính: Chi phí dành cho chuyển đổi số toàn diện tương đối cao và không thể đo lường hiệu quả trong thời gian ngắn hạn. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lựa chọn các phần mềm riêng lẻ khiến cho quá trình chuyển đổi số có nguy cơ thất bại.

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp: Con người là trung tâm chuyển đổi số nhưng nhiều doanh nghiệp lại không tập trung vào việc xây dựng văn hóa trong chuyển đổi số.

Thông qua việc phân tích mô hình kinh doanh, đưa ra chiến lược/lộ trình chuyển đổi số cụ thể, triển khai công nghệ cho đến đào tạo con người, các công ty tư vấn chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

2. Tiêu chí lựa chọn công ty tư vấn chuyển đổi số

Tiêu chí lựa chọn công ty tư vấn chuyển đổi số
Tiêu chí lựa chọn công ty tư vấn chuyển đổi số

Khi lựa chọn một công ty tư vấn chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xem xét một số tiêu chí quan trọng để đảm bảo rằng nhận được sự hỗ trợ và dịch vụ tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là một số tiêu chí doanh nghiệp cần cân nhắc:

  • Năng lực của đội ngũ chuyên gia: Những chuyên gia có nền tảng kiến thức vững chắc, kinh nghiệm dày dặn và kỹ năng chuyên sâu sẽ đưa ra được những phân tích, chiến lược và lộ trình chuyển đổi số đúng đắn, phù hợp dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp.
  • Kinh nghiệm và sự hiểu biết về ngành: Công ty tư vấn chuyển đổi số lý tưởng sẽ có những case studies thành công cho các doanh nghiệp cùng ngành của bạn. Với những kinh nghiệm sâu sắc về lĩnh vực/ ngành hàng, họ có thể tư vấn, đưa ra những đề xuất được “may đo” cho doanh nghiệp.
  • Phương pháp tiếp cận và chiến lược: Doanh nghiệp cần đánh giá phương pháp tiếp cận và chiến lược chuyển đổi số mà công ty tư vấn đề xuất. Điều này bao gồm cách họ xác định mục tiêu, lên kế hoạch và thực hiện các giải pháp chuyển đổi số.
  • Giải pháp công nghệ đề xuất/sử dụng: Tìm hiểu về công nghệ và giải pháp mà công ty tư vấn sử dụng hoặc đề xuất. Các giải pháp hiện đại, phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu hóa quá trình chuyển đổi số và đạt được kết quả tốt nhất.
  • Đánh giá và phản hồi từ khách hàng: Xem xét đánh giá và phản hồi từ các khách hàng trước đây của công ty tư vấn. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ hài lòng và hiệu quả công việc mà công ty tư vấn mang lại.
  • Chi phí và đội ngũ hỗ trợ: Cân nhắc chi phí dịch vụ và xem xét chất lượng của đội ngũ hỗ trợ khách hàng. Một công ty tư vấn tốt sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc và đảm bảo rằng các vấn đề của bạn được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.
  • Bảo mật & an toàn dữ liệu: Đảm bảo rằng công ty tư vấn tuân thủ các quy định pháp luật liên quan và cam kết bảo mật thông tin của doanh nghiệp bạn.

Qua việc xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí này, doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn được đối tác tư vấn chuyển đổi số phù hợp, đáng tin cậy và có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu cụ thể của mình.

3. Top 10 công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam

Tại Việt Nam, có nhiều công ty tư vấn chuyển đổi số uy tín và nổi bật. Dưới đây là top 10 đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực này:

#1 – MISA

Công ty tư vấn chuyển đổi số Misa
Công ty tư vấn chuyển đổi số Misa

MISA hiện là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, MISA AMIS là nền tảng chuyển đổi số nổi bật được 250.000 doanh nghiệp tin dùng.

Khi không có lộ trình chuyển đổi số rõ ràng, các doanh nghiệp thường sa đà vào việc ứng dụng rất nhiều phần mềm rời rạc thiếu sự kết nối và lựa chọn các giải pháp chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại. MISA AMIS cung cấp hơn 40+ phần mềm chuyên biệt, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện các phòng ban theo hướng lấy dữ liệu làm trung tâm và giải quyết những khó khăn trên để chuyển đổi số thành công.

  • Đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp mọi quy mô:  Chuyển đổi số toàn diện các nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp  Tài chính – Kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự, Quản lý – Điều hành trên 1 nền tảng duy nhất.
  • Kết nối dữ liệu mạnh mẽ: Dữ liệu được liên thông giữa các phòng ban, chi nhánh và các đối tác quan trọng như Ngân Hàng, sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển,… theo thời gian thực giúp nâng cao năng suất làm việc, giảm thiểu thời gian chờ đợi.
  • Chi phí đầu tư hợp lý: Doanh nghiệp lựa chọn những phần mềm phù hợp nhu cầu sử dụng ở từng thời điểm, giúp tiết kiệm được phi phí và dễ dàng mở rộng trong tương lai theo lộ trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Mặc dù là đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số, nhưng với hơn 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm và triển khai cho 250.000 doanh nghiệp, MISA được đánh giá cao ở cả vai trò tư vấn chuyển đổi số. 

Mỗi khách hàng đến với MISA đều sẽ được đội ngũ chuyên gia tư vấn chiến lược, lộ trình chuyển đổi số chi tiết theo mô hình kinh doanh và thực trạng vận hành của doanh nghiệp. Từ đó, MISA mới đề xuất giải pháp công nghệ đáp ứng tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là dịch vụ đi kèm dành cho khách hàng triển khai giải pháp chuyển đổi số MISA AMIS và nó hoàn toàn miễn phí. 

Với những đóng góp to lớn vào Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, MISA AMIS được hàng trăm giải thưởng, bằng khen của Nhà nước, lãnh đạo Đảng, UBND các tỉnh và thành phố như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards, Giải pháp Đổi mới Sáng tạo xuất sắc nhất 2023 (cho sản phẩm MISA AMIS), giải thưởng Sao Khuê, Giải thưởng APICTA,…

#2 – FPT Digital

FPT Digital (trực thuộc Tập đoàn FPT) là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình chuyển đổi số giúp, doanh nghiệp từng bước xây dựng nguồn lực, ứng dụng công nghệ để Chuyển đổi số và giải quyết các bài toán cụ thể, hướng tới sự tối ưu, cải tiến, tạo ra những giá trị mới.

FPT Digital cung cấp dịch vụ tư vấn chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp và tư vấn cho các tỉnh thành. Trong đó, tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp bao gồm các dịch vụ: 

  • Tư vấn tự động hóa và tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy tăng năng suất
  • Tư vấn xây dựng trải nghiệm khách hàng vượt trội
  • Tư vấn đổi mới mô hình kinh doanh thời đại số vận hành, năng suất
  • Tư vấn chuyển đổi hạ tầng CNTT và an ninh mạng
  • Đào tạo văn hóa số và mô hình tổ chức chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Ứng dụng phương pháp Kaizen, dịch vụ chuyển đổi số của FPT Digital tập trung vào 3 yếu tố bao gồm công nghệ, con người và kinh doanh. Đơn vị sẽ tập trung vào các vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp. Sau khi đánh giá mức độ ưu tiên các vấn đề và cơ hội, các sáng kiến số sẽ được đề xuất và triển khai.

#3 – FSI

Được thành lập từ 2007, FSI được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn chuyển đổi số chuyên nghiệp cho các tổ chức, doanh nghiệp đa ngành.

Lộ trình dịch vụ tư vấn chuyển đổi số của FSI sẽ bao gồm các bước:

  • Xây dựng chiến lược chuyển đổi số: Xác định nhiệm vụ và ưu tiên tập trung, xây dựng và thống nhất chiến lược CĐS.
  • Khảo sát: Khảo sát vấn đề tồn đọng và các cơ hội phát triển với từng phòng ban, đơn vị.
  • Thiết lập lộ trình chuyển đổi số: Hoàn thiện lộ trình triển khai các ý tưởng, phân bổ nguồn lực và xác định mục tiêu/KPI.

Bên cạnh dịch vụ tư vấn chuyển đổi số, FSI cũng cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp như:

  • FSI Data Platform: Nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện
  • FSI API Manager: Hệ thống quản lý chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng
  • FSI Data Pipelines: Nền tảng kết nối và tổng hợp dữ liệu toàn diện

Hiện tại, FSI là đối tác của hơn 5,500 khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc.

#4 – Magenest

Là đối tác của Odoo, Salesforce, Magento và Amazon Web Service (AWS) tại Việt Nam, Magenest đem đến dịch vụ xây dựng – tối ưu website TMĐT, hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống quản lý khách hàng (CRM), ứng dụng smartphone, điện toán đám mây và digital marketing dành cho doanh nghiệp. 

Magenest không chỉ là đối tác của nhiều thương hiệu công nghệ lớn mà còn cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm, Magenest được nhiều thương hiệu lớn lựa chọn để chuyển đổi số, tối ưu hoạt động trên môi trường số.

#5 – IZISolution

IZISolution là đơn cung ứng đa dạng các dịch vụ nền tảng về CNTT, đặc biệt là các giải pháp phần mềm liên quan trực tiếp và gián tiếp đến quá trình hoạch định và điều hành doanh nghiệp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số của IZISolution gắn với thực tế nhu cầu của tổ chức, khai thác hiệu quả các thế mạnh sẵn có để xây dựng một lộ trình triển khai số hóa doanh nghiệp toàn diện và rõ ràng.

  • Hoạch định chiến lược chuyển đổi số, lập kế hoạch có đột phá và đủ khả thi trong 3 – 5 năm.
  • Xác định vấn đề ưu tiên nhất, tập trung khởi động các dự án ngắn hạn và có tính khả thi cao.
  • Mở rộng quy mô triển khai chuyển đổi số, ứng dụng trong toàn bộ hệ thống kinh doanh.

#6 – Digitech Solutions

Digitech Solutions là đơn vị cung cấp Dịch vụ Đào tạo & Tư vấn Chuyển đổi số, các giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp ở các lĩnh vực theo xu hướng 4.0.

Đối với dịch vụ tư vấn chuyển đổi số, Digitech hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng thích nghi với sự thay đổi và tận dụng tối đa các công nghệ mới nhất để tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Quy trình tư vấn chuyển đổi số của Digitech bao gồm các bước:

  • Tìm hiểu nhu cầu, mục tiêu chuyển đổi số của khách hàng
  • Khảo sát & đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số
  • Xây dựng chiến lược chuyển đổi số
  • Chuẩn bị & điều chỉnh
  • Thực hiện, giám sát, đo lường

#7 – OCD

Thành lập năm 2003, OCD là một trong những công ty tư vấn quản lý và chuyển đổi số chuyên nghiệp, uy tín với hàng trăm dự án thành công.

OCD cung cấp dịch vụ tư vấn chuyển đổi số nhằm giúp doanh nghiệp xử lý vấn đề thiết kế và triển khai cụ thể của hệ thống, bao gồm:

  • Xây dựng chiến lược chuyển đổi số
  • Xây dựng mô hình vận hành số
  • Chuẩn hóa quy trình phục vụ chuyển đổi số
  • Lập quy hoạch hệ thống thông tin & công nghệ phục vụ cho vận hành dịch vụ và/hoặc sản xuất sản phẩm và quản lý doanh nghiệp
  • Xây dựng bài toán quản lý, yêu cầu người dùng đối với các giải pháp số hóa quản trị
  • Xây dựng kế hoạch đầu tư và quản lý quá trình đầu tư hệ thống
  • Lựa chọn công nghệ và nhà cung cấp giám sát thực hiện quá trình chuyển đổi này

OCD cũng hợp tác với nhiều công ty công nghệ khác trong việc triển khai các giải pháp quản lý như ERP, MES, DMS, CRM,…  giúp doanh nghiệp chuyển đổi số một cách toàn diện.

#8 – A1 Digihub

Được thành lập từ năm 2018, A1 Digihub mang đến cho doanh nghiệp dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống CDP 360 và cung cấp giải pháp trực quan hóa dữ liệu A1 Analytics. Dịch vụ triển khai CDP, tư vấn chuyển đổi số của A1 Digihub sẽ bao gồm:

  • Tư vấn giải pháp Mar Tech, Digital Transform và Customer Experience
  • Triển khai hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng Customer Data Platform
  • Xây dựng Hệ thống Dashboard toàn diện nhất về dữ liệu khách hàng

Điều này giúp doanh nghiệp có thể đạt đến tầm cao mới bằng cách khai thác toàn bộ sức mạnh từ dữ liệu của doanh nghiệp, đặc biệt là các dữ liệu khách hàng.

#9 – NextPay

NextPay cung cấp giải pháp thanh toán toàn diện hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số trong mảng quản lý bán hàng, tài chính kế toán, nhân sự, marketing.

Với 20 sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái Next360 và 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, internet, thương mại điện tử và chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ đội ngũ tư vấn dày dặn kinh nghiệm để tối ưu vận hành và tăng trưởng doanh thu.

#10 – Tino Group

Gia nhập thị trường muộn hơn, Tino Group là đơn vị cung cấcác dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp số hóa với giá thành phải chăng. Tino Group hỗ trợ tư vấn chuyển đổi số với nhiều giải pháp hiện đại, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí vận hành nhất cho doanh nghiệp.

Thế mạnh dịch vụ tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp của Tino Group:

  • Cung cấp dịch vụ chuyển đổi số tân tiến, mức giá cạnh tranh
  • Hệ thống quản lý hiện đại và chuyên nghiệp
  • Mang đến các giải pháp tối ưu phù hợp với mọi doanh nghiệp
  • Hỗ trợ kỹ thuật 24/7/365, kể cả ngày lễ
  • Đội ngũ nhân viên năng động, kỹ thuật chuyên môn cao

4. Tạm kết

Chuyển đổi số không phải là một chặng đua nước rút ngắn hạn mà là một chạy đua marathon đầy thách thức và cơ hội. Việc lựa chọn đúng công ty tư vấn chuyển đổi số sẽ hỗ trợ doanh nghiệp định hình một lộ trình chuyển đổi số thông minh, bền vững và thực sự đem lại hiệu quả.

Hy vọng danh sách 10 công ty tư vấn trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn lựa chọn được đối tác lý tưởng để công trong hành trình chuyển đổi số.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]