Kiến thức Xây dựng phong cách lãnh đạo: Lựa chọn thế nào cho phù...

Xây dựng phong cách lãnh đạo có thể giúp bạn phát triển phương pháp tiếp cận của mình và trở thành một nhà lãnh đạo tốt.

MISA TẶNG BẠN EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN? 

Cho dù bạn đang lãnh đạo một nhóm nhỏ hay một tổ chức lớn, phong cách lãnh đạo mà bạn thực hiện có thể tác động rất lớn đến kết quả của mục tiêu đã đề ra. Mặc dù trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả có thể mất nhiều thời gian và cần nhiều sự nỗ lực, nhưng sẽ rất xứng đáng mọi nỗ lực gặt hái được thành quả. Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo xây dựng và cải thiện phong cách lãnh đạo tốt hơn?

Xây dựng phong cách lãnh đạo 2022
Phong cách lãnh đạo mà bạn thực hiện có thể tác động rất lớn đến kết quả của mục tiêu đã đề ra

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn các cách xây dựng phong cách lãnh đạo cho bản thân nằm trong cuốn eBook: Phong cách lãnh đạo 2022: Lựa chọn nào cho bạn sẽ giúp bạn xác định được phong cách lãnh đạo phù hợp nhất! 

>> Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

I. Các bước xây dựng phong cách lãnh đạo

1. Sự hiện diện của lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo hành xử mạnh mẽ hơn so với phong cách tự nhiên của của họ, bởi họ nắm giữ địa vị cao hơn (ví dụ: chúng ta là người cao cấp hơn, có học vấn, kinh nghiệm, kỹ thuật hoặc có mối quan hệ tương tác tại nơi làm việc). 

Hầu hết phong cách tự nhiên của lãnh đạo được thể hiện qua các yếu tố: mạnh mẽ, tinh gọn, pha trộn, nhẹ nhàng hấp dẫn. Các nhà lãnh đạo được khen ngợi về khả năng khéo léo trong việc chọn đúng lúc hiện diện để phù hợp với tình huống.

Các nhà lãnh đạo thường cần điều chỉnh phong cách của họ nhiều lần trong một ngày, đôi khi chỉ trong một tình huống duy nhất. Trong một cuộc họp, một nhà lãnh đạo có thể cần đạt được sự tôn trọng của các đồng nghiệp bằng cách đưa ra chủ đề về chuyên môn và vận động mọi người thực hiện.

Trong khi làm việc, bạn có thể quan sát và nhìn thấy hàng nghìn nhà lãnh đạo đã thử nghiệm thành công khi sử dụng phong cách kết hợp và kết quả là gặt hái được những phần thưởng chuyên môn. 

Hãy tham gia bài test miễn phí về Kỹ năng lãnh đạo (Leadership Skills) để đánh giá chính xác mức độ hiểu biết và nâng cao các kỹ năng lãnh đạo của bạn ngay hôm nay!

 

2. Biết mình

Để cân bằng các phong cách lãnh đạo, trước tiên bạn phải chẩn đoán vị trí của bạn thuộc phong cách lãnh đạo nào. Thông thường, các nhà lãnh đạo có thể nghe những nhận xét từ người thân, đồng nghiệp hay đối tác. Các nhận xét có thể là “bạn quá tốt”, “bạn cần lên tiếng,… Gợi ý những phong cách lãnh đạo hấp dẫn hoặc mạnh mẽ. Xung quanh bạn không thiếu những người có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích, chỉ cần bạn hỏi và lắng nghe.

Nếu bạn không chắc mình thuộc phong cách lãnh đạo nào, hãy dựa vào nhiều cuộc họp trực tuyến được ghi lại để đánh giá hành vi của bạn sau khi thực hành trong các cuộc họp. 

Các bước xây dựng phong cách lãnh đạo
Các nhà lãnh đạo có thể nghe những nhận xét từ người thân, đồng nghiệp hay đối tác

3. Thử nghiệm nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau

Nếu bạn đã biết mình rơi vào phong cách nào, hãy bắt đầu thử nghiệm với phong cách để cố gắng hoàn thiện sau đó chuyển sang phong cách kết hợp. Khi bắt đầu thử nghiệm phong cách, bạn hãy thử bằng lời nói và một biểu hiện không lời và tìm cách sử dụng cả hai trong khi tương tác. Điều này có thể khiến bạn khó thực hiện lúc ban đầu. Tuy nhiên, bạn có thể thử với người cố vấn hoặc đồng nghiệp có thể giúp bạn làm các hành vi mới trở nên quen thuộc hơn.

Khi bạn thử nghiệm, một số phong cách sẽ dễ dàng được chấp nhận, nhưng những phong cách khác có thể khiến mọi người cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên, học tập phong cách của người khác hoặc linh hoạt hóa phong cách của riêng bạn theo những cách mới để tạo ra một phạm vi rộng hơn và phát triển với tư cách là một nhà lãnh đạo. 

Các nhà lãnh đạo thành công luôn thay đổi những cách quản lý, cách giao tiếp và tương tác phù hợp với hoàn cảnh. 

Quản lý hiệu quả và đạt được mục tiêu với AMIS Công việc

CTA MGM 02

4. Đọc vị

Một câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được từ các nhà lãnh đạo là làm thế nào để biết khi nào nên dựa vào sức mạnh và khi nào nên thu hút. Có được khả năng “đọc vị” là một phần của việc tinh chỉnh phong cách lãnh đạo của bạn. Mặc dù bạn có ý tưởng về cách bạn muốn được nhìn nhận khi bước vào một tình huống, nhưng kế hoạch của bạn tại tình huống đó bắt buộc bạn cần thay đổi để phù hợp với thực tế.  

Các nhà lãnh đạo thường mắc một sai lầm phổ biến là sử dụng dấu hiệu quyền lực với cấp dưới và dấu hiệu hấp dẫn với cấp trên. Tuy nhiên, cách tiếp cận ngược lại thường hiệu quả hơn. 

Phong cách lãnh đạo là một yếu tố quan trọng trong danh tiếng và sự thành công trong sự nghiệp của các nhà lãnh đạo. Phong cách không giống như tính cách – nó có thể được thay đổi một cách có chủ ý. Tích hợp nhiều các phong cách khác nhau sẽ có những sự khác biệt lớn về cách chúng ta được nhìn nhận. Như vậy, ta có thể thấy một phong cách lãnh đạo kết hợp sẽ cho phép các nhà lãnh đạo trở nên đủ quyền lực để lắng nghe và đủ hấp dẫn để nhân viên tuân theo.

Khả năng đọc vị
Phong cách lãnh đạo là một yếu tố quan trọng trong danh tiếng và sự thành công trong sự nghiệp của các nhà lãnh đạo

II. Cách lựa chọn và phát triển phong cách lãnh đạo 

Là một người quan tâm đến con đường lãnh đạo hoặc đang lựa chọn trong cách tiếp cận lãnh đạo của họ, có thể hữu ích nếu bạn chọn một phong cách lãnh đạo mà bạn cảm thấy phù hợp. Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo khi cố gắng xác định phong cách nào phù hợp với mình bao gồm:

  • Bạn coi trọng điều gì hơn – mục tiêu hay mối quan hệ?
  • Bạn tin vào cấu trúc hay tự do lựa chọn?
  • Bạn muốn đưa ra quyết định một mình hay tập thể?
  • Bạn tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn?
  • Động lực đến từ sự trao quyền hay định hướng?
  • Đối với bạn, một đội năng động lành mạnh trông như thế nào?

Đây chỉ là một vài ví dụ về các câu hỏi để tự hỏi bản thân khi đọc qua các phong cách lãnh đạo để giúp bạn quyết định phong cách nào mà bạn thấy phù hợp nhất. Để phát triển phong cách lãnh đạo của bạn, hãy xem xét các chiến lược sau:

1. Tiếp cận các phong cách khác nhau

Hãy thử các cách tiếp cận khác nhau trong các trường hợp khác nhau và chú ý đến kết quả. Hãy linh hoạt trong việc thay đổi cách tiếp cận của bạn.

2. Tìm kiếm một người hướng dẫn

Nói chuyện với một nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm hơn bạn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách họ phát triển phong cách của mình và những gì hiệu quả với họ.

3. Yêu cầu phản hồi

Mặc dù đôi khi khó nghe, nhưng phản hồi mang tính xây dựng sẽ giúp bạn phát triển thành một nhà lãnh đạo thành công. Tìm kiếm phản hồi từ những cá nhân mà bạn tin tưởng sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời trung thực.

Cách lựa chọn phong cách lãnh đạo
Cách để phát triển lãnh đạo tốt nhất là sử dụng kết hợp các phong cách lãnh đạo

4. Lựa chọn phong cách phù hợp tính cách

Nếu bạn đang cố gắng hoàn thiện một phong cách lãnh đạo đối lập với nhân cách hoặc đạo đức của mình, thì phong cách đó sẽ trở nên không chân thực. Cố gắng chọn phong cách lãnh đạo phù hợp với điểm mạnh của bạn và cố gắng cải thiện phong cách đó.

Cách để phát triển lãnh đạo tốt nhất là sử dụng kết hợp các phong cách lãnh đạo. Biết phong cách nào cần thực thi trong các tình huống tại nơi làm việc đi kèm với thời gian, thực hành và trí tuệ cảm xúc. Hãy nhớ rằng, hầu hết các nhà lãnh đạo đều vay mượn từ nhiều phong cách khác nhau để đạt được những mục tiêu khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong sự nghiệp của họ.

Mặc dù bạn có thể đã hoàn thành xuất sắc vai trò bằng cách sử dụng một kiểu lãnh đạo, nhưng một vị trí khác có thể yêu cầu một nhóm thói quen khác để đảm bảo nhóm của bạn đang hoạt động hiệu quả nhất. 

Như vậy, qua bài viết về cách xây dựng phong cách lãnh đạo trên, hy vọng bạn có thể lựa chọn kết hợp các phong cách lãnh đạo phù hợp và điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phù hợp với tình huống công việc.

>> Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất


Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

CTA MGM 01

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]