OGSM là gì? 5 cách ứng dụng OGSM tốt nhất cho doanh nghiệp

04/04/2022
1763

OGSM là gì? – nghe như một thuật ngữ bí ẩn trong một cuốn sách quản trị doanh nghiệp mà chỉ những người kinh nghiệm lâu năm mới hiểu?

Thật ra, không cần phải quá căng thẳng, vì OGSM chẳng phải là một ma thuật kỳ diệu đâu. Nó chỉ là một công cụ giúp bạn vạch ra lộ trình từ những mục tiêu đầy tham vọng đến kết quả thực tế thôi.

Cứ tưởng tượng, OGSM giống như một bản đồ chỉ dẫn cho con tàu doanh nghiệp của bạn, để không bị lạc giữa biển cả mênh mông của thị trường.

Cùng khám phá xem OGSM có thể làm được gì cho bạn nhé!

[MISA THÂN TẶNG BẠN] ẤN PHẨM MISA COLLECTIONS 02: XÂY DỰNG VÀ THẨM ĐỊNH KẾ HOẠCH KINH DOANH 2025

1. OGSM là gì? 

Vào những năm 1980, công ty Procter & Gamble đã phổ biến OGSM như một phương tiện điều chỉnh hướng đi của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

OGSM là gì?
Giải nghĩa các chữ cái OGSM

OGSM là một công cụ quản lý chiến lược giúp doanh nghiệp định hướng mục tiêu và phát triển kế hoạch hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó. OGSM là viết tắt của 4 yếu tố chính:

  • O (Objectives): Mục tiêu cụ thể, rõ ràng mà doanh nghiệp muốn đạt được.
  • G (Goals): Các chỉ tiêu cụ thể và đo lường được để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu.
  • S (Strategies): Chiến lược, các bước hành động hoặc phương thức để thực hiện các mục tiêu.
  • M (Measures): Các chỉ số đo lường để đánh giá hiệu quả của chiến lược và tiến trình thực hiện mục tiêu.

OGSM giúp doanh nghiệp không chỉ xác định đâu là mục tiêu lớn mà còn làm rõ cách thức thực hiện chúng, từ đó tạo ra một chiến lược toàn diện và dễ theo dõi. Nó như một bản đồ chiến lược giúp mọi người trong tổ chức hiểu rõ phương hướng và những gì cần làm để đạt được thành công.

Có thể bạn nên đọc: Cách thiết lập mục tiêu dự án rõ ràng & hiệu quả

2. Phân tích chi tiết các yếu tố của phương pháp OGSM 

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi, OGSM là gì mà lại có vẻ “hùng hổ” đến vậy? Đừng lo, MISA sẽ “giải mã” chi tiết từng yếu tố một cách dễ hiểu, và thậm chí còn pha chút dí dỏm để bạn không cảm thấy ngao ngán nhé!

4 yếu tố trong OGSM

2.1. O – Objectives (Mục tiêu)

Cái này dễ rồi! Bạn đã bao giờ tự hỏi “Mình muốn đạt được cái gì trong 1 năm tới?” Chắc chắn là bạn có mục tiêu, phải không? Mục tiêu của OGSM chính là điểm xuất phát, là lý do bạn thức dậy mỗi sáng, là câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao tôi làm tất cả những điều này?”

Ví dụ: “Tăng trưởng doanh thu 20% trong năm tới” hoặc “Mở rộng thị trường tại các thành phố lớn”.

Dễ hiểu hơn: Mục tiêu giống như một bến cảng. Bạn không thể lái tàu mà không biết bến nào để tới!

2.2. G – Goals (Chỉ tiêu)

Vậy mục tiêu đã có rồi, nhưng bạn cần cách nào để biết mình có đang đi đúng hướng hay không? Chính là Goals!

Đây là những chỉ tiêu cụ thể, đo lường được để giúp bạn biết kết quả mình đang hướng đến là gì.

Bạn có thể dùng chỉ tiêu doanh thu, số lượng khách hàng mới hay tỉ lệ tăng trưởng. Những con số này sẽ giúp bạn hiểu rõ liệu mình có đang đi đúng đường hay chưa.

Dễ hiểu hơn: Nếu mục tiêu là đích đến, thì chỉ tiêu là bảng chỉ đường giúp bạn biết mình có đang đi đúng hướng không.

2.3. S – Strategies (Chiến lược)

Giờ bạn đã có mục tiêu và chỉ tiêu rồi, vậy làm sao để đạt được tất cả những điều đó? Lúc này, chúng ta cần đến Strategies – chiến lược. Đây chính là kế hoạch hành động chi tiết mà bạn sẽ thực hiện để tiến gần hơn đến mục tiêu.

Ví dụ, nếu mục tiêu là tăng trưởng doanh thu, chiến lược có thể là tập trung vào marketing số, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến, hay phát triển sản phẩm mới.

Dễ hiểu hơn: Bạn muốn đi từ điểm A đến điểm B, nhưng làm thế nào để tránh những con đường tắc nghẽn? Chính là chiến lược đó! Là những bước đi cụ thể để bạn không “lạc đường”.

2.4. M – Measures (Đo lường)

Cuối cùng, không thể thiếu phần Measures – tức là các chỉ số đo lường.

Làm sao bạn biết mình đang tiến bộ hay thụt lùi nếu không có một hệ thống đo lường rõ ràng?

Đây là lúc các con số lại lên tiếng, giúp bạn biết mình đã đi được bao xa và còn bao nhiêu chặng đường phía trước.

Bạn có thể sử dụng doanh thu, tỉ lệ khách hàng quay lại, mức độ hài lòng của khách hàng hoặc bất kỳ chỉ số nào giúp đánh giá hiệu quả công việc.

Dễ hiểu hơn: Đo lường là việc bạn tự hỏi “À, mình đã đi được bao xa rồi, và còn bao lâu nữa để đến đích?”. Cái này quan trọng lắm đấy, vì không có đo lường, bạn sẽ không biết mình đã đạt được bao nhiêu và còn cần cải thiện gì.

Vậy là bạn đã hiểu OGSM chưa? Đơn giản thôi:

  • Mục tiêu là điểm đến,
  • Chỉ tiêu là bản đồ chỉ đường,
  • Chiến lược là các bước đi cụ thể,
  • Đo lường là bảng kiểm tra xem bạn có đi đúng hướng và tiến bộ hay không.

Nhờ có OGSM, bạn sẽ luôn biết mình đang làm gì, vì sao mình làm và liệu mình có đạt được mục tiêu như kế hoạch hay không. Đơn giản mà hiệu quả, vậy thôi!

Xem thêm: 10 phần mềm quản lý dự án theo dõi tiến độ hiệu quả nhất cho đội nhóm, doanh nghiệp

3. Ví dụ cụ thể của một bản kế hoạch OGSM

Hãy tưởng tượng một công ty thương mại điện tử có tên ShopMaster. Công ty chuyên cung cấp nền tảng mua sắm trực tuyến với các sản phẩm thời trang, điện tử và gia dụng.

ShopMaster đã xây dựng được một lượng khách hàng trung thành từ các kênh bán hàng truyền thống, nhưng gần đây nhận thấy rằng hoạt động bán hàng online của họ chưa đạt được kỳ vọng tăng trưởng.

Đặc biệt, họ nhận thấy lượng truy cập trang web và tỷ lệ chuyển đổi vẫn còn khá thấp, dù đã đầu tư nhiều vào các chiến dịch quảng cáo và tối ưu hóa giao diện người dùng.

Để cải thiện tình hình, ShopMaster quyết định tập trung vào việc phát triển bán hàng online mạnh mẽ hơn với mục tiêu: Tăng trưởng doanh thu trực tuyến từ 30% lên 60% trong vòng 12 tháng.

Kế hoạch thực thi theo mô hình OGSM của ShopMaster sẽ được phác thảo như sau:

bản kế hoạch theo phương pháp OGSM

4. Vai trò của OGSM là gì?

Giống như tất cả các phương pháp quản lý doanh nghiệp phổ biến, OGSM có những lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp. OGSM hỗ trợ các cấp quản lý lập kế hoạch tổng thể cho một bức tranh lớn.

vai trò của OGSM
4 Vai trò của OGSM

4.1. Tạo báo cáo, lên kế hoạch rõ ràng

OGSM đưa ra chiến lược rõ ràng và minh bạch. Bởi lẽ, nó mô tả chiến lược trên một trang duy nhất.

OGSM khác với các cách thức báo cáo công việc truyền thống qua văn bản hay powerpoint dày cộp. Nó cung cấp thông tin một cách khoa học và ngắn gọn, giúp người quản lý tiết kiệm thời gian nghiên cứu. Sự rõ ràng về các mục tiêu chiến lược rất quan trọng nếu bạn muốn đạt được chúng.

4.2. Tính linh hoạt

OGSM thể hiện sự linh hoạt đáng kinh ngạc. Nó có thể được sử dụng cho các kế hoạch chiến lược dài hạn với khoảng thời gian từ 3-5 năm hoặc lâu hơn. 

Đồng thời, nó cũng được áp dụng cho kế hoạch hoạt động hàng năm hoặc kế hoạch ngân sách. Dù bạn quản lý dự án quy mô lớn hay nhỏ đều có thể ứng dụng OGSM. Về bản chất, bất cứ khi nào doanh nghiệp có một mục tiêu và cần lập kế hoạch, OGSM sẽ là công cụ hữu hiệu nhất.

4.3. Phân bổ nguồn lực hợp lý

OGSM sắp xếp tất cả các chức năng và các bên liên quan hướng tới một mục tiêu chung. Sau đó, nó chỉ ra vai trò, nhiệm cụ thể của từng người trong quá trình trên.

Không gì có thể tồi tệ hơn việc phân bổ nguồn lực không hiệu quả hoặc cạnh tranh nội bộ. Theo thời gian, tình trạng đó sẽ trở thành rào cản lớn để doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, OGSM rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của tổ chức đều hoạt động theo cùng một hướng.

4.4. Thúc đẩy quá trình làm việc nhóm

Phương pháp OGSM chỉ hoạt động hiệu quả tối đa khi được thảo luận trong nhóm. Bạn cần tập hợp nhóm để thảo luận về chiến lược, phân tích tình hình hiện tại,…

Qua các tranh luận về lựa chọn chiến lược, doanh nghiệp mới đạt được sự đồng thuận. Khi đó, người quản lý có thể quyết định phân bổ nguồn lực hợp lý, mục tiêu đề ra cũng dễ dàng hoàn thành. 

Tham khảo thêm: Đánh giá top các phần mềm quản lý quy trình hiệu quả cho doanh nghiệp

5. So sánh OGSM với các phương pháp SMART, OKR và SWOT

Dưới đây là bảng so sánh phương pháp OGSM với một số phương pháp chiến lược phổ biến khác, như SMART, OKR và SWOT. Mỗi phương pháp đều có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với các mục tiêu và bối cảnh khác nhau trong quản lý và lập kế hoạch chiến lược.

Tiêu chí OGSM SMART OKR (Objectives and Key Results) SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats)
Mục tiêu Tập trung vào các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn với các chiến lược cụ thể Xác định mục tiêu cụ thể, đo lường được Xác định mục tiêu lớn (Objectives) và kết quả đo lường (Key Results) Phân tích các yếu tố mạnh, yếu, cơ hội và mối đe dọa để đưa ra chiến lược
Cấu trúc Objectives (Mục tiêu)
Goals (Mục tiêu cụ thể)
Strategies (Chiến lược)
Measures (Chỉ số đo lường)
Specific (Cụ thể)
Measurable (Đo lường được)
Achievable (Có thể đạt được)
Relevant (Liên quan)
Time-bound (Có thời hạn)
Objectives (Mục tiêu)
Key Results (Kết quả chính)
Phân tích các yếu tố mạnh, yếu, cơ hội và mối đe dọa
Phạm vi áp dụng Thích hợp cho các chiến lược toàn diện và dài hạn Phù hợp với các mục tiêu cụ thể, ngắn hạn Thích hợp cho các mục tiêu lớn, chiến lược ngắn hạn và đo lường kết quả Phân tích môi trường kinh doanh và tình huống hiện tại của doanh nghiệp
Tính linh hoạt Linh hoạt và có thể điều chỉnh theo tình hình thực tế Cố định, rất rõ ràng về các tiêu chí Linh hoạt, có thể thay đổi và điều chỉnh mục tiêu trong suốt quá trình Khả năng linh hoạt thấp, chủ yếu tập trung vào phân tích hiện trạng
Đặc điểm nổi bật Liên kết chặt chẽ giữa mục tiêu, chiến lược và đo lường kết quả Đảm bảo mục tiêu có thể đo lường, thực tế và có hạn chót Tập trung vào kết quả cụ thể và khả năng điều chỉnh nhanh chóng Phân tích chi tiết về nội bộ và môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Ứng dụng Phù hợp với các tổ chức cần có chiến lược rõ ràng và đo lường chi tiết Thích hợp cho các mục tiêu cá nhân, dự án nhỏ hoặc ngắn hạn Phù hợp cho các tổ chức lớn muốn theo dõi hiệu quả công việc theo quý Phù hợp với các doanh nghiệp muốn đánh giá tổng quan về tình hình của mình
Ví dụ thực tế Mở rộng thị trường quốc tế trong 2 năm với các mục tiêu và chiến lược cụ thể Mục tiêu tăng trưởng doanh thu 20% trong 6 tháng Tăng trưởng người dùng từ 10,000 lên 20,000 trong quý Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của một công ty khi ra quyết định chiến lược

6. Công cụ giúp triển khai OGSM trong doanh nghiệp hiệu quả

Một kế hoạch OGSM thường có thời gian triển khai từ 3 đến 5 năm, với các đợt đánh giá và điều chỉnh được thực hiện sau mỗi 6 tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến nghị sử dụng OGSM như một kế hoạch kinh doanh hàng năm, trong đó các mục tiêu và chỉ số hiệu suất sẽ được xem xét định kỳ theo quý, và các chiến lược cùng thước đo sẽ được rà soát hàng tháng.

Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp linh hoạt và dễ dàng thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các yếu tố trong OGSM có thể được cập nhật thủ công hoặc thông qua các công cụ phần mềm tự động để tối ưu hóa quy trình.

Tuy nhiên, đối với các tổ chức quy mô lớn và hiện đại, nơi có hàng trăm mục tiêu lớn nhỏ được thiết lập mỗi tháng và các điều chỉnh cần được thực hiện liên tục, việc cập nhật thủ công đã không còn đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ tự động trong quản trị mục tiêu đã trở thành một xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh này, phần mềm MISA AMIS Công việc là giải pháp lý tưởng giúp các tổ chức tối ưu hóa quá trình quản lý và triển khai OGSM.

Với tính năng theo dõi và đánh giá mục tiêu tự động, AMIS hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, theo dõi tiến độ và đạt được mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

MISA AMIS Công việc cho phép bạn tối ưu hóa công tác quản lý công việc, dự án, theo dõi tiến độ liên tục và tăng cường sự hiệu quả, tương tác trong tổ chức.

Hơn 250.000+ doanh nghiệp đã tin chọn MISA AMIS Công việc, trong đó có Công ty Cổ phần LANDCO, Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, Công ty Austdoor,… và nhiều doanh nghiệp khác.

Dùng thử và khám phá sức mạnh của MISA AMIS Công việc tại đây:


 
  • Miễn phí sử dụng không giới hạn tính năng
  • Miễn phí sử dụng trên tất cả thiết bị: Laptop, Smartphone, Tablet,…
  • Miễn phí đào tạo và hướng dẫn sử dụng
  • Miễn phí tư vấn, Demo sản phẩm 1-1 cùng chuyên gia

7. 5 phương pháp xây dựng OGSM

Bạn đã hiểu rõ OGSM là gì, lợi ích và thách thức của OGSM với doanh nghiệp. Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây để tạo ra OGSM tốt nhất. 

phương pháp xây dựng OGSM
5 Phương pháp xây dựng OGSM

7.1. Sử dụng mô hình “What-by-How”

Đây là mô hình được phát triển bới hai chuyên gia Marc van Eck và Ellen van Zanten. Phương pháp này có nghĩa là doanh nghiệp phải trả lời được hai yếu tố lớn: “Doanh nghiệp muốn đạt được điều gì?” và “Cách thức thực hiện như thế nào?”.

Ví dụ, doanh nghiệp muốn xây dựng một trang Website mới. Mong muốn lớn nhất ở đây là tiếp cận được số lượng khách hàng rộng hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng. Doanh nghiệp có thể đạt được mục đích này bằng cách cộng tác với một đơn vị thiết kế Website.  

Quá trình này cho phép người quản lý định hình mọi kế hoạch rõ ràng và tối ưu hơn. Mặt khác, nó cũng giúp doanh nghiệp quản lý các dự án trơn tru. 

7.2. Xác định mục tiêu cụ thể và đo lường được

Sau khi có mục tiêu lớn, bạn cần chia nhỏ mục tiêu này thành các mục tiêu cụ thể hơn, những gì bạn sẽ làm để đạt được mục tiêu lớn. Mục tiêu này phải có thể đo lường và có thời hạn rõ ràng.

Ví dụ:

  • Tăng số lượng khách hàng truy cập website lên 50% trong 6 tháng.
  • Đạt được 10,000 lượt mua hàng trực tuyến trong quý đầu tiên.

7.3. Đề ra không quá 5 chiến lược

Như đã đề cập ở trên, việc lập ra quá nhiều chiến lược khiến doanh nghiệp không thể xác định đích đến chính xác. Nhưng với một tổ chức thì bao nhiêu chiến lược là quá nhiều? 

Câu trả lời là doanh nghiệp chỉ nên sử dụng tối đa 5 chiến lược. Bởi lẽ, đội ngũ sẽ thu được kết quả tích cực nếu chỉ tập trung nguồn lực xử lý các chiến lược chính. 

7.4. Chọn lọc các phép đo

Kinh nghiệm cho thấy rằng việc sử dụng một phép đo mới 100% thường kém hiệu quả hơn. Vì nó cần có thời gian, ngân sách để điều chỉnh, sửa đổi sao cho chính xác. 

Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các phương pháp đo lường quen thuộc hoặc phát triển trên nền tảng vốn có. Bạn chỉ cần ưu tiên lựa chọn các cách thức phù hợp với loại hình kinh doanh hoặc đặc thù ngành nghề. 

7.5. Giám sát kế hoạch 

Thiết lập OGSM chỉ là bước khởi đầu. Theo dõi kế hoạch và làm việc theo khuôn khổ của OGSM mới là chìa khóa thành công. 

Trong quá trình theo dõi, doanh nghiệp sẽ có điều kiện tiếp tục cân nhắc về các chiến lược và biện pháp thực hiện. Ngoài ra, nó cũng cho phép bạn kịp thời điều chỉnh khi số liệu không khả quan. 

Như vậy, OGSM luôn đại diện cho mục tiêu lớn nhất của tổ chức. Mọi nhân viên, phòng ban sẽ cảm thấy tràn đầy động lực theo đuổi mục tiêu. 

QUẢN LÝ TOÀN DIỆN, TĂNG NGAY 20% NĂNG SUẤT VỚI BỘ GIẢI PHÁP ĐIỀU HÀNH MISA AMIS

8. Kết luận 

Trên đây là những thông tin cơ bản về OGSM là gì, vai trò và cách thức ứng dụng OGSM trong doanh nghiệp. Vậy là chúng ta đã đi qua tất cả các bước để xây dựng một chiến lược OGSM “ngon lành” rồi! Giờ thì bạn chỉ cần nhớ một điều: mục tiêu lớn như núi, nhưng bằng OGSM, bạn sẽ có thể trèo lên đỉnh mà không lo lạc đường.

Hãy xem nó như một bản đồ chi tiết, nơi mỗi chỉ số đo lường là chiếc la bàn giúp bạn luôn đi đúng hướng. Dù bạn đang làm việc với một đội ngũ hay đơn giản là lên kế hoạch cho chính mình, OGSM sẽ giúp bạn không chỉ có chiến lược rõ ràng mà còn “gặt hái” được kết quả thật xịn.

Giờ thì, hãy bắt tay vào thực hiện và chúc bạn “điền” hết mục tiêu vào bảng thành công nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Nguyễn Phương Ánh
Tác giả
Trưởng nhóm nội dung Quản lý điều hành
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả