Marketing 0 đồng là gì? 10+ cách triển khai Marketing 0 đồng hiệu quả

17/01/2025
2123

“Làm thế nào để làm Marketing không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả?” từ lâu đã là một bài toán nan giải đối với rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu bạn là một Marketers đang loay hoay làm thế nào để tìm kiếm giải pháp tối ưu thì có lẽ Marketing 0 đồng là một lựa chọn hoàn hảo. Bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về Marketing 0 đồng.

I. Marketing 0 đồng là gì?

Marketing 0 đồng hay Zero cost – Marketing là một hình thức tiếp thị không mất chi phí. Nói cách khác, thay vì đốt tiền vào việc chạy quảng cáo, doanh nghiệp sẽ dùng tiền dùng chính nguồn lực có sẵn của mình, tạo ra những content có giá trị để thu hút khách hàng.

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc đầu tư tiền cho chi phí quảng cáo là một trong những vấn đề rất lớn, nó làm hao tốn ngân sách. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của công nghệ và Internet, mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Instagram,… trở thành các kênh truyền thông vô cùng hiệu quả tạo điều kiện cho Marketing 0 đồng trở thành hình thức marketing triển vọng mà lại tiết kiệm chi phí. Vì vậy, nó nghiễm nhiên trở thành một chủ đề rất “hot” trong lĩnh vực Marketing gần đây.

II. Ưu – nhược điểm của marketing 0 đồng

Ưu - nhược điểm của marketing 0 đồng
Ưu – nhược điểm của marketing 0 đồng

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí marketing: Thay vì bỏ ra rất nhiều chi phí cho quảng cáo mà không chắc chắn về hiệu quả thật sự của nó, doanh nghiệp tập trung tạo ra các nội dung có chất lượng. Vậy nên doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn từ chiến lược này.
  • Lan tỏa nội dung một cách tự nhiên: Các nội dung về doanh nghiệp được truyền miệng và chia sẻ từ góc nhìn trực tiếp từ khách hàng là những người dùng mạng xã hội. Điều giúp doanh nghiệp có thể mở rộng khả năng tiếp cận và chạm đến cảm xúc của nhiều tệp khách hàng hơn.
  • Củng cố lòng trung thành của khách hàng: Việc tạo ra các nội dung có giá trị giúp tăng độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, từ đó chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng.

Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, hình thức marketing 0 đồng vẫn tồn tại hạn chế. Dễ thấy nhất là doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và công sức bởi nó đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và sự sáng tạo để tạo ra nội dung giá trị và xây dựng quan hệ với khách hàng mục tiêu, cần có sự kiên nhẫn và bền chí để đạt được hiệu quả.

III. 11 cách triển khai Marketing 0 đồng hiệu quả nhất 

Để tiến hành Marketing 0 đồng, chúng ta cần biết rõ về chúng và tìm ra các kênh phù hợp để triển khai. Tuy nhiên, không phải kênh nào cũng giống nhau, mỗi kênh mạng xã hội sẽ có những đặc điểm khác nhau và đem lại kết quả riêng biệt. Vì vậy, hãy tận dụng hết tất cả các kênh để tối ưu hiệu quả của marketing 0 đồng.

1. Facebook – kênh Marketing 0 đồng phổ biến nhất

Facebook chính là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Theo ghi nhận dữ liệu mới nhất từ NapoleonCat, 86,111,300 người dùng mạng xã hội Việt Nam đang sử dụng Facebook (chiếm 84% dân số). Vì thế, Facebook, có thể nói, là một trong những kênh được chọn để triển khai marketing 0 đồng nhiều nhất.

Một số hình thức marketing 0 đồng trên kênh facebook có thể được kể đến là: lập kênh Fanpage, livestream, chia sẻ thông tin hữu ích về sản phẩm; đăng tải hình ảnh về những đánh giá và phản hồi tích cực của khách hàng về sản phẩm; xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng thông qua các hội nhóm và quảng bá sản phẩm trong các hội nhóm đó.

marketing 0 đồng facebook
Marketing 0 đồng trên Facebook (Nguồn: Tomorrow Marketers Academy)

Khi triển khai các hình thức marketing 0 đồng trên kênh facebook, doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí. Ngoài ra facebook cũng hỗ trợ nhiều định dạng nội dung như hình ảnh, video, text, story, giúp các marketer có thể truyền tải thông điệp tùy theo sức sáng tạo của riêng mình.

Tuy nhiên, để tối ưu hoá hiệu quả của các hoạt động marketing 0 đồng trên facebook, các marketers cần biết cách “chăm kênh” của mình, phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh góp phần tăng lượt like follow,..

2. Youtube – Marketing 0 đồng bằng video chất lượng

Sau hơn 10 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam, YouTube đã trở thành một mắt xích quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật số quốc gia, cung cấp cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng một nền tảng để kết nối, thể hiện bản thân và phát triển. Tính đến tháng 06/2024, YouTube đã đạt mốc 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam. Con số này chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của Việt Nam

marketing 0 đồng youtube
Marketing 0 đồng trên Youtube (Nguồn: IBM Technology)

Với phạm vi tiếp cận rộng lớn, doanh nghiệp có thể tiếp cận được đối tượng mục tiêu, thúc đẩy tương tác, mang lại kết quả kinh doanh ấn tượng. Bên cạnh đó, thông qua việc tạo ra các video chất lượng, doanh nghiệp cũng có thể mang đến cho khách hàng mục tiêu rất nhiều những giá trị thiết thực ở nhiều khía cạnh, từ kiến thức đến giải trí.

Tuy nhiên, việc triển khai hoạt động marketing 0 đồng trên nền tảng này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư một cách kỹ lưỡng về mặt hình ảnh cũng như nội dung. Điều này yêu cầu công đoạn chuẩn bị phải mất nhiều thời gian.

>> Đọc thêm: Video marketing là gì? Bật mí bí quyết triển khai Video Marketing hiệu quả

3. Instagram – nền tảng triển khai Marketing 0 đồng bằng hình ảnh

Theo số liệu từ NapoleonCat, số lượng người dùng Instagram tại Việt Nam tính đến tháng 10/2024 là 10,680,500 người, chiếm 10.4% dân số toàn quốc. Đây tuy là một con số có phần khiêm tốn, tuy nhiên, không có nghĩa Instagram không phải là một nền tảng tiềm năng để thực hiện marketing 0 đồng.

Doanh nghiệp có thể thực hiện marketing 0 đồng trên nền tảng này thông qua việc đăng tải những nội dung ảnh hoặc video chất lượng để quảng bá sản phẩm, chia sẻ câu chuyện, thông tin hữu ích về sản phẩm hoặc thương hiệu. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tăng tính hấp dẫn cho nội dung bằng cách đăng tải chúng thông qua các định dạng như Story, Reels, Carousel, Grid post…

Marketing 0 đồng trên instagram
Marketing 0 đồng trên Instagram

Đối với những doanh nghiệp có tệp khách hàng trẻ, thích chia sẻ hình ảnh video, quan tâm đến sự chuyên nghiệp, tính thẩm mỹ trong nội dung thì Instagram chính là nền tảng phù hợp để doanh nghiệp triển khai marketing 0 đồng.

Ngoài ra, do đặc thù của nền tảng chính là tập trung vào mặt hình ảnh nên đây chính là nền tảng đặc biệt phù hợp để những doanh nghiệp thuộc ngành hàng thời trang, mỹ phẩm hay ẩm thực, du lịch,… thực hiện hoạt động marketing 0 đồng.

4. Tiktok – nền tảng Marketing đang “hot” hiện nay

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” hơn so với những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… nhưng trong những năm trở lại đây, Tiktok dần vươn lên trở thành một trong những mạng xã hội đình đám và được ưa chuộng bậc nhất .Theo DataReportal, số lượng người dùng tiktok ở Việt Nam nửa đầu năm 2024 là 67,72 triệu người, chỉ xếp sau Facebook.

Ở nền tảng Tiktok, các marketers có thể tạo ra những nội dung định hướng thương hiệu, nội dung định hướng giải trí, storytelling thông qua định dạng video ngắn hoặc ảnh cuộn (carousel post). Đây cũng chính là cách để doanh nghiệp làm marketing 0 đồng trên nền tảng này.

marketing 0 đồng Tiktok
Marketing 0 đồng trên Tiktok (Nguồn: Vinamilk)

Ngoài ra, Tiktok là một nền tảng đa nhiệm, chính vì thể mà doanh nghiệp có thể đặt giỏ hàng, tạo link bio để tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi.

Vì Tiktok là một nền tảng có tốc độ phát triển rất nhanh nên doanh nghiệp cũng cần phải luôn thức thời, nắm bắt xu hướng khi xác định triển khai marketing 0 đồng trên nền tảng này. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý đến tần suất đăng bài; các quy định, luật lệ mà Tiktok đưa ra để không vướng phải những sai lầm làm giảm hiệu quả marketing.

5. ZALO – Marketing 0 đồng qua nền tảng mạng xã hội Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 30/6/2024, Zalo có 76,5 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, vượt qua cả 3 nền tảng xuyên biên giới phổ biến nhất bao gồm Facebook (72 triệu), YouTube (63 triệu) và TikTok (67 triệu).

Với tài khoản Zalo OA, doanh nghiệp có thể thực hiện marketing 0 đồng bằng cách: Xây dựng và quản lý cộng đồng thông qua nhóm chat (group chat), để tạo không gian tương tác trực tiếp, hỗ trợ giải đáp thắc mắc và cập nhật thông tin về sản phẩm đến khách hàng.

>> Đọc thêm: Zalo Marketing là gì? Cách triển khai tiếp thị hiệu quả trên Zalo

Để tối ưu hoá hoạt động marketing trên nền tảng Zalo, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm AMIS aiMarketing. Phần mềm cho phép thiết lập kết nối với, Zalo OA, Zalo ZNS để: tạo và gửi tin nhắn hàng loạt; tạo tin nhắn tự động. Nhờ đó, công cuộc chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

AMIS aiMarketing Zalo ZNS

Dùng thử miễn phí

6. Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử

Hiện tại Marketing 0 đồng trên nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee đang nhận được rất nhiều quan tâm từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng thông qua việc đăng bài lên các sàn thương mại. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thực hiện các chương trình ưu đãi, livestream vào các khung giờ vàng,…

Thời đại phát triển của công nghệ 4.0, việc mua bán online đang là điều kiện và cơ hội phát triển của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn kênh Marketing 0 đồng trên sàn thương mại điện tử là giải pháp tối ưu mà không tốn kém nhiều chi phí. 

Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử
Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử

7. Email Marketing – phương thức Marketing 0 đồng đầy tiềm năng

Sử dụng hình thức Marketing miễn phí thì không thể không nhắc tới hình thức Email Marketing (tiếp thị qua email). Doanh nghiệp có thể bắn email hàng loạt đến người dùng một cách miễn phí và nhanh chóng. Đặc biệt, doanh nghiệp lại tiếp cận được với một lượng khách hàng là dân trí thức, IT, hay dân công sở, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp.

Có thể thấy Email Marketing đặc biệt phù hợp khi làm Marketing B2B (Business to Business). Đừng bỏ qua phương thức này nếu như bạn muốn doanh nghiệp tăng doanh thu và phát triển vững mạnh.

>> Đọc thêm: Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả 

MISA AMIS aiMarketing là phần mềm DUY NHẤT tại Việt Nam cung cấp bộ lọc tự động email không tồn tại, kém tương tác để đảm bảo hiệu quả gửi cao nhất, giảm tỷ lệ email bị đánh dấu spam và tăng uy tín người gửi. Ngoài ra, việc tự động lọc các email kém chất lượng trước khi gửi giúp cho tỷ lệ email vào inbox khi gửi bằng phần mềm MISA AMIS aiMarketing lên tới 90%.

Bên cạnh đó, AMIS aiMarketing giúp các marketer thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng chỉ trong 3 phút với tính năng kéo – thả và kho template với hơn 200+ mẫu email miễn phí, đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề như: hội thảo & sự kiện, công nghệ & phần mềm, giáo dục & đào tạo, nội thất, bất động sản…

AMIS aiMarketing

8. Tạo dựng Website và tối ưu hoá SEO Website

Khi đã tạo dựng được một website, doanh nghiệp cũng cần phải tìm cách để website tiếp cận được đến khách hàng mục tiêu. Việc tối ưu hoá SEO website là vô cùng cần thiết.

Nghiên cứu từ khóa phù hợp với đối tượng mục tiêu và tích hợp chúng một cách tự nhiên vào nội dung; tối ưu hóa cấu trúc website để đảm bảo sự tương thích với thiết bị di động và xây dựng liên kết chất lượng từ các nguồn uy tín giúp thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của doanh nghiệp được gia tăng, thu hút lượng truy cập miễn phí nhiều hơn.

Ngoài ra, tại website của mình, doanh nghiệp cũng có thể cài cắm form để thu lead trên các trang blog/banner để thu thập thông tin khách hàng hoặc bán sản phẩm.

Sử dụng MISA AMIS aiMarketing để tạo Form và nhúng vào blog để thu lead từ website đơn giản. Bạn có thể tạo tài khoản dùng thử miễn phí ngay bây giờ:

Dùng thử miễn phí

9. Marketing chéo (Cross – Marketing)

Cross – Marketing là một sự hợp tác từ hai doanh nghiệp để cùng tạo ra được doanh thu tốt nhất trên tinh thần win – win (đôi bên cùng có lợi). Bạn có thể quảng cáo mua một sản phẩm của công ty bạn nhưng khi khách hàng mua sẽ được tặng một món quà B. Đây cũng là một trong những phương thức Marketing 0 đồng hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay. 

10. Marketing 0 đồng qua word of mouth (WOM)

Đối với hình thức này, doanh nghiệp sẽ tận dụng sức mạnh truyền miệng, biến khách hàng trở thành một trong những kênh truyền thông cho thương hiệu thông qua việc kích thích hành động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của bản thân họ. Với mỗi lượt chia sẻ, đăng lại, marketing truyền miệng mang tiềm năng phát triển theo cấp số nhân.

Ngày nay, khách hàng có xu hướng tìm kiếm thông tin từ việc tham khảo ý kiến đánh giá từ những người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm trên các mạng xã hội. Đối với họ, những thông tin được chia sẻ giống một lời khuyên, kinh nghiệm của người đi trước hơn là những lời chào hàng. Chính vì vậy việc tận dụng sức mạnh truyền miệng vừa là một trong những hình thức marketing tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng hữu hiệu nếu doanh nghiệp biết cách khai thác.

Một số hình thức marketing thông qua word of mouth có thể kể đến là: Buzz Marketing, Viral marketing, UGC (User generated content),…

11. LinkedIn – Marketing 0 đồng một cách chuyên nghiệp

LinkedIn là mạng xã hội dành cho người đi làm chuyên nghiệp lớn nhất thế giới. Theo DataReportal, người dùng Linkedin tại Việt Nam vào nửa đầu năm 2024 là 7,5 triệu người. Trong tương lai, có thể con số này sẽ còn tăng hơn nữa khi ngày càng nhiều người Việt Nam hiện nay đã bắt đầu gia nhập nền tảng.

Trên nền tảng này, doanh nghiệp có thể đăng tải các bài viết chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đồng thời tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.

Marketing 0 đồng LinkedIn
Marketing 0 đồng trên LinkedIn (Nguồn: PNJ Group)

IV. 8 lưu ý khi triển khai marketing 0 đồng

Lưu ý khi triển khai marketing 0 đồng
Những lưu ý khi triển khai marketing 0 đồng

1. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi triển khai bất kỳ một hoạt động marketing nào, bạn cần xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và thu thập thông tin để tạo thành một hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh… Khi xác định đúng tệp khách hàng mục tiêu và hiểu rõ về họ, bạn sẽ xây dựng được định hướng nội dung và chọn kênh truyền thông phù hợp, từ đó giúp gia tăng được lượng truy cập cho kênh bán hàng.

2. Tạo sự khác biệt so với đối thủ

Sự cạnh tranh trên thương trường ngày nay ngày càng gay gắt và khắc nghiệt. Vì vậy, để bán được hàng, doanh nghiệp cần tạo ra được sự khác biệt về cả thương hiệu, chất lượng và dịch vụ so với đối thủ. Nếu chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn không có một sự khác biệt nào so với các công ty trên thị trường thì bạn sẽ bị lu mờ nhanh chóng. Sản phẩm của bạn cũng sẽ dần trở nên yếu thế mất uy tín và mờ nhạt trên thị trường.  

>> Đọc thêm: USP là gì? Top 4 USP nổi bật nhất tại Việt Nam hiện nay

3. Nội dung truyền tải có chọn lọc

Trong một chiến dịch quảng cáo nói riêng hay tiếp thị nói chung, việc chọn lọc và tối ưu nội dung muốn truyền tải là điều kiện tiên quyết cần được quan tâm hàng đầu. Việc truyền tải thông tin như thế góp phần làm cô đọng nội dung hơn đánh trúng tâm lý người đọc. Góp phần tăng khả năng hiển thị kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau. Ngoài ra, việc chuẩn bị nội dung chọn lọc giúp cho công ty tiết kiệm chi phí tối ưu được các dịch marketing.

4. Tương tác thường xuyên với follower (người theo dõi)

Việc tương tác thường xuyên qua lại với nhau bằng cách like, share hay follow sẽ giúp mở rộng độ bao phủ của sản phẩm bạn đến với nhiều người hơn. Thường xuyên kết bạn hỗ trợ tương tác sẽ giúp cho bạn bán được nhiều sản phẩm hơn mở rộng đối tượng người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, tương tác với khách hàng còn là cách giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

5. Đăng bài vào giờ “vàng”

Để tăng lượt tiếp cận từ khách hàng thì việc chọn lọc đăng bài vào khung giờ “vàng” là một trong những điểm cộng. Hãy chọn những thời điểm lượng khách hàng truy cập Internet nhiều như giờ nghỉ trưa, tối hoặc sáng sớm để đăng bài. Việc lựa chọn giờ đúng “vàng” không chỉ giúp các Marketers tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn  tạo ra doanh thu khá cao do đánh đúng vào tệp khách hàng tiềm năng và thời gian “online” cao điểm của họ. 

6. Thông tin đúng sự thật và uy tín

Thông tin mạng càng ngày càng đa dạng và phong phú. Bạn chỉ lấy được sự tin tưởng của khách hàng chỉ khi những thông tin bạn đưa ra là đúng sự thật và uy tín. Thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi cụ thể ra sao,… Khi khách hàng cảm nhận được sự tin tưởng từ thông tin bạn đưa ra thì việc bán sản phẩm không còn khó nữa. 

7. Xây dựng mối quan hệ chất lượng

Sản phẩm mà bạn sáng tạo có thể tương đồng với đối thủ nhưng đối với việc chăm sóc khách hàng thì không. Sự tận tình theo một cách thật thân thiện sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì mối quan hệ mật thiết và tốt đẹp với khách hàng. Điều này, làm tăng cao sự hài lòng của khách hàng với hình ảnh thương hiệu. Từ đây, khách hàng sẽ tiếp tục theo dõi ủng hộ, giới thiệu với bạn bè, người thân mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả áp dụng cho mọi doanh nghiệp

8. Luôn hướng tới cộng đồng

Hướng đến cộng đồng hãy luôn là tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp để gia tăng sự ảnh hưởng và giúp doanh nghiệp gia tăng được giá trị trên thị trường. Những giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp mang lại sẽ là ấn tượng thiện cảm để khách hàng luôn ủng hộ trong những chiến dịch truyền thông về sau.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

V. Một số Case Studies về Marketing 0 đồng

1. Di tích Nhà tù Hoả Lò – Marketing 0 đồng trên Facebook

Di tích Nhà tù Hoả Lò - Marketing 0 đồng

Mỗi khi bàn luận về những case marketing thành công chỉ bằng việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và nội dung sáng tạo, ta không thể không nhắc tới Di tích Nhà tù Hoả Lò và đội ngũ truyền thông marketing trẻ đầy tài năng.

Bằng sự sáng tạo và tư duy mới mẻ, đội ngũ làm marketing của Nhà tù Hoả lò đã thành công thu về những con số truyền thông ấn tượng. Bên cạnh đó, hõ cũng đã truyền tải những giá trị truyền thống một cách dí dỏm, hài hước và gần gũi nhất; góp phần đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Cách triển khai marketing 0 đồng trên Facebook của đội ngũ marketing Nhà tù Hoả Lò
Cách triển khai marketing 0 đồng trên Facebook của đội ngũ marketing Nhà tù Hoả Lò

Trên trang Fanpage, những kiến thức lịch sử tưởng như khô khan đã được lồng phép và thể hiện dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video. Sự khéo léo đã khiến những thông điệp lịch sử trở nên gần gũi hơn nhiều và dễ tiếp cận tới độc giả.

Những chủ đề mang tính chuyên môn hơn cũng được chuyển tải đa dạng với nhiều chuyên mục như: chuyên mục #HistoTEA cung cấp những câu chuyện ít ai biết đến về nhiều sự kiện lịch sử thú vị; serie #humanofhoalo kể về những cá nhân từng gắn bó với Nhà tù Hoả Lò cả trong thời bình lẫn thời chiến. Còn với những độc giả tò mò về các hiện vật đang được trưng bày tại Di tích Nhà tù Hoả Lò, đội ngũ nội dung đã sáng tạo nên Serie “Hiện vật” để giới thiệu về chúng.

Đặc biệt, yếu tố làm nên sự thành công của trang Fanpage này mà hiếm đơn vị về Di tích lịch sử nào có thể làm được là cách sáng tạo trong việc tận dụng những nội dung thịnh hành, những xu hướng hot trên mạng xã hội để lồng ghép lịch sử. Cụ thể là tuyến nội dung meme vui nhộn gần gũi với đời sống trẻ đã góp phần không nhỏ khiến Fanpage Di tích Nhà tù Hoả Lò viral và được đông đảo các bạn trẻ biết tới.

Ngoài ra, đội ngũ marketing cũng hướng tới xây dựng một cộng đồng văn minh, nơi giá trị lịch sử được lan toả một cách tích cực khi phát triển HistoTEA một group, mời gọi nhiều người cùng tham gia chia sẻ các câu chuyện lịch sử.

Đề tài của HistoTEA cũng không chỉ là các câu chuyện về danh nhân lịch sử, sự kiện lịch sử gắn với các cuộc đấu tranh gìn giữ hòa bình mà còn là lịch sử của những đồ vật, của một thành phố, lịch sử trong các lĩnh vực như mỹ thuật, thời trang, âm nhạc, ẩm thực. Các bài đăng trong nhóm đều thu về lượng tương tác rất ấn tượng.

Mặc dù không còn hoạt động ở thời điểm hiện tại do chiến lược marketing, tuy nhiên với số thành viên là hơn 71 nghìn người, ta có thể thấy sự thành công của đội ngũ marketing trong việc xây dựng và kết nối cộng đồng.

2. Sài Gòn Swagger – Marketing 0 đồng trên Tiktok

Saigon Swagger - Marketing 0 đồng.jpg

Saigon Swagger – SGS là một trong những thương hiệu tiên phong về lĩnh vực thiết kế và sản xuất balo, túi xách của Việt Nam. Sau 5 năm gia nhập thị trường, Saigon Swagger đã từng bước trở thành thương hiệu túi xách, phụ kiện phổ biến và nhận được sự ưa chuộng của giới trẻ.

Đằng sau sự thành công đó chính là sự thức thời khi xây dựng kênh Tiktok với nội dung hài hước bắt trend khi nền tảng này bắt đầu bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Ngoài kênh Tiktok chính thức với mục đích đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, thương hiệu này cũng xây dựng một kênh vệ tinh mang tên “Phòng này hề” với mục đích xây dựng nội dung định hướng giải trí, hài hước, bắt trend.

Tuy chỉ là một kênh vệ tinh, tuy nhiên, những con số mà kênh truyền thông này mang lại vô cùng ấn tượng. Số lượng người theo dõi của kênh nằm ở ngưỡng hơn 300 nghìn người với hàng triệu lượt tương tác, chia sẻ. Saigon Swagger đã thành công trong việc mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như củng cố tình yêu đối với thương hiệu mà không cần phải bỏ ra những khoản chi phí khổng lồ vào quảng cáo hay booking KOLs, KOCs.

Cách triển khai marketing 0 đồng trên kênh Tiktok của Saigon Swagger
Cách triển khai marketing 0 đồng trên kênh Tiktok của Saigon Swagger

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công trong hoạt động “marketing 0 đồng” của Saigon Swagger có thể kể đến là:

  • Nội dung hài hước, đánh vào nhu cầu tiêu thụ văn hoá phẩm với tính giải trí cao.
  • Nắm bắt xu hướng và vận dụng một cách mượt mà vào cách viết kịch bản, phong cách diễn xuất và quay dựng.
  • Gài gắm thông điệp, hình ảnh sản phẩm một cách khéo léo tự nhiên.

VI. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:


VII. Tổng kết

Dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn thì việc dành một lượng ngân sách nhất định cho Marketing vẫn luôn là điều khiến các doanh nghiệp “đau đầu”. Bài toán này có thể được giải quyết phần nào nhờ chiến dịch Marketing 0 đồng. Hy vọng rằng, qua bài viết trên đây MISA AMIS đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan tới chi tiết về Marketing 0 đồng, từ đó giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí trong hoạt động tiếp thị của mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Hà Nguyễn
Tác giả
Trưởng phòng Inbound Marketing viện MIBI MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả