Kiến thức Thiết lập mục tiêu kinh doanh là gì? Phương pháp thiết lập...

Thiết lập mục tiêu kinh doanh là đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững. Vậy làm thế nào để có thể lên được mục tiêu kinh doanh, nên áp dụng phương pháp nào để hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây của MISA AMIS sẽ chia sẻ tới bạn đọc những phương pháp thiết lập mục tiêu kinh doanh thông minh và hiệu quả.

Thiết lập mục tiêu thông minh
Cho dù tổ chức của bạn là một tập đoàn lớn hay một doanh nghiệp nhỏ, việc có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng là điều cần thiết

1. Thiết lập mục tiêu kinh doanh là gì?

Để thiết lập được mục tiêu kinh doanh, đâu tiên cùng đi tìm hiểu về mục tiêu kinh doanh là gì?

1.1 Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh là những mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ đạt được trong một khoảng thời gian cụ thể. Chúng cụ thể hơn sứ mệnh của tổ chức và thuộc phạm vi kế hoạch kinh doanh. Cho dù tổ chức của bạn là một tập đoàn lớn hay một doanh nghiệp nhỏ, việc có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng có thời hạn và có thể đạt được sẽ cho phép các nhà lãnh đạo định hướng công ty của mình đi đúng hướng phát triển.

1.2 Thiết lập mục tiêu kinh doanh là gì?

Thiết lập mục tiêu kinh doanh là hoạt động xác định những mục tiêu kinh doanh cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định của một tổ chức. Mục đích cốt lõi của thiết lập mục tiêu kinh doanh là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất thực hiện công việc. 

Để thiết lập các mục tiêu kinh doanh, bạn phải biết doanh nghiệp của mình đứng ở đâu và đánh giá tình trạng kinh doanh thông qua tiến hành phân tích SWOT của công ty – từ viết tắt của: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức. Phân tích SWOT cho phép bạn đánh giá điều doanh nghiệp cần cải thiện và bạn cần phát triển như thế nào.

  • Điểm mạnh: Những điều về doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tốt.
  • Điểm yếu: Những điều cần khắc phục về doanh nghiệp của bạn.
  • Cơ hội: Thị trường, quy trình, sản phẩm dịch vụ và các yếu tố khác mà doanh nghiệp của bạn có tiềm năng phát triển.
  • Thách thức: Những thách thức đối với thành công kinh doanh của bạn từ các đối thủ cạnh tranh, sự thay đổi nhu cầu,…

MISA AMIS đã tổng hợp và biên soạn cuốn Ebook: Kiến thức cần biết về Thiết lập mục tiêu dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ với mong muốn truyền tải những kinh nghiệm và cách thức để bạn đọc có thể thiết lập các mục tiêu kinh doanh thành công.

Mời bạn đăng ký nhận ngay Ebook miễn phí: Kiến thức cần biết về Thiết lập mục tiêu dành cho Start-up và doanh nghiệp nhỏ

2. Tầm quan trọng của thiết lập mục tiêu kinh doanh 

Trước khi tìm hiểu cách bạn có thể đặt mục tiêu thành công cho năm sắp tới, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao ngay từ đầu, mục tiêu lại quan trọng đến vậy. 

Nếu bạn muốn làm cho công việc kinh doanh của mình trở nên tốt nhất có thể, bạn phải sẵn sàng thiết lập và theo dõi các mục tiêu. Không có mục tiêu, bạn không có cách nào để theo dõi tiến trình của công ty hoặc giữ cho bản thân hoặc nhóm của bạn có trách nhiệm. Các mục tiêu giúp bạn tạo ra một con đường rõ ràng cho công ty của mình và giúp bạn đi đúng quỹ đạo. 

Nếu bạn muốn làm cho công việc kinh doanh của mình trở nên tốt nhất có thể, hãy có mục tiêu kinh doanh cụ thể

Tất cả các mục tiêu đều quan trọng, bất kể chúng lớn hay nhỏ. Đạt được những mục tiêu nhỏ có thể giúp bạn hướng tới những mục tiêu lớn hơn. Mục tiêu giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình giúp sản phẩm dịch vụ của mình được nhiều người tin dùng. Và, chúng có thể là thứ tạo nên hoặc phá vỡ thành công của doanh nghiệp. Và những mục tiêu kinh doanh thành công nhất là những mục tiêu “SMART” nhất

Tham khảo thêm: Thiết lập mục tiêu công việc: 10 phương pháp thiết lập hiệu quả nhất

3. Thiết lập mục tiêu kinh doanh “SMART”

Dưới đây là nguyên tắc để đặt mục tiêu SMART, giúp doanh nghiệp của bạn đặt được mục tiêu chính xác.

3.1 Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là mục tiêu được thiết lập một cách cụ thể và mang tính khả thi. Cốt lõi của nó là để thúc đẩy công việc của các thành viên trong nhóm từ thụ động sang chủ động, trình bày một cách khoa học việc tiêu chuẩn hóa và hệ thống hóa quản lý mục tiêu doanh nghiệp. SMART lần đầu tiên được đề xuất bởi tác giả George T. Doran trong công trình xuất bản của ông vào năm 1981, và sau đó được mở rộng bởi Giáo sư Robert S. Ruben. SMART là từ viết tắt của:

  • S-Specific (cụ thể): mục tiêu phải cụ thể
  • MMeasurable (có thể đo được): Mục tiêu có thể đo lường được
  • A-Attainable(có thể đạt được): Mục tiêu có thể với tới, đạt được
  • RRelevant (thực tế): Mục tiêu phù hợp với tình hình phát triển của công ty và có tương quan với các mục tiêu khác
  • T-Time-bound (Có giới hạn thời gian): Mục tiêu cần có thời hạn hoàn thành xác định

SMART tuyên bố rằng các mục tiêu chiến lược rõ ràng, có thể đạt được là cách hiệu quả nhất để tạo ra các chỉ số và tiến độ cụ thể. Mục tiêu SMART là các bước riêng lẻ trong một chiến lược được suy nghĩ kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu lớn hơn.

SMART tuyên bố rằng các mục tiêu chiến lược rõ ràng, có thể đạt được là cách hiệu quả nhất để tạo ra các chỉ số và tiến độ cụ thể

Nếu bạn đang chạy Marathon hoặc leo núi, mục tiêu Smart sẽ là điểm đánh dấu số dặm trên đường đi, cho bạn biết bạn đang đi đâu và bạn đã hoàn thành nó tốt như thế nào. Nó không chỉ là về việc đạt được điều đó mà còn là những bước cần thực hiện để đến được đó. Mục tiêu SMART có KPI SMART là chỉ số có thể tính toán được (cả đầu và cuối).

SPECIFIC – Cụ thể

Làm rõ mục tiêu và kỳ vọng của bạn là bước đầu tiên để hiện thực hóa ý tưởng của bạn. Nếu mục tiêu quá rộng hoặc quá mơ hồ, bạn rất dễ bỏ lỡ mục tiêu. Nếu định nghĩa quá rộng thì khó đo lường và khó đạt được. Quá mơ hồ có thể dẫn đến rất nhiều sai lầm và hiểu lầm. Nó giống như leo một ngọn núi mà không biết đường dài bao nhiêu, thời gian bao lâu, điều kiện môi trường ra sao, hay mặc gì để leo núi.

Khi bạn đã có một mục tiêu cụ thể, bạn có thể hiểu toàn bộ con đường từ đầu đến cuối. Các KPI cụ thể có thể xác định rõ hơn đường dẫn thông qua các điểm chuẩn, đảm bảo rằng mọi người đều biết chính xác mức độ hoàn thành của bạn.

Khi tạo mục tiêu SMART, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • What: Các bước cụ thể trong kế hoạch kinh doanh là gì?
  • Who: Ai là người không thể thiếu để đạt được mục tiêu?
  • Where: Chúng ta cần phải nỗ lực ở điểm nào?
  • Why: Tại sao điều này có giá trị cho chiến lược dài hạn của chúng tôi?
  • How: Chúng ta cần ưu tiên mục tiêu này hơn mục tiêu khác như thế nào?

MEASURABLE – Có thể đo lường

Nếu bạn không thể đo lường điều gì đó, bạn không thể biết liệu bạn có đang làm tốt hay không hay bạn đã đi lạc khỏi mục tiêu và cần phải điều chỉnh lộ trình của mình. Ngoài việc làm cho mục tiêu trở nên cụ thể, bạn cũng cần có khả năng định lượng dữ liệu hoặc chỉ ra nơi bạn đang làm việc để đạt được mục tiêu của mình. Việc đặt ra các mục tiêu và tiêu chuẩn có thể đo lường được cũng cho phép mỗi người tham gia đánh giá hiệu suất của họ và đi đúng hướng.

Khi tạo mục tiêu SMART, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • Chúng ta cần dữ liệu gì?
  • Dữ liệu của chúng ta sẽ được lưu trữ ở đâu và chúng ta sẽ truy cập nó như thế nào?
  • Dữ liệu của chúng tôi có đáng tin cậy và có thể kiểm chứng được không?
  • Tiến độ hợp lý là gì?
  • Làm thế nào để đánh giá liệu nỗ lực?
  • Làm thế nào để biết liệu chúng ta đã đạt được mục tiêu hay chưa?

CTA MGM 02

ATTAINABLE- Tính hiện thực

Đảm bảo xem xét các mục tiêu cuối cùng của bạn và làm cho chúng phù hợp với sản phẩm dịch vụ, cũng như khả năng thực tế của bạn. Điều quan trọng nữa là không được xa rời, sử dụng các mục tiêu xa xôi hoặc không thể đạt được làm động lực và đừng tiếp tục theo đuổi những mục tiêu cao không thể với tới. Cho phép bản thân và nhân viên được truyền cảm hứng từ sự hài lòng về thành tích và sự tiến bộ thực sự. Khi đặt mục tiêu, hãy quyết tâm và phấn đấu để đạt được thành công, nhưng cũng cần lưu ý những ràng buộc bên trong và bên ngoài. Thành quả đạt được cần phải bền vững.

Khi tạo mục tiêu SMART, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • Các bước cần thiết để đạt được mục tiêu này là gì?
  • Chúng ta có bao nhiêu quyền kiểm soát trực tiếp đối với việc đạt được mục tiêu này?
  • Mục tiêu này có thực tế so với thành tích trước đó không?
  • Tiền lệ là gì?
  • Tại sao chúng tôi nghĩ rằng mục tiêu này có thể đạt được?
  • Những yếu tố bên ngoài (và bên trong) nào có thể ngăn cản chúng ta đạt được mục tiêu này?

RELEVANT – Thực tế và có liên quan

Tương tự như các tiêu chí có thể đạt được ở trên, các mục tiêu cũng cần phải thực tế và phù hợp. Đặt mục tiêu hoàn toàn không thể đạt được sẽ không khiến nhóm của bạn nỗ lực để đạt được chúng, nhưng đồng thời, đặt mục tiêu quá dễ sẽ không làm cho nhóm của bạn tốt hơn.

Tương tự như các tiêu chí có thể đạt được ở trên, các mục tiêu cũng cần phải thực tế và phù hợp

Ngoài ra, điều quan trọng là đảm bảo rằng các mục tiêu có liên quan đến nhau hoặc với mục tiêu kinh doanh theo thời gian. KPI cần đo lường các mục tiêu kinh doanh của bạn dựa trên cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn, và các tiêu chuẩn có thể được điều chỉnh theo thời gian. Những gì hoạt động ngày hôm nay sẽ không nhất thiết hoạt động giống nhau trong tương lai, vì vậy điều quan trọng là phải xác định khi nào doanh nghiệp của bạn cần thay đổi. Tập trung vào các mục tiêu dài hạn của bạn, cũng như đừng ngại điều chỉnh lại các mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp bạn đạt được kế hoạch dài hạn của mình.

Khi tạo mục tiêu SMART, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • Tại sao lại đặt mục tiêu này là mục tiêu hiện tại?
  • Tại sao mục tiêu này không được đặt ra trước đó?
  • Ai là người phù hợp để đạt được mục tiêu này?
  • Mục tiêu này sẽ thúc đẩy chiến lược dài hạn như thế nào?
  • Lợi tức đầu tư kỳ vọng (ROI), lợi nhuận kỳ vọng là bao nhiêu?
  • Nó có nghĩa là gì nếu chúng ta không đạt được mục tiêu này?

TIME-BOUND – Có thời hạn

Chữ cái cuối cùng của SMART thường bị bỏ qua, nhưng việc thiết lập khung thời gian cho các mục tiêu là rất quan trọng. Mục tiêu có giới hạn thời gian có thể bao gồm điểm bắt đầu và điểm kết thúc hoặc một loạt các thông số hoặc lộ trình thời gian. Để đi đúng hướng, hãy đặt ra thời hạn để đạt được các mục tiêu nhất định. Hoặc bạn có thể cần theo dõi các chỉ số theo thời gian trong ngày, tháng hoặc quý. Bất kể lựa chọn của bạn là gì, hãy lập kế hoạch trước để đảm bảo rằng KPI có thể được đo lường theo thời gian để đạt được mục tiêu một cách kịp thời.

Khi tạo mục tiêu SMART, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu này có thể đạt được lợi nhuận trong khung thời gian nhất định không?
  • Thời gian tối đa và tối thiểu để đạt được mục tiêu (số lượng bán, lợi nhuận, doanh thu,..) này là bao nhiêu?
  • Những chất chặn tiềm ẩn hoặc các yếu tố liên quan đến thời gian có thể làm chậm tiến độ?
  • Chúng ta đã hoàn thành những mục tiêu nào trong các khung thời gian tương tự trong quá khứ?
  • Khi nào và làm thế nào để chúng tôi kiểm tra tiến độ?
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đi chệch hướng giữa chừng?
  • Tiến độ có tự nhiên chậm lại hoặc tăng tốc vào những thời điểm nhất định không?
TẶNG MIỄN PHÍ 10 BIỂU MẪU “BSC & KPI TINH GỌN” CHO NHÀ QUẢN LÝ TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

4. Làm thế nào để lên được mục tiêu kinh doanh hiệu quả

4.1 Tạo mục tiêu phản ánh nhu cầu riêng biệt

Mục tiêu SMART chỉ tốt như KPI mà bạn đặt ra. Không phải tất cả các nhu cầu kinh doanh đều giống nhau, ngay cả trong cùng một ngành. Nếu bạn chọn KPI không phản ánh mục tiêu kinh doanh của mình chỉ đơn giản là vì người khác đang sử dụng chúng hoặc các bài báo trên Internet đề nghị bạn sử dụng chúng, có thể bạn đang đi sai hướng. Trong khi chúng ta thảo luận về các chỉ số cần tránh một cách chi tiết , bạn phải luôn cân nhắc cẩn thận xem chỉ số nào phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân hoặc doanh nghiệp của mình.

4.2 Sử dụng SMART như một cách giao tiếp và tăng tính minh bạch

Như với bất kỳ hình thức giao tiếp nào, việc có thông tin rõ ràng sẽ giúp các nhóm và người quản lý hành động tốt hơn. SMART được thiết kế để cung cấp một cách thông báo chính xác về tiến độ và sự hoàn thành của bạn. Nếu mọi người trong doanh nghiệp hiểu được các mục tiêu và tiêu chí để đạt được chúng, họ có thể thành công bằng cách làm việc cùng nhau.

Như với bất kỳ hình thức giao tiếp nào, việc có thông tin rõ ràng sẽ giúp các nhóm và người quản lý hành động tốt hơn

4.3 Lập kế hoạch chuỗi hành động

Bạn nên lập kế hoạch chuỗi hành động và trình tự đạt được mục tiêu, điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn tốt hơn. Vì SMART nhấn mạnh các mục tiêu cụ thể, nhỏ nên bạn có thể đặt ra một loạt mục tiêu; một số mục tiêu sẽ được theo đuổi đồng thời, trong khi việc đạt được một số mục tiêu phụ thuộc vào sự thành công của những mục tiêu khác.

Sử dụng dữ liệu lịch sử để giúp dự đoán các vấn đề trong quá trình thực hiện và lập kế hoạch tiến độ kiểm tra để điều chỉnh KPI. Nếu khung thời gian mục tiêu của bạn là một năm, bạn có thể muốn lập kế hoạch kiểm tra hàng quý. Cũng giống như với GPS, việc kiểm tra có thể giúp bạn biết liệu bạn đã đi chệch hướng hay chưa.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

5. Kết luận 

Việc thiết lập mục tiêu kinh doanh là một trong những yếu tố cốt lõi tạo ra bước ngoặt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, việc tìm hiểu và xác định được các mục tiêu kinh doanh là hết sức cần thiết và quan trọng. Bởi các mục tiêu cụ thể giống như chiếc la bàn định hướng cho các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và thu hút khách hàng. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ có được những cách thiết lập mục tiêu kinh doanh tốt nhất!

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

CTA MGM 01

.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]