Buzz Marketing là gì? Chiến thuật tạo Buzz Marketing ấn tượng

30/04/2022
1473

Có khi nào bạn thắc mắc: Vì sao người nổi tiếng thường có phát ngôn gây sốc nhưng chấp nhận bị chỉ trích nặng nề? Vì sao VietJet Air mời người mẫu chân dài sexy mặc bikini để tạo dáng trên máy bay làm dậy lên làn sóng phản đối? Tất cả đều là những ví dụ của chiến lược Buzz Marketing. Vậy Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông như thế nào? Mời các bạn cùng MISA AMIS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

I. Buzz Marketing là gì?

Buzz Marketing là một hình thức tiếp thị truyền miệng hay Marketing lan truyền. Buzz là một cách kích hoạt cộng đồng lan truyền, truyền miệng trên diện rộng. Nó bao gồm ý tưởng, một cụm từ, khẩu hiệu, biểu tượng, linh vật, quảng cáo, hoặc bất kỳ hoạt động khác khiến nhiều người ghi nhớ và bắt đầu bàn tán về thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Thông thường, để bắt đầu câu chuyện Buzz sẽ cần ý tưởng khác biệt, kỳ lạ hoặc đơn giản là những điều mà người khác chia sẻ. Câu chuyện để tạo ra Buzz thậm chí có thể là điều cấm kỵ, chọc giận, bất thường, chuyện cười, chuyện bí mật, chuyện đáng chú ý.

Buzz Marketing là gì?
Buzz Marketing là gì?

II. 8 chiến thuật tạo Buzz Marketing cực ấn tượng

2.1 Tạo nội dung gây “sốc” với người xem

Phương pháp Buzz Marketing sẽ dựa trên các sự kiện bất thường, kỳ lạ, thậm chí gây “sốc”… tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với nhiều đối tượng khách hàng, khiến họ bàn tán, tranh cãi để tăng sức lan truyền.  Chiến thuật này còn có thể dựa vào hành động hoặc lời nói gây “sốc” mà mang lại niềm vui, điều thú vị khiến người nhớ mãi và muốn làm theo.

2. Tập trung vào yếu tố con người thay vì sản phẩm, dịch vụ

Chiến lược Marketing nói chung thông thường tập trung nhiều vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Nhưng trong Buzz Marketing, bạn cần dồn sự chú ý đặc biệt vào yếu tố con người (khách hàng). Để có được chiến lược Buzz thành công, doanh nghiệp cần quan tâm đến truyền thông vào nhu cầu, sở thích, … của khách hàng mục tiêu. Khi một câu chuyện hay, tin nóng nhắc đến sản phẩm sẽ tạo điểm nhấn, hướng khách hàng đến việc quảng cáo sản phẩm.

3. Chủ đề có tính gây tranh cãi, đáng bàn luận

Mọi vấn đề tranh cãi đều mang tính viral (tiếp thị lan truyền). Sử dụng chủ đề gây tranh cãi, đáng bàn luận kích thích nhiều người quan tâm và tham gia vào cuộc tranh luận để tìm ra ai đúng – ai sai. Và đây cũng là yếu tố hấp dẫn được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến dịch Buzz Marketing của mình.

4. Tạo nội dung theo “hot trend” nhưng có sự cải biến

Tạo nội dung theo “hot trend” nhưng có sự cải biến
Tạo nội dung theo “hot trend” nhưng có sự cải biến

Nội dung theo “hot trend” (xu hướng) thông thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng có phạm vi phủ sóng rộng. Khách hàng sẽ nắm bắt các xu hướng trend nhanh chóng, thị hiếu tiêu dùng thay đổi theo trend. Doanh nghiệp dịch vụ nhận biết được hot trend đang nổi, có sự cải biến mới lạ, thu hút sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Một chiến thuật Buzz Marketing sáng tạo theo hot trend sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, không để cho đối thủ cạnh tranh “vượt mặt”.

5. Kết hợp với các Influencer (người có sức ảnh hưởng) đang nổi

Influencer hiểu đơn giản là người có sức ảnh hưởng. Thực tế chứng minh, khách hàng tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn bất kỳ quảng cáo nào. Họ tác động trực tiếp đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Influencer không chỉ là người có ảnh hưởng mà còn phải nổi tiếng, người có kiến thức, địa vị xã hội và có nhóm đối tượng khán giả riêng. Vận dụng Influencer đúng cách, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của nhóm người đang theo dõi Influencer một cách tích cực.

6. Sử dụng nguyên tắc “Khan Hiếm”

Nguyên tắc “Khan Hiếm” là tạo ra sự khan hiếm chênh lệch giữa nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhỏ. Nguyên tắc này trở nên phổ biến với việc bán hàng Flash sale, giờ vàng khuyến mại, giảm giá sốc trên các trang thương mại điện tử. Chiến thuật này không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếng vang lớn cho những sản phẩm được áp dụng.

7. Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng sẵn

Trong Buzz Marketing không thể thiếu chiến thuật tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có ý đồ và định hướng sẵn. Tin đồn sẽ giúp việc làm Marketing hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương thức Marketing thông thường. Nhưng để đạt hiệu quả, mọi tin đồn cần phải nằm trong kế hoạch, được kiểm soát và có định hướng rõ ràng. Nếu doanh nghiệp định hướng dư luận khôn khéo thì tin đồn sẽ lan truyền theo đúng hướng Marketing ngầm.

Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng sẵn
Tạo tin đồn gây nghi ngờ nhưng có định hướng sẵn

8. Chiến thuật Buzz Marketing “Dương đông kích tây”

“Dương đông kích tây” là kế sách làm ra vẻ đánh vào phía Đông, nhưng thực chất đánh vào phía Tây. Điều này có nghĩa doanh nghiệp đánh lạc hướng dư luận bằng những thông tin và hành động để hướng đối thủ cạnh tranh chú ý hoặc hành động theo hướng khác với mục tiêu kinh doanh thực của mình. Từ đó “rảnh tay” thực hiện kế hoạch tiếp theo của doanh nghiệp. Điều cấm kỵ khi dùng kế “Dương đông kích tây” là tuyệt đối không để rò rỉ thông tin ra ngoài, lộ thông tin là mất hết khả năng “phòng bị”. Dù là trên chiến trường hay thương trường, doanh nghiệp cần phải giữ bí mật để nắm được thế chủ động.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

III. Các loại chiến dịch Buzz Marketing cần biết

1. Xu hướng gây “sốc”

Thủ thuật sử dụng xu hướng gây “sốc” dựa trên những hành động, sự việc không bình thường nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiếp nhận. Hình thức gây “sốc” đi ngược lại khả năng thông thường của con người và sản phẩm. Minh chứng cho xu hướng này đang ngày trở nên phổ biến là chiến dịch truyền thông gây “sốc” test độ sắc bén của dao có thể cắt đứt tất cả những gì cứng và khó cắt nhất.

2. Xu hướng hài hước

Hầu hết các video hài hước trên mạng xã hội đều được bàn tán và chia sẻ rất nhiều. Tuy nhiên, vận dụng xu hướng hài hước này vào Buzz Marketing không hề đơn giản. Các clip quảng cáo do Thái Lan đã thường có xu hướng tâng bốc công năng sản phẩm một cách thái quá, hay kể những câu chuyện có kết thúc bất ngờ nhưng hiệu quả mang lại chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết thương hiệu doanh nghiệp, chưa đạt hiệu quả ở tỷ lệ chuyển đổi và sinh doanh số.

3. Xu hướng tạo ấn tượng mạnh

Xu hướng tạo ấn tượng mạnh
Xu hướng tạo ấn tượng mạnh

Marketers sẽ tạo ra những trải nghiệm thật nổi trội về chất lượng, dịch vụ của doanh nghiệp trên những “thước phim” so với đối thủ cạnh tranh để khách hàng được gây ấn tượng tích cực và lựa chọn doanh nghiệp bạn.

4. Xu hướng tạo sự tranh cãi, bàn luận

Thị hiếu của công chúng, đặc biệt là người Việt thường rất quan tâm đến những điều tai tiếng, thị phi xảy ra đối với người khác. Dựa vào Customer Insight này, Marketers có thể dùng để PR thương hiệu, tạo scandal với mục đích đánh bóng tên tuổi, thương hiệu theo chiều hướng tiêu cực. Dù xu hướng tạo sự tranh cãi, bàn luận không được đánh giá tốt phương thức vẫn có nhiều cá nhân doanh nghiệp sử dụng bởi tính viral của nó. Nhìn nhận trên thực tế, phản ứng của công chúng không phải lúc nào cũng đi theo hướng mục tiêu của doanh nghiệp.

5. Xu hướng tạo sự độc đáo, lần đầu có

Chiến dịch Buzz Marketing thường sử dụng xu hướng tạo sự độc đáo, lần đầu có bằng cách kết hợp trong các series phim ngắn hay MV ca nhạc. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt đang ứng dụng tốt hình thức này để quảng bá sản phẩm của họ đến gần hơn với khách hàng. Điển hình, Bitis Hunter đầu tư vào MV ca nhạc “Đi để trở về” và “Lạc Trôi” đầy mới lạ. Nhờ vào tính hấp dẫn của nội dung kết hợp âm nhạc mang tính viral cùng với sức ảnh hưởng của Influencer, chiến dịch này dễ dàng được công chúng đón nhận và đạt hiệu quả ngoài sức mong đợi.

Xu hướng tạo sự độc đáo, lần đầu có
Xu hướng tạo sự độc đáo, lần đầu có

IV. Điểm mạnh và điểm yếu của Buzz Marketing

Bạn đã nắm rõ các loại chiến dịch Buzz Marketing nổi bật, vậy chiến lược tiếp thị này có những hạn chế và điểm mạnh nào?

1. Điểm mạnh của Buzz Marketing

Vận dụng thành công chiến dịch Buzz Marketing, doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn truyền thông và “chiếm lĩnh” thị trường hiệu quả. Hơn nữa, điểm mạnh của Buzz Marketing là kích thích sự tò mò tự tìm hiểu về sản phẩm/ doanh nghiệp của nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng mới. Thông qua Buzz Marketing, doanh nghiệp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu tuyệt vời.

2. Điểm yếu của Buzz Marketing

Bên cạnh những điểm mạnh Buzz Marketing mang lại, thì nó có thể tiềm ẩn một số rủi ro. Có thể, tùy theo mức độ loa tỏa rộng hay hẹp, khách hàng sẽ hiểu theo chiều hướng xấu, làm giảm độ uy tín và tin cậy của thương hiệu. Nguy hiểm hơn, nếu doanh nghiệp không kiểm soát tốt Buzz Marketing có thể dẫn hệ lụy phá sản và sụp đổ hoàn toàn.

V. Phân biệt Buzz Marketing vs Viral Marketing

Phân biệt Buzz Marketing vs Viral Marketing
Phân biệt Buzz Marketing vs Viral Marketing

Cả Viral Marketing và Buzz Marketing đều áp dụng WOM (Word of mouth: lời nói truyền miệng), hướng tới sự liên kết giữa những người tiêu dùng với nhau nhằm tạo ra những làn sóng thông tin về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ rồi từ đó tác động lên lượng cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hai phương pháp này có những điểm khác biệt:

– Viral Marketing là hình thức quảng cáo bằng cách tạo ra sự lan tỏa về một vấn đề nào đó trên các phương tiện truyền thông, … Hình thức này giúp thông tin sẽ được truyền đi rất nhanh và số lượng người biết đến thông tin tăng lên theo cấp số nhân. 

– Buzz Marketing tạo hiệu ứng truyền miệng bằng cách tạo ra những sự nhận biết về thương hiệu và những bàn tán xung quanh thông tin, sự kiện đó. Đồng thời bổ sung vai trò của truyền thông trong việc tạo ra sự bàn tán tích cực về thương hiệu.

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

VI. 3 case studies về Buzz Marketing thành công nhất tới giờ

1. Quảng cáo Điện máy xanh – Chiến dịch Buzz Marketing điển hình tại Việt Nam

Quảng cáo của Điện máy xanh bắt đầu từ năm 2016 được cho là một cú “húych” nằm trong chiến dịch Buzz Marketing điển hình tại Việt Nam. Với hình thức quảng cáo độc đáo “chưa từng thấy trước đó”, video quảng cáo của Điện Máy Xanh đã thu hút hơn 400 nghìn bài viết và thảo luận, đạt 3.4 triệu lượt tương tác cùng với hơn 300 nghìn người tham gia chia sẻ. 

Quảng cáo Điện máy xanh - Chiến dịch Buzz Marketing điển hình tại Việt Nam
Quảng cáo Điện máy xanh – Chiến dịch Buzz Marketing điển hình tại Việt Nam

Bạn có công nhận rằng quảng cáo của điện máy xanh rất ám ảnh không? Việc phủ sóng chiếm trọn trong các khung giờ vàng với tần suất dày đặc của “binh đoàn” áo xanh không những đánh đúng tâm lý kích thích nhu cầu mà còn trở thành nỗi “ám ảnh” trong tiềm thức công chúng.

Khi thực hiện quảng cáo, Marketers có nhiều chiêu thức sử dụng như tạo niềm vui, sự bất ngờ, ngạc nhiên, sợ hãi, đe dọa, … Điện Máy Xanh đã vận dụng tất cả chiêu thức đó để “nhát người xem” bằng cách phác họa quảng cáo theo tông màu xanh da trời của thương hiệu một cách “ghê rợn”.

2. Durex – hãng bao cao su đang làm mưa gió nhờ Buzz Marketing

Chiến lược Buzz Marketing của Durex trên toàn cầu chủ yếu hướng đến giới trẻ nằm trong độ tuổi từ 18 – 35. Thương hiệu này tập trung vào quảng bá trên các phương tiện truyền thông như TV, Social Media, Digital, đặc biệt thường tài trợ cho các sự kiện của giới trẻ và phát mẫu dùng thử. Để có được sự thành công như hiện tại, Durex đã có khá nhiều chiến dịch và mẫu quảng cáo đầy sáng tạo và hài hước.

Phải thừa nhận rằng, Durex thường xuyên sản xuất viral clip và nội dung review sản phẩm táo bạo trên các kênh Social media như Facebook, Youtube, … mang lại hàng nghìn lượt tương tác. Nội dung của Durex rất khác biệt và ngắn gọn, đánh mạnh vào tâm lý khách hàng tiềm năng.

Durex - hãng bao cao su đang làm mưa gió nhờ Buzz Marketing
Durex – hãng bao cao su đang làm mưa gió nhờ Buzz Marketing

Bên cạnh các hoạt động truyền thông, Durex còn tham gia tài trợ cho các chương trình, hoạt động tuyên truyền và tư vấn sức khỏe sinh sản, bảo vệ trẻ em bị xâm hại, hỗ trợ chương trình tư vấn sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên tại các trường đại học và ký túc xá để tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, Durex còn tăng cường các hoạt động tri ân khách hàng, tặng quà cho khách hàng thân thiết để duy trì lượng khách hàng trung thành. Thương hiệu này xây dựng tốt hệ thống tư vấn miễn phí về những vấn đề về tâm lý, đời sống sinh hoạt tình dục của khách hàng.

3. Tham khảo Chiến lược Buzz Marketing của VietJet Air

Vào năm 2013, hãng VietJet Air đã mạnh tay mời Ngọc Trinh cùng nhiều người mẫu chân dài sexy mặc bikini để tạo dáng trên máy bay. Ngay lập tức, VietJet nổi đình đám trên các trang mạng xã hội, báo chí,… nâng mức độ nhận diện thương hiệu tăng lên 98%.

Chiến lược Buzz Marketing của VietJet Air
Chiến lược Buzz Marketing của VietJet Air

Đến năm 2018, VietJet Air vẫn sử dụng hình ảnh các cô người mẫu diện bikini và đưa vào bộ lịch chào đón năm mới. Đặc biệt, bộ ảnh này có sự xuất hiện của của nàng siêu mẫu đình đám Celine Farach (20 tuổi) càng khiến cộng đồng phải chú ý, đã lan truyền thông điệp đúng với mục đích của VietJet Air.

Chưa dừng lại ở đó, vài năm trước đây vào thời điểm bóng đá Việt Nam trở nên hot “rần rần” trên các phương diện truyền thông và cộng đồng giới trẻ. Tận dụng thời cơ trên chuyến bay đón U23 về nước, VietJet Air tiếp tục tạo ra chiến dịch sốc bằng cách đưa 1 dàn người mẫu diện bikini trẻ đẹp. Nhờ khả năng cập nhật “trend” đỉnh cao đã giúp danh tiếng VietJet lan tỏa trên diện rộng.

VII. Tối ưu hoạt động Marketing hiện đại với bộ công cụ MISA AMIS aiMarketing

MISA AMIS AIMARKETING – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng. Tất cả các công cụ Marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược B2B Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.

Công cụ thiết kế Email Marketing và gửi email hàng loạt nhanh chóng, hiệu quả

AMIS aimarketing

Công cụ Thiết kế Landing page chuyên nghiệp, thao tác dễ dàng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

Workflow – Thiết kế kịch bản Marketing Automation tự động dễ dàng

aimarketing

Thấu hiểu khách hàng với Customer Profile

Hệ thống đo lường, báo cáo đa chiều, chính xác và nhanh chóng

aimarketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI KHOẢN TRẢI NGHIỆM MISA AMIS AIMARKETING MIỄN PHÍ:

VIII. Tổng kết

Khái niệm Buzz Marketing là gì và những chiến thuật liên quan đến Buzz Marketing đều được MISA AMIS chia sẻ trong bài viết trên đây. Hy vọng, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn tự tin triển khai áp dụng vào thực tiễn doanh nghiệp, trở thành những “người đầu tàu” trong câu chuyện lan tỏa và xây dựng thương hiệu.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả