Marketing Inbound Marketing User Generated Content là gì? Case study về User Generated Content

Người tiêu dùng trong thời đại 4.0 ngày càng thông minh và thậm chí, rất nhiều người không còn tin vào các tin quảng cáo truyền thống thương hiệu nói về chính mình. Do vậy, User Generated Content đã ra đời để góp phần tăng độ tin cậy của một khách hàng đối với một thương hiệu. Rất nhiều tên tuổi đình đám trên thị trường đã áp dụng thành công UGC và mang lại những hiệu quả vượt bậc trong doanh thu. Cùng MISA AMIS tìm hiểu thêm về khái niệm user generated content trong bài viết dưới đây nhé!

User Generated Content là gì?
User Generated Content là gì?

I. User Generated Content là gì?

User Generated Content (UGC) được hiểu một cách đơn giản là những nội dung do người dùng tạo ra trên các kênh, các phương tiện truyền thông. Những nội dung này chính là những nhận xét, đánh giá, lượt đăng ký địa điểm hoặc các bài đăng (bao gồm cả văn bản, ảnh, video, lượt bình chọn) trên các trang mạng xã hội của một thương hiệu. 

Nhưng thương hiệu thường chia sẻ UGC lên các phương tiện truyền thông của họ để tăng độ tin cậy cũng như phủ sóng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.

II. Có những loại user generated content nào?

1. Hình ảnh, video, đánh giá sao

Hiện tại có rất nhiều loại user generated content mà bạn thường hay thấy trên các trang mạng xã hội, nhưng phổ biến nhất vẫn là hình ảnh, nội dung, video feedback của khách hàng sau khi mua sắm sản phẩm của một thương hiệu. 

Theo đó, khách hàng sẽ chụp lại hình ảnh, quay video thực tế sản phẩm sau khi mua sắm hoặc trải nghiệm sản phẩm lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp hoặc đăng lên phần đánh giá ở các sàn thương mại điện tử. Những hình ảnh, video thực tế của sản phẩm là một nguồn thông tin cực kỳ đáng tin cậy để thúc đẩy quyết định mua của khách hàng.

Bên cạnh đó, việc đánh giá sản phẩm qua những ký tự đặc biệt như đánh giá 5*, 4*… cũng là một hình thức user generated content đang được rất nhiều thương hiệu sử dụng trong phần đánh giá sản phẩm của mình. Dựa vào những đánh giá đó, khách hàng mới sẽ có thêm niềm tin vào vào quyết định mua hàng của mình.

>>Đọc thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng

2. Thử thách sáng tạo kèm hashtag

Thông qua những chiến dịch truyền thông, khách hàng sẽ cùng thực hiện những thử thách kèm hashtag tên thương hiệu, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội. 

Thử thách sáng tạo kèm hashtag
Thử thách sáng tạo kèm hashtag

Thông qua những thử thách này sẽ có rất nhiều khách hàng mới tiếp cận với chiến dịch truyền thông của thương hiệu và tạo nên những làn sóng hashtag, trend bao phủ các kênh như Facebook, Instagram…

3. Unbox sản phẩm

Cảm giác được khui một món đồ mới chắc hẳn là cảm giác ai cũng mong muốn. 

Bên cạnh đó, những video đập hộp trên Youtube luôn mang lại lượng view rất lớn bởi tính chân thực mà nó mang lại. Khi có ý định mua một sản phẩm, khách hàng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin thực tế về sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, và video unbox trên Youtube chính là một kênh chân thực, đáng tin cậy đối với tất cả mọi người. 

Nội dung đập hộp luôn kích thích sự tò mò của người xem và có khả năng thúc đẩy ý định mua của khách hàng.

III. Vì sao UGC trở thành xu hướng Marketing hiện đại?

1. Tăng tính xác thực

Khi khách hàng cũ chia sẻ sản phẩm mình đã sử dụng lên trên các tài khoản mạng xã hội, điều này có nghĩa là thương hiệu của bạn đang tiếp cận đến những tệp khách hàng mới, đây là bạn, những người quen của khách hàng đã sử dụng sản phẩm của thương hiệu mình.

Những ý kiến, nhận xét về thương hiệu từ những người tiêu dùng cũ sẽ giúp công ty củng cố và nâng cao uy tín của mình trong lòng khách hàng. Càng ngày, người tiêu dùng càng chọn xem và tin tưởng nội dung do chính người tiêu dùng tạo ra, con số tăng lên 2,4 lần so với những chương trình quảng cáo hoa mỹ từ chính thương hiệu đó.

2. Xây dựng lòng tin

Hơn một phần ba người mua sắm bắt đầu mua hàng trực tuyến từ một sàn thương mại điện tử thay vì truy cập trực tiếp vào trang web của công ty để mua hàng. 

Cho dù đó là sản phẩm, dịch vụ hay những trải nghiệm, người tiêu dùng thời hiện đại không ngần ngại tìm kiếm rất nhiều thông tin về những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đó trước khi đưa ra quyết định mua.

Xây dựng lòng tin
Xây dựng lòng tin

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, có tới 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các lời giới thiệu từ những người thân đã trải nghiệm sản phẩm và có hơn 70% khách hàng tin tưởng vào các nhận xét của người tiêu dùng trên các trang mạng trực tuyến. Vì vậy, rõ ràng là khách hàng rất tin tưởng vào UGC và sử dụng UGC mang lại rất nhiều lợi ích trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

3. Thúc đẩy quyết định mua hàng

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều là tác động và thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng. Sử dụng UGC là một cách tuyệt vời để củng cố niềm tin của khách hàng với thương hiệu và kích thích vào quá trình mua sắm của những đối tượng khách hàng tiềm năng.

Theo một nghiên cứu của Salesforce, số lượng khách hàng truy cập trang web có cài đặt UGC sẽ ở lại lâu hơn đến 90% so với các trang web không có UGC. Và đương nhiên, khách hàng ở lại trang web càng lâu sẽ càng tốt cho các chỉ số của SEO và tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng.

>>Đọc thêm: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

4. Giải quyết bài toán khó của Marketer

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong những lựa chọn của mình. 

Do đó, Marketer cần liên tục đưa ra những TVC, hình ảnh và thông điệp quảng cáo sáng tạo và thu hút hơn. Đối mặt với những khó khăn trước đây, bộ phận Marketing “bùng nổ” với những ý tưởng mới và một trong số đó chính là sử dụng UGC. 

Vai trò và trách nhiệm của Marketer ngày càng quan trọng trong việc tạo ra những chiến lược UGC độc đáo, thông minh để tăng tỉ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp.

IV. Làm thế nào để thúc đẩy người dùng tạo user generated content

1. Tạo ra mong muốn sở hữu sản phẩm

UGC là một trong những chiến lược truyền thông hiệu quả nhất trong việc tạo ra mong muốn sở hữu sản phẩm ở tệp khách hàng mới. 

Theo đó, thương hiệu nên tạo ra chiến lược UGC một cách tự nhiên bằng cách để khách hàng chia sẻ và tương tác thường xuyên với thương hiệu ngay cả khi họ không mua hàng. 

Việc giới thiệu sản phẩm thường xuyên qua tầm nhìn của người tiêu dùng trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ là phương thức hiệu quả để thu hút, truyền cảm hứng và tăng tỉ lệ chuyển đổi lượt truy cập thành đơn hàng.

2. Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

Không chỉ thúc đẩy người tiêu dùng mới sở hữu sản phẩm mà mục tiêu dài hạn của UGC chính là tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Chính dựa vào sự trung thành của khách hàng sẽ tạo nên sự vững chắc về doanh số của doanh nghiệp trong tương lai.

Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

UGC giúp thương hiệu của bạn được ghi nhớ nhiều hơn trong lòng khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm và trải nghiệm sản phẩm, và dịch vụ. Bất kể mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là gì, việc chia sẻ những bài đánh giá của khách hàng lên các tài khoản mạng xã hội sẽ giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Bằng cách này, khách hàng cảm thấy rằng trải nghiệm của họ sẽ có giá trị đối với cộng đồng.

3. Tạo thư viện nội dung

Tạo nội dung mới dựa trên việc chia sẻ UGC sẽ là một cách để thu hút lượt truy cập của khách hàng trên nền tảng các kênh truyền thông của doanh nghiệp. 

Bằng cách chia sẻ công khai hình ảnh của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp có thể khuyến khích người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm của mình hơn. 

Ngoài việc xây dựng lòng tin về thương hiệu, sự chia sẻ này còn kích thích mong muốn sở hữu của khách hàng và cuối cùng dẫn đến quyết định mua sắm, tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, giúp tăng doanh thu hiệu quả.

>>Đọc thêm: Cách nâng cao lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp

V. Case Study về User Generated Content

Neptune với chiến dịch “Hiểu để yêu thương” được coi là một case study điển hình trong việc sử dụng UGC vô cùng thành công. 

Nhờ những video biết cách đặt vấn đề và gây kinh ngạc cho người xem, chiến dịch nhanh chóng đạt được tỷ lệ UGC rất cao, góp phần tăng sức ảnh hưởng và doanh số bán hàng của thương hiệu này. 

Case Study về User Generated Content của Neptune
Case Study về User Generated Content của Neptune

Với những thông điệp và video liên quan đến gia đình như “Một ngày vắng vợ”, khách hàng cảm thấy thú vị và tự nguyện chia sẻ, bình luận về chiến dịch của Neptune trên mạng xã hội. 

Nhiều bài viết thể hiện sự đồng tình một cách tuyệt đối với thông điệp của Neptune và chia sẻ câu chuyện của chính mình lên mạng xã hội hoặc cảm nhận được hình ảnh những người mẹ, người vợ sau khi xem clip của Neptune, mang lại hiệu quả thiết thực trong những chiến lược truyền thông của thương hiệu này.

Trên đó là thông tin về user generated content mà MISA AMIS muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích và những thông tin này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tạo nên những chiến dịch Marketing độc đáo. Chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo thêm trên trang web https://amis.misa.vn/ 

Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]