Quản lý - điều hành Công nghệ & đổi mới sáng tạo Công nghệ số là gì? Lợi ích của công nghệ số doanh...

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ đem lại sức mạnh cho doanh nghiệp bứt phá cùng những cơ hội phát triển mới. Vậy công nghệ số là gì? Tại sao công nghệ số ngày càng trở nên quan trọng với tất cả các doanh nghiệp, các lĩnh vực, ngành nghề? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay! 

khái niệm công nghệ số là gì
Công nghệ đang mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp

I. Định nghĩa về công nghệ số 

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống cũ kỹ sang hình thức doanh nghiệp số hiện đại. Bằng cách áp dụng giải pháp công nghệ Big Data, điện toán đám mây, Internet kết nối vạn vật… doanh nghiệp có thể tối ưu mọi quy trình, phong cách làm việc và văn hóa công ty.  

Nhìn tổng quan, công nghệ số xóa bỏ hoàn toàn cách làm việc thủ công, nâng cao hiệu quả công việc toàn diện. Do đó, công nghệ số hay chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay. 

công nghệ số hiện đại hóa quy trình
Công nghệ số chuyển đổi các quy trình truyền thống sang cách làm việc tự động, hiện đại hơn

Việc hiểu rõ khái niệm công nghệ số là gì giúp doanh nghiệp chủ động ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, cập nhật công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh. Đồng thời, nó cũng mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế ưu việt dưới đây. 

II. Lợi ích của công nghệ số đối với các doanh nghiệp

1. Gắn kết các phòng ban của doanh nghiệp

Một trong những khó khăn của mô hình truyền thống đến là sự kết nối rời rạc giữa các bộ phận. Điều này khiến cho tiến độ chậm trễ, công việc kém hiệu quả. 

Công nghệ số hiển thị rõ ràng từng đầu mối liên hệ, phòng ban chịu trách nhiệm cùng mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Những đơn vị liên quan chỉ cần thao tác đơn giản để nắm bắt thông tin ngay trên phần mềm. Vì vậy, doanh nghiệp cần ứng dụng định nghĩa công nghệ số là gì để quản lý tập trung, thống nhất giữa các phòng ban. 

2. Đảm bảo sự minh bạch trong hệ thống quản trị 

Công nghệ số hóa cho phép nhà quản lý theo dõi trực quan kết quả của từng cá nhân. Người quản lý không còn mất nhiều thời gian, công sức để tổng hợp số liệu từ những nguồn khác nhau. 

công nghệ số đảm bảo thông tin minh bạch
Công nghệ số đảm bảo tính minh bạch trong doanh nghiệp

Mặt khác, các bảng thống kê, so sánh được sắp xếp theo vị trí chuyên môn, thời gian thực hiện và số lượng nhiệm vụ. Chúng giúp nhà quản lý thực hiện đánh giá khen thưởng, phê bình một cách khách quan. 

3. Tối ưu hóa năng suất làm việc

Các nghiên cứu đã khẳng định, giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thực hiện công việc. Thay vì dành nhiều thời gian làm việc thủ công, giờ đây nhân sự có thể tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược. Từ đó, đội ngũ nhân viên cải thiện năng suất lao động cùng chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

>> Đọc ngay: Mô hình chuyển đổi số là gì? Ứng dụng của mô hình chuyển đổi số

4. Nâng cao sức cạnh tranh 

Công nghệ số thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng ứng phó với biến động thị trường và sự cạnh tranh của đối thủ. 

Mặt khác, trong thời đại công nghệ 4.0, tham gia chuyển đổi số cũng trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp. Bởi lẽ, công nghệ thông tin đã thay đổi thói quen, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. 

công nghệ số nâng cao năng lực cạnh tranh
Công nghệ số tạo điều kiện cho các tổ chức nâng cao năng lực cạnh tranh

Hiện nay, người mua ưa chuộng hình thức mua hàng online, đặt hàng từ xa giúp tiết kiệm thời gian. Do vậy, những doanh nghiệp chuyển đổi chậm sẽ dần trở nên lạc hậu, không được thị trường đánh giá cao.

5. Công nghệ số mở ra cơ hội học tập

Một lợi ích tiêu biểu mà công nghệ số mang lại cho cá nhân hay doanh nghiệp là khả năng tiếp cận tri thức đa dạng. Chỉ cần có kết nối Internet, doanh nghiệp có thể tiếp cận mọi thông tin chuyên sâu về ngành hàng. 

Khối lượng kiến thức khổng lồ này chính là tài nguyên quý giá cho tổ chức nâng cao kỹ năng chuyên môn. Tuy nhiên, sự bùng nổ công nghệ số cũng tiềm ẩn nguy cơ sai lệch thông tin. Bởi vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng, kết nối cùng chuyên gia để đảm bảo hoạt động bền vững. 

6. Tự động hóa quy trình làm việc

Tự động hóa quy trình làm việc mô tả các công việc hoàn toàn tự động do hệ thống máy móc thông minh điều khiển. Để tự động hóa quy trình chuyên nghiệp, người lãnh đạo phải xác định mục tiêu rõ ràng là giảm thời gian làm việc, giải quyết điểm nóng hay cải thiện chất lượng nhân sự.   

công nghệ hóa quy trình
Quy trình làm việc của doanh nghiệp được tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất

7. Quản lý và lưu trữ thông tin của doanh nghiệp 

Trước đây, doanh nghiệp thường mất nhiều không gian để lưu trữ dữ liệu bản cứng. Thế nhưng, sự ra đời của công nghệ số đã giải quyết phần lớn vấn đề này. 

Công nghệ số giúp số hóa thông tin kinh doanh, loại bỏ dữ liệu dư thừa, sắp xếp dữ liệu nội bộ theo từng hạng mục khoa học. Đồng thời, nhân sự trong công ty cũng có thể truy cập thông tin mọi lúc lúc nơi để hoàn thành mục tiêu được giao. 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo nhay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

III. Công nghệ số trong thời đại kỹ thuật số

1. Thời đại công nghệ số 4.0

Thời đại công nghệ 4.0 hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là tập hợp tất cả các công nghệ số tham gia chuyển đổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bắt đầu từ những năm 1970 với sự ra đời của máy tính cá nhân cho đến nay, thời đại công nghệ số đã mở ra một kỷ nguyên khác biệt, tiện nghi và tiến bộ hơn. 

Đối với các công ty, doanh nghiệp, thời đại công nghệ 4.0 kết nối môi trường làm việc, tự động hóa dây chuyền sản xuất và hỗ trợ người lãnh đạo đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu lớn. 

2. Doanh nghiệp công nghệ số

Thời đại công nghệ số tác động toàn diện đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, người lãnh đạo cần chủ động nâng cao hiệu quả quản trị để dẫn dắt đội ngũ đạt được mục tiêu tăng trưởng. 

doanh nghiệp số
Trở thành doanh nghiệp số là mục tiêu của các đơn vị kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0

Doanh nghiệp công nghệ số là những đơn vị, tổ chức kinh doanh chuyển đổi thành công công nghệ thông tin vào cách thức quản lý, sản xuất, truyền thông tiếp thị… Doanh nghiệp không chỉ cải tiến các quy trình vốn có mà còn học hỏi thêm nhiều thành tựu khoa học, sáng kiến đổi mới tiến bộ. Theo ước tính của McKinsey, những nhà máy thông minh sẽ đóng góp khoảng 2,3 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2025.  

>> Xem thêm: Tìm hiểu về xu hướng chuyển đổi số tại doanh nghiệp năm 2022

3. Ứng dụng công nghệ số

Ứng dụng công nghệ số mô tả quá trình các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh tế, xã hội, đối ngoại… nhằm cải thiện chất lượng công việc chung. 

Không chỉ vậy, công nghệ số còn xây dựng nên những văn phòng số từ xa. Nhân viên ở các chi nhánh, bộ phận khác nhau có thể kết nối, trao đổi công việc trên cùng một nền tảng. 

4. Kinh doanh công nghệ số

Các cửa hàng quần áo, đồ ăn online chính là ví dụ điển hình của kinh doanh công nghệ số. Loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích to lớn cho cả người bán và người tiêu dùng. 

Người bán không cần tốn nhiều chi phí duy trì cơ sở vật chất mà vẫn có thể thu về lợi nhuận cao thông qua quảng cáo, tiếp thị trực tuyến. Ngược lại, người tiêu dùng cũng có điều kiện so sánh trực quan, mua sắm dễ dàng. Trong tương lai, kinh doanh công nghệ số sẽ trở thành xu hướng phổ biến mà tất cả các doanh nghiệp cần tham gia. 

KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN CỦA NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HỢP NHẤT MISA AMIS 

IV. Ứng dụng công nghệ số để quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam

Có thể thấy, ứng dụng công nghệ số là yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp. Thế nhưng, theo nhận định của VCCI (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức thấp. Nguyên nhân chính của tình trạng này đến từ nhận thức, quyết tâm hay giới hạn nguồn lực của công ty. 

gói giải pháp chuyển đổi số toàn diện MISA AMIS
Gói giải pháp chuyển đổi số toàn diện MISA AMIS

Để khắc phục khó khăn trên, doanh nghiệp có thể nghiên cứu đầu tư bài bản vào một gói giải pháp tổng thể như MISA AMIS. Gói trang bị chuyển đổi số doanh nghiệp MISA AMIS là gói giải pháp hàng đầu phù hợp với mọi quy mô, đặc thù kinh doanh. MISA AMIS đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ về Kế toán – Tài chính, Marketing – Bán hàng, Quản trị nhân sự và Điều hành doanh nghiệp chung. 

Khi ứng dụng công nghệ số toàn diện, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm nhiều thời gian thử nghiệm, giảm thiểu 25% chi phí đầu tư so với việc sử dụng phần mềm đơn lẻ. Công việc được liên thông, cập nhật tiến độ liên tục. 

Những ưu điểm hàng đầu của gói giải pháp chuyển đổi số MISA AMIS là: 

  • Bộ máy doanh nghiệp vận hành thống nhất trên một nền tảng duy nhất.
  • Dữ liệu, thông tin được lưu trữ tập trung, nhân viên dễ dàng tiếp cận và chia sẻ nội bộ.
  • Cho phép nhiều người làm việc đồng thời, mọi lúc mọi nơi.
  • Quản lý nghiệp vụ kinh doanh, tối ưu hóa và tăng thêm 32% lợi nhuận.
  • Giảm thiểu các thao tác thủ công, tăng ngay 47% năng suất của đội ngũ.  

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ TRẢI NGHIỆP GÓI TRANG BỊ CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN CHO DOANH NGHIỆP MISA AMIS 

IV. Kết luận 

Công nghệ số là gì và lợi ích của công nghệ số là những thông tin doanh nghiệp xác định rõ định rõ ràng. Bởi lẽ, ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ cấp bách cần triển khai để doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ, tạo ra nhiều giá trị hữu ích và nâng cao vị thế trên thương trường. 

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]