Kiến thức Quản lý - điều hành Các bước lập kế hoạch công việc năm cho CEO: Những điều...

Các bước lập kế hoạch công việc năm cho CEO: Những điều cần biết khi lập kế hoạch năm 2022

Là người quản lý của một doanh nghiệp SMEs, bạn cần phải có đầy đủ các bản kế hoạch công việc theo chu kỳ dài hạn (5 năm, 10 năm), ngắn hạn (1 tháng, 1 quý, nửa năm, 1 năm). Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã quen với chiến lược dài hạn, nhưng họ lại quên mất việc lập kế hoạch công việc năm.

Vậy các bước lập kế hoạch công việc và những điều cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 như thế nào?

TẢI NGAY EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ

Kế hoạch năm là một tài liệu quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp – là một bản kế hoạch chi tiết để định hướng xây dựng và phát triển doanh nghiệp hàng năm.

Một điều chắc chắn rằng, bạn sẽ không thể xây một ngôi nhà nếu không có bản vẽ kiến ​​trúc. Nhưng thật đáng tiếc, nhiều CEO doanh nghiệp SMEs điều hành tổ chức của họ chỉ với một bản phác thảo về những gì họ đang làm mà không thật sự có các đường lối phát triển rõ ràng hay chuẩn bị các phương thức ứng phó với những khó khăn có thể xảy ra.

Là người quản lý của một doanh nghiệp SMEs, bạn cần phải có đầy đủ các bản kế hoạch theo chu kỳ dài hạn (5 năm, 10 năm), ngắn hạn (1 tháng, 1 quý, nửa năm, 1 năm). Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã quen với chiến lược dài hạn, nhưng họ lại quên mất việc lập kế hoạch hoạt động hàng năm.

Hãy theo dõi các bước lập kế hoạch và những điều cần biết khi lập kế hoạch năm 2022 trong cuốn eBook: Điều bạn cần biết khi lập kế hoạch hoạt động năm dành cho doanh nghiệp 2022.

1. Lợi ích của việc lập kế hoạch công việc năm dành cho doanh nghiệp 2022

1.1. Định hướng phát triển doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn phát triển hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm xu hướng nền kinh tế, vị trí, nhu cầu thị trường các khu vực, sự chăm chỉ và các yếu tố khác. Các doanh nghiệp lập kế hoạch hướng dẫn hoạt động và triển khai với mục tiêu tăng trưởng công ty, bằng cách chủ động hướng tới các mục tiêu đã xác định thay vì chỉ phản ứng với các sự kiện kinh doanh.

1.2. Quản lý các mục tiêu quan trọng

Trọng tâm là xây dựng chiến lược phát triển hợp lý. Phân bổ nguồn lực ở nơi họ sẽ làm tốt nhất. Làm việc hướng tới điểm mạnh và tránh xa điểm yếu. Phát triển công ty bằng cách làm những việc quan trọng nhất, theo định hướng mục tiêu dài hạn của bạn.

1.3. Phân công trách nhiệm

Một bản kế hoạch công việc trong năm của doanh nghiệp sẽ giúp cho bạn phân công công việc và đặt mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận trong bộ máy công ty.

Lợi ích của việc lập kế hoạch năm
Trọng tâm của kế hoạch là xây dựng chiến lược phát triển hợp lý

1.4. Theo dõi tiến độ

Hãy coi kế hoạch năm như một thiết bị định vị của doanh nghiệp. Với một bản kế hoạch công ty tốt, bạn có thể theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu, đo lường kết quả và quản lý công việc kinh doanh. Nếu không có một kế hoạch cụ thể, làm thế nào để bạn biết doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không? 

1.5. Kế hoạch sử dụng tiền mặt

Lợi nhuận không phải là tiền mặt và tiền mặt không trực quan. Điều cốt lõi là bạn chi tiêu tiền mặt và không chi tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không có kế hoạch tốt về tiền mặt và họ cần lên kế hoạch tiền mặt hiệu quả nhất. 

Điều đó nghe có vẻ không mang tính chiến lược, nhưng đúng là như vậy. Nó cũng là cốt lõi của kế hoạch công việc năm, doanh nghiệp cần có kế hoạch sử dụng tiền mặt hợp lý.

LẬP KẾ HOẠCH, GIAO NHIỆM VỤ NHANH CHÓNG, TỨC THỜI VỚI AMIS CÔNG VIỆC

2. Những điều cơ bản về kế hoạch năm mà các doanh nghiệp cần biết

Một kế hoạch năm hiệu quả có thể cung cấp cho bạn mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn cần để đạt được mục tiêu và định hướng tầm nhìn chiến lược của công ty. Hãy đảm bảo dành đủ thời gian cho bản thân để lập kế hoạch năm mới, vì đây không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Bạn có thể mất vài tuần để lập kế hoạch hoạt động năm.

2.1. Kế hoạch năm là gì?

Nói một cách đơn giản, kế hoạch năm – còn được gọi là kế hoạch hoạt động hàng năm hoặc kế hoạch công ty hàng năm – là một tài liệu thực tế xác định các nguồn lực tài chính, tài sản và nhân lực cần được phân bổ để đạt được các mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp. Nó cung cấp một khuôn khổ cho các hoạt động theo Quý, Tháng, Ngày, phác thảo các hoạt động và mục tiêu cần được thực hiện để đạt được mục đích hoạt động doanh nghiệp.

Kế hoạch hàng năm có thể giúp bạn có câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng, chẳng hạn như ai cần phải làm việc gì? Nguồn lực nên được phân bổ như thế nào cho các nhiệm vụ, những rủi ro mà doanh nghiệp có thể hoặc đang đối mặt và những rủi ro này có thể xảy ra như thế nào? Về bản chất, đó là một lộ trình để vận hành tổ chức của bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là kế hoạch năm của bạn phải được liên kết chặt chẽ với kế hoạch chiến lược của bạn. Kế hoạch chiến lược là một tài liệu phác thảo chiến lược mà doanh nghiệp của bạn đang theo đuổi để đạt được các mục tiêu tăng trưởng chung. Kế hoạch chiến lược tính đến nhu cầu của các bên liên quan, hạn chế thị trường, nguồn lực, v.v và có tầm nhìn 5 năm đến 10 năm.

Những điều cần biết khi lập kế hoạch năm
Kế hoạch là một lộ trình để vận hành tổ chức của bạn

2.2. Sự khác biệt giữa kế hoạch hoạt động hàng năm và ngân sách hàng năm là gì?

Điều quan trọng là kế hoạch hàng năm và ngân sách hàng năm của bạn phải khớp với nhau. Nếu không, bạn có thể đưa ra một kế hoạch năm quá tham vọng mà bạn không có đủ nguồn lực để thực hiện. Vậy, sự khác biệt giữa kế hoạch năm và ngân sách là gì? Nó tương đối đơn giản như sau: Trong khi kế hoạch năm của bạn cung cấp một phác thảo thực tế về các mục tiêu và hoạt động chính của công ty bạn, thì ngân sách hàng năm đảm bảo rằng bạn thực sự có đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động này.

2.3. Hoạt động hàng năm bao gồm những gì?

Hoạt động hàng năm bao gồm những gì? Kế hoạch năm của bạn nên bao gồm nhiều yếu tố khác nhau:

  •  Mục tiêu
  •  Các hoạt động
  •  Tiêu chuẩn chất lượng
  •  Yêu cầu về nhân sự/nguồn lực
  •  Thời gian biểu
  •  Quy trình giám sát tiến độ

Các mẫu kế hoạch công việc năm khác nhau, có nghĩa là không có một định dạng được thống nhất chung để sử dụng. Tìm kiếm trực tuyến các mẫu kế hoạch công việc năm mà bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp của mình.

2.4. Cách lập kế hoạch công ty hàng năm

Bạn cần học cách lập kế hoạch công ty hàng năm? Chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn đơn giản để giúp bạn bắt đầu lập kế hoạch hiệu quả:

Đảm bảo có một kế hoạch chiến lược – Trước hết, bạn nên đảm bảo rằng một kế hoạch chiến lược mạnh mẽ đã được phát triển. Vì kế hoạch năm về cơ bản là các công cụ được sử dụng để thực hiện kế hoạch chiến lược, nên điều quan trọng là phải tạo sẵn tài liệu hướng dẫn này.

Xác định các mục tiêu quan trọng – Tiếp theo, bạn cần thiết lập mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ theo đuổi. Nói chung, một danh sách ngắn các mục tiêu đơn giản là tốt nhất. Sau khi bạn đã vạch ra một số mục tiêu, hãy nghĩ về các sáng kiến ​​mà doanh nghiệp của bạn có thể theo đuổi để đạt được chúng. Các biện pháp kiểm soát chất lượng, thời gian giao hàng nhanh hơn, cải thiện khả năng chống gian lận và tăng cường đào tạo nhân viên là tất cả các ví dụ về các sáng kiến ​​tiềm năng.

Xác định KPI – Sau đó, bạn cần xác định các KPI mà doanh nghiệp của bạn sẽ sử dụng để đo lường tiến độ. Tốt nhất nên tập trung vào các KPI “dẫn đầu” (các biện pháp dự đoán cho biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai) hơn là các KPI “tụt hậu” (các biện pháp xác nhận một mô hình sau khi nó đã được tiến hành). Vì những KPI này sẽ là trọng tâm cho doanh nghiệp của bạn trong năm tới, bạn nên thảo luận với nhóm của mình trước khi triển khai chúng.

TẢI NGAY EBOOK BẢN PDF ĐẦY ĐỦ

3. Giải pháp để triển khai kế hoạch năm hiệu quả – Phần mềm AMIS Công việc

Phần mềm AMIS Công việc – Giải pháp để triển khai kế hoạch năm hiệu quả. Phần mềm giúp tối ưu năng suất làm việc của nhân viên, không ít doanh nghiệp tìm đến phần mềm quản lý công việc nhằm phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, từ việc lên kế hoạch, giao việc đến theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả của dự án.

giải pháp phần mềm AMIS Công việc
Giải pháp để triển khai kế hoạch năm hiệu quả
  • Lên kế hoạch tổng quan và chi tiết về công việc
  • Phân quyền cho người tham gia dự án, dễ dàng thêm người, thêm vai trò của từng cá nhân trong công việc
  • Cho phép giao việc, nhận việc mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị di động, laptop, máy tính bảng bằng thông báo trên ứng dụng hay email
  • Tự động thông báo tiến độ, những thay đổi/cập nhật mới tới những người liên quan bằng email
  • Tạo lập phòng ban/nhóm chức năng và các dự án linh hoạt 
  • Phần mềm AMIS Công việc giúp nhân viên dễ dàng cập nhật tiến độ công việc, do đó những người liên quan hay cấp trên có thể nhanh chóng theo dõi  tiến độ, kiểm tra công việc tức thời.
  • Do được phân quyền nên từng cấp được phép truy cập xem nhân viên của mình đã làm đến đâu, tiến độ hoàn thành đạt bao nhiêu phần trăm so với kế hoạch. Ngoài ra những người liên quan đến công việc đó cũng có thể nhận thông báo và dễ dàng theo dõi công việc liên quan.

Kế hoạch kinh doanh giống như một bản hướng dẫn chi tiết và sẽ giúp bạn biết phải làm gì và bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình như thế nào. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên bạn sẽ biết cách lên kế hoạch hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé!


Các nội dung tìm kiếm khác liên quan đến “các bước lập kế hoạch công việc”

Mẫu lập kế hoạch cá nhân Mẫu kế hoạch làm việc nhóm
8 bước lập kế hoạch Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc
Các bước lập kế hoạch Yêu cầu của lập kế hoạch
Kế hoạch làm việc tuần Mẫu kế hoạch công việc bằng excel

 

Mời bạn tìm hiểu thêm về phần mềm MISA AMIS để nâng cao hiệu quả: quản lý, phân công giao việc, theo dõi tiến độ và đo lường năng suất nhân viên. Miễn phí trải nghiệm trong 15 ngày.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết hữu ích này