Bán hàng Tổ chức bán hàng Chiến lược phân phối của Trung Nguyên – Đưa thương hiệu cà...

Cà phê Trung Nguyên không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam mà còn là một biểu tượng cà phê Việt Nam vươn tầm trên thế giới. Để đạt được thành công này, Trung Nguyên đã triển khai những chiến lược phân phối hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược phân phối của Trung Nguyên trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên

Tập đoàn Trung Nguyên còn có tên gọi Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend). Hiện tại, tập đoàn Trung Nguyên là một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; trong đó hoạt động chủ yếu với các lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, dịch vụ phân phối, bán lẻ và du lịch. Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu hơn 1.000 cửa hàng nội địa và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Về quy mô sản xuất, hiện cà phê Trung Nguyên có 3 nhà máy đặt trụ sở tại: Sài Gòn, Bình Dương và Bắc Giang. Từ khi thành lập cho đến nay, các xưởng chế biến của tập đoàn Trung Nguyên đều được trang bị các máy móc hiện đại nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm cà phê chất lượng cao nhất với hương vị truyền thống đậm đà.

Bên cạnh đó, vào năm 2011, doanh nghiệp còn thành lập Công ty cổ phần Trung Nguyên Franchising với mục đích phát huy hoạt động nhượng quyền thương hiệu. Công ty có nhiệm vụ quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên trên toàn quốc tại thị trường Việt Nam. Đối với thị trường thế giới, tập đoàn đã nhượng quyền thành công tại Nhật bản và Singapore.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Trung Nguyên
Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Trung Nguyên

Tập đoàn Trung Nguyên từ khi xây dựng và phát triển lớn mạnh như hiện nay đã cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm cà phê khác nhau cho phục vụ mọi đối tượng khách hàng. Trong đó, những dòng sản phẩm tiêu biểu của Trung Nguyên gồm: Cà phê Trung Nguyên cao cấp, cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi,…

Hiện nay, tập đoàn Trung Nguyên có vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng nắm quyền kiểm soát 5 doanh nghiệp trong hệ thống. Đó là Công ty CP Cà phê Trung Nguyên Đắk Lắk, Công ty CP hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty Đầu tư Du lịch Đặng Lê, Công ty CP thương mại và dịch vụ G7.

Đọc thêm: Top 8 phần mềm DMS quản lý nhà p hân phối đại lý tốt nhất 2024

II. Phân tích chiến lược phân phối của Trung Nguyên chi tiết

1. Trung Nguyên phân phối cafe bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu

Trung Nguyên là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu bằng cách xây dựng hệ thống nhượng quyền rộng khắp trong nước và tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Với hình thức nhượng quyền thương hiệu, Trung Nguyên mang đến cho người yêu cà phê một phong cách thưởng thức riêng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam với những tinh hoa của nhân loại. 

Tại các cơ sở nhượng quyền thương hiệu cà phê Trung Nguyên, các tín đồ yêu thích cà phê ở khắp mọi nơi sẽ cảm nhận nét văn hòa cà phê độc đáo của Việt Nam. Từ khi ra đời và phát triển, cho đến nay Trung Nguyên sở hữu khoảng 1.000 quán cà phê nhượng quyền. Kim chỉ nam hoạt động của các cơ sở nhượng quyền là mang đến cho người thưởng thức những tách cà phê với hương vị thơm ngon, đậm đà truyền thống chỉ có tại Việt Nam.

Hình thức nhượng quyền thương hiệu
Hình thức nhượng quyền thương hiệu

Vào tháng 9/2008, tại sân bay Changi Singapore, Trung Nguyên đã cho ra đời mô hình cà phê mới, hoàn toàn khác biệt với những cơ sở nhượng quyền trước đây nhưng vẫn kế thừa nét đặc trưng văn hóa. Đây là tiền đề cho hàng loạt cơ sở nhượng quyền tiếp theo của Trung Nguyên ra đời và tạo nên một làn sóng mới.

Không gian quán cà phê nhượng quyền thương hiệu được thiết kế sáng tạo để mang lại cho người yêu cà phê sự thoải mái, cảm giác thăng hoa khi trải nghiệm. Cơ sở nhượng quyền thương hiệu không chỉ dành cho những người đam mê cà phê mà còn là nơi gặp gỡ, chia sẻ sự buồn vui trong cuộc sống của tất cả mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Bất kể họ là ai, đều cùng nhau thưởng thức hương vị cà phê nồng ấm với không gian gần gũi hướng đến một cuộc sống tích cực, vui vẻ hơn.

?Tải miễn phí Ebook: Chiến lược phân phối bền vững TẠI ĐÂY

2. Trung gian phân phối truyền thống 

Trung gian phân phối truyền thống
Trung gian phân phối truyền thống

Với kênh phân phối truyền thống, cà phê Trung Nguyên chủ yếu tập trung phân phối các loại cà phê tầm trung và đại trà với giá thành rẻ. Bởi những dòng sản phẩm này dễ dàng tiêu thụ và tiếp cận với đại đa số khách hàng, được nhiều người dùng đón nhật và tin dùng nhiều nhất.

Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Trung Nguyên đã hợp tác với 3 cấp phân phối: nhà bán sỉ (nhà phân phối, hệ thống các siêu thị lớn nhỏ), nhà bán lẻ (các điểm bán hàng nhỏ, cửa hàng bán lẻ, tiệm tạp hóa) và cuối cùng là người tiêu dùng.

Theo thống kê cập nhật vào năm 2010, Trung Nguyên hiện sở hữu 4 nhà máy sản xuất cà phê rang, 2 nhà máy chế biến cà phê hòa tan trên toàn Việt Nam, mạng lưới 600 quán cà phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối độc quyền, 7.000 điểm bán hàng và 59.000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm.

?Tải miễn phí Ebook: Chiến lược phân phối bền vững TẠI ĐÂY

3. Cafe Trung Nguyên phân phối qua hệ thống G7 Mart

Bên cạnh 2 hình thức phân phối nêu trên, chiến lược phân phối của Trung Nguyên hệ thống G7 Mart – Là một hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam. Theo Trung Nguyên, hệ thống G7 Mart ra đời nhằm đáp ứng thói quen của người tiêu dùng Việt ưa chuộng việc mua sắm tại các cửa hàng nhỏ lẻ, mua sắm gần nhà. 

Chính vì vậy, G7 Mart thường là những cửa hàng có quy mô nhỏ như tiệm tạp hóa hay chuỗi cửa hàng tiện lợi len lỏi vào các con hẻm đông dân sinh sống. Tuy nhiên, G7 Mart đã khắc phục được nhược điểm của hình thức phân phối truyền thống như giá bán thấp, có sự đồng nhất, đảm bảo được vận hành như một siêu thị và ứng dụng các công nghệ vào quá trình quản lý. 

Sau khi mở rộng hệ thống này, Trung Nguyên đã phân phối tất cả các sản phẩm cà phê hiện có, ngoài ra còn phân phối thêm các sản phẩm khác đang kinh doanh. Hơn nữa, G7 Mart hiện có hơn 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng trên cả nước. Việc ra đời chuỗi hệ thống này đã thể hiện được tầm nhìn chiến lược và tham vọng muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa và vươn ra thế giới của tập đoàn Trung Nguyên. 

Trung gian phân phối hiện đại - Hệ thống G7 Mart
Trung gian phân phối hiện đại – Hệ thống G7 Mart

Từ khi hình thành và phát triển, hệ thống G7 Mart đã có trong tay con số hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ, tiệm tạp hóa tham gia dự án G7 Mart và lột xác trở thành các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Đây là một mạng lưới phân phối khổng lồ mà Trung Nguyên đã khai thác thành công. 

Dự án G7 Mart của Trung Nguyên được xem như là phương án giải quyết bài toán phân phối trong nước và là cơ chế tập hợp các nhà sản xuất Việt Nam để phục vụ cho mạng lưới phân phối trên toàn quốc, nhằm giải quyết khó khăn của các nhà sản xuất nhỏ lẻ khi mang hàng hoá và thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

dms cho doanh nghiệp phân phối banner

4. Cà phê Trung Nguyên phân phối qua kênh thương mại điện tử

Với xu hướng nổi bật trong những năm gần đây là kinh doanh trực tuyến và đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử, Trung Nguyên Legend đã chính thức ra mắt “Gian hàng thương hiệu cà phê Trung Nguyên Legend” trên Amazon. Đây là cột mốc đánh dấu một bước tiến quan trọng của Tập đoàn trên hành trình xuất khẩu cà phê bằng cách tận dụng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Kênh trung gian thương mại điện tử
Cà phê Trung Nguyên phân phối qua kênh trung gian thương mại điện tử

Sự đa dạng và chất lượng sản phẩm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đã giúp cà phê Trung Nguyên Legend chinh phục cộng đồng người yêu cà phê và tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế. Việc bán hàng trên Amazon là định hướng sáng suốt của Trung Nguyên Legend nhằm khai thác một kênh phân phối bán hàng mới đầy tiềm năng, bền vững trong định hướng hoạt động phát triển ở hiện tại và tương lai.

Chiến lược phân phối khôn ngoan đã giúp thương hiệu cà phê Trung Nguyên ngày càng thống lĩnh thị trường nội địa Việt Nam, tạo bàn đạp để thương hiệu mở rộng và phát triển hơn ở thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng sử dụng hình thức online Store với tên gọi: “Trung Nguyên Coffee store” – hình thức đặc biệt phù hợp với hành vi tiêu dùng của giới trẻ hiện nay.

MISA tặng bạn Ebook : Chiến lược phân phối bền vững trong kỷ nguyên số

Trọn bộ 8 chương sách đóng gói kiến thức từ cách tổ chức kênh phân phối, xây dựng chiến lược đưa sản phẩm go-to-market đến quản lý sản phẩm và quản lý đối tác.

BẤM VÀO ẢNH để tải miễn phí

 

III. Quản lý bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp phân phối với MISA AMIS CRM

Các doanh nghiệp tổ chức bán hàng theo mô hình phân phối thường gặp phải những khó khăn liên quan đến kiểm soát chương trình khuyến mãi, quản lý nhân viên đi tuyến, quản lý sản phẩm, hàng tồn kho,…

Phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM sẽ giúp doanh nghiệp phân phối giải quyết những khó khăn này.

Với MISA AMIS CRM:

  • Quản lý danh sách khách hàng, đối tác tập trung giúp dễ tra cứu & tránh thất thoát
  • Dễ dàng tra cứu & Quản lý các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi tuyến chào hàng
  • Dễ dàng tra cứu được tồn kho công nợ, lên báo giá mọi lúc mọi nơi 
  • Theo dõi báo cáo kinh doanh liên tục tức thời
  • Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự trong doanh nghiệp 

Đăng ký trải nghiệm ngay 15 NGÀY miễn phí

IV. Tổng kết

Qua bài phân tích trên, hy vọng các bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược phân phối của Trung Nguyên, từ đó giúp triển khai các chiến lược phân phối sản phẩm/ dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]