Kiến thức Thiết lập mục tiêu công việc: 10 phương pháp thiết lập hiệu...

Thiết lập mục tiêu công việc là phần trách nhiệm quan trọng của bất kỳ nhà quản lý nào, nhằm hướng dẫn và cải thiện hiệu suất cho nhân viên, đồng thời điều chỉnh định hướng công việc sao cho phù hợp với các mục tiêu ngắn và dài hạn của công ty. 

Bạn có muốn trở thành một chuyên gia trong việc thiết lập các mục tiêu công việc? 10 phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn thành công!

[Tải ngay eBook miễn phí] Thiết lập mục tiêu dành cho phòng ban Start-Up và doanh nghiệp nhỏ

I. Thiết lập mục tiêu công việc là gì?

Thiết lập mục tiêu công việc chính là quá trình xây dựng các hoạt động cho bản thân, cho nhân viên hay một nhóm nhân viên nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với nhà quản lý giúp doanh nghiệp tối ưu quá trình và duy trì hiệu suất làm việc cho các thành viên. 

Mục tiêu công việc hoàn hảo sẽ cung cấp cho các thành viên con đường đi thuận lợi và dễ dàng nhất để đi tới đích thành công. Nhà quản lý có thể tùy theo tính chất của công việc để đặt ra mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn cho bản thân và nhân viên của mình. Từ đó hoàn thành mục tiêu doanh nghiệp.

II. Tại sao cần thiết lập mục tiêu công việc?

Vậy tại sao cần thiết lập mục tiêu công việc? Dưới đây là những lý do khiến bạn cần phải thiết lập mục tiêu.

1. Xác định tầm nhìn doanh nghiệp

Thiết lập mục tiêu công việc là một yếu tố giúp xác định tầm nhìn của từng cá nhân hay doanh nghiệp hiện tại là gì? Họ đang muốn đạt được hiệu quả như thế nào trong thời gian ngắn hoặc thời gian dài tại tương lai. 

Xác định tầm nhìn từ việc thiết lập mục tiêu công việc giúp chúng ta hiểu rõ công việc cần triển khai, tăng năng suất công việc, tìm được đích đến cho mình theo một hướng đi hoàn hảo nhất. 

Ở bước này, người quản lý có thể sử dụng mô hình BSC (Balanced Scorecard) để xác định các khía cạnh chiến lược quan trọng cho doanh nghiệp. Mỗi khía cạnh này đóng góp vào việc đạt được mục tiêu chung.

ví dụ về mô hình BSC
Ví dụ về mô hình BSC

Khi thiết lập mục tiêu sử dụng mô hình BSC, cần đảm bảo rằng các mục tiêu được chia nhỏ, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau. Từ đó doanh nghiệp tạo ra sự cân đối và đảm bảo rằng toàn bộ đội ngũ đang tiến đến mục tiêu chung.

2. Cung cấp sự rõ ràng trong công việc

Bất cứ mục tiêu của bạn hay của doanh nghiệp đang ở đâu và cần thực hiện nhiệm vụ gì, doanh nghiệp cũng sẽ cần sự rõ ràng trong từng bước triển khai để mọi thành viên đều nắm được. 

Mỗi thành viên trong đội nhóm triển khai mục tiêu công việc đều cần nhà quản lý phổ biến rõ ràng các phần công việc của từng cá nhân hoặc cần sự hợp tác của các thành viên trong nhóm. Điều này sẽ giúp mọi người hiểu rõ nhiệm vụ mình cần triển khai, nắm được tinh thần làm việc và hỗ trợ các thành viên đạt được mục tiêu đã đặt ra. 

3. Đo lường hiệu quả 

Khi doanh nghiệp đưa ra mục tiêu chung và nhà quản lý đặt ra những mục tiêu con giúp công việc được triển khai dễ dàng hơn, việc sử dụng công cụ đo lường sẽ giúp tổ chức nắm được mức độ hiệu quả của quá trình thực hiện công việc.

Nhà quản lý có thể đo lường bằng cách thiết lập mục tiêu công việc thông qua mục tiêu SMART, đo lường bằng OKRs hoặc sử dụng công cụ phổ biến nhất – KPI. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp sử dụng OKRs và KPI để đo lường hiệu suất công việc của nhân viên so với mục tiêu đặt ra. Vậy OKRs và KPI là gì? 

  • KPI là chỉ số đánh giá hiệu suất tập trung trong công việc của từng nhân viên hoặc từng nhóm nhân viên được thể hiện qua số liệu và bảng báo cáo đo lường nhằm phản ánh được hiệu quả hoạt động một cách khách quan nhất. 
  • OKRs là một hệ thống quản trị mục tiêu (Objective) để tạo ra các kết quả (Key Results) tốt nhất. OKRs giúp các doanh nghiệp viết nên những mục tiêu mang tính tham vọng nhiều hơn, có tính minh bạch và đánh giá rõ ràng hiệu suất của các thành viên. 
OKR và KPI
Nhiều doanh nghiệp sử dụng OKRs và KPI để đo lường hiệu suất công việc

Điều đặc biệt là cả hai công cụ này đều giúp công tăng cường sự tham gia các dự án hay nhiệm vụ của nhân viên thông qua việc đề cao tính minh bạch của mục tiêu. Toàn bộ nhân viên nhận thức được mục tiêu của tổ chức thì họ cũng sẽ tự tạo dựng các mục tiêu phát triển cá nhân với hiệu suất tốt nhất.

Tuy nhiên, dù sử dụng chỉ số đo lường nào, quan trọng là doanh nghiệp có được công cụ đo lường, đánh giá chính xác kết quả hoàn thành mục tiêu của nhân sự. Để làm được điều đó, việc ứng dụng phần mềm quản lý công việc, tiến độ dự án đang được nhiều tổ chức lựa chọn.

Phần mềm để đo lường hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Đo lường hiệu quả hoàn thành mục tiêu một cách tự động, chính xác hơn so với các phương pháp thủ công. Ghi nhận và xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng, tránh sai sót do con người gây ra.
  • Theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu và công việc thông qua chỉ số, biểu đồ và báo cáo. Điều này giúp người quản lý giám sát sự tiến triển và xác định các vấn đề sớm để có thể điều chỉnh và thay đổi kế hoạch nếu cần thiết.
  • Đo lường hiệu suất hoàn thành mục tiêu như thời gian hoàn thành, chất lượng, năng suất làm việc và các yếu tố khác để đánh giá cá nhân hoặc đội nhóm.
  • Theo dõi và phân bổ nhiệm vụ một cách phù hợp, đảm bảo rằng các mục tiêu được hoàn thành nhưng vẫn tiết kiệm nguồn lực.
  • Cung cấp thông tin khách quan cho phép người quản lý đưa ra quyết định kịp thời, chính xác bằng cách điều chỉnh kế hoạch, phân công lại công việc hoặc tối ưu hóa quy trình làm việc, nâng cao hiệu suất làm việc.

TRẢI NGHIỆM SỨC MẠNH QUẢN LÝ CÔNG VIỆC, HOÀN THÀNH MỤC TIÊU VỚI MISA AMIS CÔNG VIỆC

Dùng ngay miễn phí

4. Giúp đạt thành tích nổi bật trong công việc

Bằng cách thiết lập mục tiêu công việc, mỗi cá nhân sẽ đều có cơ hội tạo sự nổi bật hơn và cải thiện tinh thần làm việc của mình. Khi tự thiết lập mục tiêu công việc và đạt được mục tiêu của mình, bản thân bạn sẽ cảm thấy chúng ta đã làm việc vô cùng năng suất và cảm thấy tự tin hơn. 

Để thiết lập mục tiêu và theo dõi hiệu quả công việc tốt hơnDOANH NGHIỆP THỬ NGAY PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG VIỆC MISA AMIS

III. 10 cách thiết lập mục tiêu công việc chuyên nghiệp

Dưới đây là 10 cách giúp bạn có thể thiết lập mục tiêu hiệu quả nhất

1. Có sự nghiên cứu và phân tích về thị trường, đối thủ cạnh tranh

Đối với một doanh nghiệp, mỗi dự án hay nhiệm vụ đều cần sự nghiên cứu và phân tích kỹ càng thị trường mục tiêu và không thể quên đối thủ cạnh tranh tại thị trường đó. Việc xây dựng cái nhìn tổng quan về thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn thiết lập mục tiêu công việc chính xác, đưa ra định hướng đúng cho doanh nghiệp.

10 phương pháp thiết lập mục tiêu
Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ giúp bạn lập kế hoạch hiệu quả

2. Đặt mục tiêu công việc phù hợp với mục tiêu chung của công ty 

Dù là nhà quản lý hay nhân viên, hãy thiết lập mục tiêu công việc của mình và đội nhóm đi đúng với định hướng mục tiêu chung của doanh nghiệp. Mỗi nhân viên cần xây dựng mục tiêu gắn liền với chiến lược tăng trưởng để hiểu rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình ảnh hưởng như thế nào tới công ty. 

Là một người lãnh đạo, hãy truyền đạt một cách nhất quán các mục tiêu kinh doanh, mục tiêu ngắn và dài hạn cùng chiến lược cụ thể. Đồng thời, thường xuyên nhấn mạnh sứ mệnh của công ty, thúc đẩy tinh thần nhân viên tham gia hoàn thành công việc một cách hiệu quả. 

3. Xác định mục tiêu công việc với các thành viên liên quan

Mỗi nhà quản lý đều thiết lập mục tiêu công việc nhất định cho các thành viên trong nhóm triển khai và mong muốn nhận lại phản hồi công việc từ họ để có thể đi đến sự thống nhất. Hãy cùng nhân viên của mình trao đổi lại về mục tiêu công việc bàn giao và khuyến khích họ có sự đề xuất sửa đổi nếu cần. 

Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng, so với việc nhà quản lý áp đặt công việc và mục tiêu cho nhân viên của mình thì hãy để họ tự đề xuất, chỉ cần điều đó đi đúng với định hướng phát triển của công ty. Hơn nữa, nhân viên của bạn sẽ làm việc năng suất hơn và đạt được hiệu quả cao trong công việc.

4. Đặt mục tiêu theo mô hình SMART

SMART là một mô hình giúp thiết lập mục tiêu công việc cẩn thận, hiệu quả và dễ dàng theo dõi. SMART ở đây chính là Specific – Cụ thể, Measurable – Có thể đo lường, Achievable – Tính khả thi, Relevant – Sự liên quan và Time-based – Thời hạn đạt được mục tiêu. 

Mục tiêu SMART
Mục tiêu SMART

S – Specific

Với mô hình SMART, chữ S đầu tiên đại diện cho tính cụ thể khi thiết lập mục tiêu công việc. Các mục tiêu được đặt ra càng có sự rõ ràng, chi tiết bao nhiêu thì mức độ khả thi và thực tế khi triển khai sẽ càng cao. 

M – Measurable

Chữ M tiếp theo chính là đại diện cho sự đo lường được của mục tiêu công việc đã đặt ra. Khi thiết lập mục tiêu công việc, nhà quản lý cần chú ý tới năng lực của từng nhân viên để đo lường sự khả thi và mức độ hiệu quả sau khi hoàn thành công việc dựa trên những số liệu thực tế. 

A – Achievable

Achievable chính là nói đến tính khả thi của mục tiêu được đưa ra. Đây cũng là tiêu chí quan trọng khi bắt đầu thiết lập mục tiêu công việc. Nhà quản lý hãy cân nhắc thật kỹ tới mục tiêu công việc này có bị quá sức với bản thân và từng nhân viên của mình hay không để có sự thay đổi kịp thời, tránh bỏ cuộc giữa chừng. 

R – Relevant 

Relevant chính là đề cập tới tính liên quan của mục tiêu công việc được thiết lập có phù hợp và liên quan tới mục tiêu chung của công ty hay không? Mục tiêu công việc cho cá nhân hoặc cho đội nhóm cũng đều cần đi đúng định hướng và sự phát triển của tổ chức đó. 

T – Time-bound

T là thời gian đưa ra để đạt được mục tiêu công việc. Việc đặt thời hạn công việc sẽ là động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn, tạo áp lực thời gian để họ hoàn thành đúng thời hạn và có trách nhiệm hơn. Áp thời gian cũng sẽ tạo tính kỷ luật và sự chuyên nghiệp trong xử lý công việc, nâng cao hiệu quả. 

4. Nhấn mạnh mục tiêu quan trọng có thể đạt được

Kết quả đạt được là một yếu tố quan trọng khi thiết lập mục tiêu công việc. Khi xây dựng mục tiêu, hãy nhấn mạnh mục tiêu chung của công ty và mục tiêu quan trọng cần phải xử lý để bản thân nhà quản lý cùng nhân viên đều chú ý hoàn thành.

Nhấn mạnh mục tiêu quan trọng có thể đạt được
Kết quả đạt được là một yếu tố quan trọng khi thiết lập mục tiêu công việc

Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

5. Đặt mục tiêu nhất quán cho những nhân viên có nhiệm vụ tương tự

Nhà quản lý có trách nhiệm xây dựng môi trường và thúc đẩy nhân viên làm việc một cách lành mạnh nhằm khuyến khích các cơ hội phát triển cho họ. Thiết lập mục tiêu công việc một cách nhất quán cho từng cá nhân, đội nhóm có chung một nhiệm vụ sẽ giúp họ dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau, không tạo nên sự cạnh tranh nội bộ. 

6. Khen thưởng cho những nhân viên hoàn thành xuất sắc mục tiêu

Khen thưởng là một hình thức không chỉ tôn vinh những nỗ lực của nhân viên đó mà còn thể hiện rằng công ty thực sự công nhận, coi trọng tinh thần làm việc và sự cống hiến của họ. Việc khen thưởng thậm chí có thể khuyến khích những nhân viên còn lại làm việc chăm chỉ và cống hiến cho công ty. 

7. Quản lý chặt chẽ và đốc thúc nhân viên

Không phải nhân viên nào cũng có tinh thần tự giác làm việc hay tự đạt được mục tiêu một cách thành công mặc dù họ đã cố gắng như thế nào. Vậy nên, với tư cách là một nhà quản lý, bạn hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ và có sự đốc thúc để họ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ. 

Nếu như nhân viên gặp khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai, nhà quản lý hãy cung cấp các bước hỗ trợ, cùng thảo luận với nhân viên đó để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất và động viên họ. Làm việc và hỗ trợ nhân viên của mình sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa cởi mở và có sự phản hồi liên tục giữa các thành viên. 

8. Cải thiện kỹ năng làm việc và giao tiếp trong một tập thể

Khi thiết lập mục tiêu công việc, sẽ có một vài nhiệm vụ cần có sự hợp tác của các thành viên để hoàn thành nhanh chóng. Hơn nữa, làm việc nhóm cũng chính là cách thức giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của từng cá nhân, giúp họ trở nên tự tin hơn. 

Vậy nên, đừng ngần ngại khi nhà quản lý đưa cho bạn phần công việc cần có sự hợp tác của các thành viên, đây chính là cơ hội để bạn học hỏi và phát triển tốt hơn các kỹ năng của mình từ những người khác. 

9. Biết cách quản lý thời gian

Khi thiết lập mục tiêu công việc, hãy xây dựng lịch trình thời gian cho mình để hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn. Việc thiết lập thời gian sẽ tạo cho bản thân một áp lực vừa phải, khiến cho bạn cảm thấy có trách nhiệm với công việc hơn và tập trung hoàn thành mục tiêu đó. 

Quản lý thời gian hợp lý cũng giúp cho bản thân bạn thoải mái hơn khi xử lý công việc, không còn tình trạng việc dồn từ ngày này qua ngày khác.

IV. Tổng kết

Việc thiết lập mục tiêu công việc giúp nhà quản lý và nhân viên đi đúng định hướng và hoàn thành mục tiêu chung của công ty. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các nhà quản lý và tổ chức tìm ra được phương thức phù hợp với doanh nghiệp của mình để xây dựng mục tiêu công việc hiệu quả và gặt hái nhiều thành công.

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]