Kiến thức Chuyển đổi số Xu hướng chuyển đổi số nổi bật tại doanh nghiệp năm 2023

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, 2020 là năm khởi động chuyển đổi số, năm 2021 là năm tổng diễn tập chuyển đổi số, năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số còn năm 2023 sẽ là năm chuyển đổi số đem lại những giá trị thực chất.

Quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển rất nhanh và diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Bước sang 2023, dù đã nhìn thấy kết quả hay chưa bắt đầu thì việc nắm vững các xu hướng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp đón đảm bảo sự cạnh tranh, thích ứng nhanh với sự thay đổi và cải thiện hiệu quả hoạt động. Cùng MISA AMIS cập nhật những xu hướng đó trong bài viết dưới đây nhé.

MISA AMIS xin dành tặng bạn bộ tài liệu miễn phí: Hướng dẫn chuyển đổi số các ngành nghề

1. Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam

Chỉ vài năm trước, chuyển đổi số vẫn là một rào cản lớn đối với các doanh nghiệp. Khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam Vinasa vào năm 2019 đã chỉ ra rằng:

  • 30,7% doanh nghiệp cho biết họ đã tìm hiểu về chuyển đổi số nhưng chưa biết cần phải làm gì.
  • 38% doanh nghiệp băn khoăn không biết chuyển đổi số nên bắt đầu từ đâu, hay chưa hiểu tin học hóa khác với chuyển đổi số ra sao. 

Cho tới nay, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của chuyển đổi số, quyết tâm thực hiện và bước đầu nhìn thấy kết quả.

Theo báo cáo của Cisco & IDC về mức độ tăng trưởng số của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại châu Á – Thái Bình Dương cho thấy những con số đáng mừng. 

Khảo sát doanh nghiệp châu Á TBN đánh giá ra sao về chuyển đổi số

Những con số trên đã chứng tỏ mức độ quan tâm cũng như nhận thức rõ ràng của doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để tối ưu hoạt động vận hành, thích ứng nhanh trước những biến động của thị trường.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, có đến 98% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa nhận thức được trọn vẹn và đúng đắn về vai trò của việc ứng dụng chuyển đổi số trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Những rào cản trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam

Chính vì vậy, việc cập nhật các xu hướng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội mới trong thị trường số hóa, thích ứng nhanh với sự biến đổi của thị trường cũng như nâng cao hiệu quả chuyển đổi số.

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi số được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng. Trong đó, 2 lĩnh vực trọng tâm thường được nhắc đến nhiều nhất là quản lý các cơ quan hành chính nhà nước và quản lý doanh nghiệp tư nhân.

Một số ví dụ về chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước bao gồm: Chính phủ số, phát triển Chính phủ điện tử, đăng ký thủ tục qua Cổng thông tin điện tử,… Chúng giúp nhà chức trách dễ dàng thống kê công việc, giảm thiểu thời gian tìm kiếm thông tin. Cùng với đó, người dân không phải chờ đợi quá lâu để hoàn thành các thủ tục hành chính.

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay!

2. Tầm quan trọng của xu hướng chuyển đổi số

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt và có tác động lớn đến sự phát triển của các doanh nghiệp. Việc cập nhật, nắm vững các xu hướng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ “cuộc chơi” và giành thế chủ động và đạt được các lợi thế cạnh tranh.

2.1 Tăng khả năng cạnh tranh

Công nghệ thay đổi liên tục. Theo thời gian, các xu hướng chuyển đổi số mới xuất hiện ngày càng nhiều và tiến triển cũng rất nhanh. Việc cập nhật xu hướng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp và tổ chức bắt kịp những phương thức mới để tối ưu hóa các hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu suất hay cải tiến các quy trình. Điều này tất yếu làm tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

2.2 Phát hiện cơ hội và điều kiện mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp theo dõi những thay đổi về công nghệ và nhận ra những cơ hội có thể mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

Điều này cho phép doanh nghiệp giữ cho hệ thống của mình được cập nhật và nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, chúng có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp xác định các lợi thế để cải thiện quy trình kinh doanh.

2.3 Cải thiện hiệu quả hoạt động

Việc cập nhật xu hướng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động. Công nghệ số mang lại các giải pháp và công cụ giúp tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại, phối hợp chặt chẽ các phòng ban và nâng cao năng suất lao động của doanh nghiệp.

2.4 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng với chuyển đổi số

Giữa bối cảnh trải nghiệm khách hàng quyết định sự cạnh tranh, hiểu rõ các xu hướng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ứng dụng công nghệ vào việc thu thập dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hành trình khách hàng với các thông điệp cá nhân hóa, tăng cường tương tác với khách hàng và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

2.5 Thích ứng linh hoạt với sự thay đổi

Công nghệ và chuyển đổi số không ngừng phát triển. Việc cập nhật xu hướng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thích ứng với các thay đổi trong ngành và môi trường kinh doanh. Khi phản ứng nhanh trước những yêu cầu, thách thức mới, doanh nghiệp có thể tự tin về sự phát triển bền vững trong tương lai. 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần sẵn sàng những tri thức và nguồn lực để tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Chính vì vậy, MISA AMIS mời bạn tham khảo ngay Ebook chuyên sâu dưới đây:

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY BỘ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC NGÀNH NGHỀ

3. Xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay

Ở góc độ của chính phủ, Nhà nước ta đã và đang xác định chuyển đổi số là động lực phát triển chính của nền kinh tế hiện nay. Qua đó, các doanh nghiệp chuyển đổi thành công sẽ góp phần tạo nên tiền đề cho Việt Nam bứt phá mục tiêu trở thành một nước có thu nhập bình quân cao.

Dựa vào thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, các xu hướng chuyển đổi số năm 2023 được dự đoán như sau:

3.1 Mô hình làm việc kết hợp

Mô hình làm việc kết hợp là biểu hiện dễ thấy nhất khi xu hướng chuyển đổi số ngày càng phổ biến. Trong đó, nhân viên không dành hoàn toàn thời gian chính ở văn phòng mà có thể làm việc ở các địa điểm khác như quán cafe, nhà ở,… thông qua internet.

làm việc từ xa
Làm việc từ xa giúp doanh nghiệp vượt qua mọi giới hạn về địa lý, thời gian…

Mô hình này mang đến sự thoải mái cho nhân viên tìm cảm hứng, ý tưởng sáng tạo mới. Doanh nghiệp sẽ đồng thời cắt giảm 30% chi phí vận hành tại trụ sở, xóa nhòa những thách thức về địa lý để tuyển dụng thêm nhiều chuyên gia, nhân sự tài năng ở khắp nơi trên thế giới.

MISA AMIS Văn phòng số là bộ giải pháp chuyển đổi số môi trường làm việc thông minh, tối ưu vận hành cho mọi doanh nghiệp. Bộ giải pháp đáp ứng mọi yêu cầu quản lý như:

  • Giao việc và ủy quyền nhanh chóng, hỗ trợ người quản lý ra quyết định dựa trên báo cáo dữ liệu trực quan
  • Tự động hóa các quy trình phối hợp liên phòng ban liền mạch, tăng nhanh năng suất và tốc độ phục vụ khách hàng của đội ngũ
  • Rút ngắn thời gian chờ đợi cấp trên phê duyệt nhờ tính năng ký duyệt từ xa với mọi thiết bị
  • Giao tiếp, cộng tác thông minh trên một nền tảng duy nhất giúp kiến tạo văn hoá doanh nghiệp số

3.2 Nền tảng dữ liệu khách hàng

Với sự hỗ trợ của công nghệ, doanh nghiệp có thể thu thập và tổng hợp những thông tin của khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó, hệ thống công nghệ hiện đại tiến hành phân tích, vẽ nên bức tranh tổng quan về các đặc điểm của khách hàng.

Từ đó, chuyển đổi số cho phép tổ chức xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn từ cách thức cá nhân hóa, hỗ trợ Marketing đến tối ưu hành trình mua hàng của người tiêu dùng.

3.3 Ứng dụng phân tích dữ liệu trong doanh nghiệp

Cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp bao gồm các thông tin nội bộ, thông tin khách hàng, thông tin hoạt động và nhiều thông tin quan trọng khác. 

Thay vì quản lý một cách phân mảnh, rời rạc, doanh nghiệp cần sở hữu dữ liệu và quản lý một cách tập trung. Từ đó, đưa ra các phân tích, báo cáo để có thể hiểu rõ bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp và tối ưu hoạt động một cách kịp thời, hiệu quả. Đây là yêu cầu thiết yếu và trở thành xu hướng chuyển đổi số quan trọng của doanh nghiệp trong năm 2023.

3.4 Kiến trúc đa đám mây

Được hiểu là sử dụng cùng một lúc từ hai nền tảng điện toán đám mây khác nhau trở lên, xu hướng chuyển đổi số đa đám mây đang giúp doanh nghiệp cải thiện thời gian hoạt động của hạ tầng công nghệ thông tin. Bằng cách tận dụng thế mạnh của nhà cung cấp nền tảng điện toán, doanh nghiệp có thể tối ưu nhiều khoản ngân sách đầu tư vào hoạt động chung.

công nghệ điện toán đám mây

3.5 Tự động hóa

Quy trình tự động hóa bằng robot là hình thức giải phóng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Giờ đây, một nhân sự có thể tạo ra nhiều giá trị, hoàn thiện thành phẩm có độ chính xác cao hơn nhờ sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm và máy móc.

3.6 Chuyển đổi số tập trung tối ưu chi phí

Giữa bối cảnh chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khủng hoảng kinh tế tác động nặng nề, 2023 sẽ là một năm đầy thách thức và khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Lúc này, doanh nghiệp buộc phải hướng đến những giải pháp thúc đẩy hiệu quả hoạt động đồng thời giảm chi phí, tối ưu nguồn lực, gia tăng hiệu suất như ứng dụng công nghệ để tự động hóa các quy trình, công việc thủ công. 

3.7 Xu hướng Blockchain, NFT

Ứng dụng công nghệ Blockchain cho phép thông tin được mã hoá, bảo mật và phân tích tốt hơn. Đồng thời, NFT được ví như sợi dây tương tác giữa khách hàng với các sản phẩm, dịch vụ. Xu hướng này giải quyết được bài toán nan giải về:

  • Tính minh bạch: Cho phép khách hàng nắm rõ nguồn gốc của từng sản phẩm, gia tăng mức độ tin tưởng với thương hiệu
  • Tính hiệu quả: NFT giúp các doanh nghiệp giảm thiểu vấn đề về hàng giả nhờ chức năng theo dõi và quản lý sản phẩm. 
  • Bằng chứng về quyền sở hữu sản phẩm: Doanh nghiệp khi sử dụng NFT sẽ giúp loại bỏ quy trình thủ công, bất cập trong việc thiết lập bằng chứng về quyền sở hữu sản phẩm. 

Điển hình trong ứng dụng công nghệ NFT có thể kể đến thương hiệu PepsiCo Lay’s trong chiến dịch Marketing. Lay’s đã bắt tay với nền tảng tài sản kỹ thuật số Project Ark, cho ra mắt chiến dịch “Share smiles with Lay’s” và tạo nên độ phủ tiếng vang lớn.

3.8 Nền tảng mã thấp Low-code/ No-code được áp dụng rộng rãi

Gartner dự báo: “Đến năm 2024, phát triển ứng dụng dạng Low-code hoặc No-code sẽ chiếm tỉ trọng hơn 65% đối với các hoạt động phát triển ứng dụng”. Sở dĩ nền tảng này được ưa chuộng bởi giao diện thân thiện, cho phép người dùng dễ dàng thao tác. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng sử dụng nền tảng này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, khả năng mở rộng cũng như giảm thiểu rủi ro. 

3.9 Dân chủ hoá dữ liệu 

Dân chủ hoá dữ liệu là cuộc “cách mạng” giúp mọi người có thể truy cập các dữ liệu mà không có bất cứ rào cản khó khăn nào. Mục tiêu lớn nhất của xu hướng này là cho phép người dùng tìm kiếm và sử dụng dữ liệu ở bất kỳ khi nào, ở đâu, từ đó đẩy nhanh quá trình ra quyết định, tìm hiểu thông tin. 

amis văn phòng số

4. Chuyển đổi số doanh nghiệp toàn diện với nền tảng MISA AMIS

Như đã đề cập đến ở trên, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam không còn ở giai đoạn “khởi động”. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào quá trình chuyển đổi số và bước đầu đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu hoặc loay hoay không biết làm thế nào để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số. Với sự thay đổi không ngừng của công nghệ, các doanh nghiệp càng thêm hoang mang về định hướng chuyển đổi số của mình.

Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần một nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện, có khả năng từng bước theo nhu cầu, quy mô của doanh nghiệp như MISA AMIS.

MISA AMIS là nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất do MISA phát triển. Với hơn 30+ phần mềm chuyên biệt nằm trong hệ sinh thái, MISA AMIS đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản trị và nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề. 

Nền tảng bao gồm các giải pháp chuyển đổi số toàn diện như: Tài chính – kế toán, Marketing – Bán hàng, Nhân sự và Quản lý – Điều hành. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu hiện tại và cả tương lai khi quy mô mở rộng. Các phần mềm trong nền tảng MISA AMIS được kết nối chặt chẽ với nhau giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng bài toán dữ liệu phân mảnh khi dùng nhiều phần mềm chuyển đổi số riêng lẻ.

Giải pháp bộ phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA AMIS

Đặc biệt, các phần mềm bên trong nền tảng có khả năng kết nối linh hoạt với hàng trăm phần mềm bên ngoài như: Thuế, Ngân hàng, sàn TMĐT, Logistics,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể kết nối dữ liệu giữa các chi nhánh, cửa hàng. Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được hội tụ trên một nền tảng và liên thông giữa các bộ phận để phục vụ điều hành và giải quyết bài toán lệch số liệu.

MISA AMIS được ứng dụng những công nghệ hiện đại 4.0 mới như Cloud, AI, Big Data, Blockchain,… Chính vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cập nhật những xu hướng chuyển đổi số mới nhất và ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả.

Với 30 năm kinh nghiệm phát triển phần mềm, đến nay MISA AMIS đã được 250.000+ doanh nghiệp lựa chọn để bắt đầu cho quá trình chuyển đổi số của mình. Nhờ những lợi ích có thể nhìn thấy do MISA AMIS mang lại, các doanh nghiệp có thể xóa bỏ nỗi lo chuyển đổi số thất bại.

  • Các phòng ban thực hiện hiệu quả chức năng công việc và kết nối với nhau thông suốt giúp vận hành trơn tru, nâng cao hiệu suất.
  • Nâng cao sức cạnh tranh nhờ tối ưu tốc độ và năng suất hoạt động toàn doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí doanh nghiệp nhờ tự động hóa các quy trình thủ công, tối ưu năng suất, phân bổ các nguồn lực hợp lý, giảm thiểu sai sót.
  • Giữ chân nhân viên hiệu quả, gia tăng thu hút nhân sự nhờ trải nghiệm nhân viên xuất sắc.

5. Lời kết

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết để doanh nghiệp không nằm ngoài những xu hướng chuyển đổi số quan trọng và nắm bắt những cơ hội mới để tối ưu hoạt động và gia tăng năng lực cạnh tranh. Và nếu doanh nghiệp đang cần một nền tảng chuyển đổi số toàn diện, hãy đăng ký tư vấn hoặc trò chuyện với đội ngũ chuyên gia của MISA AMIS nhé. 

.

 

 

 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]