Quản lý - điều hành Kỹ năng lãnh đạo Phân tích kỹ năng lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ

Có thể nói, kỹ năng lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong những ví dụ tiêu biểu mà các doanh nghiệp nên học hỏi và áp dụng. Vậy, phong cách lãnh đạo của ông có những điểm gì đặc biệt? Hãy cùng MISA AMIS phân tích rõ hơn qua bài viết dưới đây!

tìm hiểu phong cách lãnh đạo của Đăng Lê Nguyên Vũ
Phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ rất đáng để nhiều doanh nghiệp học hỏi

I. Khái niệm về phong cách lãnh đạo

Trước khi đi sâu vào phân tích phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ, bạn cần hiểu sơ lược về khái niệm lãnh đạo qua phần dưới đây nhé:

1. Phong cách lãnh đạo là gì?

Trên thực tế, khái niệm lãnh đạo có rất nhiều định nghĩa và cách giải thích khác nhau tùy thuộc vào từng góc nhìn. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản nhất, lãnh đạo là việc tác động bằng cả nghệ thuật và khoa học để gây ảnh hưởng tích cực đến con người. Người lãnh đạo giúp các nhân viên phát huy và phối hợp hài hòa tiềm năng của họ nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu của tổ chức và doanh nghiệp.

phong cách lãnh đạo là gì
Phong cách lãnh đạo là gì ?

Trong đó, phong cách lãnh đạo được hiểu là phương thức và cách thức tiếp cận của một nhà lãnh đạo. Mỗi người đứng đầu lại có những cách thức tìm ra phương hướng, kế hoạch và tạo động lực riêng. Đứng dưới góc nhìn của một nhân viên, phong cách này được thể hiện qua hành động, cử chỉ, tác phong, cách nói chuyện, diễn đạt, có thể rõ ràng hoặc ngầm ý.

Phong cách lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp và tổ chức. Nó được xem là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cũng như chất lượng quản lý của người lãnh đạo. Từ đó, tác động đến việc thực hiện và tiến tới mục tiêu chung của tổ chức. Do vậy, mỗi nhà quản lý cần phải rèn luyện và trau dồi phong cách lãnh đạo của mình để nâng cao kỹ năng quản lý và điều hành doanh nghiệp được tốt hơn.

MỜI BẠN ĐĂNG KÝ NHẬN NGAY EBOOK MIỄN PHÍ: PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO NĂM 2022 – LỰA CHỌN NÀO CHO BẠN?

2. Các mô hình lãnh đạo phổ biến

Trên thực tế, có 3 mô hình chính mà các doanh nghiệp có thể ứng dụng dễ dàng trong công việc hiện nay:

2.1. Phong cách lãnh đạo độc đoán, áp đặt mệnh lệnh

Đặc trưng chính của kiểu lãnh đạo này là người quản lý không lắng nghe, không tiếp thu những ý kiến và góp ý từ nhân viên. Họ luôn muốn kiểm soát và có khuynh hướng tập trung quyền lực dựa trên vị trí lãnh đạo của mình. Mô hình này phù hợp với lối quản trị cổ điển, hoặc khi tổ chức đang trong giai đoạn canh tân nội bộ.

2.2. Phong cách lãnh đạo dân chủ

Người quản lý phân chia quyền lực của mình, tham khảo, lắng nghe ý kiến của các cấp dưới cũng như bàn bạc với họ trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn là ở người có chức vụ cao nhất.

các kiểu phong cách lãnh đạo
Các kiểu phong cách lãnh đạo phổ biến nhất hiện nay

Mô hình này phù hợp với tổ chức gồm các nhân viên có chung sự hiểu biết và niềm đam mê. Đồng thời, nó thích hợp với những nhiệm vụ có nhiều thời gian để đưa ra nghiên cứu, bàn luận.

2.3. Phong cách lãnh đạo tự do

Ở phong cách này, nhà quản lý thường giao nhiệm vụ và vạch ra kế hoạch chung cho nhiệm vụ. Họ không còn trực tiếp chỉ đạo hay theo dõi từng công việc nhỏ.

Thay vào đó, người đứng đầu giao khoán việc này cho nhân viên chủ động thực hiện và đưa ra các quyết định nhỏ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo vẫn chịu trách nhiệm đối với kết quả đạt được.

II. Giới thiệu sơ lược về doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong những doanh nhân nổi bật và thành công của Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Ông sinh ngày 10/02/1971 tại Ninh Hòa, Nha Trang, trong một gia đình nông dân nghèo và tuổi thơ trải qua nhiều cơ cực, thiếu thốn.

Đến năm 1996, ông cùng 3 người bạn của mình hợp tác và sáng lập nên thương hiệu Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Lúc bấy giờ, đây chỉ là một cơ sở rang xay tích hợp quán cà phê có diện tích nhỏ mà máy móc cũ kỹ.

giới thiệu về Đặng Lê Nguyên Vũ
Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong những doanh nhân nổi bật và thanh công ở Việt Nam

Thế nhưng, đến năm 1998, công ty mở rộng chi nhánh hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và được biết đến như doanh nghiệp kinh doanh cà phê đầu tiên tại Việt Nam. Với tham vọng đưa Trung Nguyên trở thành nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới, ông đặt ra 3 mục tiêu lớn nhất của đời mình là:

  • Toàn cầu hóa Trung Nguyên.
  • Đóng góp vào chiến lược quốc gia, với mục tiêu xây dựng một Việt Nam hùng mạnh.
  • Theo đuổi học thuyết cà phê trên phạm vi toàn cầu.

>> Xem thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? 10 phong cách lãnh đạo phổ biến nhất

III. Phong cách và kỹ năng lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ

Thành công của thương hiệu cà phê Trung Nguyên ngày hôm nay, ít nhiều đến từ kỹ năng lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ. Hãy cùng phân tích rõ hơn qua phần dưới đây để thấy được nét độc đáo trong phong cách lãnh đạo của ông:

1. Luôn là người tiên phong

Tiên phong chính là yếu tố nổi bật nhất trong phong cách lãnh đạo cũng như quản lý của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bản thân là người khát khao vươn lên, mang trong mình đầy hoài bão và tâm huyết trong việc kinh doanh, ông đã chủ động bỏ giữa chừng việc học y khoa của mình để đến với niềm đam mê cà phê.

phong cách lãnh đạo tiên phong
Đặng Lê Nguyên Vũ mang trong mình đầy hoài bão và tâm huyết với cà phê và công việc kinh doanh

Thậm chí, ông còn có thể dành hàng tiếng đồng hồ chỉ để nói về nó, về thứ “vàng, đen” mà ông cả đời nguyện sống chết, cùng nỗi trăn trở về một “Việt Nam hùng cường, vĩ đại và có tầm ảnh hưởng…”. Những tâm sự đó cho ta thấy sự tâm huyết mà ông Vũ dành cho cà phê lớn đến mức nào.

2. Tư duy và góc nhìn mới lạ, độc đáo

Là một người lãnh đạo, khả năng sáng tạo là hết sức quan trọng. Đặng Lê Nguyên Vũ đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố này.

Ông coi cà phê như là một công cụ tuyệt hảo mang lại cho ông nguồn cảm hứng mới. Trong những giây phút căng thẳng hoặc thất bại, nó cũng giúp ông lấy lại cảm hứng cho riêng mình như chính slogan của Cà phê Trung Nguyên: “Khơi nguồn sáng tạo”.

phong cách lãnh đạo mới mẻ
Tư duy mới lạ của Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp phần làm nên thành công của Trung Nguyên

Ông Vũ luôn chú trọng phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình, cố gắng đưa Trung Nguyên đến gần hơn với mọi đối tượng. Khách hàng của Trung Nguyên có mặt ở hầu hết mọi lứa tuổi và đẳng cấp khác nhau.

Công ty luôn quan tâm, chú trọng nhu cầu, thị hiếu của người dùng, lấy đó làm tôn chỉ cho mọi chiến lược kinh doanh. Đây chính là điểm mới lạ trong tư duy và phong cách lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ rất đáng để các doanh nghiệp học hỏi: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP TỪ XA VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

3. Đề cao chữ Tín 

Bên cạnh khách hàng, ông Vũ cũng luôn chú trọng quan tâm, xây dựng uy tín và hình tượng của bản thân và thương hiệu cà phê Trung Nguyên đối với các đối tác. Theo đó, Trung Nguyên luôn nhất quán xây dựng mối quan hệ làm ăn trên tinh thần bền vững, tôn trọng, uy tín và hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Không những thế, với quan niệm sự bền vững của công ty gắn liền lợi ích chung của toàn xã hội, ông còn rất chú trọng việc xây dựng cộng đồng. Ông mong muốn thực hiện nhiều công tác thiện nguyện để góp phần xây dựng một Việt Nam ấm no hơn.

4. Củng cố tinh thần đoàn kết nội bộ

Trung Nguyên được hình thành và phát triển với sứ mệnh cao cả là kết nối và phát triển những người có cùng đam mê cà phê. Khát khao này không chỉ giới hạn ở riêng Việt Nam mà còn mở rộng ra phạm vi toàn thế giới.

Muốn làm được điều đó, ngay trong chính nội bộ của Trung Nguyên, tinh thần đoàn kết và kết nối giữa các thành viên là điều cần được chú trọng hơn cả.

5. Coi trọng công tác quản trị rủi ro

Như đã đề cập ở trên, ông Vũ có tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Nguyên ra những châu lục khác. Chính vì vậy, ông đã từng bước tiến ra thế giới bằng con đường nhượng quyền thương mại. Với đặc thù hoạt động này, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chủ động kiểm soát, đề phòng và quản trị tốt những rủi ro có thể xảy ra.

>> Xem thêm: Xây dựng phong cách lãnh đạo: Lựa chọn thế nào cho phù hợp?

6. Là một nhà lãnh đạo có “tâm”, có “tầm”

Đặng Lê Nguyên Vũ còn thể hiện mình là một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm:

  • Ông có “tâm” ở việc luôn quan tâm tới tầng lớp thanh niên trẻ và khơi dậy sự sáng tạo trong họ. Đồng thời, ông còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện….
  • Cái “tầm” của ông thể hiện ở việc lên tiếng bảo vệ thương hiệu Việt khi Starbuck nhảy vào thị trường Việt Nam. Hơn nữa, ông cũng đã có bước đi chiến lược tại thị trường Mỹ, giúp Trung Nguyên không bị mất đi thương hiệu. Điều này đã cho thấy được tầm nhìn sâu rộng của ông trong lĩnh vực kinh doanh.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ KHÁM PHÁ SỨC MẠNH CỦA AMIS CÔNG VIỆC

Phần mềm AMIS Công việc là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên trên một nền tảng hợp nhất. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian tổng hợp báo cáo, cắt giảm chi phí mà còn tối ưu quy trình làm việc để tăng hiệu quả kinh doanh.

CTA MGM 01

IV. Kết luận

Trên đây là một vài phân tích về kỹ năng lãnh đạo của Đặng Lê Nguyên Vũ để giúp bạn có cái nhìn tổng quan và rõ nét hơn. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ đem đến những ví dụ thực tế về những nhà lãnh đạo thành công. Từ đó, nó có thể giúp bạn học hỏi để ứng dụng vào quá trình vận hành doanh nghiệp của mình!

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 3.7]