Quản lý - điều hành Quản trị công việc - dự án Cách làm việc nhóm hiệu quả trong công việc: Các kỹ năng...

Mục tiêu công việc chỉ có thể đạt được nhanh chóng nếu doanh nghiệp tập hợp được sức mạnh tập thể. Chính vì vậy, việc tìm kiếm cách làm việc nhóm hiệu quả có vai trò quan trọng. Đồng thời, mỗi cá nhân cũng nên học hỏi nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để có sự phối hợp chặt chẽ hơn.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY TÀI LIỆU MIỄN PHÍ: NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÂN VIÊN

I. Các lợi ích của làm việc nhóm 

Từ xa xưa, ông cha ta đã luôn đề cao vai trò của sự đoàn kết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Câu tục ngữ ‘một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại lên hòn núi cao’ là chân lý vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày hôm nay.

lợi ích của làm việc nhóm
Những lợi ích của làm việc nhóm khi giải quyết công việc

Những giá trị đó cho thấy sự thiết yếu của tinh thần đoàn kết, gắn bó trong một đội nhóm để đạt được các mục tiêu to lớn. Vậy lợi ích của cách làm việc nhóm hiệu quả trong công việc là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!

1. Đối với cá nhân

 Đối với các cá nhân, làm việc nhóm sẽ giúp cho bản thân đạt được những kỹ năng sau đây:

  • Phát triển kỹ năng lắng nghe
  • Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc
  • Các thành viên có sự đoàn kết, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Mọi người cùng nhau nâng cao trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Xây dựng kỹ năng giao tiếp, đàm phán, chia sẻ các ý tưởng mới cùng đồng nghiệp.

CTA MGM 02

2. Đối với doanh nghiệp

Cách làm việc nhóm hiệu quả sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho tập thể. Trong doanh nghiệp, việc này còn góp phần tạo nên sự phát triển nhờ những lợi ích thiết thực như:

  • Nâng cao hiệu quả công việc: Nguyên tắc cơ bản của làm việc nhóm là cùng nhau phân chia công việc 1 cách hợp lí cho từng thành viên. Mọi người sẽ cùng nhau phối hợp hoàn thành từng công đoạn, đảm bảo chất lượng cao việc cao nhất.
  • Giúp nhân viên và lãnh đạo gắn kết: Nhân viên và lãnh đạo đạt được sự lắng nghe và gắn kết hơn.
  • Giúp doanh nghiệp lựa chọn phương án khả thi nhất: Khi làm việc nhóm, người quản lý sẽ thu nhận được nhiều ý kiến, góc nhìn khác nhau từ các thành viên. Sau đó, doanh nghiệp có thể đánh giá, chọn lọc và kết hợp các ưu điểm để đưa ra phương án tối ưu nhất.
  • Giúp doanh nghiệp tìm ra các ý tưởng độc đáo: Cơ hội chia sẻ cùng với tập thể sẽ tạo cho nhân viên nhiều động lực, cảm hứng để tìm ra các cách làm mới mẻ, khác biệt hơn.
  • Đề cao tính kỷ luật: Yêu cầu cơ bản nhất của phương pháp làm việc nhóm là mỗi thành viên phải có trách nhiệm bám sát tiến độ, bảo đảm kết quả công việc để không ảnh hưởng đến tập thể chung.

3. Đối với đội, nhóm

3.1. Nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên

Giao tiếp tốt là một trong những lợi thế mà cách làm việc nhóm hiệu quả mang lại. Các thành viên trong nhóm cần chia sẻ quan điểm, thống nhất các lựa chọn. Vì vậy, làm việc nhóm sẽ giúp đội ngũ của bạn nâng cao khả năng trao đổi, truyền đạt ý kiến một cách mạch lạc.

3.2. Rèn tính kỉ luật giữa các thành viên

Thông thường, để đạt được mục tiêu đề ra, một nhóm sẽ có những quy định chung yêu cầu các thành viên phải tuân thủ. Ví dụ, mỗi thành viên phải tham gia họp định kỳ 2 buổi 1 tuần, không được chậm tiến độ…

lợi ích của làm việc nhóm rèn luyện sự kỷ luật
Làm việc nhóm sẽ rèn luyện cho bạn sự kỷ luật

Như vậy, bạn phải hành động quyết liệt, tập trung hơn theo tinh thần chung của nhóm. Từ đó, cách làm này cũng rèn cho bạn tính kỉ luật, ý thức trách nhiệm cao.

3.3. Giải quyết vấn đề, tăng hiệu suất

Có thể nói, làm việc nhóm là liên kết những sự thông minh, sáng tạo của các thành viên nhằm đưa ra phương án khả thi nhất. Mỗi thành viên trong nhóm đều cùng nhau nghiên cứu và giải quyết những trở ngại. Nhờ đó, chất lượng công việc được nâng cao và gia tăng hiệu suất công việc.

II. Các cách làm việc nhóm hiệu quả

1. Xác định mục tiêu hướng đến của nhóm

Xác định được mục đích chung cần đạt được là một điều quan trọng trong cách làm việc nhóm hiệu quả. Bởi lẽ, mỗi thành viên có một cá tính, chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau.

Nếu không có mục tiêu chung cụ thể thì mọi người sẽ không có định hướng chắc chắn mà chỉ làm theo cách hiểu của riêng mình. Khi đó, hiệu quả công việc sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là phát sinh những mâu thuẫn nội bộ trong nhóm.

2. Luôn lắng nghe và tôn trọng ý tưởng của thành viên

Làm việc nhóm đặt ra yêu cầu cho người quản lý phải rèn luyện khả năng lắng nghe và góp ý. Trong quá trình làm việc tập thể, có nhiều ý kiến được đóng góp nhưng không phải tất cả chúng đều khả thi.

cách làm việc nhóm hiệu quả trong doanh nghiệp
Để làm việc thành công, các thành viên cần lắng nghe và tôn trọng các ý kiến khác

Tuy nhiên, người lãnh đạo cần lắng nghe để đưa ra những phản hồi kịp thời. Điều này giúp các thành viên cảm thấy được ghi nhận, sẵn sàng sửa lỗi và cải tiến đề xuất phù hợp hơn.

3. Phân công nhiệm vụ công việc phù hợp với từng thành viên

Mỗi thành viên sẽ có một thế mạnh riêng. Do đó, việc phân công nhiệm vụ theo năng lực từng người sẽ giúp đội ngũ của bạn phát triển.

Người trưởng nhóm nên có kế hoạch sắp xếp hợp lý để minh bạch về trách nhiệm, yêu cầu công việc cụ thể. Bạn vẫn có thể giao những nhiệm vụ có tính thử thách hoặc độ khó cao cho một thành viên. Song bạn cần có sự kiểm tra, hỗ trợ thường xuyên.

4. Luôn đúng giờ, không trễ hẹn

Đúng giờ là nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng hàng đầu. Khi làm việc tập thể, mỗi cá nhân phải có tinh thần hợp tác và tác phong chuyên nghiệp. Hãy luôn tôn trọng thời gian chung của mọi người bằng cách đúng giờ, đúng tiến độ.

III. Các kỹ năng cần có để làm việc hiệu quả  

1. Kỹ năng tổ chức công việc

Kỹ năng tổ chức công việc là cách làm việc nhóm hiệu quả của người đứng đầu. Đây là khả năng lập kế hoạch và triển khai công việc thông minh.

kỹ năng phân chia công việc
kỹ năng phân chia công việc

Với một tập hợp nhiều thành viên, bạn phải sắp xếp các nhiệm vụ cụ thể cùng với thời gian hoàn thành đúng hạn. Việc tổ chức công việc trên sẽ giúp bạn tiếp kiệm nhiều thời gian và có cơ sở đánh giá kết quả.

>> Xem thêm: Phân công công việc và các làm hiệu quả nhất

2. Kỹ năng thuyết phục

Một trong những kỹ năng quan trọng để nhóm làm việc hiệu quả là khả năng thuyết phục mọi người. Như đã đề cập ở trên, các cá nhân trong nhóm thường có những luận điểm riêng.

Vì vậy, bạn cần biết cách gây ảnh hưởng và khiến mọi người lựa chọn ý kiến phù hợp nhất. Chỉ khi mọi người cùng đạt được sự đồng thuận, công việc mới diễn ra trôi chảy.

3. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện cũng là yếu tố cần thiết giúp bạn quyết định sáng suốt hơn. Đứng trước nhiều quan điểm khác biệt, bạn vẫn giữ được chính kiến và logic của mình.

Định hướng và nhận định vấn đề theo nhiều khía cạnh cũng cho phép bạn có phương hướng giải quyết tốt nhất. Bạn luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác. Thế nhưng việc phản biện tích cực cũng là cách làm việc nhóm hiệu quả.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TOÀN DIỆN VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một những phương pháp làm việc nhóm hàng đầu. Với vai trò nhân viên, bạn cần sắp xếp thời gian cho từng công việc một cách hợp lý. Nếu giữ vị trí trưởng nhóm, bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian để giao nhiệm vụ cho thành viên và kiểm tra tiến độ chung.

quản lý thời gian khi làm việc nhóm
Quản lý thời gian khi làm việc nhóm

5. Tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm chắc chắn không thể thiếu trong quá trình thúc đẩy đội nhóm. Mỗi người giống một mảnh ghép để tạo nên bức tranh tổng thể.

Chính vì vậy, bạn nên xây dựng sự trách nhiệm, tinh thần làm việc nghiêm túc. Hãy bắt đầu với những việc nhỏ như tuân thủ giờ giấc, hoàn thành công việc đúng hạn…

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC – PHẦN MỀM HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP QUẢN LÝ NHÓM 

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận  

Trên đây là chia sẻ về các cách làm việc nhóm hiệu quả mà bất kỳ ai cũng cần lưu ý. Nếu bạn đang gặp nhiều khó khăn khi làm việc nhóm, hãy ứng dụng những phương pháp trên để cải thiện kết quả. Chúc tất các thành viên của bạn phối hợp chặt chẽ, cùng nhau đạt được thành công trong công việc!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Câu hỏi thường gặp