Kiến thức Thiết lập mục tiêu theo SMART: 5 bước xây dựng mô hình...

Thiết lập mục tiêu công việc là một phần quan trọng để vận hành một doanh nghiệp thành công. Mục tiêu có thể mang lại cho bạn sự tập trung rõ ràng, thúc đẩy nhân viên và đặt ra các mục tiêu để doanh nghiệp của bạn hướng tới. 5 bước thiết lập mục tiêu theo SMART cho phép người quản lý và nhân viên tạo, theo dõi và hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Trong bài viết này, MISA sẽ chia sẻ tới bạn kiến thức về mô hình SMART và 5 bước thiết lập mục tiêu theo SMART hiệu quả!

Mô hình Smart trong thiết lập mục tiêu
Thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu dài hạn và ngắn hạn

I. Thiết lập mục tiêu theo SMART là gì?

Thiết lập mục tiêu theo SMART có thể hiểu là mô hình xây dựng mục tiêu hiệu quả. Trong hoạt động kinh doanh, mục tiêu SMART giúp các doanh nghiệp, các Marketer dễ dàng thiết lập và đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi, sự liên quan và phù hợp của những mục tiêu đã đặt ra. Dựa trên 5 tiêu chí:

  • Specific (Cụ thể) 
  • Measurable (có thể Đo lường được) 
  • Actionable (Tính Khả thi) 
  • Relevant (Sự Liên quan) 
  • Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)
Mục tiêu Smart là gì
Thiết lập mục tiêu theo SMART có thể hiểu là mô hình xây dựng mục tiêu hiệu quả

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

II. Lợi ích của doanh nghiệp khi thiết lập mục tiêu theo SMART

Có nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc Smart bởi lợi ích của nó mang lại rất nhiều. Vậy lợi ích của nó là gì? cùng tìm hiểu thêm ở bên dưới.

1. Tối ưu các mục tiêu

Các nhà quản trị sử dụng các số liệu cụ thể có thể thực hiện được để xác định các mục tiêu và đánh giá đúng tiến độ thực hiện. Bức tranh tổng thể về các mục tiêu kinh doanh của bạn được vạch ra rõ ràng và sắc nét hơn.

2. Tăng khả năng phù hợp, chính xác của mục tiêu

Việc đáp ứng các tiêu chí của mục tiêu SMART cho phép công ty loại bỏ các hạn chế chưa được giải quyết và loại bỏ các mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của công ty. 

Từ đó, toàn bộ doanh nghiệp và từng cá nhân có định hướng chính xác, sự phù hợp rõ ràng và ưu tiên cho mục tiêu của mình. Ngoài ra, mục tiêu của SMART là đặt ra một khoảng thời gian để điều chỉnh và ưu tiên các nhiệm vụ mà công ty cần thực hiện trước, để không bị chậm trễ.

Lợi ích khi thiết lập mục tiêu Smart
Các tiêu chí của mục tiêu SMART cho phép công ty loại bỏ các hạn chế chưa được giải quyết

3. Khả năng đo lường mục tiêu

Các mục tiêu được đặt ra, nhưng các nhà quản lý có thể bối rối về việc liệu nhân viên đã thực sự đạt được các mục tiêu đã đề ra hay chưa. Mô hình SMART giúp ban lãnh đạo nâng cao khả năng đo lường mục tiêu và quản lý nhân viên tốt hơn.

4. Phù hợp thúc đẩy hiệu suất làm việc

Mỗi bộ phận của doanh nghiệp phải có mục tiêu riêng và phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Do đó, các yếu tố liên quan của mục tiêu thông minh giúp liên kết liền mạch các mục tiêu riêng lẻ với mục tiêu chung của tổ chức, mang lại sức mạnh to lớn cho toàn bộ doanh nghiệp. 

Đồng thời, mục tiêu của SMART giúp nhân viên xác định rõ ràng mục tiêu họ cần đạt được tại nơi làm việc. Họ hiểu rõ ràng rằng những gì họ làm góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp và thúc đẩy họ đạt được điều đó.

TẶNG MIỄN PHÍ 10 BIỂU MẪU “BSC & KPI TINH GỌN” CHO NHÀ QUẢN LÝ TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

III. Thiết lập mục tiêu theo SMART

Đặt ra các mục tiêu cụ thể phù hợp và có thời hạn có thể giúp bạn tập trung nỗ lực và tăng cơ hội hoàn thành chúng một cách thành công. Những khía cạnh này là những yếu tố quan trọng để xem xét khi tạo mục tiêu của bạn.

Mục tiêu Smart
5 tiêu chí của quy tắc SMART

1. S – Specific (cụ thể, dễ hiểu)

Khi đặt mục tiêu, bạn nên cụ thể hóa những gì bạn muốn hoàn thành và các mục tiêu cụ thể có cơ hội đạt được. Hãy tự đặt ra các câu hỏi như:

  • Chúng ta muốn đạt được điều gì?
  • Tại sao mục tiêu lại quan trọng?
  • Những ai liên quan?
  • Mục tiêu này nằm ở đâu?

2. M – Measurable: Đo lường được

Điều quan trọng là bạn có thể đo lường, theo dõi mục tiêu có hoàn thành hay không. Phương pháp đo lường có thể dựa trên dữ liệu hoặc chúng có thể dựa trên những phản hồi và khảo sát của khách hàng. Và tự đặt câu hỏi:

  • Làm thế nào để biết rằng chúng ta đã hoàn thành mục tiêu?
  • Có thể sử dụng những nguồn thông tin nào để xác định xem chúng ta đã đạt được mục tiêu chưa?

3. A – Attainable : Có thể đạt được

Mục tiêu sẽ khiến bạn gặp nhiều thử thách và có đủ quyết tâm để có thể đạt được. Kiểm tra xem mục tiêu bạn đề ra có đủ phải là thời gian, tiền bạc và nguồn lực để thực hiện hay không. Và hãy tự hỏi bản thân mình:

  • Mục tiêu này đạt được như thế nào?
  • Những nguồn lực nào cần thiết để đạt được mục tiêu, và chúng ta có chúng không?
  • Nếu không, làm thế nào chúng ta có thể đạt được chúng?

4. R – Relevant: Thực tế

Đảm bảo mục tiêu của bạn có liên quan đến định hướng mà bạn muốn doanh nghiệp của mình đi theo. Ví dụ: tăng lợi nhuận, tăng nguồn nhân lực, tăng nhận thức về thương hiệu. Hãy đặt ra câu hỏi:

  • Điều này có phù hợp với những nỗ lực khác của chúng tai không?
  • Có phải là thời điểm thích hợp để thiết lập mục tiêu này?
  • Nó có đáng giá cho doanh nghiệp của chúng ta không?
  • Chúng ta có phải là người phù hợp để đạt được mục tiêu này không? 

5. T – Time-Bound: Thời gian hoàn thành

Một mục tiêu không có khung thời gian có thể dễ dàng bị lãng quên hoặc bị gạt sang một bên. Việc đặt khung thời gian cho các mục tiêu nhỏ trong quá trình thực hiện cũng rất quan trọng. Hãy đặt ra câu hỏi:

  • Mục tiêu cần hoàn thành khi nào?
  • Khung thời gian đó chúng ta hoàn thành những công việc gì?
  • Chúng ta có thể làm gì trong thời gian ngắn hạn
  • Chúng ta có thể làm gì trong thời gian dài hạn?

Khi bạn đã có danh sách các mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ cố gắng làm việc để hoàn thành mục tiêu đó. Dưới đây là một số điều cần xem xét khi lập kế hoạch chiến lược để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn:

  • Hành động: Mô tả các hành động cá nhân bạn sẽ thực hiện để hướng tới mục tiêu của mình. 
  • Khung thời gian: Đặt thời hạn hoàn thành mục tiêu của bạn. Hãy tự hỏi bản thân rằng bạn mong đợi nhiệm vụ sẽ thực hiện trong bao lâu và đặt ra một ngày thực tế để hướng tới.
  • Nguồn lực: Nêu chi tiết ngân sách của bạn, yêu cầu về nhân sự và bất kỳ nguồn cung cấp nào bạn cần để hoàn thành mục tiêu.
  • Trách nhiệm giải trình: Nói với nhân viên, khách hàng hoặc một nhóm người mà bạn tin tưởng về mục tiêu của mình. Những người này có thể giúp bạn đi đúng hướng và đảm bảo rằng bạn đang làm việc hướng tới mục tiêu của mình.
  • Đánh giá: Xem xét cách bạn sẽ đo lường mức độ thành công của mục tiêu. Dành thời gian để thường xuyên xem lại cách bạn đang theo dõi nó. Cân nhắc những hành động bạn có thể thực hiện nếu bạn không đi đúng hướng.

IV. Thực thi các mục tiêu SMART với AMIS AMIS

Khi bạn đã xác định các mục tiêu SMART của mình, điều cần thiết là phải lập kế hoạch để đạt được chúng. Để giúp thực hiện, bạn cần một công cụ cho phép bạn lập kế hoạch, theo dõi, quản lý, tự động hóa và báo cáo về mục tiêu của mình trong thời gian thực.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo, nhà quản lý dự án sử dụng AMIS Công việc để giúp sắp xếp nguồn lực và lịch trình để hoàn thành công việc. Sử dụng phần mềm để tạo các phần tử dự án nhất quán, tăng tốc độ và cải thiện khả năng cộng tác với các tùy chọn có thể mở rộng phù hợp với sở thích công việc của từng cá nhân. Thúc đẩy nhóm cải thiện năng suất làm việc và đảm bảo các mục tiêu thực thi hiệu quả. 

V. Kết luận

Các mục tiêu SMART giúp bạn thành công bằng cách đưa ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời. Phương pháp SMART giúp thúc đẩy bạn tiến xa hơn, mang lại cho bạn định hướng và giúp bạn thành công trong việc thiết lập và đạt được mục tiêu, bất kể quy mô lớn hay nhỏ.

Đăng ký nhận tư vấn, khám phá sức mạnh đột phá của MISA AMIS Công việc

CTA MGM 01

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]