Bán hàng Tổ chức bán hàng Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Oppo

Chiến lược phân phối của Oppo đã giúp thương hiệu này trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử, điện thoại di động Android hàng đầu tại Việt Nam. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược phân phối của Oppo có những điểm gì nổi bật trong bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra, ở cuối bài viết MISA có đính kèm bộ tài liệu Quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.

I. Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Oppo

Chiến lược phân phối sản phẩm là hệ thống các quy trình, kế hoạch được tạo lập với mục đích vận chuyển hàng hóa từ hãng sản xuất, các nhà cung cấp đến tay khách hàng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Đây là một trong những yếu tố cơ bản và không thể thiếu trong chiến dịch Marketing của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược phân phối của Oppo đã và đàng triển khai bằng những kênh phân phối nào? Cùng MISA AMIS theo dõi phần tiếp theo.

1. Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo

Ngay từ khi mới xuất hiện, Oppo đã muốn chứng tỏ là một thương hiệu toàn cầu bằng cách mở rộng và thâm nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài trụ sở chính tại Quảng Đông, Oppo còn có các trụ sở ở nhiều nơi khác nhau để quảng bá hình ảnh thương hiệu và mang những sản phẩm công nghệ đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Thương hiệu Oppo có mặt tại các quốc gia như Oppo Philippines, Oppo Myanmar, Oppo Bangladesh, Oppo Pakistan, Oppo Sri Lanka, Oppo India, Oppo Thailand, Oppo Vietnam, Oppo Malaysia.

Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo
Chiến lược phân phối tại cửa hàng trải nghiệm của Oppo

Tại Việt Nam, Oppo lần lượt mở các cửa hàng trải nghiệm tại một số thành phố trọng điểm như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương,… Tổng cộng, hãng smartphone chiếm thị phần lớn đã có 17 cửa hàng chuyên bày bán sản phẩm chính hãng, chú trọng không gian trải nghiệm cho khách hàng.

Oppo mở rộng các trung tâm trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh các hãng lớn như Apple, Samsung rầm rộ mở cửa hàng chuyên biệt chỉ bán sản phẩm của hãng. Tại các cửa hàng trải nghiệm của Oppo, bên cạnh việc bày bán các sản phẩm chủ đạo, hãng còn thiết kế chỗ ngồi nghỉ thoải mái, dịch vụ hỗ trợ kiểm tra thiết bị công nghệ, cài đặt phần mềm, vệ sinh máy và dán màn hình miễn phí. 

Theo Oppo, việc mở rộng quy mô mạng lưới các cửa hàng trải nghiệm nhằm giúp tiếp cận gần hơn với cộng đồng người dùng, đồng thời quảng bá sản phẩm và thương hiệu, hướng đến mục đích cuối cùng nâng cao doanh thu bán hàng.

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất

2. Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp

Một phần tạo nên sự thành công trong chiến dịch phân phối của Oppo mà khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ còn lại đó là việc “phủ xanh thị trường nông thôn”. Thay vì tập trung xây dựng hệ thống cửa hàng chính hãng, Oppo luồng lách vào thị trường nông thôn bằng cách chiết khấu cho các nhà bán lẻ mức hoa hồng cao để họ sẵn sàng hỗ trợ treo biển quảng cáo của Oppo.

Các kênh phân phối gián tiếp của Oppo tại thị trường nông thôn đa phần là đại lý, nhà bán lẻ, nhà môi giới,… họ là những đơn vị trực tiếp tham gia vào quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Trước khi trở thành kênh phân phối gián tiếp cho Oppo, các đại lý, nhà bán lẻ cần đảm bảo những tiêu chuẩn do hãng đặt ra, thực hiện cam kết thỏa thuận giữa 2 bên góp phần hợp tác lâu dài, mang lại lợi nhuận cho cả hai.

Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp
Chiến lược phân phối của Oppo qua nhiều kênh gián tiếp

Cách thức này đã giúp Oppo xây dựng đội quân bán lẻ hùng hậu, tiếp cận gần hơn với lượng lớn khách hàng ở nông thôn đang có nhu cầu sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, công nghệ để phục vụ công việc, kết nối hoặc giải trí thường nhật,… Oppo lựa chọn chiến lược thâm nhập thị trường này thật sự là một bước đi thông minh và đầy tính toán bởi nông thôn là các cùng vắng bóng hệ thống cửa hàng của đối thủ cạnh tranh lớn Apple và Samsung, tạo cơ hội Oppo thỏa sức tung hoành, khai thác và chiếm lĩnh thị phần. 

Ngoài ra, Oppo còn thực hiện chiến lược độ phủ thị trường lớn với mạng lưới phân phối dày đặc, tập trung nhiều ở những địa điểm trường đại học, rạp chiếu phim,… nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu.

3. Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến

Bên cạnh 2 hình thức phân phối nêu trên, Oppo còn đẩy mạnh phát triển cửa hàng trực tuyến, luôn cập nhật thường xuyên những sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Cửa hàng trực tuyến của Oppo hiện đã trở thành một trong những địa chỉ mua hàng được nhiều khách hàng yêu thích và thường xuyên ghé thăm. 

Thay vì tốn nhiều thời gian đến các cửa hàng đại lý, ủy quyền để lựa chọn sản phẩm, bạn có thể mua được tất cả những sản phẩm chính hãng của thương hiệu này chỉ bằng vài chú click chuột trên Website. Các sản phẩm trên cửa hàng trực tuyến của Oppo bao gồm, Smartphone, thiết bị nghe nhìn, đồ điện tử gia dụng, phụ kiện,… thậm chí có những thiết bị chưa từng xuất hiện trên thị trường cũng được mở bán trên cửa hàng trực tuyến.

Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến
Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến

Giao thiện thiết kế của cửa hàng trực tuyến Oppo cực kỳ đơn giản nhưng không kém phần thông minh, các thao tác thực hiện mua hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện. Ngoài ra, khi nhấn vào lệnh Mua ngay, khách hàng sẽ được lựa chọn những đại lý mua hàng uy tín đã hợp tác với Oppo trước đó, điển hình là Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT Shop, Viettel Store, Cellphones.

Chiến lược phân phối của Oppo thông qua cửa hàng trực tuyến tạo cơ hội để thương hiệu này mở rộng doanh thu trong thời đại công nghệ số, mua hàng online bùng nổ như hiện nay. Ngoài ra, cửa hàng trực tuyến đóng vai trò quan trọng để củng cố niềm tin cho khách hàng trong việc tìm kiếm sản phẩm chính hãng, khảo sát đúng giá bán niêm yết trên thị trường, tìm hiểu về thông tin trước khi ra quyết định mua hàng.

MISA tặng bạn Ebook : Chiến lược phân phối bền vững trong kỷ nguyên số

BẤM VÀO ẢNH để tải miễn phí

 

Trọn bộ 8 chương sách đóng gói kiến thức từ cách tổ chức kênh phân phối, xây dựng chiến lược đưa sản phẩm go-to-market đến quản lý sản phẩm và quản lý đối tác.

II. Quản lý bán hàng hiệu quả cho DN phân phối với MISA AMIS CRM

Các doanh nghiệp tổ chức bán hàng theo mô hình phân phối thường gặp phải những khó khăn liên quan đến kiểm soát chương trình khuyến mãi, quản lý nhân viên đi tuyến, quản lý sản phẩm, hàng tồn kho,…

Phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM sẽ giúp doanh nghiệp phân phối giải quyết những khó khăn này.

Với MISA AMIS CRM:

  • Quản lý danh sách khách hàng, đối tác tập trung giúp dễ tra cứu & tránh thất thoát
  • Dễ dàng tra cứu & Quản lý các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi tuyến chào hàng
  • Dễ dàng tra cứu được tồn kho công nợ, lên báo giá mọi lúc mọi nơi 
  • Theo dõi báo cáo kinh doanh liên tục tức thời
  • Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự trong doanh nghiệp 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

Dùng ngay miễn phí

III. Tổng kết

Để trở thành một trong những thương hiệu điện thoại di dộng được ưa chuộng tại Việt Nam, Oppo đã triển khai chiến lược phân phối hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn và biết được bí kíp về chiến lược phân phối của Oppo. Thường xuyên ghé thăm blog của MISA AMIS để khám phá thêm những chiến lược phân phối của các thương hiệu nổi tiếng khác nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]