Business Development là gì và đóng vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp? Bên cạnh đó có các khái niệm khác như Business Development Manager hay Business Development Executive. Vậy những vị trí này đóng vai trò đặc biệt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về những vị trí và yêu cầu công việc qua bài viết này nhé!
I. Business Development là gì?
Trước hết, ta cần tìm hiểu Development là gì? Thuật ngữ này trong lĩnh vực kinh tế được hiểu là “phát triển”. Đây là một quá trình thúc đẩy doanh nghiệp tiến tới sự thành công.
Business Development được dịch theo tiếng Việt là “phát triển kinh doanh”, có vai trò mật thiết với hai lĩnh vực Sales và Marketing. Business Developer cũng mang ý nghĩa là “nhà phát triển kinh doanh”. Công việc chính của ngành nghề này là tạo ra mối quan hệ mang giá trị lâu dài giữa khách hàng, doanh nghiệp và thị trường.
Hướng đến sự tập trung vào việc đưa ra những chiến lược mang tính chất dài hạn thay vì ngắn hạn. Business Development liên tục lên ý tưởng và thực hiện kế hoạch công việc và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng cùng các bên liên quan. Vị trí này có một mức lương tương đối cao và trong bộ máy doanh nghiệp cũng rất được xem trọng.
II. Tầm quan trọng của Business Development
Tầm quan trọng của vị trí này thể hiện qua những yêu cầu đối với nhân viên Business Development. Và việc hoàn thành được các mục tiêu giúp mang lại nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp.
1. Yêu cầu đối với nhân viên Business Development
Để trở thành một nhân viên Business Development, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu về trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn. Tùy thuộc vào mỗi công ty sẽ có quy trình tuyển dụng bao gồm những yêu cầu khác nhau, phổ biến nhất là:
- Tốt nghiệp trình độ Đại học với các chuyên ngành như Marketing, Kinh tế, Quản trị kinh doanh,…
- Thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng như Microsoft Excel,… và sử dụng tốt các loại phần mềm CRM,…
- Thành thạo trong việc sử dụng các kỹ thuật bán hàng và chăm sóc khách hàng.
- Áp dụng tốt các chỉ số đo lường trong kinh doanh để tính toán và lập kế hoạch.
- Có kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng, biết nắm bắt tâm lý khách hàng.
- Tiếng Anh văn phòng và tiếng Anh giao tiếp đạt mức độ tốt cũng là một điểm mạnh khi ứng tuyển vị trí Business Development.
- Linh hoạt và sáng tạo khi xử lý nhiều tình huống khác nhau. Có tính kiên nhẫn trong việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và chịu được áp lực công việc.
- Có kinh nghiệm làm việc ở các vị trí tương đương với nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển kinh doanh, nhân viên marketing,… và đã đạt được thành tích tốt.
2. Công việc của nhân viên Business Development
Nhân viên Business Development sẽ có nhiệm vụ chính là trở thành một “cầu nối” giữa hai bộ phận Marketing và Sales, bao gồm:
- Từ chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, nhân viên phát triển kinh doanh sẽ tiếp nhận danh sách khách hàng tiềm năng đã được thu thập và tổng hợp. Sau đó, một danh sách khách hàng tiềm năng mới đã được sàng lọc lại và gửi về bộ phận Sales.
- Liên hệ với các khách hàng tiềm năng có trong danh sách trên qua email, số điện thoại để giới thiệu về những sản phẩm hay dịch vụ mà công ty muốn cung cấp.
- Thông qua quá trình liên lạc, tiếp xúc và trao đổi, nhân viên Business Development có thể nắm được tâm lý cùng nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể lựa chọn giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ hợp lý, mang lại giải pháp tối ưu cho khách hàng.
- Sắp xếp thời gian cho các buổi gặp mặt giữa khách hàng và bộ phận Sales như nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên bán hàng.
- Cập nhật thông tin về những sản phẩm, dịch vụ, đưa ra giải pháp mới cho doanh nghiệp.
- Báo cáo với quản lý về tiến độ và kết quả của công việc theo định kỳ.
Báo cáo với quản lý về tiến độ và kết quả của công việc theo định kỳ với AMIS Công việc
3. Trách nhiệm của Business Development
- Tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới (tìm thị trường, xu hướng mới, khách hàng, v.v.).
- Lập danh sách khách hàng tiềm năng và liên tục mở rộng quy mô danh sách.
- Gặp gỡ và giao tiếp với khách hàng trực tiếp hoặc giao tiếp gián tiếp với khách hàng qua điện thoại, phân tích tình hình kinh doanh hiện tại và dự đoán hướng đi và hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
- Đề ra chiến lược phù hợp để đổi mới hoạt động kinh doanh khi cần xem xét và xử lý các hợp đồng với khách hàng (công việc này có thể được thực hiện bởi người quản lý hoặc cấp dưới tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp).
- Tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng nếu cần thiết.
- Lập kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.
- Đàm phán giá sản phẩm với nhà cung cấp và khách hàng.
- Quản lý, giám sát và đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên cấp dưới.
- Tham gia thảo luận với bộ phận marketing về các hoạt động quảng cáo/khuyến mại sản phẩm.
- Nếu cần thiết, liên hệ với bộ phận kho bãi và hậu cần cùng nhau tham dự các cuộc họp và hội thảo để có thêm kiến thức hữu ích, báo cáo kết quả hoạt động với quản lý cấp cao.
>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp
III. Các vị trí công việc của Business Development
Khi tìm hiểu sâu hơn về phát triển kinh doanh, còn có nhiều vị trí khác nhau với những công việc cụ thể hơn như Business Development Manager và Business Development Executive. Vậy những vị trí này đóng vai trò quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp?
1. Business Development Manager là gì?
Business Development Manager theo tiếng Việt nghĩa là “Giám đốc phát triển kinh doanh” hoặc “Quản lý phát triển kinh doanh”. Đây là vị trí sẽ chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí này là xác định danh sách các khách hàng tiềm năng, thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đưa ra những giải pháp hiệu quả cho nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, họ cũng có sự liên quan chặt chẽ với bộ phận bán hàng và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
Những công việc chính của Business Development Manager là gì?
- Tìm hiểu về thị trường, xu hướng tiêu dùng và đối tượng khách hàng,… Từ đó tìm ra các cơ hội kinh doanh mới.
- Lập ra danh sách các khách hàng tiềm năng và không ngừng mở rộng độ dài danh sách.
- Trao đổi trực tiếp với khách hàng hoặc sử dụng các phương thức liên hệ trực tuyến.
- Phân tích tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp, dự đoán và đưa ra những chiến lược phù hợp để phát triển hoặc đổi mới các hoạt động kinh doanh.
- Tùy thuộc vào từng mô hình doanh nghiệp, quản lý hoặc nhân viên Business Development sẽ đảm nhận công việc xem xét, xử lý các hợp đồng của khách hàng.
- Tư vấn, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng.
- Lập kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch kinh doanh sản phẩm.
- Đàm phán giá thành sản phẩm với nhà cung cấp và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm.
- Giám sát và đào tạo về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên để nâng cao chất lượng công việc.
- Trao đổi, thảo luận với bộ phận tiếp thị về chiến lược quảng cáo sản phẩm nhằm thu hút khách hàng.
- Làm việc với bộ phận hậu cần, kho bãi để xử lý những vấn đề cần thiết.
- Tham gia những cuộc hội nghị, hội thảo để bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.
- Báo cáo tiến trình và kết quả hoạt động kinh doanh cho các lãnh đạo cấp cao.
Báo cáo tiến trình và kết quả hoạt động kinh doanh kịp thời nhanh chóng với AMIS Công việc
Business Development Manager là một vị trí quan trọng trong bộ máy doanh nghiệp, để hoàn thành tốt các trách nhiệm trên, họ cần đáp ứng những yêu cầu sau:
- Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh tế,… hoặc các ngành tương tự với bằng cấp tối thiểu là cử nhân (nếu từ thạc sĩ trở lên sẽ có cơ hội cao hơn khi tham gia ứng tuyển ở các vị trí lãnh đạo cấp cao).
- Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, tiếp thị,…
- Hoàn thành khóa học và nhận được các chứng chỉ giá trị trong lĩnh vực liên quan.
Ngoài những yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn, vị trí Business Development cần có các kỹ năng mềm như:
- Kỹ năng làm việc nhóm: Đóng góp, thảo luận và lắng nghe ý kiến của từng thành viên trong nhóm. Có trách nhiệm và tinh thần tập thể cao, biết cách cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn.
- Kỹ năng lãnh đạo: Có khả năng dẫn dắt đội ngũ nhân viên đi đúng hướng, thực hiện kế hoạch đã đề ra để đạt được mục tiêu nhất định.
- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết trình: Xây dựng lòng tin, tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng và các nhà cung cấp. Mang lại nguồn lợi nhuận tối đa từ việc thuyết phục khách hàng tham gia và đàm phán giá thành sản phẩm.
- Kỹ năng tổ chức: Biết sắp xếp và lựa chọn vấn đề ưu tiên cần phải giải quyết. Biết cân đối thời gian hợp lý để tiến trình diễn ra theo đúng kế hoạch.
Đối mặt với nhiều yêu cầu và áp lực công việc lớn, nhưng với mức lương trung bình khoảng từ 40 đến 100 triệu mỗi tháng, Business Development Manager vẫn là một vị trí đáng mơ ước đối với nhiều nhân viên phát triển kinh doanh.
>> Phát triển khả năng quản lý tốt của Business Development Manager với: 05 Kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo khiến nhân viên dốc sức,tận tâm
2. Business Development Executive là gì?
Business Development Executive được dịch là “nhân viên phát triển kinh doanh”, họ đảm nhận công việc trong bộ phận, phòng ban kinh doanh của công ty. Vị trí này vừa chịu trách nhiệm gia tăng doanh số, phát triển lợi nhuận vừa phải liên tục tìm kiếm nguồn cung cấp và khách hàng mới.
Vì công việc này ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại trong lĩnh vực tài chính, nhân viên phát triển kinh doanh phải không ngừng sáng tạo và đề xuất ra các chiến lược phát triển mới phù hợp với nhu cầu thị trường.
Những nhiệm vụ chính của Business Development Executive bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường và các xu hướng mới để dễ dàng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.
- Nghiên cứu phương pháp hợp lý để kết nối với các khách hàng trong danh sách tiềm năng.
- Nghiên cứu đối thủ của doanh nghiệp để đưa ra chiến lược cạnh tranh phù hợp.
- Thực hiện sàng lọc dữ liệu khách hàng để tiến hành mở rộng thị trường mục tiêu.
- Liên lạc, trao đổi với khách hàng và các phòng ban khác của công ty trong quá trình phát triển.
- Phân khúc thị trường hợp lý bằng cách lựa chọn xu hướng và thời điểm thích hợp.
- Tổng hợp và sàng lọc phản hồi của khách hàng để đánh giá lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Sửa đổi, điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh sau quá trình xem xét, đánh giá từ cấp trên.
- Báo cáo tiến trình và kết quả công việc với quản lý Business Development.
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, Business Development Executive cần phải được đào tạo chuyên môn phù hợp và đáp ứng các yêu cầu sau:
- Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh tế,… hoặc các ngành tương tự.
- Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, tiếp thị,…
- Hoàn thành khóa học và nhận được các chứng chỉ giá trị trong lĩnh vực liên quan.
Ngoài những yêu cầu về trình độ học vấn và kỹ năng nghiệp vụ, vị trí Business Development Executive cũng cần có các kỹ năng mềm mà bạn nên trang bị:
- Sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng như Microsoft Excel,… và các loại phần mềm CRM,…
- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết trình trước đám đông.
- Kỹ năng quản lý thời gian hợp lý mang lại hiệu quả cao cho công việc.
- Khả năng phân tích logic và tầm nhìn trực quan, xác định rõ ràng trọng tâm của vấn đề.
- Kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm thông tin để tự bổ sung và tích lũy kiến thức.
- Thành thạo ít nhất một loại ngoại ngữ, ưu tiên tiếng Anh.
Nội dung trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về Business Development là gì. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về công việc của một nhân viên phát triển kinh doanh.
Ứng dụng Business Development trong lĩnh vực kinh doanh hiệu quả hơn với BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH AMIS DIGITAL WORKPLACE