Kiến thức Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất: Lựa chọn nào...

Tìm hiểu phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất giúp lãnh đạo tìm ra những cách thức dẫn đầu mới, đón nhận sự thay đổi phù hợp. 

TẢI NGAY EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ

Sau khủng hoảng của đại dịch, chúng ta phải suy ngẫm về mức độ khó khăn đã làm rung chuyển thế giới kinh doanh. Một số nhà lãnh đạo đang đón nhận sự thay đổi, được truyền cảm hứng để phát triển doanh nghiệp của họ theo một cách mới. 

Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo đi đầu trong sự thay đổi, thì bây giờ là lúc để đón nhận một cách thức dẫn đầu mới. Đã đến lúc tìm ra những xu hướng phong cách lãnh đạo phù hợp và đổi mới. 

Xu hướng lãnh đạo 2022
Xu hướng lãnh đạo giúp các nhà lãnh đạo tìm ra những sự thay đổi mới

Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn các xu hướng phong cách lãnh đạo hoàn hảo, giúp lãnh đạo trở nên đủ quyền lực và đủ hấp dẫn để nhân viên tuân theo.

I. Tầm quan trọng của phong cách lãnh đạo

Lãnh đạo phục vụ một số chức năng quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức. Một trong những chức năng quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là đưa ra tầm nhìn cho doanh nghiệp. Người lãnh đạo giải thích tầm nhìn và những nhiệm vụ mà nhân viên trong doanh nghiệp phải làm để đạt được nó.

Các nhà văn của Đại học St. Augustine xác định mô hình lãnh đạo như một khuôn khổ lý thuyết tốt nhất để quản lý nhân viên, với các phong cách phản ứng tương ứng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân viên và tổ chức. Họ cung cấp các cấu trúc xác định các phương pháp quản lý thích hợp phù hợp với phong cách và tính cách làm việc của người lãnh đạo. Nhận thức được phong cách lãnh đạo của mình cho phép bạn khẳng định quyền sở hữu, chịu trách nhiệm và giúp công ty của bạn phát triển và thành công.

Những nhà lãnh đạo thành công nhất luôn tìm cách để cải thiện bản thân và sẵn sàng thay đổi phương pháp nếu nó giúp ích cho tổ chức của họ. Bạn có thể thay đổi phong cách lãnh đạo của mình bằng cách xác định nó và xem xét những ưu và nhược điểm. Đồng thời, kết hợp với một số chiến lược khác để hoàn thiện hơn. 

Tầm quan trọng của lãnh đạo
Các phong cách phản ứng tương ứng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân viên và tổ chức

II. Các xu hướng phong cách lãnh đạo 2022

1. Các nhà lãnh đạo cần kết nối mọi thành viên với nhau

“Gần 2/3 nhân viên tại Hoa Kỳ mà chúng tôi khảo sát nói rằng COVID-19 đã khiến họ suy nghĩ về mục đích sống của mình. Và gần một nửa nói rằng họ đang xem xét lại loại công việc mà họ làm vì đại dịch Covid”.

Nghiên cứu này của McKinsey này đã cho thấy tất cả chúng ta bị ảnh hưởng giữa ranh giới cá nhân và nghề và điều đó được phản ánh bởi 70% nhân viên nói rằng những gì họ làm trong công việc xác định ý thức về mục đích của họ.

Sự thật là tất cả đều liên kết với nhau, với việc McKinsey xác định ba lĩnh vực ảnh hưởng đến ý thức về mục đích và sự hoàn thành của nhân viên – giúp giải thích tình trạng của họ như một xu hướng lãnh đạo quan trọng.

  • Thứ nhất, đó là những việc chúng ta làm ngoài công việc, chẳng hạn như sở thích, tình nguyện và quan tâm đến người khác. 
  • Tiếp theo, có mục đích mà chúng tôi thực hiện từ chính công việc, được thúc đẩy bởi liệu chúng tôi có đang đạt được tiến bộ trong các dự án mang lại ý nghĩa và năng lượng hay không.
  • Văn hóa công ty, kinh nghiệm của nhân viên, sứ mệnh và giá trị, những giá trị này nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi và là động lực chính của mục đích. Như bạn sẽ thấy tầm ảnh hưởng của chúng có thể có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác hoàn thành tổng thể.
TẢI NGAY EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ
Các nhà lãnh đạo cần kết nối mọi thành viên với nhau

>> Xem Thêm: Văn phòng điện tử – Giải pháp văn phòng số thông minh cho doanh nghiệp

2. Lập kế hoạch kế nhiệm và nâng cao chuyên môn

Vào năm 2021, Glassdoor tiết lộ rằng tỷ lệ doanh thu tự nguyện của Mỹ đạt 25%, cao hơn gấp đôi so với mức 12% được báo cáo vào năm 2018. Vào tháng 4, chỉ dưới 3,5 triệu người ở Mỹ đã rời bỏ công việc của họ, gần gấp đôi số tiền một năm trước đó. Và đó được coi là một thách thức đối với người lãnh đạo.

Số liệu nêu trên thể hiện cuộc khủng hoảng ngắn hạn về khả năng giữ chân và tìm kiếm bất kỳ ưu đãi nào có thể khiến mọi người tiếp tục. Lúc này, lập kế hoạch có thể là giải pháp lâu dài, cụ thể là thông qua sự kết hợp của sự phát triển nghề nghiệp, lập kế hoạch kế nhiệm và phát triển khả năng lãnh đạo hiệu quả.

Kayshia Kruger, Giám đốc Phát triển tổ chức tại ORC, nhà cung cấp các giải pháp bất động sản cho cơ sở hạ tầng giải thích rằng “ Trong hai năm qua, giai đoạn bất ổn và không chắc chắn đối với các tổ chức và nhân viên đã tăng lên. Trong khi các tổ chức đã xoay trục các chiến lược về con người của họ để giải quyết vấn đề giữ chân, một xu hướng lãnh đạo chính sẽ quan trọng đối với các tổ chức trong tương lai đến năm 2022 là tập trung vào lập kế hoạch kế nhiệm và nâng cao nghề nghiệp”.

Xu hướng lãnh đạo này đặt ra một thách thức về việc làm thế nào họ có thể vừa đưa ra những con đường để tiến bộ vừa đảm bảo rằng họ được cá nhân hóa để tạo ra tác động cho từng nhân viên và đạt được mục tiêu đề ra. 

QUẢN LÝ CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ VỚI AMIS Công việc

3. Chuẩn bị cho sự thay đổi và tạo ra một nền văn hóa về khả năng thích ứng

Khi chúng tôi nói chuyện với Kayshia Kruger của ORC, cô ấy cũng đưa ra quan điểm tuyệt vời rằng 2022 là năm mà các nhà lãnh đạo nên tập trung vào việc “xây dựng sự thay đổi như một năng lực của doanh nghiệp”.

Phương châm người học nhanh nhất sẽ chiến thắng, đặc biệt là khi các quy tắc và cảnh quan mà chúng ta đang vận hành đang thay đổi quá nhanh. Hãy nhớ lại thời điểm tháng 3 năm 2020, những công ty đã điều chỉnh các sản phẩm và quy trình của họ sang điều khiển từ xa theo những cách hiệu quả nhất đã thành công. 

Các nhà hàng xoay quanh việc ăn uống sang nấu ăn tại nhà, một số quán rượu thậm chí còn bắt đầu cung cấp pints, các lớp học thể dục chuyển sang định dạng Zoom trực tiếp và những hoạt động này vẫn tiếp tục.

Kayshia đã tóm tắt điều đó một cách hoàn hảo khi cô ấy nói rằng “thay đổi là không đổi, nó không đi đến đâu cả và các nhà lãnh đạo có vị trí độc nhất để hỗ trợ và trang bị cho nhân viên của họ để quản lý thay đổi hiệu quả hơn và điều đó bắt đầu với việc các nhà lãnh đạo trở nên nhanh nhẹn, hiểu biết và cởi mở để thay đổi chính họ.”

TẢI NGAY EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ
Chuẩn bị một số thay đổi văn hóa
Các nhà lãnh đạo nên tập trung vào những đặc điểm nào khác để đảm bảo rằng họ không chỉ thích nghi để thay đổi bản thân

Trong bài báo này của Washington Post, Laurie Leinwand, một cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép có trụ sở tại Denville, NJ, trình bày sự thay đổi lãnh đạo như một trong những suy nghĩ của chúng tôi: “Chúng ta phải từ bỏ nhu cầu lập kế hoạch từ A đến Z và học cách ổn định với lập kế hoạch từ A đến B bởi vì mọi thứ có thể đã thay đổi vào thời điểm chúng tôi đến B.

Vì vậy, các nhà lãnh đạo nên tập trung vào những đặc điểm nào khác để đảm bảo rằng họ không chỉ thích nghi để thay đổi bản thân mà còn đang thúc đẩy một nền văn hóa nơi nhân viên cũng chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó? Keith Keating tin rằng các nhà lãnh đạo dễ thích nghi có ba đặc điểm:

  • Họ có cách suy nghĩ linh hoạt. Có nghĩa là họ sử dụng các khuôn khổ tinh thần và chiến lược tư duy khác nhau để tiếp cận các vấn đề khác nhau, đặc biệt hữu ích khi họ cần xem xét cách nhân viên và khách hàng nghĩ như thế nào.
  • Họ có nhiều kế hoạch để đạt được các mục tiêu cuối cùng. Họ không chấp nhận một cách tiếp cận duy nhất và có khả năng từ bỏ một kế hoạch không hoạt động rõ ràng.
  • Cho phép bản thân lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác để tìm ra giải pháp tốt nhất cho một thử thách. 

Để điều chỉnh sự phức tạp, các tổ chức cần phải thích nghi hơn rất nhiều. Cơ cấu tổ chức truyền thống, phong cách lãnh đạo, nhân sự, tài chính, đổi mới sản phẩm chậm, tĩnh và không còn phù hợp.

Các xu hướng gần đây như tư duy hệ thống, tính phức tạp, nhanh nhẹn, khả năng phục hồi và khả năng thích ứng cho thấy các nhà lãnh đạo cần phải xem xét tất cả các khía cạnh tổ chức của họ và xem xét cách phát triển văn hóa tổ chức, sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả.

Phong cách lãnh đạo đề cập đến các phương pháp và hành vi của nhà lãnh đạo khi chỉ đạo, tạo động lực và quản lý nhân viên. Trên đây là các xu hướng phong cách lãnh đạo 2022. Các nhà lãnh đạo có thể cân nhắc tham khảo và áp dụng các xu hướng phù hợp.


Bài viết liên quan:

Xây dựng phong cách lãnh đạo: Lựa chọn thế nào cho phù hợp?

Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

[eBook] Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn?

Các nội dung tìm kiếm khác liên quan đến “Phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất”

Số sánh 3 phong cách lãnh đạo 6 phong cách lãnh đạo
Tầm quan trọng của phong cách lãnh đạo 4 Phong cách lãnh đạo
Tiểu luận phong cách lãnh đạo dân chủ Ví dụ về phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo gia trưởng Tình huống phong cách lãnh đạo

Xin mời tìm hiểu thêm về phần mềm MISA AMIS để nâng cao hiệu quả: quản lý, phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên. Miễn phí trải nghiệm trong 15 ngày AMIS Công việc blog

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]